จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 ก.ค. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3191 ครั้ง


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 ก.ค. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 11 ก.ค. 2020 มีผู้ป่วยทั่วโลกรวม 12,625,155 คน เสียชีวิต 562,769 คน รักษาหาย 7,360,954 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,216 คน เสียชีวิต 58 คน รักษาหาย 3,088 คน

5 ก.ค. 2020


สหรัฐฯ จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 45,300 ราย ในวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพ หรือวันชาติอเมริกา ทำให้ขณะนี้สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 2.85 ล้านคน | ที่มาภาพ: AP Photo/John Minchillo (อ้างใน VOA)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,190 คน รักษาหายเพิ่ม 5 คน รวมรักษาหายสะสม 3,071 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- สธ. ยืนยัน อนุญาตให้ผู้ป่วยต่างชาติเข้ารักษาโรคที่มีความจำเป็นเร่งด่วน แต่ต้องไม่ใช่ผู้ป่วย COVID-19 ต้องตรวจยืนยันว่าปลอด COVID-19 ก่อนเดินทางไม่เกิน 72 ชั่วโมง เมื่อถึงไทยตรวจซ้ำอีก 3 ครั้ง กักตัว 14 วันในสถานพยาบาล
- WHO รายงานว่าเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2020 พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกเพิ่มอีก 212,326 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมง ทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซงหน้าสถิติเดิมคือ 189,077 คนเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2020
- WHO ได้ตัดสินใจยุติการทดลองใช้ยาต้าน HIV สูตรผสมโลพินาเวียร์และริโทนาเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในโรงพยาบาล หลังผลการทดลองระยะกลางพบว่ายาดังกล่าวไม่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย COVID-19
- ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 รุนแรงสุดในออสเตรเลีย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มไม่หยุด ส่งผลมุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย สั่งล็อกดาวน์ปิดอาคารการเคหะ 9 อาคาร ผู้อาศัยรวมกว่า 3,000 คน หลังพบมีผู้ติดเชื้อ โดยตำรวจเข้าปิดทางเข้าออกห้ามผู้อยู่อาศัยในอาคารออกนอกบริเวณอย่างเด็ดขาด
- ญี่ปุ่น ทางการโตเกียวเผยว่ามีผู้ที่ผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 ถึง 111 คนในกรุงโตเกียวในวันที่ 5 ก.ค. 2020 ถือเป็นวันที่ 4 ติดกันที่จำนวนผู้ติดเชื้อในหนึ่งวันสูงกว่า 100 คน
- โบลิเวีย ตำรวจในเมืองโคชาบัมบาใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมเรียกร้องให้ยุติมาตรการกักตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยผู้ประท้วงจับตัวคนงานโรงงานบำบัดน้ำเสียไว้เป็นตัวประกัน แต่ต่อมาตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน
- สหรัฐฯ จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 45,300 ราย ในวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพ หรือวันชาติอเมริกา ทำให้ขณะนี้สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 2.85 ล้านคน

6 ก.ค. 2020


ออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียที่มีประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งและสองของออสเตรเลียจะปิดพรมแดนระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบร้อยปี และจะปิดอย่างไม่มีกำหนด หลังจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดหนักในรัฐวิกตอเรีย | ที่มาภาพ: ABC News/Ashlee Aldridge

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,195 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 3,072 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- โฆษก ศบค. ยืนยัน แจ้งทีม ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เข้าไทย ต้องตรวจ COVID-19 ทั้งก่อนและหลังเข้าไทย โดยมีผลเป็นลบทั้งสองทาง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเจ้าภาพและเจ้าหน้าที่ สธ.ประกบไปด้วยทุกที่ และห้ามไปสถานที่สาธารณะ
- รายงานที่ปรากฎอยู่ในหนังสือพิมพ์ The New York Times ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ 239 คนจาก 32 ประเทศ จะจัดทำจดหมายเปิดผนึกส่งถึงองค์การอนามัยโลก และเผยแพร่ทางวารสารทางวิทยาศาสตร์ในสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ปรับคำแนะนำใหม่ว่าด้วยการหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ COVID-19 นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ระบุว่า โคโรนาไวรัสซึ่งเป็นสาเหตุของ COVID-19 สามารถติดต่อผ่านทางอากาศที่เราหายใจ โดยเชื้อไวรัสสามารถลอยอยู่ในอากาศเป็นระยะเวลาหนึ่ง และใครที่สูดอากาศนั้นเข้าไปก็สามารถติดเชื้อได้
- ออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียที่มีประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งและสองของออสเตรเลียจะปิดพรมแดนระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบร้อยปี และจะปิดอย่างไม่มีกำหนด หลังจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดหนักในรัฐวิกตอเรีย
- สหรัฐฯ กรรมาธิการของสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ออกมาตอบโต้กรณีที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่าการติดเชื้อโควิดในสหรัฐนั้นไม่เป็นอันตราย
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวกล่าวว่าได้ยืนยันผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ จำนวน 102 ราย ซึ่งสูงกว่าระดับ 100 ราย เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน

7 ก.ค. 2020


สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มีแผนตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในประชาชนให้ได้ 2 ล้านราย หรือประมาณ 20% ของประชากรทั้งประเทศภายในสองเดือนข้างหน้า หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นระลอกใหม่จากการผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ | ที่มาภาพ: Middle East Online

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,195 คน รวมรักษาหายสะสม 3,072 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ชี้ ศบค.เลือกปฏิบัติและ 2 มาตรฐาน กรณี ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกองทัพบกไม่ต้องใช้มาตรการกักตัว 14 วัน จี้คณะทำงานคนไทยที่พบปะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ทุกคนต้องกักตัว 14 วันแทน
- ประธานธนาคารโลก เปิดเผยว่า ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะปรับเปลี่ยนการประชุมประจำปีในเดือน ต.ค. 2020 เป็นการประชุมทางออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19
- ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรียประกาศล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์นอีกครั้ง โดยจะล็อกดาวน์เป็นเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ไม่ให้ระบาดรอบสองทั่วประเทศ
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่จำนวน 106 ราย ซึ่งสูงกว่าระดับ 100 ราย เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน
- ฟิลิปปินส์ กำลังผ่อนปรนคำสั่งห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยชาวฟิลิปปินส์จะเดินทางไปยังประเทศอื่นได้หากประเทศปลายทางยินยอมให้เข้า และผู้นั้นต้องมีตั๋วไป-กลับ มีวีซ่า และประกันสุขภาพ นอกจากนี้ ผู้ที่จะเดินทางออกจากฟิลิปปินส์จำเป็นต้องลงนามในแบบฟอร์มเพื่อยอมรับความเสี่ยงในการเดินทางและยินยอมถูกกักตัวเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศปลายทาง
- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มีแผนตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในประชาชนให้ได้ 2 ล้านราย หรือประมาณ 20% ของประชากรทั้งประเทศภายในสองเดือนข้างหน้า หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นระลอกใหม่จากการผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ
- บราซิล ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนารู ประกาศว่าผลการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ของเขาปรากฎผลออกมาเป็นบวก ที่ผ่านมา นายโบลโซนารูมักปฏิเสธที่จะสวมหน้ากากอนามัย และไม่ได้รักษาระยะห่างทางสังคม รวมทั้งได้ตำหนิผู้ว่าการรัฐหลายแห่งที่ได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์จนทำให้เกิดปัญหาคนว่างงาน นอกจากนี้ นายโบลโซนารูยังกล่าวว่า เขาได้กินยา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ COVID-19

8 ก.ค. 2020


คณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมายอมรับว่างานวิจัยประเด็นโรคติดเชื้อ COVID-19 สามารถแพร่กระจายผ่านทางอากาศได้หรือไม่นั้นยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน แต่ถึงกระนั้นก็ไม่อาจเพิกเฉยต่อความเป็นไปได้ดังกล่าว | ที่มาภาพประกอบ: Medscape

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,197 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,074 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ได้ทำการสุ่มสำรวจสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรนเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.- 2 ก.ค.ได้แก่ สถานที่ที่ใช้จัดประชุม อบรม สัมมนา แสดงนิทรรศการ แสดงสินค้าในโรงแรม ศูนย์ประชุม ทั้งหมด 222 แห่ง พบว่าทุกอย่างอยู่ในระดับค่อนข้างดีทั้งการทำความสะอาดจุดสัมผัสบ่อย การสวมหน้ากากทุกคน มีจุดบริการล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ ลดความแออัด แต่ที่ต้องเน้นย้ำคือการทำความสะอาดจุดสัมผัสบ่อยๆ โดยเฉพาะห้องสุขา อาจจะต้องเพิ่มรอบทำความสะอาด รวมทั้งการสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ
- ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรคระบุว่าจากความรู้ที่ไทยมีขณะนี้โรค COVID-19 ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ เชื้อชอบทำลายเซลล์เยื่อหุ้มของเนื้อปอด การติดต่อยังเป็นการสัมผัสจากสารคัดหลั่ง จากการไอจามฝอยละอองน้ำลายในระยะ1-2เมตร ส่วนสิ่งที่เป็นแอร์บอร์น หรือติดเชื้อทางอากาศนั้น เป็นการติดเชื้อในอากาศจากห้องระบบปิดที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ห้องไอซียู หรือห้องที่ใช้หัตถการใช้เครื่องมือเป็นห้องแอร์ มีการปิดห้องจึงมีโอกาสที่ฝอยละอองจะอยู่ในห้องเหล่านี้ได้นาน แต่ในสถานที่โล่งแจ้งไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะมีเรื่องกระแสลม อากาศสามารถถ่ายเทและมีแสงแดด ดังนั้นข้อมูลนี้เป็นข้อค้นพบใหม่ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลทางวิชาการ แต่หาก COVID-19 ติดง่ายทางอากาศเหมือนโรควัณโรค ตัวเลขของผู้ป่วยทั่วโลกคงไม่ใช่ 11-12ล้านคน น่าจะมีจำนวนมากกว่านี้แน่นอน และองค์การอนามัยโลกก็ยังคงต้องตรวจสอบต่อไป แต่ขณะนี้ข้อมูลยังยืนยันว่าติดทางฝอยละอองจึงขอให้ประชาชนอย่ากังวล
- คณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมายอมรับว่างานวิจัยประเด็นโรคติดเชื้อ COVID-19 สามารถแพร่กระจายผ่านทางอากาศได้หรือไม่นั้นยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน แต่ถึงกระนั้นก็ไม่อาจเพิกเฉยต่อความเป็นไปได้ดังกล่าว
- มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) เปิดเผยงานวิจัยชิ้นใหม่ บ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นต้นตอของโรค COVID-19 สามารถสร้างความเสียหายต่อสมองของผู้ป่วย ซึ่งรวมถึงเกิดภาวะเพ้อคลั่ง และทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย
- สหประชาชาติได้รับแจ้งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ว่าสหรัฐฯ จะถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลกในวันที่ 6 ก.ค. 2021 ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวหาว่า องค์การอนามัยโลกเป็นหุ่นเชิดของจีนในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 ตามกำหนดประธานาธิบดีทรัมป์ต้องแจ้งเรื่องการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลกล่วงหน้าเป็นเวลาหนึ่งปี และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค้างจ่ายทั้งหมดของสหรัฐให้แก่องค์การอนามัยโลก โดยเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลกระบุว่า สหรัฐยังค้างจ่ายองค์การอนามัยโลกอยู่กว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
- สหรัฐฯ ยังคงนำโด่งในการมีผู้ติดเชื้อสะสมและมีผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 มากที่สุดในโลก เฉพาะเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2020 มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 60,021 คน เป็นการสร้างสถิติใหม่อีกครั้ง ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐฯ
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่จำนวน 75 ราย ซึ่งลดลงสู่ระดับเลขสองหลักเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน

9 ก.ค. 2020


9 ก.ค. 2020 กรุงโตเกียวยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่จำนวน 224 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดรายวันนับตั้งแต่ที่พบการแพร่ระบาดในเมืองหลวงของญี่ปุ่น |ที่มาภาพ: REUTERS/Kim Kyung-Hoon

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,202 คน รักษาหายเพิ่ม 11 คน รวมรักษาหายสะสม 3,085 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ห่วงแรงงานข้ามชาตินำเข้าเชื้อ COVID-19 ระบาดแบบซุปเปอร์สเปรดเดอร์ กำชับผู้ประกอบการคัดกรองโรค ปรามอย่านำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย ขณะที่หมอจุฬาฯ เตือนปัจจัยเสี่ยงระลอก 2 ทั่วโลกติดเชื้อก้าวกระโดดหลัก 2 แสนคนต่อวัน
- สธ.ร่วมมือกับหลายสถาบัน คิดวิธีการรักษามะเร็งซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทย 123.3/100,000 คน โดยจะนำร่องการให้เคมีบำบัดสำหรับการรักษาผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงรายใหม่ก่อน โดยไม่จำเป็นต้องมาโรงพยาบาลเพื่อลดความแออัดและเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษา ซึ่งเป็นก้าวแรกที่ผู้ป่วยมะเร็งสามารถรักษาตัวเองได้ที่บ้าน
- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของแอฟริกา (Africa CDC) เปิดเผยว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสมทั่วทวีปแอฟริกามีจำนวนมากกว่า 500,000 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออยู่ที่ราว 12,000 ราย
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่จำนวน 224 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดรายวันนับตั้งแต่ที่พบการแพร่ระบาดในเมืองหลวงของญี่ปุ่น ทั้งที่เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) กรุงโตเกียวเพิ่งรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 75 ราย ซึ่งลดลงสู่ระดับเลขสองหลักเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน แต่ตัวเลขดังกล่าวกลับมาพุ่งขึ้นทะลุหลักร้อยอีกครั้ง
- ฝรั่งเศส หนังสือพิมพ์เลอมงด์เปิดเผยการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำเสียที่พบล่าสุดในภูมิภาคเกรตปารีส ได้เผยให้เห็นแววการระบาดครั้งใหม่ของโรค COVID-19 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการระบาดระลอกใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว
- ฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในฮ่องกงชี้ว่าสาเหตุที่โรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดระลอก 3 เกิดจากการตรวจหาเชื้อไม่เพียงพอและความหย่อนยานในการเฝ้าระวังผู้ได้รับการยกเว้นจากการกักโรค
- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นครดูไบเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว หลังจากต้องปิดประเทศมานาน 4 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19
- เกาหลีใต้ เผยผลการตรวจกลุ่มตัวอย่างกว่า 3,000 คน พบผู้มีสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นโรคติดเชื้อ COVID-19 เพียง 1 คนเท่านั้น บ่งชี้ว่าเชื้อยังไม่แพร่ระบาดในชุมชนเป็นวงกว้าง

10 ก.ค. 2020


ภาคเอกชนมีข้อเสนอให้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจจาก COVID-19 รวมถึงแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ด้วยการลดภาระ เช่น การขยายเวลาพักชำระหนี้ การเสริมสภาพคล่อง เป็นต้น พร้อมกับกระตุ้นการท่องเที่ยววันธรรมดา และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง | ที่มาภาพประกอบ: สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,202 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,087 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยผลสำรวจการป้องกันโรค COVID-19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรน ระหว่างวันที่ 15 พ.ค.-2 ก.ค. 2563 รวม 478,000 ตัวอย่าง พบกลุ่มตัวอย่างกังวลว่าจะเกิดการระบาดระลอก 2 มากที่สุดจากกลุ่มผับ บาร์ คาราโอเกะ รองลงมา คือ ตลาดสด ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียน รวมถึงยังกังวลมาก หากไทยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 10 คนต่อวัน
- ที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด COVID-19 ภาคเอกชนมีข้อเสนอให้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจจาก COVID-19 รวมถึงแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ด้วยการลดภาระ เช่น การขยายเวลาพักชำระหนี้ การเสริมสภาพคล่อง เป็นต้น พร้อมกับกระตุ้นการท่องเที่ยววันธรรมดา และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง นอกจากนั้น ยังเสนอให้นำโครงการชิมช้อปใช้มาดำเนินการอีกครั้งเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ
- ทั่วโลกป่วย COVID-19 รวม 12,389,551 คน ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวทำสถิติสูงที่สุดนับจากที่เคยรายงาน 222,825 คน
- มุนดิฟาร์มา ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบตาดีน ประกาศว่าผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการประเทศสิงคโปร์ได้ยืนยันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเบตาดีน ในการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรค COVID-19 ได้
- อินเดีย เปิดเผยว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่มอีก 475 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26,506 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 21,604 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 793,802 ราย
- ฮ่องกง ประกาศให้โรงเรียนทุกแห่งในฮ่องกงปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 ก.ค. 2020 นี้เป็นต้นไป หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้ทางการฮ่องกงวิตกกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอีกเป็นวงกว้าง
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในกรุงโตเกียวที่พบในวันนี้อยู่ที่ 243 ราย ทำสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 200 รายติดต่อกันเป็นวันที่สอง ด้านมหาวิทยาลัยสุขภาพฟูจิตะ เปิดเผยจากการศึกษายาต้านไวรัส Avigan ทางคลินิก ไม่พบว่ายาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในระยะเริ่มต้น
- สหรัฐฯ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ได้ขยายขอบเขตการใช้คำสั่งระงับการผ่าตัดแบบไม่เร่งด่วนในโรงพยาบาล เพื่อสำรองเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยโรค COVID-19 ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งประเทศเมื่อวันที่ 9 ก.ค. มีถึง 60,500 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าสถิติเดิมที่ทำไว้เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ 60,021 ราย
- คาซัคสถาน ออกแถลงการณ์ตำหนิรายงานข่าวของสื่อทางการจีนที่อ้างสถานทูตจีนประจำคาซัคสถานว่าเป็นข่าวเท็จว่ามีโรคอักเสบลึกลับชนิดใหม่ที่รุนแรงกว่า COVID-19 ในคาซัคสถาน ทั้งนี้คาซัคสถานยึดแนวทางขององค์การอนามัยโลกในการนับจำนวนผู้ติดเชื้อโรคปอด ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส และผู้ป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ข้อมูลในสื่อทางการจีนบางแห่งเรื่องปอดอักเสบในคาซัคสถานจึงไม่ถูกต้อง
- เกาหลีใต้ ยกระดับมาตรการคัดกรองชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศ โดยชาวต่างชาติจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงจำเป็นต้องยื่นผลตรวจโรค COVID-19 เป็นลบ ซึ่งผลตรวจดังกล่าวต้องมีอายุไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง

11 ก.ค. 2020


ปานามา โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปานามาซิตีเผยว่าผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากวันละ 200 คนเป็น 1,100 คนภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ไม่มีโรงพยาบาลใดสามารถรับมือกับผู้ป่วยจำนวนขนาดนี้ได้ | ที่มาภาพ: AP (อ้างใน News18.com)

- ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 14 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,216 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 3,088 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- สธ.เปิดเผยผลสำรวจเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรน เพื่อประเมินว่าคนไทยการ์ดตกหรือไม่ พบว่าคนไทยยังมีความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศ แต่ยังมั่นใจในมาตรการของรัฐบาลว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจยังพบว่าการป้องกันตนเองภาพรวมของประชาชนมีแนวโน้มลดลง
- นายกรัฐมนตรีอังกฤษสนับสนุนการสวมหน้ากากอนามัย เพราะจำเป็นสำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อังกฤษมีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 290,000 คน และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในยุโรปเกือบ 45,000 คน
- สหรัฐฯ กรมราชทัณฑ์และการฟื้นฟูผู้กระทำผิดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (CDCR) ประกาศว่านักโทษจำนวนมากถึง 8,000 คนที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำต่าง ๆ ของรัฐ อาจจะได้รับการปล่อยตัวภายในสิ้นเดือน ส.ค. 2020 นี้ภายใต้แผนการที่จะชะลอการแพร่ระบาดของโรค COVID-19
- ปานามา ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรค COVID-19 หนักที่สุดในอเมริกากลาง มีการเปิดเผยว่าโรงพยาบาลในประเทศใกล้จะไปต่อไม่ไหวแล้วเนื่องจากแพทย์ที่เหนื่อยล้าไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปานามาซิตีที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากวันละ 200 คนเป็น 1,100 คนภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ไม่มีโรงพยาบาลใดสามารถรับมือกับผู้ป่วยจำนวนขนาดนี้ได้
- บราซิล แถลงยอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ขณะนี้อยู่ที่ 70,400 คนแล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 10 ก.ค. มีผู้เสียชีวิตเพิ่มกว่า 1,200 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มกว่า 45,000 คน
- จีน เผยว่าผลการตรวจตัวอย่างกุ้งนำเข้าจากเอกวาดอร์พบเชื้อ COVID-19 จุดประเด็นขึ้นมาอีกครั้งเรื่องเชื้อนี้สามารถแพร่จากอาหารหรือผลิตภัณฑ์แช่แข็งมาสู่คนได้หรือไม่ หลังจากที่เคยสงสัยปลาแซลมอนนำเข้ามาแล้ว

ข้อมูลจาก Worldometer ณ วันที่ 11 ก.ค. 2020 เวลา 10.00 น. มีผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลก 211 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 2 เรือสำราญ รวม 12,625,155 คน เสียชีวิต 562,769 คน รักษาหาย 7,360,954 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,216 คน เสียชีวิต 58 คน รักษาหาย 3,088 คน

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 11 ก.ค. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

 เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 พ.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 7-13 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 14-20 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 21-27 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 28 มิ.ย.-4 ก.ค. 2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: