Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 12474 ครั้ง

 

TCIJ รวบรวม Timeline สถานการณ์ (บางส่วน) ของการแพร่ระบาดของ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019’ หรือ ‘COVID-19’ ในช่วงเดือน มี.ค. 2020 จากเมื่อ 29 ก.พ. 2020 พบผู้ป่วยใน รวม 58 ประเทศ จำนวน 85,473 ราย มาถึงวันที่ 31 มี.ค. 2020 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลกกว่า 197 ประเทศ จำนวน 789,240 ราย เสียชีวิต 38,092 ราย

ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2019 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รายงานจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เป็นครั้งแรก จำนวน 27 ราย จนถึงวันที่ 29 ก.พ. 2020 พบผู้ป่วยใน รวม 58 ประเทศ (2 เขตบริหารพิเศษ และเรือ Diamond Princess) จำนวน 85,473 ราย มีอาการรุนแรง 7,818 ราย เสียชีวิต 2,924 ราย โดยมียอดผู้ป่วยยืนยันในสาธารณรัฐประชาชนจีน (รวมเขตบริหารพิเศษฮ่องกง มาเก๊า) ทั้งหมด 79,360 ราย ประเทศอื่นๆ ที่มีการระบาดรุนแรง เช่น เกาหลีใต้ 3,150 ราย อิตาลี 889 ราย อิหร่าน 388 ราย สิงคโปร์ 98 รายและไต้หวัน 39 ราย เป็นต้น - ส่วนประเทศไทย ณ วันที่ 29 ก.พ. 2020 มียอดผู้ป่วยสะสม 42 ราย


สำหรับ ในช่วงเดือน มี.ค. 2020 TCIJ ได้รวบรวม Timeline สถานการณ์ (บางส่วน) ของการแพร่ระบาดของ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019’ หรือ ‘COVID-19’ ไว้ดังนี้

1 มี.ค. 2020

สธ. ประกาศโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มี.ค. 2563 หากพบผู้ป่วยและสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อภายใน 3 ชั่วโมง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

- กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงว่าชายไทยอายุ 35 ปี ป่วยไข้เลือดออกจากนั้นติดเชื้อ COVID-19 รักษาจนไม่พบเชื้อตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ต่อมาอวัยวะภายในล้มเหลวจนเสียชีวิต ขณะที่การเสียชีวิตจะเกี่ยวกับ COVID-19 หรือไม่จะเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการวิชาการต่อไป
- สธ. ประกาศโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มี.ค. 2563 หากพบผู้ป่วยและสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อภายใน 3 ชั่วโมง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท
- สหรัฐฯ ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิต 1 รายและผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย และมีการปิดโรงเรียน 2 แห่งในโอเรกอนและวอชิงตันเพื่อทำความสะอาด รวมถึงมีการจำกัดการเดินทางของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน บางส่วนของประเทศอิตาลีและเกาหลีใต้
- ไอร์แลนด์ กระทรวงสาธารณสุขแจ้งมีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิตรายแรกและมีประวัติการเดินทางไปทางเหนือของประเทศอิตาลีซึ่งมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 และทีมฉุกเฉินทางสาธารณสุขแห่งชาติกำลังติดตามผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายดังกล่าว
- สิงคโปร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกล่าวว่า กุญแจสำคัญในการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 คือการมีส่วนร่วมของประชาชนถึงแม้จะมีมาตรการปิดกั้นการเข้าออกในประชากรของประเทศที่มีการติดเชื้อและห้ามเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศที่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19
- เกาหลีใต้ พบเด็กอายุเพียง 45 วัน ติดเชื้อ COVID-19 โดยบิดาเป็นผู้ติดตามศาสนานิกายชินชอนจีซึ่งมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จึงมีการประกาศเตือน มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติมจำนวนมากใน Daegu ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดของโรคซึ่งเป็นที่ตั้งของนิกายชินชอนจีด้วย
- ออสเตรเลีย หลังจากมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 อาศัยในเพิร์ธ ซึ่งเป็นผู้โดยสารในเรือ Diamond Princess เสียชีวิต 1 ราย รัฐบาลออสเตรเลียประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านเข้าประเทศ
- ประเทศไนจีเรีย พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายแรกและหัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติกล่าวถึงความพร้อมทางด้านการบริหารจัดการที่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดที่ผ่านมา ได้แก่ โรคอีโบลาและไข้ลาสซา โดยมีทีมงานที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ โดยในครั้งนี้เน้นสุขอนามัยส่วนบุคคล การล้างมือด้วยสบู่และน้ำให้บ่อยขึ้น

2 มี.ค. 2020

สธ. แถลงพบแถลงพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 1 ราย สะสม 43 ของไทย เป็นหญิงคนไทยอายุ 22 ปี ที่ทำงานร่วมกับผู้ป่วยชายไทยรายที่ 37 เป็นพนักงานขับรถสัมผัสใกล้ชิด
- คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีมติเห็นชอบให้กรณีโรคติดเชื้อ COVID-19 อยู่ในประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ครอบคลุมดูแลทั้งการป้องกันโรคสร้างเสริมสุขภาพ ตรวจวินิจฉัยโรค รักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ พร้อมอนุมัติหลักการให้ใช้เงินกองทุน เพื่อใช้สำหรับการเบิกจ่ายในกรณีโรค COVID-19 ของหน่วยบริการกองทุนบัตรทอง
- สธ.แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน ระหว่างวันที่ 2-6 มี.ค. 2563 โดยเบื้องต้นจะแจก 2 วัน วันละ 100,000 ชิ้น ที่ สธ. จากนั้นจะกระจายอีก 1.2 ล้านชิ้น ไปยังหน่วยงานในสังกัดในภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนได้รับกันอย่างทั่วถึง ซึ่ง 1 ห่อจะบรรจุ 3 แผ่น
- ศาลจีนตัดสินโทษประหารชีวิตชายชาวจีนที่สังหารเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสองคน ณ จุดตรวจไวรัส COVID-19 ในมณฑลยูนนาน เนื่องจากชายคนดังกล่าวได้ขับรถตู้เล็กผ่านจุดตรวจไวรัสและปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตักเตือนและบันทึกเหตุการณ์เป็นหลักฐาน คนขับรถตู้ได้แสดงความไม่พอใจและแทงเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนเสียชีวิต
- อิตาลีมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 34 คน โดยรัฐบาลได้มีมาตรการสั่งให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต้องปิดทำการที่นั่นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยการชุมนุมสาธารณะขนาดใหญ่ยังคงถูกห้ามเพื่อที่จะยุติการแพร่ระบาด
- สหรัฐฯ หน่วยงานด้านสาธารณสุขในรัฐวอชิงตันได้ประกาศว่าประมาณ 1 ใน 6 ของผู้อาศัยในบ้านพักคนชราเสียชีวิตเนื่องจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเคิร์กแลนด์และมีผู้ป่วยอีกสามคนอยู่ในภาวะวิกฤติ นับว่าเป็นการเสียชีวิตครั้งที่ 2 ในสหรัฐฯ
- ประเทศอินโดนีเซีย ยืนยันพบผู้ป่วย COVID-19 รายแรกในประเทศ

3 มี.ค. 2020

- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย 'ผีน้อย' (แรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้) กว่า 5,000 คนลงทะเบียนกลับประเทศหนีภัย COVID-19 ย้ำไม่โดนเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามเข้าเกาหลีใต้ ได้ถึง 30 มิ.ย. 2020
- สธ. แถลงสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ไทยอยู่อันดับที่ 15 ของโลก และประสานขอมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การบูรณาการความร่วมมือการทำงานเตรียมแผนรองรับแรงงานไทยกลับจากเกาหลีใต้
- ก.แรงงาน ประกาศมาตรการรับมือแรงงานไทยที่ร้องขอกลับประเทศจากโรค COVID-19 จำนวนมาก ย้ำใช้มาตรการเดียวกับ สธ.
- ครม. มีมติรับทราบและอนุมัติการ 'ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ : กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระยะการระบาดในวงจำกัด (ระยะที่ 2)' พร้อมเปิดเผยการดำเนินมาตรการในระยะเวลา มี.ค.-พ.ค. 2563 นี้ นอกจากนี้ยังเห็นชอบจัดตั้งกองทุนสมทบเพื่อป้องกัน COVID-19 โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนจะบริจาคเงินเดือนอย่างน้อย 1 เดือนเพื่อเป็นทุนประเดิมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเรื่องต้นทุนสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชน
- จีน เมืองอู่ฮั่นได้ปิดโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งแรก หลังจากอนุญาตให้ผู้ป่วยที่หายดีแล้วชุดสุดท้ายจำนวน 34 คนกลับบ้าน โดยโรงพยาบาลชั่วคราวที่เร่งสร้างขึ้นสามารถรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นและรักษาไปแล้วทั้งสิ้น 12,000 คน
- ฝรั่งเศส หลังจากรัฐบาลได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้เข้าสู่ภาวะของการระบาดในระยะที่ 2 ได้ยกระดับมาตรการป้องกันโดยให้ปิดสถานศึกษาในพื้นที่ระบาดหนักจนถึงวันที่ 14 มี.ค. 2020 พร้อมทั้งห้ามชุมนุมและขอให้ประชาชนจำกัดการออกจากที่พัก ตรวจวัดอุณหภูมิตนเองวันละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ยังไม่มีมาตรการปิดเมืองหรือห้ามคนเข้า-ออก พร้อมทั้งให้งดการทักทายโดยการจับมือและการซื้อหน้ากากอนามัยต้องมีใบสั่งจากแพทย์เพื่อป้องกันไม่ให้หน้ากากอนามัยขาดตลาด
- เกาหลีใต้ มีการเพิ่มศูนย์ทดสอบผู้ป่วยที่สงสัยว่าติดเชื้อ COVID-19 ที่ริมถนนในหลายเมือง เช่น กรุงโซล, อินชอน และเซจง และวางแผนเปิดในเมืองอื่นเพิ่มเพื่อลดระยะเวลาในการรอตรวจและลดโอกาสการแพร่เชื้อ
- อินโดนีเซีย มีการวางแผนที่จะสร้างโรงพยาบาลเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ภายหลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อในวันที่ 2 มี.ค. ผ่านมา

4 มี.ค. 2020

อิหร่านปล่อยตัวผู้ต้องขังชั่วคราว 54,000 ราย เพื่อลดการแออัดในเรือนจำและป้องกันการระบาดของ COVID-19 | ที่มาภาพ:Middle East Monitor 

- ผลการประชุมหารือมาตรการเร่งด่วนรองรับแรงงานเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง มีมาตรการรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ มีการคัดกรองทุกคนตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่อง เมื่อถึงประเทศไทยจะคัดกรองแยกเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มป่วยหรือสงสัยว่าป่วย จะส่งตัวเข้าระบบการตรวจวินิจฉัยรับไว้รักษาที่โรงพยาบาลที่กำหนดไว้ 2.กลุ่มที่ไม่มีอาการป่วยแต่เดินทางมาจากพื้นที่ที่พบความเสี่ยง (เมืองแทกูและคย็องซังเหนือ) จะถูกนำมากักตัวควบคุมโรคไว้ในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนดเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน เน้นให้อยู่พื้นที่ภูมิลำเนาหรือใกล้เคียง 3.กลุ่มแรงงานที่เดินทางมาจากเมืองอื่น กักกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน โดยอยู่ในกำกับของผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ เป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน
- ธนาคารโลก ตั้งกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือทุกประเทศรับมือวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาและประเทศยากจนในการยกระดับบริการด้านสาธารณสุขในการป้องกันและต่อสู้กับโรคระบาด ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลและประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนในท้องถิ่นเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจให้ได้มากที่สุด
-สหรัฐฯ NBA ลีกบาสเกตบอลชื่อดังในสหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยให้หลีกเลี่ยงการแปะมือกับแฟนคลับรวมถึงหลีกเลี่ยงการรับสิ่งของมาแจกลายเซ็น ล้างมือด้วยสบู่ 20 วินาทีขึ้นไป ปิดปากเมื่อไอ และเน้นการป้องกันตนเองไม่ให้ป่วย โดยหลีกเลี่ยงจากผู้ที่มีอาการป่วย อยู่บ้านเมื่อรู้สึกไม่สบาย ทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์หรือพื้นผิวที่สัมผัสบ่อยๆ
- อังกฤษ นักวิชาการได้แนะนำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเช็ดทำความสะอาดหน้าจอสมาร์ทโฟนของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นแหล่งที่เชื้อตกค้างได้นานหลายสัปดาห์หากสัมผัสหน้าจอแล้วมาสัมผัสผิวหน้าตนเองจะเป็นเส้นทางติดเชื้อได้
- เกาหลีใต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ได้ประกาศเพิ่มงบประมาณเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยงบประมาณส่วนหนึ่งจะใช้ในการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เตียงผู้ป่วย และการอำนวยความสะอาดในการดูแลผู้ป่วย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตรียมตรวจเชื้อชาวเมืองแทกู ที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มศาสนาเพิ่มเติมเนื่องจากกังวลต่อการระบาดในชุมชน
- อิหร่าน ได้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังชั่วคราวเพื่อลดการแออัดในเรือนจำและป้องกันการระบาดของ COVID-19 ซึ่งมีผู้ต้องขังจำนวน 54,000 ราย ได้รับการอนุญาตให้ปล่อยตัวออกจากเรือนจำเป็นการชั่วคราวหากผลเป็นลบและมีการวางเงินประกันตัว อย่างไรก็ตามในกรณีของผู้ต้องขังพิเศษที่มีโทษจำคุกมากกว่า 5 ปีขึ้นไปจะไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัว

5 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 4 ราย รวมสะสม 47 คน โดยเป็นคนไทย 2 คน รายหนึ่งเดินทางมาจากอิตาลี อีกรายเดินทางมาจากอิหร่าน อีก 2 คน รายหนึ่งเป็นชาวอิตาลี เดินทางทางมาจากอิตาลี และอีกรายหนึ่งเป็นชาวจีนเดินทางมาจากอิหร่าน แวะเปลี่ยนเครื่องบินเพื่อเดินทางต่อไปประเทศจีน เจ้าหน้าที่่ด่านกักกันโรคตรวจพบมีไข้ ไอและมีน้ำมูก ตรวจพบเชื้อขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร
- ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันพบแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ติดเชื้อ COVID-19 คนแรก โดยลักลอบทำงานที่เขตคิมชอน จ.คยองซังเหนือ พื้นที่ติดเมืองแทกู เกาหลีใต้ ระบุอาการไม่รุนแรง เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว
- ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ประกอบไปด้วย 1.เกาหลีใต้ 2.จีน (รวมมาเก๊าและฮ่องกง) 3.อิตาลี 4.อิหร่าน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 6 มี.ค. 2563
- โรงพยาบาลวชิรพยาบาลได้ชี้แจงว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่าอีกทั้งมีความต้องการใช้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความขาดแคลนและยากลำบากในการจัดซื้อให้เพียงพอในอนาคต จึงได้เปลี่ยนแนวทางปฏิบัติโดยให้แจกหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นรายบุคคลเพื่อไปปฏิบัติงานตามหน่วยงานต่าง ๆ และหากปนเปื้อนสารคัดหลั่งสามารถเบิกใช้เพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ได้มีการสั่งตัดหน้ากากอนามัยแบบผ้าชนิดที่สามารถสอดหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เป็นไส้กรองชั้นในให้กับบุคลากรที่มีความเสี่ยงต่ำใช้เพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทุกคน
- ไปรษณีย์ไทยได้มีมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 เพื่อความปลอดภัยในการให้บริการโดยจัดให้มีบริการเจลทำความสะอาดมือและเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุกครึ่งชั่วโมงโดยเฉพาะจุดให้บริการลูกค้า เช่น ที่จับประตู จุดกดบัตรคิว เก้าอี้ เคาน์เตอร์ให้บริการ สำหรับพนักงานไปรษณีย์ได้มีการมอบหน้ากากอนามัยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดลูกค้าและมีมาตรการสั่งห้ามบุคลากรเดินทางในประเทศกลุ่มเสี่ยง อีกทั้งแนะนำวิธีการป้องกันตัวเองโดยใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำและหากพบว่ามีอาการผิดปกติของร่างกาย ให้รีบพบแพทย์ทันที รวมถึงการงดใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นและหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น
- จีน ทีมนักวิจัยตรวจสอบพบเชื้อ COVID-19 มี 2 ชนิด ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าอาจมีการกลายพันธุ์ของไวรัสอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยพบว่าเชื้อ COVID-19 ชนิดที่หนึ่งลุกลามเร็วกว่าซึ่งพบมากกว่า 70% ของตัวอย่างที่นำมาวิเคราะห์ ส่วนอีก 30% เป็นไวรัสชนิดที่ลุกลามช้ากว่า การเปลี่ยนแปลงในตัวไวรัสอาจมีสาเหตุจากการกลายพันธุ์และการคัดเลือกโดยธรรมชาติ ไม่ใช่การรวมกันใหม่ของยีน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างครอบคลุม
- ไต้หวัน รัฐบาลท้องถิ่นปรับเงินชายรายหนึ่งจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 1 ล้านบาท) โดยใช้ข้อมูลทางการเงินของชายคนดังกล่าวมาประกอบเพื่อลงโทษ เนื่องจากมีพฤติกรรมจงใจหลบหนีไม่ยอมเข้ามาตรการกักตัวหลังกลับจากจีนตามคำสั่งของรัฐบาล ทั้งละเมิดต่อกฎหมายควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เกิดอันตรายต่อสาธารณะส่วนรวม
- ฮ่องกง มีการยืนยันผลตรวจสุนัขป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 จากเจ้าของ หลังจากที่ตรวจพบเชื้ออ่อนในร่างกายสุนัข ซึ่งถือเป็นกรณีแรกที่พบว่ามีการติดเชื้อจากคนสู่สัตว์ อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าการติดโรคของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อกลับมาสู่คนหรือไม่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังแนะนำว่าการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างถูกสุขลักษณะสามารถช่วยให้ไม่เกิดการติดโรคได้
- อิตาลี มีการสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้ (5 มี.ค.) จนถึง 15 มี.ค. หลังจากที่มีการวิเคราะห์รูปแบบการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 พร้อมทั้งแจ้งว่าโรงเรียนและมหาวิทยาลัยสามารถสอนหนังสือต่อไปได้ผ่านระบบเรียนรู้ทางไกลเพื่อควบคุมการระบาดของโรค
- สหรัฐฯ มียืนยันการเสียชีวิตของชายวัย 71 ปี ผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายแรกของรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว บริษัทผู้ให้บริการเรือสำราญปริ้นเซสครูสได้ประกาศยุติการเดินเรือเที่ยวปัจจุบันก่อนกำหนดและให้เดินทางกลับซานฟรานซิสโกทันทีพร้อมกับแนะนำการปฏิบัติตัวให้ผู้โดยสารติดต่อแพทย์หากมีอาการป่วย ให้ผู้โดยสารอยู่ในห้องจนกว่าจะได้รับการตรวจจากแพทย์ประจำเรือและยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ นอกจากนี้สภาสหรัฐฯ อนุมัติงบประมาณกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจหาโรคติดเชื้อ COVID-19 แจกจ่ายให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยเฉพาะโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยง
- อิหร่าน สมาชิกรัฐสภาอิหร่านประมาณ 8% ของ ส.ส.ทั้งหมดในสภาติดเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้การประชุมรัฐสภาอิหร่านต้องระงับไว้ก่อนโดยไม่มีกำหนดการเปิดประชุมสภาครั้งถัดไป และได้มีคำสั่งให้ ส.ส. งดการพบปะประชาชน นอกจากนี้ได้มีการสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ระงับการจัดงานทางวัฒนธรรมและกีฬาตลอดจนลดชั่วโมงการทำงาน และคาดโทษการกักตุนหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์

6 มี.ค. 2020

- สธ.เผยไทยพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 1 คน เป็นชาวอังกฤษที่แวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง ผู้ป่วยสะสม 48 คน หายแล้ว 31 คน และอยู่รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 16 คน ส่วนแรงงานในเกาหลีใต้ที่กลับไทย พบมีไข้ 1 คน อยู่ระหว่างรอผลแล็บ พร้อมเตือนแรงงานจากเกาหลีใต้ที่กลับไทยหากไม่กักตัวในที่พักเจ้าหน้าที่จะพามาตรวจโรคและให้อยู่ในสถานที่กักกันตามกำหนด
- ที่สนามมวยลุมพินี มีการจัดแข่งขันชกมวยรายการลุมพินีแชมป์เปี้ยนเกียรติเพชร ซึ่งต่อมาพบว่าเหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่สำคัญจุดหนึ่งของประเทศไทย
- สธ.ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการกักตัวกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลผ่านกลไกของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถประกาศให้ยุติการรวมกลุ่มของประชาชนจำนวนมากหากเห็นว่าอาจเกิดความเสี่ยง สามารถสั่งให้บุคคลที่มีความเสี่ยงไปตรวจรักษาได้ในฐานะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ
- ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้เปิดเผยว่าเชื้อ COVID-19 ยังไม่ได้ถูกจัดเป็นโรคระบาดระดับโลก (Pandemic) นอกจากนี้ได้มีการประกาศเปิดตัวแคมเปญโซเชียลมีเดีย ภายใต้ชื่อ “เตรียมพร้อมรับมือโควิด-19” (Be Ready for COVID-19) เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนระมัดระวัง มีความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- จีน คณะแพทย์จีนได้ออกมายืนยันเป็นครั้งแรกว่าโรคติดเชื้อ COVID-19 อาจสร้างความเสียหายต่อระบบประสาทส่วนกลางได้หลังจากทำการรักษาผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งซึ่งมีอาการรุนแรงและไม่ตอบสนองต่อการรักษา ความรู้สึกตัวลดลง จึงได้ทดสอบในน้ำไขสันหลังและยืนยันผลว่ามีเชื้อ COVID-19 อยู่จริง พร้อมวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีอาการไข้สมองอักเสบ จึงดำเนินการรักษาจนอาการทางระบบประสาทค่อยๆ ลดลงตามลำดับ ซึ่งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้เผยว่าโรคติดเชื้อ COVID-19 อาจก่อให้เกิดอาการเลือดคั่ง บวมน้ำ และภาวะเสื่อมของเซลล์ประสาทในเนื้อเยื่อสมองได้ นอกจากนี้ยังได้เผยผลชันสูตรผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ COVID-19 หลายราย พบว่ามีการกลายพันธุ์ทำให้ปอดและม้ามหด รวมทั้งเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมสภาพและตาย
- ญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้ส่งหน้ากากอนามัยผ่านไปรษณีย์แจกจ่ายประชาชน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 สำหรับบรรจุภัณฑ์ของหน้ากากอนามัย จะมีคำแนะนำการใช้งานโดยเน้นย้ำให้ผู้ที่มีอาการไอและมีอาการป่วยอื่น ๆ สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังได้ให้ข้อมูลการติดต่อของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์อีกด้วย
- สิงคโปร์ มีงานวิจัยล่าสุดจากศูนย์โรคติดต่อแห่งชาติและจาก DSO National Laboratories พบว่าเชื้อ COVID-19 สามารถปนเปื้อนของใช้ในห้องนอน-ห้องน้ำผู้ป่วย และมีการยืนยันว่าการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอสามารถฆ่าเชื้อได้ ซึ่งผลการวิจัยนี้ทำให้พบข้อสรุปว่านอกจากการรับเชื้อ COVID-19 จากผู้ป่วยโดยตรง เช่น จากการไอของผู้ป่วยแล้ว การสัมผัสสิ่งของของผู้ป่วยก็มีโอกาสติดเชื้อเช่นเดียวกัน
- ฝรั่งเศส งานปารีสมาราธอนได้ประกาศเลื่อนการจัดงานออกไปเป็นวันที่ 18 ต.ค. 2020 จากเดิมที่มีกำหนดเริ่มแข่งขันในวันที่ 5 เม.ย. 2020 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- อังกฤษ ธนาคาร HSBC ได้สั่งให้พนักงานที่สาขาลอนดอนกว่า 100 คนกลับไปทำงานที่บ้านหลังจากที่พนักงานขายรายหนึ่งติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งถือว่าเป็นพนักงานรายแรกของบริษัทที่ติดเชื้อ
- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการะบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งมีมาตรการตรวจสุขภาพผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน โดยได้มีการสั่งปิดโรงเรียนและสถานศึกษาเป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อให้ นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาใช้เวลากักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันหลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจคัดกรองในกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีน อิตาลี เลบานอน และไทย ณ สนามบินดูไบก่อนที่จะเข้าประเทศ สำหรับผู้โดยสารที่ต่อเครื่องจะไม่ได้รับการตรวจคัดกรองแต่จะถูกวัดไข้ก่อนที่จะต่อเครื่อง

7 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงยืนยันพบผู้ป่วย COVID-19 อีก 2 ราย เป็นกลุ่มที่เดินทางไปดูงานที่ประเทศอิตาลีหลังจากที่ก่อนหน้านี้ติดเชื้อไปแล้ว 1 คน รวมผู้ป่วยสะสมในไทย 50 ราย แล้ว
- มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลกทะลุหลักแสนราย โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อจาก 93 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ และเรือ Diamond Princess จำนวน 102,262 ราย มีอาการรุนแรง 6,153 ราย เสียชีวิต 3,497 ราย โดยมียอดผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างเนื่อง ได้แก่ จีน 80,651 คน ฮ่องกง 105 คน มาเก๊า 10 ราย เกาหลีใต้ 6,767 ราย อิตาลี 4,636 ราย อิหร่าน 4,747 ราย เยอรมนี 684 ราย ฝรั่งเศส 653 ราย ญี่ปุ่น 420 ราย สิงคโปร์ 130 ราย และไต้หวัน 45 ราย
- มาเก๊า สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายสุดท้ายที่พักรักษาตัวอยู่หายดีและสามารถกลับบ้านได้แล้ว ทำให้มาเก๊าไม่มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 อีกต่อไป ซึ่งหลายฝ่ายได้พูดถึงนโยบายสกัดการแพร่ระบาดของทางการมาเก๊าที่มีความโดดเด่นในเรื่องการจัดสรรสินค้าจำเป็นให้แก่ประชาชนผ่านการออกมาตรการจำกัดการซื้อหน้ากากอนามัยได้คนละ 10 ชิ้นในทุก ๆ 10 วัน รวมทั้งความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบตามโรงแรมและคาสิโนต่าง ๆ หากพบผู้ที่มาจากมณฑลหูเป่ย์ป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 จะถูกเนรเทศออกจากมาเก๊าทันที นอกจากนี้ได้มีการประกาศปิดคาสิโน บาร์ โรงภาพยนตร์ และสถานบริการเป็นเวลา 15 วันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค
- ฮ่องกง กรมอนามัยประกาศให้ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้าออกฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2563 เป็นต้นไปจะต้องส่งแบบฟอร์มสุขภาพ เมื่อเดินทางเข้ามาถึงสนามบินนานาชาติฮ่องกง ข้อตกลงนี้จะขยายจากเที่ยวบินขาเข้าจากแผ่นดินใหญ่ไปยังทุกเที่ยวบินที่เดินทางมาถึงฮ่องกง นักท่องเที่ยวขาเข้าทั้งหมดที่เดินทางมาถึงฮ่องกงสามารถเลือกที่จะกรอกและส่งแบบฟอร์มสุขภาพทางอิเล็กทรอนิกส์บนสมาร์ทโฟน รวมถึงได้แจ้งเตือนประชาชนในฮ่องกงให้พิจารณาเลื่อนหรือชะลอการเดินทางออกนอกพื้นที่ไปก่อนเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระขาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- ภูฏาน มีการประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์ภายหลังจากที่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายแรก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ภูฏานพยายามติดตามตัวผู้สัมผัสผู้ป่วยรายนี้ประมาณ 90 รายทั้งนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่นำเที่ยว และคนขับรถ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระยะสังเกตอาการของโรค นอกจากยังนี้มีการประกาศปิดโรงเรียนหลายแห่งและเลื่อนการจัดการประชุมระดับนานาชาติเป็นเวลา 2 สัปดาห์
- สหรัฐฯ พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 บนเรือแกรนด์ปริ้นเซส 21 ราย โดยเป็นลูกเรือ 19 คนและผู้โดยสาร 2 คน ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลสหรัฐฯ จะนำเรือลำนี้ไปจอดเทียบท่าเพื่อให้มีการตรวจร่างกายลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดประมาณ 3,500 คนอย่างละเอียดเพื่อแยกกลุ่มกักตัวหรือให้การรักษาต่อไป
- ฝรั่งเศส จะปิดสถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียนเป็นเวลา 15 วัน ในสองพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการติดเชื้อ COVID-19 ทางเหนือของกรุงปารีสและทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

8 มี.ค. 2020

กองทัพเรือเปิดอาคารรับรองสัตหีบรับคนไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ พักเพื่อเฝ้าดูอาการ ชุดแรก 59 คน | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้พักเพื่อเฝ้าดูอาการ กองทัพเรือ รับกลุ่มคนไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ เพื่อนำมาเฝ้าระวังอาการติดเชื้อโควิด-19 ณ กิจการอาคารรับรองสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เน้นย้ำและสั่งการให้ กอ.รมน.จังหวัดเข้าไปสนับสนุนและร่วมเสริมการทำงานของหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ทั้งการร่วมดูแลคัดกรองการเคลื่อนย้าย รวมไปถึงการดูแลสถานที่ในการควบคุมโรคที่แต่ละจังหวัดจัดตั้งขึ้น เพื่อเสริมความเข้มแข็งของระบบและมาตรการคัดกรองในสนามบินนานาชาติภายในประเทศทุกแห่ง
- จีน อาคารกักตัวผู้สงสัยติดเชื้อ COVID-19 และผู้สัมผัสใกล้ชิดถล่ม เบื้องต้นมีผู้ติดอยู่ภายในอาคารประมาณ 70 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือออกมาได้แล้ว 32 คน ซึ่งยังไม่มีรายงานสาเหตุของอาคารถล่ม
- เวียดนาม กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 21 คน หลังจากผู้ป่วยรายสุดท้ายออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในผู้ป่วยรายใหม่มีประวัติการเดินทางไปยังเมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันทีหลังจากเดินทางกลับมาถึงเวียดนาม
- กัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขประกาศพบผู้ป่วยชาวกัมพูชารายแรกติดเชื้อ COVID-19 และนับเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ในประเทศ ผู้ป่วยรายนี้มีประวัติสัมผัสโดยตรงกับชายชาวญี่ปุ่นอายุ 40 ปี อีกทั้งมีประวัติเดินทางไปหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่ไม่ได้ระบุว่าเดินทางผ่านประเทศใดเป็นที่แรกและใช้ระยะเวลาในแต่ละประเทศนานเท่าใด และในขณะเดียวกันกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดเสียมราฐเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและครู
- อิตาลี รัฐบาลอิตาลีได้ประกาศกฎหมายจำกัดการเดินทางของประชาชนในแคว้นลอมบาร์เดียโดยได้สั่งห้ามการเข้า-ออกพื้นที่ การจัดกิจกรรมและการประชุมต่างๆจะถูกระงับ ในขณะที่โรงเรียน พิพิธภัณฑ์สระว่ายน้ำ และโรงภาพยนตร์จะปิดให้บริการทั้งหมด ส่วนบาร์และร้านอาหารจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีลูกค้าอยู่ห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตรในร้านหรือปิดให้บริการ หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวจะมีความผิดทางอาญาโดยจะมีผลบังคับใช้ในลอมบาร์เดียและใน 14 จังหวัดรอบเมืองรวมถึง เวนิส โมเดน่า ปาร์มาริมินี และเทรวิโซ
- สหรัฐฯ รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากมีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มถึง 89 คน และยังไม่มีการประกาศปิดโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ

9 มี.ค. 2020

- สำนักงานการบินพลเรือนฯ ออกประกาศแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศ โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศเขตติดโรคติดต่ออันตรายต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยัน ไม่เสี่ยงติด COVID-19 หากไม่มีให้งดออกบอร์ดดิ้งพาส พร้อมกำหนดให้กักตัวตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อ
- ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีการจัดทำแผนเวชปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการคัดกรองผู้ป่วย ทั้งโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุข และทบทวนแนวทาง มาตรการการป้องกันการติดเชื้อของบุคลากรพร้อมจัดทำ Big Cleaning day ทุกวันอังคาร ตามส่วนราชการในกรุงเทพมหานครทุกแห่ง
- อิตาลี รัฐบาลประกาศบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วยการขยายจากการปิดเมืองเพียงบางเมืองที่พบการแพร่ระบาดอย่างหนักเป็นการปิดทั้งประเทศ มีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 10 มี.ค. 2020 ประเทศอิตาลีทั้งหมดจะกลายเป็นพื้นที่ควบคุม ผู้คนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเฉพาะเพื่อไปทำงานหรือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินกับครอบครัวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ยังมีคำสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ การท่องเที่ยวในยามค่ำคืน รวมถึงการแข่งขันกีฬาต่าง ๆซึ่งจะถูกระงับทั่วประเทศ
- เยอรมนี โดยนายกรัฐมนตรีให้ทุกฝ่ายค้นคว้าหายารักษาและวัคซีน สำหรับโรคติดเชื้อ COVID-19
- ปาเลสไตน์โดยเมืองกาซ่า ซึ่งยังเป็นพื้นที่ปลอดโรคติดเชื้อ COVID-19 ทางการตัดสินใจ ยกระดับการป้องกันด้วยการสั่งหยุดการเรียนการสอนของโรงเรียนทั้งหมด หลังประกาศภาวะฉุกเฉินไปเมื่อสัปดาห์ก่อน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังเรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศให้ทำการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน
- มองโกเลีย ห้ามไม่ให้ใครเข้าหรือออกจากประเทศ เป็นเวลา 6 วันหลังจากประเทศมีรายงานโรคตติดเชื้อ COVID-19 โดยได้ปิดกั้นพรมแดนกับจีนและห้ามเที่ยวบินจากเกาหลีใต้เข้าประเทศ
- จีน ทางการหูเป่ย์กำลังศึกษาแผนเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงปานกลางหรือต่ำในการติดเชื้อ COVID-19 อาจอนุญาตให้ผู้คนเริ่มเดินทางโดยใช้ 'Health Code' ระบบตรวจสอบโทรศัพท์มือถือที่ได้รับการเผยแพร่โดยหน่วยงานท้องถิ่นหลายแห่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน
- ไต้หวัน ใช้ระบบเพื่อกระจายหน้ากากอนามัย ซึ่งให้ใช้บัตรประกันสังคมใบเดียว สามารถซื้อหน้ากากได้ตามโควตา และสามารถตรวจสอบการซื้อหน้ากากอนามัยผ่านระบบ VPN Interface ได้
- กาตาร์ ประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ในกาตาร์ เพิ่มเติมโดยระงับการเข้าเมืองชั่วคราวของผู้เดินทางมาจาก 14 ประเทศ คือ บังกลาเทศ จีน อียิปต์ อินเดีย อิหร่าน อิรัก เลบานอน เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ศรีลังกา ซีเรีย และไทย โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2020 เป็นต้นไป ทั้งผู้ที่มีถิ่นที่อยู่และการได้รับยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ
- อินเดีย ได้เริ่มแยกผู้โดยสารทางอากาศจาก 12 แห่งรวมถึงสิงคโปร์เมื่อเดินทางมาถึงจุดรับกระเป๋าสัมภาระจนกว่าจะได้รับการตรวจคัดกรองเนื่องจากประเทศยังคงดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อ COVID-19 แพร่กระจาย โดยโฆษกของการท่าอากาศยานแห่งอินเดีย (AAI) กล่าวว่าการแยกได้ดำเนินการในสนามบิน AAI ทั้งหมดซึ่งใช้กับผู้โดยสารจากจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี อิหร่าน สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย ฮ่องกง เวียดนาม เนปาลและ อินโดนีเซีย
- ซาอุดิอาระเบีย ระงับการเดินทางทางอากาศและทางเรือของผู้ที่มาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต บาห์เรน เลบานอน ซีเรีย เกาหลีใต้อียิปต์อิตาลีและอิรัก เป็นการชั่วคราว

10 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงยืนยันไทยพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 3 คน เป็นหญิงไทยอายุ 41 ปี สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยคนที่ 45 และอีก 2 คน เป็นหญิงที่เดินทางกลับจากอิตาลี และสามีที่อยู่ใกล้ชิดติดเชื้อด้วย ยอดป่วยสะสม 53 คน
- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอมาตรการเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 และปัญหาภัยแล้ง ปรับลดค่าใช้จ่ายงบประมาณ หรือ ปรับเปลี่ยนวิธีดำเนินงานสำหรับงบประมาณในลักษณะรายจ่ายประจำ ที่มีค่าใช้จ่ายในในการเดินทางไปราชการต่างประเทศให้ได้ประมาณร้อยละ 10 ของงบประมาณรายจ่ายประจำของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อไปดำเนินการที่ก่อให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตรายย่อย รวมถึงการจ้างแรงงาน สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศกรณีอื่น ที่เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 หากสามารถระงับหรือเลื่อนการเดินทางได้ให้หน่วยรับงบประมาณพิจารณาดำเนินการ
- Grab ประกาศปิดสำนักงานที่ประเทศไทย 5 วัน เหตุพบพนักงานรายหนึ่งติดเชื้อ COVID-19
- การบินไทย ประกาศหยุดทำการบินชั่วคราวไปยังเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีในเที่ยวบิน TG 940 เส้นทางกรุงเทพ - มิลาน และ TG 941 เส้นทางมิลาน - กรุงเทพ มีผลระหว่างวันที่ 13 - 31 มี.ค. 2020
- กรมควบคุมโรค ขอให้คนไทยจะเดินทางไปในประเทศแถบทวีปยุโรปหลีกเลี่ยงไปในทุกประเทศที่มีการรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อเนื่อง และมีการแพร่ระบาดในหลาย ๆ เมือง สถานการณ์ของโรคเริ่มเปลี่ยนไปอยู่อีกภูมิภาคหนึ่งของโลกคือยุโรป

11 มี.ค. 2020

- WHO ประกาศยกระดับ COVID-19 เป็นโรคระบาดไปทั่วโลก (Pandemic) หลังมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100,000 ราย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4,300 คน และระบาดกระจายอยู่ใน 110 ประเทศ
- สธ.แถลงยืนยันไทยพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 6 คน เป็นเจ้าหน้าที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ 2 คน และผู้ที่เดินทางกลับมาจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และชาวสิงคโปร์ ยอดป่วยสะสม 59 คน
- สธ. เตือนให้ประชาชนชาวไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศสเปน ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องอีกหนึ่งประเทศ
- ไทย - สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 พร้อมสานต่อความร่วมมือช่วยเหลือสู้ภัยดังกล่าว จีนรับมือได้และประกาศพร้อมช่วยไทยทั้งวัสดุ อุปกรณ์และหน้ากากอนามัยทางการแพทย
- นายกรัฐมนตรีและคณะ แถลงมาตรการรองรับโคโรนาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีมติให้ยกเลิกวีซ่า VOA 18 ประเทศ และ ฟรีวีซ่า 4 ประเทศ ตั้งแค่บัดนี้เป็นต้นไปหากนักท่องเที่ยวจะเข้ามาให้ประสานขอวีซ่าจากสถานทูตและมีใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 3 วันก่อนเดินทาง และประกาศยกเลิกศูนย์กักกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของรัฐทั่วประเทศและให้กักตัวที่บ้านแทน โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลเข้ม พร้อมสั่งการให้เอาผิดทันทีหากไม่ให้ความร่วมมือ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่ายังอยู่ในระยะ 2 แต่ต้องเข้มงวดในการเข้าประเทศมากขึ้น
- รัฐบาล สั่งห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย โดยผู้ผลิตหน้ากากอนามัยของรัฐที่มีทั้งหมด 11 แห่ง จะต้องส่งสินค้าไปยังกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นศูนย์กระจายสินค้าจุดเดียวของรัฐบาลเท่านั้น สำหรับผู้ที่ต้องการหน้ากากอนามัยอย่างเร่งด่วน จะมีทางเลือกเดียว คือต้องไปต่อคิวซื้อที่กระทรวงพาณิชย์ในเวลา 04.00 น. และสามารถซื้อได้มากสุดคนละ 4 ชิ้น
- สหรัฐฯ โดยผู้ว่าราชการเมืองนิวยอร์ก ได้ประกาศให้มีเขตกักกัน โรคติดเชื้อ COVID-19 ในระยะ 1.6 กิโลเมตร จากรอบเมืองทางตอนเหนือของเมืองนิวยอร์ก และมีการทำความสะอาดโรงเรียนในเมือง พร้อมทั้งส่งมอบอาหารให้กับบุคคลที่ถูกกักกัน อีกทั้งทำเนียบขาว จัดการประชุมร่วมกับบริษัท เทคโนโลยีขนาดใหญ่ เพื่อประสานความร่วมมือและหารือเกี่ยวกับวิธีการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 และบริษัท กูเกิล ออกคำแนะนำให้พนักงานในอเมริกาเหนือทั้งหมด ทำงานจากที่บ้านไปจนถึงวันที่ 10 เม.ย. นี้และประกาศนโยบายเรื่องการลาป่วย หากพนักงานจำเป็นต้องลาป่วยเพราะอาการที่ใกล้เคียงกับโรคติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่สามารถมาทำงานได้เพราะถูกกักตัวว่าต้องสงสัยติดเชื้อ COVID-19 ยังสามารถได้รับเงินค่าจ้างได้ต่อไป ทั้งพนักงานที่ทำงานเต็มเวลาและพนักงานสัญญาจ้างผ่านบริษัทที่เซ็นสัญญาให้มีผลบังคับใช้กับสำนักงานทั่วโลกของบริษัท
- ออสเตรเลีย เปิดตัวแพคเกจสุขภาพมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ พร้อมเสนอให้จัดตั้งคลินิกและเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับผู้คนเพื่อปรึกษาแพทย์ทางวิดีโอ และได้ขยายการห้ามการเดินทางไปประเทศอิตาลีเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส
- ญี่ปุ่น โดยคณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างมาตรการ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” ซึ่งให้สิทธิ์แก่เจ้าหน้าที่เขตการปกครองในการกำหนดเคอร์ฟิวและหลังจากตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบคอบหลังจากตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน และทางรัฐบาล ได้เพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น และกำหนดบทลงโทษผู้กระทำผิด กรณีกักตุนสินค้าและขายโก่งราคา จะต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปีหรือปรับสูงสุด 3 ล้านเยน หรือประมาณ 29,000 ดอลลาร์สำหรับคนฉวยโอกาสจำหน่ายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ในราคาสูงเกินจริง ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผลักดันให้เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยทั่วประเทศเป็นสองเท่า หรือราว 600 ล้านชิ้นต่อเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.
- เกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ประกาศให้ประชาชนสามารถซื้อหน้ากากอนามัยได้คนละ 2 ชิ้นต่อสัปดาห์ที่ร้านขายยา สหกรณ์การเกษตร และที่ทำการไปรษณีย์ จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ให้ซื้อได้ไม่เกินคนละ 5 ชิ้น
- ไต้หวัน เป็นประเทศแรกที่ประกาศระงับการส่งออกหน้ากากอนามัยเพื่อให้คนในไต้หวันได้มีใช้อย่างทั่วถึง โดยรัฐบาลไทเป สั่งเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากเป็นสองเท่า ขณะนี้สามารถผลิตได้ถึง 10 ล้านชิ้นต่อวันจากเดิมผลิตได้ 4 ล้านชิ้นในเดือน ม.ค. นอกจากนี้ผู้ใหญ่ที่มีบัตรประกันสุขภาพสามารถซื้อได้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ขณะที่เด็กมีสิทธิ์ซื้อได้ 4 ครั้งต่อสัปดาห์
- อินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำกวาดจับผู้ต้องสงสัยว่ากักตุนหน้ากากอนามัยล็อตใหญ่ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตารวมไปถึงทลายโรงงานที่ผลิตหน้ากากอนามัยต่ำกว่ามาตรฐาน โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กำชับให้ปราบปรามแหล่งจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่แพงเกินจริง
- อินเดีย โดยรัฐมนตรีสาธารณสุข ประกาศจำกัดการส่งออกหน้ากากรุ่น N95 ยาพาราเซตามอลยาลดไข้ และยาเภสัชกรรมอื่น ๆ จำนวน 25 ชนิดรวมถึงวิตามิน บี1 และบี12
- สิงคโปร์ระงับการจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุไว้เป็นเวลา 14 วัน นับจากวันนี้ โดยมีการเพิ่มมาตรการเพื่อป้องกันกลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษกับโรคติดเชื้อ COVID-19
- ฟิลิปปินส์ โดยนายจีซัส ดูแรนเต หัวหน้าทีมอารักขาประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ออกมาตรการใหม่ “ห้ามสัมผัสประธานาธิบดี” คนที่จะเข้าใกล้ประธานาธิบดีต้องผ่านการคัดกรองอย่างละเอียด

12 มี.ค. 2020

- 12 มี.ค. 2563 สธ. แถลงยืนยันพบผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่อีก 11 ราย ยอดสะสม 70 ราย รักษาในโรงพยาบาล 34 ราย กลับบ้านแล้ว 35 ราย เสียชีวิต 1 ราย
- กรมควบคุมโรค เผยสาเหตุกักตัวคนไทย แต่ไม่กักต่างชาติจากประเทศเสี่ยง แบ่งเป็น 2 กรณีคือ ถ้ามาจาก 4 ประเทศที่ประกาศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย จะต้องทำตามกฎหมาย ด้วยการกักตัวหรือแยกตัวอยู่ในสถานที่ที่สามารถติดตามได้ทุกวันจนครบ 14 วัน สังเกตอาการตนเองโดยไม่ไปยุ่งกับคนอื่น แต่หากเป็น 6 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์เยอรมัน ฝรั่งเศส และสเปน ยังแนะนำให้สังเกตอาการตนเอง และไม่ไปยุ่งกับคนอื่นในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก โดยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ เมื่อป่วยก็สามารถรายงานตัวและเข้าสู่การตรวจวินิจฉัยและรักษาได้ ขณะที่เพิ่มสเปนเป็นประเทศที่ 10 เลี่ยงการเดินทาง คนเดินทางกลับมาต้องกักตัวเอง 14 วัน เมื่อป่วยไปพบแพทย์ต้องแจ้งประวัติที่เดินทางไปทุกประเทศ
- กระทรวงมหาดไทยได้มีการจัดอบรมบุคลากรโครงการ ครู ก. ในการจัดทำหน้ากากผ้า เพื่อเป็ยวิทยากรเผยแพร่การทำหน้ากากผ้าและได้ทยอยแจกจ่ายไปยังประชาชนทั่วไป จำนวน 274,923 ชิ้น พร้อมทั้งให้เร่งการผลิตให้ครบ 50 ล้าน เพื่อแจกจ่ายฟรีให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนต่างๆ อย่างทั่วถึง
- สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกมาตรการการป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพื่อให้สถานศึกษาทั่วประเทศยึดเป็นแนวปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และไม่อนุญาตไปให้ไปราชการต่างประเทศ หรือผู้ที่ไปต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยงก่อนมีประกาศของ สธ.จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้ยังตั้งศูนย์ COVID-19 เพื่อตรวจสอบข้อมูลร่วมกับ สธ.และเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคนี้อย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์ยังคงรุนแรงและไม่ดีขึ้นอาจต้องมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในเดือน พ.ค. ออกไปก่อน หรือจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์แทน ส่วนนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลก็อาจจะรวมกลุ่มจัดการเรียนการสอนนอกสถานที่ต่อไป
- ผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่าการที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีโรคไข้เลือดออกระบาดพร้อมกับโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้มีโอกาสที่เจ้าหน้าที่จะตรวจผิดพลาด เนื่องจากอาการของโรคทั้งสองมีความใกล้เคียงกัน วารสารแลนเซ็ตเผยแพร่รายงานของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมในสิงคโปร์เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่าการแยกความแตกต่างระหว่างโรคไข้เลือดออกและโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำได้ยาก เพราะทั้งสองโรคมีลักษณะอาการและผลทางห้องปฏิบัติการคล้ายกัน หากผลตรวจไข้เลือดออกเป็นบวกแพทย์ก็มักสรุปก่อนว่าเป็นไข้เลือดออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ที่ไข้เลือดออกระบาด ดังนั้นการมีชุดตรวจ COVID-19 ที่น่าเชื่อถือได้พร้อมใช้และราคาไม่แพงทั่วถึงทั้งภูมิภาคจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำ อันจะเป็นการปกป้องประชาชนในวงกว้าง
- จีน ทีมนักระบาดวิทยาของรัฐบาลจีน พบว่าเชื้อ COVID-19 สามารถล่องลอยอยู่ในอากาศได้อย่างน้อย 30 นาทีและเดินทางกระจายไปไกลถึง 4.5 เมตร มากกว่าระยะปลอดภัยที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกแนะนำให้อยู่ห่างจากผู้ติดเชื้อ 1 – 2 เมตร ซึ่งเชื้อนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานหลายวันบนวัตถุที่มีฝอยละอองจากระบบทางเดินหายใจตกลงบนพื้นผิว เพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายหากมีใครสัมผัสฝอยละอองบนวัตถุแล้วไปสัมผัสใบหน้า แต่ระยะเวลาที่เชื้ออยู่บนวัตถุชึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อุณหภูมิและชนิดของวัตถุ เช่น ที่อุณหูมิ 37 องศาเซลเซียส เชื้อสามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน 2 – 3 วันบนแก้ว ผ้าโลหะ หรือกระดาษ นอกจากนี้ทางการจีนได้ประกาศการระบาดในประเทศจีนสิ้นสุดลงแล้ว หลังพบว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องและสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคในภาพรวมทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ประกาศระงับการเดินทางจากยุโรป ยกเว้น สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 มี.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 มีผลเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 13 มี.ค. และจะคงมาตรการนี้เป็นเวลา 30 วัน พลเมืองชาวอเมริกันที่เดินทางมาจากยุโรปจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง ในขณะเดียวกันนายกเทศมนตรีเบาเซอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินที่กรุงวอชิงตัน รวมทั้งการใช้มาตรการควบคุมราคาสินค้า การกักตัวเพื่อดูอาการและประกาศเตือนให้ยกเลิกหรือเลื่อนการชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วมเกิน 1,000 คน ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. นอกจากนี้ทีมบาสเกตบอล NBA ประกาศยุติการแข่งขันที่เหลือในฤดูกาลนี้หลังพบนักบาสของทีม ยูทาห์แจ๊สติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวศูนย์ทดสอบ COVID-19 แห่งแรกในสหรัฐฯ คือ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเทิล ปัจจุบันสามารถทดสอบ 40 ถึง 50 คนต่อวันโดยใช้วิธีการรายงาน KIRO ในเครือ CBS แต่การทดสอบนี้มีไว้สำหรับพนักงานและนักเรียนเท่านั้น แต่มีแผนที่จะขยายโปรแกรมนี้ไปยังสถานบริการในสัปดาห์นี้
- ประเทศคูเวต ระงับเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดทั้งขาเข้าและขาออกจากประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง พร้อมประกาศให้เป็นวันหยุดทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 12-26 มี.ค. และจะกลับมาทำงานในวันที่ 29 มี.ค. แต่หน่วยงานที่ให้บริการที่จำเป็นจะยังคงเปิดทำการตามปกตินอกจากนี้รัฐบาลยังมีคำสั่งห้ามประชาชนเข้าไปในร้านอาหารและร้านกาแฟ รวมทั้งห้างสรรพสินค้า
- ประเทศสิงคโปร์เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กองทัพอากาศจึงมีมาตรการลดการฝึกอบรมและฝึกหัดของกองทัพในต่างประเทศ พร้อมทั้งดำเนินการปรับกิจกรรมดังกล่าวตามความจำเป็นภายในประเทศ
- เดนมาร์ก โดยนายกรัฐมนตรีมีมาตรการสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั้งหมด พร้อมทั้งส่งนักเรียนทุกคนกลับบ้านภายในวันที่ 13 มี.ค. เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ
- อินเดีย ประกาศปิดเมือง ห้ามต่างชาติเข้าประเทศ หลังจากตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 ของอินเดียพุ่งไปแตะระดับ 60 ราย รัฐบาลอินเดียมีความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสภายในประเทศ ผนวกกับ WHO ได้ยกระดับการแพร่ระบาดเป็นการระบาดกระจายทั่วโลก
- เยอรมนี นายกรัฐมนตรีเตือนถึงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 คาดอาจมีผู้ติดเชื้อสูงถึงร้อยละ 70 หรือราว 58 ล้านคนของประชากรในประเทศ
- เกาหลีใต้ มีแอปพลิเคชันมือถือสำหรับเช็คจำนวนหน้ากากอนามัย ที่มีขายในแต่ละร้านขายยาและร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์
- อิตาลี โดยนายกรัฐมนตรีออกคำสั่งปิดร้านค้าทุกแห่ง ยกเว้น ร้านขายอาหารและร้านขายยาทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 12-25 มี.ค. 2020
- สหราชอาณาจักร แบรนด์ Hermès ออกประกาศยกเลิกการจัดโชว์คอลเล็กชัน Cruise 2021 ที่จะจัดขึ้นในกรุงลอนดอน

13 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 5 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดย 2 คน เป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วย 11 ส่วนอีก 3 คน ติดเชื้อจากผู้ป่วยคนที่ 57 รวมไทยมีผู้ป่วยสะสม 75 คน
- ส่งกลับ 240 แรงงานไทยนอกระบบที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ และถูกพาตัวมาเฝ้าสังเกตอาการที่ศูนย์เฝ้าระวังของฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีแพทย์มาตรวจสุขภาพให้ผู้ที่จะเดินทางกลับ พร้อมมอบทรัพย์สินส่งคืนให้ และแจกอาหารเครื่องดื่มให้ติดตัวไปทานระหว่างเดินทาง เพราะจะไม่มีการจอดแวะระหว่างทาง
- สธ.เข้มโรงพยาบาลเอกชนและคลินิกทั่วประเทศ ต้องดูแลผู้ป่วย COVID-19 ทุกราย ห้ามปฏิเสธการรักษา หรือปล่อยให้เดินทางไปรักษาต่อด้วยตนเอง พร้อมเอาผิดหากพบการฝ่าฝืน ไม่มีข้อยกเว้น
- สธ. ออกประกาศกรมอนามัย เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการ และมาตรการป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อ COVID-19 สำหรับสถานที่ราชการ สถานที่ทำงานเอกชน และสถานประกอบกิจการ พ.ศ. 2563 เพื่อลดความเสี่ยง พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามหลัก 3 ล. ลด เลี่ยง ดูแล และสร้างสุขอนามัยส่วนบุคคล
- ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยแจ้งให้ทาง Thai University Central Admission System (TCAS) ดำเนินการจัดสอบ Scholastic Assessment Tests (SAT) เนื่องจากได้มีการยกเลิกศูนย์สอบบางแห่งในวันที่ 14 มี.ค. 2563
- วอลท์ดิสนีย์ ประกาศปิดสวนสนุกในรัฐฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และปารีส ฝรั่งเศส เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 และจะระงับการให้บริการเรือสำราญทั้งหมด ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 มี.ค. เป็นต้นไป
- สเปน ทางการสเปน ประกาศปิดเมือง 4 แห่งในแคว้นกาตาลุญญา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยให้อยู่ภายใต้มาตรการกักกันโรค
- ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศปิดกรุงมะนิลาและระงับการขนส่งทั้งขาเข้าและขาออกจากเมืองหลวง ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางเรือเป็นการชั่วคราว เพื่อกักกันโรค แต่ยังไม่ชัดเจนว่าคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ทันที
- สิงคโปร์ สายการบินแห่งชาติสิงคโปร์แอร์ไลน์และซิลค์แอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปยังหลายเมืองในประเทศอินเดียจนถึงวันที่ 26 เม.ย.
- เวียดนาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองเมืองโฮจิมินห์ต้องการหยุดเรือสำราญ Bahamas กับชาวอิตาลีบนเรือจากศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในวันที่ 13 มีนาคม เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสนี้
- อินโดนีเซีย ประธานาธิบดีให้การสนับสนุนสมุนไพร ได้แก่ ขิงแดง ตะไคร้และขมิ้น ซึ่งเป็นสมุนไพรที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ได้
- ออสเตรเลีย รัฐบาลประกาศห้ามไม่ให้มีการรวมตัวเป็นกลุ่มมากกว่า 500 คน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19
- สหราชอาณาจักร ยกเลิกการเจรจาหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปที่มีผู้เข้าร่วมเจรจามากกว่า 100 คน
- สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยกเลิกการจัดงานสงกรานต์และกิจกรรมสาธารณะต่าง ๆ
- สหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ของรัฐนิวยอร์กได้จัดทำมาตรการห้ามการชุมนุมขนาดใหญ่จำนวนที่มากกว่า 500 คน หลังจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
- เนปาล ระงับการอนุญาตให้ปีนขึ้นไปบนยอดเขาเอเวอเรสต์รวมถึงการระงับการปีนภูเขาทั้งหมดในประเทศและหยุดการออกวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยว
- มาเลเซีย เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขทำการคัดกรองผู้คนที่ชุมนุมในมัสยิด เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา และกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศยกเลิกกิจกรรมทางการศึกษาและกีฬา พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการปฏิบัติตามแนวทางมาตรฐานอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19

14 มี.ค. 2020

14 มี.ค. เริ่มมีการยืนยันผู้ติดเชื้อกลุ่มสนามมวยลุมพินี จากการแข่งขันเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ซึ่งกลุ่มนี้ต่อมาได้นำเชื้อแพร่กระจายไปในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ | ที่มาภาพ: อินสตราแกรม lumpineeboxingst (อ้างในเว็บไซต์ประชาไท)

- สธ.แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่ม 7 คน ผู้ป่วยสะสม 82 คน กลับบ้าน 35 คน รักษาใน รพ. 46 คน เสียชีวิต 1 คน
- ประกาศ สธ. แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฉบับที่ 3 และ 4 พ.ศ.2563 มีผลบังคับใช้แล้ววันที่ 14 มี.ค. 2563 ได้แก่ผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ รวมถึงข้าราชการสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ได้แก่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ฯลฯ เพื่อร่วมบูรณาการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสทุกพื้นที่
- รัฐบาลแจ้งลดขนาดจัดงานสงกรานต์ปี 2563 ลง เนื่องจากมีการระบาดของ COVID-19 ต้องมีการประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน ทุกท่านต้องเล่นสงกรานต์ด้วยความระมัดระวังขณะที่ทางรัฐบาลก็รอดูสถานการณ์โรคจนช่วงใกล้ๆ ถึงวันเทศกาลสงกรานต์ยังไม่มีมาตรการงดการจัดงานดังกล่าว
- สธ. ร่วมกับการท่าอากาศยานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดทำแอปพลิเคชันติดตามตัวผู้เดินทางจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตรายระหว่างกักกันตัวที่บ้าน 14 วัน พร้อมประสานกระทรวงพาณิชย์จัดสรรหน้ากากอนามัยเพิ่มเป็นวันละ 1 ล้านชิ้น
- กรมการศาสนา ซึ่งรัฐบาลได้มีข้อสั่งการให้ส่วนราชการและหน่วยงานรัฐหลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก ทางกรมการศาสนาจึงของดกิจกรรมเข้าวัดปฏิบัติธรรมสวนะในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. และประกาศยกเลิกดำเนินโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนไปประกอบศาสนกิจ ณ ประเทศอินเดียและประเทศเนปาล
- โรงพยาบาลรามคำแหงได้จัดจุดตรวจหาเชื้อไวโคโรนา 2019 (COVID - 19) แบบ Drive Thru serviceไว้ให้เพื่อให้ผู้ตรวจได้ทราบถึงสถานะของการติดเชื้อของตนเอง และจะได้ปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและดูแลรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป
- WHO แถลงการณ์ให้ยุโรปถือเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ของโลก หลังมีรายงานผู้ป่วยรายวันมากกว่าจีน
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินและอนุมัติงบประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ เพื่อช่วยเหลือรัฐและเขตปกครองที่ต้องการ รวมทั้งเปิดศูนย์แพทย์ฉุกเฉินเพิ่มเพื่อรับมือกับการระบาด พร้อมทั้งขอให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเริ่มใช้แผนรองรับภาวะฉุกเฉิน และประสานงานกับรัฐบาลรับมือการระบาดครั้งนี้ ซึ่งจะมีการยกเว้นข้อกำหนดต่างๆ ด้านสาธารณสุขเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับหน่วยงานต่างๆ ให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ถูกจำกัดโดยกฎเกณฑ์มากมาย ส่วนชุดทดสอบเชื้อไวรัสโคโรนา อีกประมาณ 500,000 ชุดจะพร้อมส่งไปยังจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานกับบริษัท Google ให้สร้างระบบตั้งคำถามตรวจสอบว่าใครมีอาการติดเชื้อ COVID-19
- จีน คณะแพทย์ชาวจีน พร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือการแพทย์ น้ำหนัก 31 ตันเดินทางถึงอิตาลีแล้ว เพื่อช่วยควบคุมไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศอิตาลี
- อินเดีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี แถลงการณ์เรื่องสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ขอให้ผู้เดินทางจากจีน ฮ่องกง เกาหบีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี ไทย สิงคโปร์ อิหร่าน มาเลเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนีและสเปน กักกันตนเพื่อสังเกตอาการของตนเองเป็นเวลา 14 วันนับตั้งแต่วันเดินทางเข้าและขอให้นายจ้างพิจารณาให้ลูกจ้างทำงานจากที่พักอาศัย และยกเลิกการตรวจลงตราของบางประเทศ
- เดนมาร์ก นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประกาศสั่งปิดประเทศ 1 เดือน ห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.-13 เม.ย. 2020 ยกเว้นคนที่มีเหตุจำเป็น จะได้รับการพิจารณาเป็นรายกรณี
- ฟิลิปปินส์ ประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกจากบ้านที่อยู่ในพื้นที่กรุงมะนิลา ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2020 เป็นต้นไปในเขตเมืองหลวง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- ประเทศโปแลนด์ห้ามไม่ให้ชาวต่างชาตจีนเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 15 มี.ค. 2020 และกำหนดให้กักกันตัวเอง 14 วัน สำหรับพลเมืองที่เดินทางกลับบ้านเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรค
- บริษัท แอปเปิ้ล ปิดร้านค้าปลีกทั้งหมดนอกประเทศจีน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 27 มี.ค. 2020 และย้ายสถานที่ทำงานไปในระยะไกลออกไปจากพื้นที่เสี่ยงโรค
- อินโดนีเซีย สั่งปิดโรงเรียนและสั่งให้มีการสอนทางไกลอย่างน้อยเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2020 เป็นต้นไป
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรีประกาศให้ผู้ที่เข้ามาในประเทศตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ (15 มี.ค. 2020) ต้องกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วัน
- นอร์เวย์ ประกาศปิดประเทศเพื่อควบคุมไวรัสเป็นเวลา 2 สัปดาห์ปิดสถานศึกษา งดกิจกรรมกลางแจ้งและชุมนุมในที่สาธารณะทุกชนิด ร้านอาหาร ยิม ร้านตัดผม หรือบริการใดก็ตามที่ไม่สามารถกันให้ลูกค้าอยู่ห่างเกิน 1 เมตรได้ก็จะถูกบังคับให้ปิดด้วย นอกจากนี้ สถาบันสาธารณสุขมีการคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 จะมีการเริ่มระบาดรุนแรงในเดือนพฤษภาคมและยาวนานจนถึงช่วงฤดูร้อนผู้อำนวยการ FHI ขอให้หน่วยงานสาธารณสุขของนอร์เวย์วางแผนการดูแลผู้ป่วยอย่างเข้มงวด
- อิตาลี ประกาศปิดประเทศและห้ามกิจกรรมสาธารณะทั้งหมด สั่งห้ามผู้เดินทางจากอิตาลี จีนเกาหลีใต้และอิหร่าน เข้ามาในประเทศ ยกเว้นประชาชนชาวฮังการีที่เดินทางมาจากสถานที่เหล่านั้น ซึ่งต้องกักกันตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์
- สวิตเซอร์แลนด์ รัฐบาลทีชีโนประกาศปิดโรงเรียนภาคบังคับทั้งหมดในมณฑล ในวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. หลังจากที่รัฐโว (Vaud) และรัฐฟรีบูร์ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปิดโรงเรียนทุกแห่งเพื่อลดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 มีผลจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.
- เช็ก รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้ร้านอาหาร ร้านกาแฟและสถานที่ต้อนรับ/ จัดเลี้ยงอื่นๆ จะได้รับอนุญาตให้เปิดระหว่าง 6.00 น. -20.00 น. เท่านั้น รวมทั้งห้างสรรพสินค้าด้วย
- สโลวาเกีย ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้เวลา 07.00 น. ตามเวลาของบัลแกเรียในวันที่ 12 มี.ค. เพื่อให้มาตรการที่จำเป็นได้ถูกดำเนินการในการลดผลกระมทบจากโรคดังกล่าว
- ลิทัวเนีย เมืองวิลนีอุสได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดด้วยการหยุดกิจกรรมของสถานศึกษาและปิดสถานบันเทิงสาธารณะ พร้อมทั้งระงับกิจกรรมของโรงภาพยนตร์สโมสรกีฬา อย่างไรก็ยังแนะนำให้ผู้อยู่อาศัยไม่ต้องขังตัวเองภายในบ้าน แต่ควรออกไปเดินเล่นออกกำลังกายกลางแจ้งหรือเพลิดเพลินกับธรรมชาติ

15 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่ม 32 ราย รอยืนยัน 51 ราย มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยส่วนใหญ่ติดเชื้อจาก 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มคนที่สัมผัสชาวต่างประเทศ ยอดสะสม 114 ราย
- สธ. ขอให้โรงพยาบาลทั่วประเทศทำตามกฏหมายในการรายงานภายใน 3 ชั่วโมงและรับรักษาในโรงพยาบาล โดยประชาชนที่เข้าเกณฑ์สงสัยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อและรักษาและขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังต่างประเทศ
- สมาคมวิชาชีพสื่อ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีมาตรการขอให้สื่อมวลชนทุกสำนักยึดมั่นจริยธรรม โดยนำเสนอข้อมูลข่าวสารตาม “แนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนในภาวะวิกฤต” ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญและระมัดระวังเป็นพิเศษในการสื่อสารในภาวะวิกฤติ โดยข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน เชื่อถือได้ ไม่เกิดความสับสนและสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติตัว และขอให้ผู้บริหารสำนักข่าวทุกสำนักให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพของกองบรรณาธิการ
- สำนักนายกรัฐมนตรี โดยรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบให้ปรับมาตรการโดยให้ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่ผ่านกระบวนการคัดกรองแล้วไม่พบไข้ ให้กลับไปเฝ้าดูอาการ 14 วัน ยังบ้านพักตามภูมิลำเนา โดยจะมีบุคลากรทางการแพทย์ไปตรวจเยี่ยมเป็นประจำทุกวันจนครบ 14 วัน
- ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องมหาวิทยาลัยทุกแห่ง สอนออนไลน์-ทำงานที่บ้าน จนถึง พ.ค. ลดเสี่ยง COVID-19
- จนถึงวันที่ 15 มี.ค. WHO ได้ยืนยันผู้ติดเชื้อใน 147 ประเทศและดินแดน จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 153,517 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 5,735 คน
- มาเลเซีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประกาศขอให้คนไทยจำนวน 132 คน ที่เข้าร่วมงานชุมนุมของผู้เผยแผ่ศาสนาที่ มัสยิด ซือรี ปือตาลิง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รีบเข้าพบแพทย์ในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดทันที เพราะมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ในกลุ่มที่ไปรวมตัวกันครั้งนี้ด้วย และขอให้คนไทยที่เข้าพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ของมาเลเซีย แจ้งประวัติกิจกรรมที่ได้ทำ ตลอดจนประวัติการพบปะบุคคลพร้อมกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ในที่พัก
- สหรัฐฯ นิวเจอร์ซีย์ ประกาศเคอร์ฟิวทั่วทั้งเมืองและห้ามร้านอาหาร รวมทั้งสถานประกอบการ (บาร์) ทั้งหมดให้บริการ ทำเนียบขาว ออแถลงการณ์ยืนยันว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ไม่ติดเชื้อ COVID-19
- สเปน รัฐบาลสเปนพยายามควบคุมการระบาดด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉิน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์ และเตรียมประกาศใช้มาตรการ ‘ปิดเมืองทั่วประเทศ’ ตามรอยอิตาลีเป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 มี.ค. เป็นต้นไป โดยผู้คนจะไม่สามารถออกจากบ้านได้นอกจากเพื่อไปทำงาน หาซื้ออาหาร หรือในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น
- ฝรั่งเศส ออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยได้สั่งปิดร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์ และร้านค้าต่างๆ ขณะที่ร้านขายยา ปั๊มน้ำมัน ร้านขายของชำ และระบบขนส่งต่างๆ ยังคงเปิดให้บริการ

16 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่ม 33 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ยืนยันก่อนหน้านี้ เช่น สนามมวย สถานบันเทิง และกลุ่มผู้ป่วยที่เดินทางจากต่างประเทศ ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมในไทย 147 คน
- ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ COVID-19 เสนอให้งดวันหยุดสงกรานต์ 13-14-15 เม.ย. นี้ ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ และยังไม่กำหนดวันทดแทน เพื่อเพิ่มระยะห่างทางสังคม ลดการเคลื่อนย้ายคน ทั้งในประเทศและออกนอกประเทศ ป้องกันการระบาดของ COVID-19
- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงสถานการณ์ของ COVID-19 ในไทย เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ขอประชาชนอดทนฟันฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน ลั่น "ประเทศไทยต้องชนะ"
- ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงปิดเมืองป้องกันการระบาด COVID-19 ด้าน เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โพสต์ Facebook สนับสนุน ปิดเมือง เพื่อความปลอดภัย
- อิตาลี โรงพยาบาลในอิตาลีอยู่ในช่วงวิกฤตเมื่อมีผู้เสียชีวิตโรคติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 368 รายต่อวันทำให้ผู้นำเตือนถึงการขาดแคลนเตียงและเครื่องช่วยหายใจเทียมในศูนย์กลางของยุโรป และมีการยกเลิกการเฉลิมฉลองสัปดาห์อีสเตอร์ที่เริ่มขึ้นในวันที่ 5 เม.ย. นี้
- สหรัฐฯ จะดำเนินการตามขั้นตอนการตอบโต้ที่มีการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยประกาศปิดโรงเรียนของรัฐที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจนถึงวันที่ 20 เม.ย. และธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยให้ใกล้ศูนย์เพื่อรองรับเศรษฐกิจในช่วงการระบาดใหญ่ นอกจากนี้รัฐนิวเจอร์ซี่ ประกาศเคอร์ฟิวขอให้ทุกคนอยู่ในบ้านตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2562 เวลา 22.00-5.00 ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน
- สิงคโปร์ แจ้งเตือนนักเดินทางทุกคนรวมทั้งชาวสิงคโปร์ ที่มีประวัติการเดินทางมาจากประเทศในภูมิภาคอาเซียน ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์และ สหราชอาณาจักรจะต้องกักตัวอยู่ที่พัก14 วัน ซึ่งจะมีผลใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 มี.ค. 2563 สภาศาสนาอิสลามแห่งสิงคโปร์ประกาศปิดมัสยิด 70 ตั้งแต่วันที่ 16 - 26 มี.ค.
- เยอรมนี ประกาศปิดพรมแดนติดต่อกับ 5 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ออสเตรีย เดนมาร์ก และลักเซมเบิร์ก เป็นการชั่วคราวเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 มี.ค.
- มาเลเซีย ประกาศให้มัสยิดทุกแห่งปิด 10 วัน เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค โดยขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละรัฐ เช่น รัฐปะลิส ปิดมัสยิดวันที่ 16-29 มี.ค.

17 มี.ค. 2020

ภาคประชาชนใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เร่งทำความเข้าใจและรณรงค์ลดความกลัว COVID-19 หลังถูกมองเป็นพื้นที่สีแดง รองรับคนเฝ้าระวังอาการที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง | ที่มาภาพ: Thai PBS

- สธ. แถลงความคืบหน้าผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 30 คน เป็นกลุ่มสนามมวย-สถานบันเทิง และกลุ่มใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน รวมถึงผู้ป่วยใหม่ รวมผู้ป่วยสะสมในไทย 177 คน
- ครม. มีมติ สั่งปิดสถาบันการศึกษา สถาบันกวดวิชา สถานบันเทิง กิจกรรมทางศาสนา การชุมนุมคนหมู่มาก งดสงกรานต์ เลื่อนวันหยุด พิจารณาทำงานที่บ้าน ระหว่าง 18-31 มี.ค. 63 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ไม่ใช่การปิดกรุงเทพฯ หรือ ปิดประเทศ
- สถ. แจ้งแนวทางปฏิบัติ-ใช้จ่ายงบประมาณของท้องถิ่นในการควบคุมสังเกตอาการผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 อบจ.สามารถใช้จ่ายงบประมาณเพื่อช่วยเหลือประชาชนในการจัดหาวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันควบคุมโรค เช่น หน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อ เจลล้างมือ ถังขยะเพื่อรองรับขยะติดเชื้อ เป็นต้น, มอบหมายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานภายในบริเวณสถานที่ควบคุม, จัดหาอาหาร วันละไม่เกิน 3 มื้อ มื้อละไม่เกิน 30 บาท ต่อคน และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสถานที่ควบคุม ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริง จำเป็น เหมาะสม และประหยัด
- ภาคประชาชนใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เร่งทำความเข้าใจและรณรงค์ลดความกลัว COVID-19 หลังถูกมองเป็นพื้นที่สีแดง รองรับคนเฝ้าระวังอาการที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง
- WHO ประกาศเตือนว่าการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นภาวะวิกฤตของโลกขอให้ประเทศต่างๆ เพิ่มการตรวจสอบในผู้ที่สงสัยเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19 เนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศกำหนดให้มีการปิดพรมแดนและหยุดการเดินทาง
- สหพันธ์ลูกหนังยุโรป (UEFA) ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 หรือ Euro 2020 ไปแข่งในปี 2021 ระหว่าง 11 มิ.ย. – 11 ก.ค. หลังลีกต่างๆ ทั่วยุโรปต้องหยุดชะงัก เพราะการระบาดของ COVID-19
- แคนาดา นายกรัฐมนตรีประกาศปิดพรมแดนหลังจากพบว่ามีการระบาดของ COVID-19 โดยไม่ให้พลเมืองของประเทศอื่นเข้ายกเว้นพลเมืองของประเทศสหรัฐฯ และการขนส่งสินค้าที่ส่งผลกระทบต่อประเทศ
- นิวซีแลนด์ สภาโอ๊คแลนด์ประกาศยกเลิกกิจกรรมสำคัญ เช่น เทศกาลวัฒนธรรมนานาชาติโอ๊คแลนด์ ดนตรีและภาพยนตร์ในสวนสาธารณะรวมถึงกิจกรรมชุมชนอื่นๆ
- ฝรั่งเศส ประธานาธิบดีประกาศปิดเมืองเป็นเวลา 15 วัน เพื่อใช้เป็นมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ให้ประชาชนอยู่บ้าน จะอนุญาตเฉพาะการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมาย และมีการประสานทางกองทัพโดยให้ทหารช่วยส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลที่เตรียมไว้
- สหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเปิดเผยว่าได้เริ่มทดลองวัคซีน mRNA-1273 พัฒนาโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ 'โมเดอร์นา' ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ในมนุษย์แล้ว คาดว่าต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 1 ปี จึงจะนำมาใช้งานได้จริง
- มาเลเซีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ประกาศมาตรการขั้นสูงสุด งดศาสนพิธีทั้งหมดรวมถึงละหมาดวันศุกร์ และละหมาดรวมทุกเวลา ณ มัสยิด/สุเหร่า งดเดินทางออกนอกประเทศ ห้ามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ปิดสถานศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชน และปิดหน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งหมดยกเว้นหน่วยงานที่จำเป็น

18 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 35 คน ส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ รวมยอดผู้ป่วยสะสมในไทย 212 คน
- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพิ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงอีก 10 ประเทศ ต้องแสดงใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 72 ชม. ก่อนเข้าไทย
- กรมราชทัณฑ์โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ออกประกาศคำสั่งให้ทุกเรือนจำงดการเยี่ยมญาติ 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 เข้าสู่เรือนจำที่มีผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 3 แสนคนตั้งแต่ วันที่ 18-31 มี.ค. นี้และยืนยันได้มีมาตรการในการป้องกันโรคระบาดนี้ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดตลอดมา
- ประกาศรายชื่อห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีทั้งหมด 40 แห่ง ซึ่งได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
- โรงพยาบาลศิริราช ร่วมกับสถาบันวิทยสิริเมธีบริษัท ปตท. จำกัด และภาคีเครือข่าย ร่วมวิจัยชุดตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีประสิทธิภาพสูง ทราบผลในเวลา 30-45 นาทีโดยนักวิจัยคนไทยครั้งแรกในโลก และมีต้นทุนต่ำทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้ง่ายขึ้น จะผลิตเบื้องต้น 10,000 ชุด ก่อนขยายผลเป็น 100,000 ชุด เพื่อกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ
- นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ต้องเข้าตรวจทดสอบเชื้อไวรัส COVID-19 กักตัวดูอาการ 14 วัน และหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังพบว่าตำรวจติดตามในรถนำขบวนติดเชื้อไวรัส COVID-19
- WHO ประกาศให้ COVID-19 เป็นศัตรูของมนุษยชาติ หลังผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 200,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 8,000 คน
- สหภาพยุโรป (EU) ผู้นำยุโรป 27 ประเทศ ตัดสินใจสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นเวลา 30 วันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19 แต่ไม่กระทบต่อชาวยุโรปที่เดินทางกลับบ้าน นักสังคมสงเคราะห์ แรงงานข้ามชาติหรือพลเมืองของอดีตสมาชิกสหภาพยุโรปในสหราชอาณาจักร
- ไต้หวัน ศูนย์ป้องกันโรคระบาดไต้หวัน แถลงการณ์ยกระดับเตือนภัยการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นระดับ 3 มีผลตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. นี้ โดยประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ถูกประกาศเพิ่มเติมจาก จีน, ฮ่องกง, อิตาลี ได้แก่ไทย, ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และ 3 รัฐ ในสหรัฐฯ ทั้ง วอชิงตัน นิวยอร์ก และ แคลิฟอร์เนีย หากเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงรวมถึงพลเมืองไต้หวันเองต้องกักตัวในที่พัก 14 วัน และไม่จ่ายเงินช่วยเหลือตลอดช่วงกักตัว และขอความร่วมมือประชาชนอย่าเดินทางออกไปนอกประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อจากภายนอกเข้ามาระบาดในประเทศ

19 มี.ค. 2020

- สธ.ยืนยันผู้ป่วยเพิ่มอีก 60 คน รวมผู้ป่วยสะสม 272 คน โดยเฉพาะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในสถานบันเทิง ติดทั้งผับ ตั้งแต่ 12 มี.ค.พบผู้ป่วยในกลุ่มนี้ทั้งหมด 57 คน ส่วนสนามมวย 52 คน ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ทำให้ผู้ป่วยสะสมในไทยเพิ่มมากขึ้น
- รัฐบาลได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคติดเชื้อ เช่น ผับ ร้านอาหาร สถาน บันเทิง เวทีมวย และอื่นๆ เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
- คณบดีคณะแพทยศาสตร์จากหลายสถาบัน เสนอภาพอนาคตใน 30 วันและคาดการณ์กรณีเลวร้ายที่สุดจากการระบาดของเชื้อ COVID-19 พร้อมเรียกร้องให้นายกฯ ใช้มาตรการล็อกดาวน์ให้ทุกคนอยู่กับบ้าน
- WHO ออกคำแนะนำระวังการใช้ยาแก้อักเสบไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) กับผู้ป่วย COVID-19 มีความเสี่ยงทรุดหนักกว่าเดิม เสนอให้ใช้ยาพาราเซตามอล (Paracetamol) แทนไปก่อน
- จีน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติมณฑลหูเป่ย รายงานว่า วันที่ 18 มี.ค. 63 ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในนครอู่ฮั่น เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มการระบาดของ COVID-19
- ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีประกาศภาวะฉุกเฉินอย่างเป็นทางการ สั่งให้ประชาชนยกเลิกการเดินทางไปต่างประเทศทั้งหมด และยกระดับคำแนะนำการเดินทางเป็นระดับ 4 คือ ห้ามเดินทางไปต่างประเทศในประเทศเสี่ยงที่กำหนด และขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด และห้ามการรวมตัวของประชาชนมากกว่า 100 คนภายในอาคารโดยไม่จำเป็น
- ลาว ประกาศปิดด่านชายแดนไทย 4 แห่งที่ใกล้กับจังหวัดนครพนมของประเทศไทยเนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อ COVID-19
- ฟิลิปปินส์ คริสตจักรในเซบูเริ่มนำมวลชนมานมัสการทางอินเทอร์เน็ตในวันที่ 19 มี.ค. 2020 เนื่องจากห้ามการชุมนุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19

20 มี.ค. 2020

- สธ. แถลงยืนยันไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 50 ราย จาก 'กลุ่มเดิม' สนามมวย สถานบันเทิง มีเด็กอายุ 6 เดือนด้วย และ 'กลุ่มใหม่' อีก 9 คนเป็นคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 คน (เป็นนักศึกษาไทยกลับจากอังกฤษ และอีก 1 เป็นพนักงานราชการ) และที่เหลือเป็นเมียนมา 2 คน และคนที่ทำงานในสถานที่แออัด 2 คน 3 คน รอการสอบสวนเพิ่มเติม ขณะที่กลุ่มรอสวบสวนโรคเพิ่มเติม 118 คน รวมสะสม 322 ราย
- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศเพิ่มมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาด COVID -19 จากทั่วโลก ผู้โดยสารทุกคนต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนเข้าไทย ขณะที่ชาวต่างชาติ ต้องมีกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19
- สิงคโปร์ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เกิดจากนักเดินทาง คิดเป็นร้อยละ 80 ของผู้ป่วยที่ตรวจพบในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการแพร่ระบาดของโรคนั้นอยู่ในระยะแพร่ระบาดโดยมีการติดเชื้อมาจากหลายประเทศ
- จีน ผู้เชี่ยวชาญคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนร่วมมือกับโรงพยาบาลในจีนและญี่ปุ่น ทำการศึกษาพบว่าการติดเชื้อ COVID-19 สามารถติดได้เร็วขึ้นและนานกว่าโรคซาร์ โดยเฉลี่ยผู้ที่ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อออกจากร่างกายเป็นระยะเวลานานถึง 20 วันก่อนที่จะมีอาการ ทำให้ต้องใช้เวลากักกันผู้ป่วยนานขึ้น
- สหราชอาณาจักร ประกาศปิดโรงเรียนทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. สถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียนเอกชนก็จะถูกขอให้ปิดและงดสอบในเดือน พ.ค. มิ.ย. รวมถึงเทศกาลกลาสตันเบอรีและการประกวดเพลงยูโรวิชันถูกยกเลิกเช่นกัน
- อิตาลี นายกรัฐมนตรีเตรียมประกาศปิดเมืองเนื่องจากพบมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มมากขึ้น ได้รวบรวมทีมแพทย์อาสาสมัคร 300 คนจากส่วนที่เหลือของประเทศเพื่อเสริมกำลังไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ประสานทหารให้มาช่วยในการเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตและฌาปนกิจ
- แอฟริกาใต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคาดว่าผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 จะสูงถึง 200 รายและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนสำหรับโรคนี้
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพเร่งการรักษาโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยการใช้ hydroxychloroquine หรือยารักษาโรคมาลาเรียแบบเก่า หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการใช้รักษา แต่พบว่ายามีจำนวนน้อยกว่าความต้องการที่จะใช้ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

21 มี.ค. 2020

กทม. และ 5 จังหวัดปริมณทล ประกาศปิดสถานที่เสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า ให้เปิดแค่โซน super market, ร้านยา, ร้านขายอาหาร ที่จะให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น ห้ามนั่งกินที่ร้าน ส่วนร้านอาหารในโรงแรม ให้บริการเฉพาะลูกค้าที่เข้าพัก ทั้งนี้ยังมีมติปิดตลาดทั้งหมด ให้เหลือแค่ร้านที่ขายของเพื่ออุปโภคบริโภค ของสด ของแห้ง รวมถึงร้านเสริมสวย คลีนิคเสริมความงาม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 22 มี.ค. - 12 เม.ย. 2563

- สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นอีก 89 คน รวมสะสม 411 คน ระบุผู้ป่วยรายใหม่เป็นวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน ประวัติยังไม่มีการลดกิจกรรมทางสังคม ไม่เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล
- กทม. และ 5 จังหวัดปริมณทล ประกาศปิดสถานที่เสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า ให้เปิดแค่โซน super market, ร้านยา, ร้านขายอาหาร ที่จะให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น ห้ามนั่งกินที่ร้าน ส่วนร้านอาหารในโรงแรม ให้บริการเฉพาะลูกค้าที่เข้าพัก ทั้งนี้ยังมีมติปิดตลาดทั้งหมด ให้เหลือแค่ร้านที่ขายของเพื่ออุปโภคบริโภค ของสด ของแห้ง รวมถึงร้านเสริมสวย คลีนิคเสริมความงาม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 22 มี.ค. - 12 เม.ย. 2563 รวม 22 วัน และขอความร่วมมือหน่วยงานเอกชนให้อนุญาตพนักงานทำงานที่บ้าน หน่วยงานของรัฐให้ใช้วิธีเหลื่อมเวลาหรือสลับวันการทำงาน ตามความเหมาะสม
- สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ว่าด้วยเรื่องการงดละหมาดญะมาอะฮ์ การงดละหมาดวันศุกร์(ญุมอะฮ์) ที่มัสยิด การจัดกิจกรรมของกลุ่มญะมาอะห์ตับลีฆ และการจัดการกับศพ (มัยยิต) เพื่อให้มัสยิดทุกแห่งในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศไทยดำเนินการตามมาตรการป้องกันในประเทศฉบับนี้
- ฟิลิปปินส์ รัฐบาลได้กำหนดให้ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศถูกกักบริเวณในบ้านอย่างเข้มงวดเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19
- ลาว ประกาศปิดโรงเรียนและสถานบันเทิงทั้งหมดรวมถึงกำหนดเขตกักกัน 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงชาวลาวที่เดินทางกลับบ้านเพื่อเทศกาลปีใหม่ในเดือนหน้า นอกจากนี้ได้เพิกถอนการยกเว้นวีซ่าด้วย
- สิงคโปร์ รัฐบาลประกาศมาตรการที่เข้มงวดเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในประเทศหลังจากพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 40 ราย โดยเข้มงวดกับการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล (social distancing) เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยกิจกรรมและการชุมนุมทั้งหมดที่มีผู้เข้าร่วม 250 คนหรือมากกว่านั้นจะถูกระงับจนกว่าจะถึงวันที่ 30 มิ.ย.
- อินโดนีเซีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงจาการ์ตา ปิดสถานบันเทิง ขอประชาชนทำงานที่บ้าน หลังมีผู้ป่วย COVID-19 แล้ว 369 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 32 คน

22 มี.ค. 2020

รัฐบาลอิตาลีประกาศปิดการดำเนินงานทางธุรกิจทั้งหมด รวมถึงการผลิตที่ไม่จำเป็นทั่วประเทศ มีเพียงร้านขายของชำและร้านขายยาจะยังคงเปิดให้บริการ หลังจากพบผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นมากในวันที่ 21 มี.ค. 2563 | ที่มาภาพ: The Sun

- สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นอีก 188 คน รวมสะสม 599 คน แนะกลุ่มที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ที่ยังไม่มีอาการ ขอให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน
- คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ส่งหนังสือด่วน ลงวันที่ 21 มี.ค. 2563 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ขอความร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการค้นหา เฝ้าระวังและป้องกันโรคระดับอำเภอและหมู่บ้านหลังจากที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบการเพิ่มของจำนวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนา โดยให้ทุกจังหวัดดำเนินการดังนี้ จัดตั้งทีมอาสา โควิด – 19 ระดับอำเภอและหมู่บ้านเพื่อดำเนินการค้นหาและเฝ้าระวัง | จัดทำฐานข้อมูลของผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มาถึงภูมิลำเนา ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป | ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | แจ้งผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
- คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติขอความร่วมมือไปยัง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย อธิบดีกรมขนส่งทางบก คัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯและปริมณฑล ให้ทำความสะอาดสถานี ยานพาหนะก่อนและหลังเดินทางเน้นพื้นที่สัมผัสร่วม
- สธ.ได้ประกาศเพิ่มพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2563 ดังนี้ ออสเตรีย เบลเยี่ยม มาเลเซีย แคนาดา โปรตุเกส บราซิล เซ็กเกีย อิสราเอล ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาะไอร์แลน ปากีสถาน ฟินแลนด์ ตุรกี กริซ ชิลี ลักเซมเบริก โปแลนด์ เอกวาดอร์ สวิสเซอร์แลนด์ ผรั่งเศส สเปน นอร์เวย์ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน เยอรมัน ญี่ปุ่น
- คลัง ธปท. ส.ธนาคารไทย และ ก.ล.ต. ร่วมกันแถลง ออก 3 มาตรการผยุงตลาดการเงิน แก้ปัญหาสภาพคล่องในตลาดทุนและช่วยเหลือตลาดตราสารหนี้ที่มีการเทขายจำนวนมาก
- ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แถลงปิดห้าง ร้าน สถานประกอบการ 28 กลุ่ม เริ่ม 23 มี.ค. 2563 เวลา 18.00 น. จนถึงวันที่ 13 เม.ย. 2563 เวลา 24.00 น.
- พบคนไทยในต่างประเทศรายแรกที่เสียชีวิตจากโรค COVID-19 เป็นหญิงอายุ 66 ปี ทำงานเป็นหัวหน้าแม่ครัวร้านอาหารไทย ในกรุงวอชิงตัน ดีซี, สหรัฐอเมริกา
- สถิติผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นทะลุ 300,000 คน มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 13,000 คน และรักษาจนหายดีมากกว่า 94,000 คน โดยยุโรปและอเมริกามียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุด
- ออสเตรเลีย รัฐบาลประกาศให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดภายในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทั้งเข้มงวดกับการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล (social distancing)และเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีมูลค่าถึง 66 พันล้านดอลลาร์เช่น ธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับการชำระเงินสดสูงถึง 100,000ดอลลาร์ และผู้รับสวัสดิการบางรายจะได้รับเพิ่มอีก 750 ดอลลาร์
- สหราชอาณาจักร นักวางแผนทางการทหารได้ร่างแผนในเรื่องของอาหารและยาในช่วงวิกฤตของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าอาหารและยาจะไปสู่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง
- อิตาลี รัฐบาลประกาศปิดการดำเนินงานทางธุรกิจทั้งหมด รวมถึงการผลิตที่ไม่จำเป็นทั่วประเทศ มีเพียงร้านขายของชำและร้านขายยาจะยังคงเปิดให้บริการ หลังจากพบผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นมากในวันที่ 21 มี.ค. 2563
- โบลิเวีย รัฐบาลชั่วคราวได้ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีออกไปซึ่งเดิมกำหนดวันที่ 3 พ.ค. 2563 และจัดตั้งหน่วยกักกันทั่วประเทศเพื่อใช้ในการกักกันผู้ติดเชื้อเป็นระยะเวลา 14 วันเนื่องจากมีการแพร่กระจายโรคติดเชื้อ COVID-19 ทั่วประเทศ
- อินเดีย เริ่มประกาศเคอร์ฟิว 14 ชั่วโมงเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19 และมีการปิดเมือง 4 แห่งในรัฐคุชราต จนถึงวันที่ 25 มี.ค. 2020 และปิดเมืองในรัฐราชสถาน จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2020

23 มี.ค. 2020

กระทรวงมหาดไทย สั่งปิดด่านชายแดนทางบก 18 จุด ใน 17 จังหวัด ทั่วประเทศ ห้ามคนเข้าออก แต่ใช้ส่งสินค้าได้เท่านั้น เริ่ม 23 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- สธ. แถลงยืนยันไทยพบผู้ป่วยเพิ่ม 122 คน (ลำดับที่ 600-721) รวมผู้ป่วยสะสม 721 ราย
- กระทรวงมหาดไทย สั่งปิดด่านชายแดนทางบก 18 จุด ใน 17 จังหวัด ทั่วประเทศ ห้ามคนเข้าออก แต่ใช้ส่งสินค้าได้เท่านั้น เริ่ม 23 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป
- จ.ขอนแก่น ประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยงเช่นเดียวกับกรุงเทพฯ ทั้งห้างสรรพสินค้า ยกเว้นโซนของสด ฟิตเนส สนามมวย เพื่อลดการแพร่ระบาด COVID-19 วันที่ 23 มี.ค.-12 เม.ย.นี้
- จ.ชลบุรี ประสานทำป้ายแจ้งห้ามและขอความร่วมมือห้ามชุมนุมตลอดแนวชายหาดสาธารณะตลอดแนว ไม่ใช่แค่บางแสน รวมทั้งแจ้งผู้ประกอบการยกเลิกประกอบกิจการตามกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด หลังแพทย์เตือนเป็นพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาด COVID-19
- กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งหนังสือถึงโรงพยาบาลเอกชน และคลินิกทั่วประเทศ แจงแนวทางการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วย COVID-19 ให้ทุกแห่งดำเนินการบนมาตรฐานเดียว ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษา โดยไม่มีภาระค่าใช้จ่าย
- ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการค้นหาและคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง (ประเทศในกลุ่มเสี่ยงรวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล) ตั้งแต่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เข้าสู่หมู่บ้านและชุมชน และให้ผู้นำชุมชนกำนัน ใหญ่บ้านตรวจสอบรายชื่อแรงงานทุกคนจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และต่างประเทศที่เดินทางกลับภูมิลำเนาย้อนหลังตั้งแต่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยจัดทำบัญชีรายงานและให้แรงงานทุกคนต้องกักตัว 14 วัน
- โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติและโรงพยาบาลเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการอีก 4 แห่งได้ร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขนาด 308 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตในการรองรับผู้ป่วย
- กรมการขนส่งทางบกได้มีประกาศงดการสอบเพื่อออกใบอนุญาตขับขี่ใหม่แล้วเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.-12 เม.ย. ครอบคลุมสำนักงานขนส่ง 5 พื้นที่ส่วนกลางของกรุงเทพมหานครและขนส่งจังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด
- มาเลเซีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประกาศเพิ่มเติมปิดด่านพรมแดนทางบกไทย-มาเลเซียชั่วคราว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาสระงับการเดินทางเข้า-ออกไทยของบุคคลทุกสัญชาติ สำหรับคนไทยในมาเลเซียที่จะเดินทางกลับประเทศไทยสามารถเดินทางกลับได้ทางอากาศเท่านั้น โดยจะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศด้วย
- อังกฤษ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการเคอร์ฟิวและจำกัดการเดินทางหากประชาชนไม่ใส่ใจคำแนะนำของรัฐบาลที่ให้เว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อชะลอการระบาดของ COVID-19 หลังจากพบว่าชาวอังกฤษจำนวนมากยังคงไปรวมตัวกันตามสวนสาธารณะและตลาด ทั้งๆ ที่ทางการได้มีคำสั่งปิดสถานบันเทิงแล้ว
- สหรัฐฯ ซุปเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐอเมริกาได้เปิดให้บริการช่วงเวลาพิเศษ ในเวลา 8.00-9.00 น. ของทุกวันสำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปให้ใช้บริการเป็นกลุ่มแรกในแต่ละวันเพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19
- แคนาดา คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา (COC) และคณะกรรมการพาราลิมปิกของแคนาดา (CPC) เป็นประเทศแรกที่ไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปี เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของนักกีฬาและสาธารณชน
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรีได้ประกาศปิดประเทศขั้นสูงสุดในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า โดยจะมีการปิดหน่วยงานบริการที่ไม่จำเป็น สถานศึกษา สำนักงาน รวมถึงภัตตาคาร โรงภาพยนตร์ และสถานประกอบการต่างๆ ยกเว้น ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ปั๊มน้ำมัน เพื่อชะลอการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19

24 มี.ค. 2020

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นระยะเวลา 1 เดือน เริ่ม 26 มี.ค. - 30 เม.ย. เพื่อยกระดับในการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 

- สธ.แถลงยืนยันไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 106 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 827 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน รวมเสียชีวิตสะสม 4 คน พบว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ 4 คน สาเหตุผู้ป่วยไม่แจ้งประวัติเสี่ยง
- รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นระยะเวลา 1 เดือน เริ่ม 26 มี.ค. - 30 เม.ย. เพื่อยกระดับในการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19
- รัฐบาลออก 'มาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) ต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ระยะที่ 2 โดยมีมาตรการดูแลและเยียวยา 'แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม' 8 มาตรการ และมาตรการดูแลและเยียวยา 'ผู้ประกอบการ' 7 มาตรการ
- กรมการขนส่งทางราง ได้ออกคำสั่งประกาศให้ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนเข้าใช้บริการระบบรางทั้งรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ รถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าบีทีเอส มีผลบังคับใช้ 25 มี.ค. เป็นต้นไป
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดให้มีการตรวจอุณหภูมิร่างกายข้าราชการตำรวจทุกนายก่อนเข้าอาคารเพื่อปฏิบัติงาน หากพบว่าอุณหภูมิเกินจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าอาคาร และได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและความสะอาด
- WHO ห่วงแนวโน้มการระบาดของ COVID-19 รวดเร็วขึ้น หลังใช้เวลา 67 วัน ถึงมีผู้ติดเชื้อ 100,000 คน ใช้เวลา 11 วัน ครบ 200,000 คน และเพียง 4 วัน ทะลุ 300,000 คน
- ญี่ปุ่น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เรื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยจะเลื่อนไปจัดในช่วงฤดูร้อนของปีถัดไป
- จีน ประกาศเพิ่มความเข้มข้นในการกักตัวสำหรับบุคคลจากต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศจีน โดยมีแนวคิดในการลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโรคติดเชื้อ COVID-19 ภายหลังจากการพบจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในกลุ่มผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ นอกจากนี้คณะกรรมการ
สุขภาพของมณฑลหูเป่ยจะยกเลิกการจำกัดการเดินทางเข้า-ออกจากจังหวัดทั้งหมดในวันที่ 25 มี.ค. ยกเว้นเมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของจังหวัด และศูนย์กลางการระบาด สำหรับการจำกัดการเดินทางสำหรับการออกจากหวู่ฮั่นจะมีการยกเลิกในวันที่ 8 เม.ย.
- มาเลเซีย มีนโยบายจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชากรในประเทศ โดยจะขยายระยะเวลาถึงสิ้นเดือน มี.ค. นี้และจะมีการเปิดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อลดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจเนื่องจากสถานการณ์การระบาดในระดับโลกและราคาน้ำมันที่ลดลง นอกจากนี้การกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาภายใต้กองทุนอุดมศึกษาของรัฐบาลได้ขยายเวลาไปอีกหกเดือนจากสามเดือน
- สหรัฐฯ ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ประเทศสหรัฐฯ ได้มีคำเตือนให้ประชาชนในประเทศหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทยหากไม่มีความจำเป็น รวมทั้งผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศไทยจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน

25 มี.ค. 2020

- สธ.แถลงยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่ม 107 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดสะสม 934 ราย
- นายกแถลงชี้แจงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร โดยมีสาระสำคัญในการ ยกระดับศูนย์ข้อมูลโควิดเดิม ขึ้นเป็นศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินและเตรียมจัดตั้งคณะทำงานและบัญญัติข้อกำหนดต่างๆ เพื่อการลดการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-30 เม.ย. 2563
- รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) แถลงมาตรการหลังนายกรัฐมนตรีออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยมีข้อห้ามปฏิบัติ ได้แก่ ห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อโรคติดเชื้อ COVID-19 ห้ามคนต่างชาติเดินทางเข้าราชอาณาจักร ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทยที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศผู้ส่งสินค้าตามความจำเป็น คณะทูตหรือองค์กรระหว่างประเทศที่ต้องทำงานในประเทศไทย การออกจากบ้านสามารถทำได้ตามปกติยกเว้นบุคคลที่มีอายุเกิน 70 ปี บุคคลที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ภูมิแพ้ หรือโรคทางเดินหายใจ และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ออกนอกที่พัก เว้นแต่ต้องไปพบแพทย์หรือทำธุระจำเป็น การเดินทางข้ามจังหวัดควรหลีกเลี่ยง นอกจากนี้นายวิษณุได้กล่าวอีกว่ายังไม่ปิดประเทศแต่ปิดประเทศสำหรับคนต่างชาติ ยังไม่ปิดท่าอากาศยานเพราะต้องเปิดให้คนไทยเดินทางกลับเข้ามา
- กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศตามหาบุคคลที่เคยเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี ขอนแก่น สงขลา นครราชสีมา นนทบุรี สุรินทร์ แพร่ ระยอง และเชียงราย รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด จำนวน 40 สถานที่ที่เสี่ยงติดโรคติดเชื้อ COVID-19 เพื่อให้รีบติดต่อกลับกับเจ้าหน้าที่และให้ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ ซึ่งมีตั้งแต่การกักตัวเอง รายงานตัว สังเกตอาหาร รวมทั้งไปพบแพทย์ และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
- กรมศิลปากร ออกประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ปิดการให้บริการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ โบราณสถานที่เก็บค่าเข้าชม หอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เป็นการชั่วคราว ซึ่งจะปิดให้บริการระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-25 เม.ย. 2563
- บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศระงับสายการบินที่จะบินไปยังทุกเส้นทางทั่วโลก หลังจากหลายประเทศประกาศปิดประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ส่งผลให้ผู้โดยสารใช้บริการลดลง อาจทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังให้บริการขนส่งสินค้าในบางเส้นทาง รวมทั้งอาจจัดเที่ยวบินพิเศษกรณีมีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก และได้รับการติดต่อประสานงานจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป
- สายการบินต่าง ๆ ในประเทศไทยได้มีมาตรการหยุดเที่ยวบินชั่วคราว ได้แก่ การบินไทย ไทยสมายด์ นกแอร์ ไทยไลออนแอร์ แอร์เอเชีย เวียดเจต และบางกอกแอร์เวย์
- ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกทะลุ 400,000 ราย เพิ่ม 2 เท่าในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์
- อินเดีย นายกรัฐมนตรีได้สั่งปิดประเทศเป็นระยะเวลา 21 วันโดยจะเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 25 มี.ค. ประชาชนทุกคนจะต้องอาศัยอยู่ในบ้านและหน่วยงานที่ใช้บริการต่างๆ ที่ไม่จำเป็นจะถูกสั่งปิดทำการ เช่น การขนส่งสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า และตลาด เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของอินเดียมีความเห็นว่าอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก จะมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคนภายในกลางเดือน พ.ค. นี้ ทำให้รัฐบาลต้องยกระดับมาตรการคุ้มเข้มสกัดไวรัส ระงับการเดินทางทั้งทางอากาศและรถไฟ รวมทั้งปิดโรงเรียนและบริษัท
- สหรัฐฯ WHO ระบุว่าสหรัฐฯ อาจเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 แห่งใหม่หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงคำนึงถึงเรื่องเศรษฐกิจมากกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาด นอกจากนี้ประธานธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงการระบาดว่าไม่ร้ายแรง เปรียบเทียบเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่ทำให้ชาวอเมริกันหลายคนเสียชีวิตหรืออุบัติเหตุทางรถยนต์อีกทั้งยังให้มีการผ่อนปรนข้อจำกัดเรื่องการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมซึ่งส่งผลให้คนงานต้องหยุดงาน โรงเรียนและธุรกิจต้องปิดกิจการ ส่งผลให้ธุรกิจชะลอตัวเป็นวงกว้าง
- ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันว่าการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นจะถูกเลื่อนแข่งไปเป็นปี 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคติดเชื้อ COVID-19 ตามคำแถลงการณ์ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล
- นิวซีแลนด์ มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นในประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. นี้ ซึ่งประชาชนทุกคนจะต้องอยู่บ้านและยกเลิกการทำกิจกรรมนอกบ้าน แต่ยังคงให้มีการเปิดหน่วยงานให้บริการที่ยังมีความจำเป็น เช่น หน่วยบริการด้านสุขภาพร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่ทั้งกิจกรรมกลางแจ้งและกิจกรรมในที่ร่มจะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการ และจะมีการปิดสถานศึกษา รถโดยสารสาธารณะจะมีไว้สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานในหน่วยงานที่ยังมีความจำเป็นต้องปฏิบัติงาน รวมถึงการเดินทางทางอากาศจะอนุญาตเฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นในการปฏิบัติงานเท่านั้น
- สิงคโปร์ จะมีการปิดสถานบันเทิงต่างๆ เช่น โรงภาพยนต์และสถานศึกษา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่สำหรับห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์ และภัตตาคารร้านอาหารต่างๆ ยังคงเปิดให้บริการตามเดิมแต่จะต้องมีแนวทางการลดความหนาแน่นของผู้เข้ารับบริการ นอกจากนี้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. เป็นต้นไป จะต้องพักที่โรงแรมเป็นระยะเวลา 14 วัน ตามคำแนะนำในการกักตัวเพื่อสังเกตอาการอีกด้วย
- อังกฤษ สำนักพระราชวัง แคลเรนซ์ เฮาส์ ยืนยันว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ทรงติดเชื้อ COVID-19 โดยทรงกักพระองค์อยู่ในสกอตแลนด์และอาการไม่รุนแรง

26 มี.ค. 2020

คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 12 พ.ศ.2563 เรื่องห้ามส่งออกไข่ไก่สดไปนอกราชอาณาจักร ตามมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

- สธ.แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 111 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,045 คน แนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั้ง กทม. และต่างจังหวัด คาด 30 เม.ย. 2563 มีผู้ป่วยติดเชื้อในไทย 3,500 คน
- เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ขนส่งฯ และสำนักงานเขตพื้นที่ ตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัดคัดกรองบุคคลผู้โดยสารและผู้ขับขี่ยานพาหนะที่เดินทางเข้าสู่ กทม. ชั้นในเพื่อตรวจสอบและค้นหาผู้ที่มีอาการเข้าข่ายป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 พร้อมทั้งซักถามเกี่ยวกับการเดินทางเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค โดยขั้นตอนการตรวจสอบทุกด่านตรวจจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยจะมีการตั้งด่านตั้งแต่วันนี้ (26 มี.ค.) ถึง 30 เม.ย. 2563
- ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามในประกาศจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวในการเคลื่อนไหว เคลื่อนที่ หรือรวมกลุ่มนอกสถานที่พำนัก สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามาพำนักอาศัยในโรงแรม คอนโดมิเนียม อาคารชุด หรือสถานที่พักต่างๆ ให้ใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ แต่ไม่ให้ออกนอกบริเวณเขตพื้นที่สถานที่พำนักไปยังสถานที่อื่นตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น.
- ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยให้ทุกจังหวัดจัดทำคำสั่งมอบหมายเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่ ร่วมกันตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัดดูแลการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด เพื่อจัดระเบียบการเดินทางการจราจร การเฝ้าระวัง หรือสังเกตผู้เดินทางและพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรค ตั้งแต่ เวลา 00.01 น. 26 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป
- ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบได้หยุดให้บริการเดินเรือชั่วคราวเนื่องด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่าน ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ
- คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 12 พ.ศ.2563 เรื่องห้ามส่งออกไข่ไก่สดไปนอกราชอาณาจักร ตามมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เพื่อป้องกันผลกระทบจากความไม่เพียงพอของสินค้าอุปโภคบริโภคและเพื่อให้มีปริมาณไข่ไก่สดเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศและผู้บริโภคสามารถซื้อได้ในราคาที่เป็นธรรม
- จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ทั่วโลก ทะลุ 20,000 คน อิตาลีเสียชีวิตอันดับหนึ่งมากกว่า 7,000 คน รองลงมาคือ สเปน และ จีน
- WHO ระบุว่ามาตรการปิดประเทศยังไม่เพียงพอที่จะเอาชนะ COVID-19 โดยชี้แจงว่าการให้ประชาชนอยู่ที่บ้านเป็นเพียงการซื้อเวลาและลดความกดดันของโรงพยาบาล ไม่สามารถทำลายไวรัสให้หมดไปได้ นอกจากนี้ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินมาตรการอย่างมีเป้าหมายและเฉียบขาดมากขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสในการปิดประเทศหาทางโจมตีไวรัส ซึ่งทุกประเทศต้องขยาย ฝึกฝน และระดมแรงงานด้านสาธารณสุข รวมทั้งจัดตั้งระบบค้นหาผู้ป่วยต้องสงสัยทุกคนรวมถึงเร่งการตรวจหาเชื้อ
- สหรัฐฯ เมืองนิวยอร์คซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นอันดับต้นๆ เริ่มมีการชะลอตัวของการกระจายตัวของโรค และอัตราการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองนิวยอร์คได้ลดลงในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้เมืองนิวออร์ลีนได้มีคนจำนวนมากฉลองเทศกาลมาร์ดิกราส์เมื่อเดือนที่แล้วกำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของสหรัฐฯ ต่อไป นอกจากนี้เมืองชายฝั่งอ่าวของรัฐหลุยเซียนาเป็นเมืองที่มีอัตราการเติบโตของโรค COVID-19 สูงที่สุดในโลก ทางการได้ประกาศมาตรการ Social distancing โดยจัดการให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับทางเดินเท้าเพื่อลดระยะห่างระหว่างบุคคลและหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ และมีข้อห้ามในการเล่นกีฬากลางแจ้งในการลดการติดเชื้ออีกด้วย
- สเปน โรงแรมใจกลางเมืองมาดริดซึ่งใกล้กับสวนสาธารณะ Retiro ได้ถูกปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง โดยทางการสเปนมีแผนที่จะเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นที่พักสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงและเป็นที่กักตัวสำหรับผู้ป่วยยืนยันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้ออีกด้วย
- จีน หลังจากที่หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ของอเมริกาได้พิมพ์ข้อความพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ด้วยข้อความว่า “China is the real sick man of Asia” หรือจีนเป็นคนป่วยตัวจริงของเอเชียซึ่งสร้างผลกระทบอย่างมากในกรณีการเหยียดเชื้อชาติ อีกทั้งขัดต่อศีลธรรมและละเมิดจรรยาบรรณสื่อในระดับสากล ทางการจีนได้ส่งอีเมล์ถึงคณะผู้บริหารระดับสูงให้แก้ไขชื่อบทความและให้ขอโทษด้วยแต่โฆษกหนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้ชี้แจงว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน ซึ่งสื่อจีนรายงานอีกว่า การพาดหัวข่าวด้วยวาทกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมอันตรายในสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกที่ทำให้เกิดอคติและการเหยียดคนผิวเหลืองหรือคนจีนมากขึ้น | เมืองอู่ฮั่นเตรียมยกเลิกข้อบังคับห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ ตั้งแต่ 8 เม.ย. 2020 เป็นต้นไป หลังปิดเมืองกว่า 2 เดือน จากการระบาดของ COVID-19

27 มี.ค. 2020

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ติดเชื้อ COVID-19 แม้จะมีอาการไม่รุนแรง แต่ก็ต้องกักตัวเองและยังคงทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไป | ที่มาภาพ: World Economic Forum

- สธ.แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 91 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,136 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมผู้เสียชีวิต 5 คน พบแนวโน้มติดเชื้อในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ขณะนี้พบแล้ว 52 จังหวัด
- กทม. ออกประกาศใหม่ ขยายเวลาปิดสถานที่ต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว จนถึง 30 เม.ย. 2563 ตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน
- พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้พลโทอยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีมีการจัดการแข่งขันชกมวยรายการใหญ่เมื่อ 6 มี.ค. ที่ผ่านมาที่สนามมวยลุมพินีเพื่อพิจารณาความผิดในการลงโทษเนื่องจากถูกร้องเรียนและมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จนกลายเป็น Super spreader
- อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ชี้แจงว่าหากสถานประกอบการใดที่ให้ลูกจ้างมาทำงานจะต้องจ่ายค่าจ้างตามปกติและหากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง เช่น ลดวันทำงาน ลดค่าจ่าง ก็สามารถทำได้แต่จะต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างด้วย และการจ่ายค่าจ้างจะต้องไม่ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ ทั้งนี้จะต้องแจ้งพนักงานตรวจแรงงานในพื้นที่และแจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าเป็นหนังสือก่อนเริ่มวันหยุดกิจการไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 75
- มีรายงานข่าวว่าพ่อครัวไทยในสหรัฐฯ ติด COVID-19 เสียชีวิตคนที่ 2
- ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกมากกว่า 500,000 คน
- บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ติดเชื้อ COVID-19 แม้จะมีอาการไม่รุนแรง แต่ก็ต้องกักตัวเองและยังคงทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไป
- สหรัฐฯ จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ของประเทศสหรัฐฯ ได้เพิ่มจำนวนสูงกว่าประเทศจีนและประเทศอิตาลี อาจเป็นผลมาจากนโยบายที่ขยายชุดตรวจใน 50 รัฐ จำนวนประมาณ 500,000 ชุด ตรวจทั่วประเทศ นอกจากนี้กองทัพของสหรัฐฯ ได้สร้างโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยจะพร้อมให้บริการในวันที่ 30 มี.ค.
- จีน รัฐบาลจีนมีมาตรการปิดพื้นที่ชายแดนและไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันเสาร์นี้ท่ามกลางความวิตกกังวลการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เดินทางจากต่างประเทศโดยชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าจีนหรือใบอนุญาตถิ่นที่อยู่จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศชั่วคราวจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศ
- เยอรมนี บริษัท Robert Bosch ได้พัฒนาเครื่องมือตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดยตรวจหาไวรัสได้ภายในระยะเวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้การตรวจสอบและป้องกันการแพร่ระบาดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเครื่องมือดังกล่าวเป็นชุดทดสอบระดับโมเลกุลแบบรวดเร็วและเป็นชุดทดสอบอัตโนมัติเต็มรูปแบบชุดแรกๆ ของโลก
- ญี่ปุ่น รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นได้กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ในขณะที่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น โดยเรียกร้องให้โรงเรียนทุกแห่งให้ความสำคัญกับการระบายอากาศ หลักเลี่ยงการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม รวมทั้งการสนทนาในระยะใกล้ไม่ว่าจะเป็นระหว่างนักเรียนด้วยกันเองหรือระหว่างครูและนักเรียน อีกทั้งครูและนักเรียนทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเป็นประจำและล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารกลางวัน สำหรับนักเรียนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อรวมทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิดจะให้หยุดอยู่บ้านเพื่อสังเกตอาการต่อไป

28 มี.ค. 2020

สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 100,000 คน โดยมีกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อใหญ่สุดอยู่ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 25,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 350 คน | ที่มาภาพ: CNBC.com

- ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. แถลงพบผู้ติดเชื้อใหม่ 109 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,245 คน เสียชีวิต 1 คน รวมเสียชีวิตสะสม 6 คน ระดับการเพิ่มของผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระยะทรงตัว ขอความร่วมมืออยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ
- กระทรวงการคลัง เปิดตัวเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ให้ผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ลงทะเบียนเพื่อรับเงิน 5,000 บาท ต่อเนื่อง 3 เดือน เริ่มลงทะเบียน 28 มี.ค. 2563 เวลา 18.00 น. แต่พบว่าไม่ถึงชั่วโมงระบบก็ล่มเนื่องจากคนเข้ามาลงทะเบียนมากกว่า 20 ล้านคนภายในระยะเวลา 5 นาที ธนาคารกรุงไทยจึงได้ปิดระบบชั่วคราวและเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งในเวลา 24.00 น.
- ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) เสนอพิจารณาให้ผู้ต้องขังบางส่วนพ้นโทษก่อนกำหนดหรือพักโทษปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้กำไล EM เป็นเครื่องมือควบคุมติดตามพฤติกรรม เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารรวมถึงความปลอดภัยและสุขภาพทั้งในเรือนจำและสังคมรวมถึงการแก้ปัญหาความแออัดในเรือนจำ เนื่องจากพื้นที่ภายในมีความแออัดทำให้ไม่สามารถทำตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ได้
- โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ออกประกาศหน้ากาก N95 ในคลังเหลือใช้อีกแค่ 2 สัปดาห์ซึ่งมีจำนวนไม่เพียงพอเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 และได้พยายามจัดหาจากทุกช่องทางแต่ยังคงไม่เพียงพอ จึงมีการขอความร่วมมือบุคลากรใช้อย่างประหยัดพร้อมทั้งมีมาตรการควบคุมการเบิกใช้โดยตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการเบิก PPE ของทุกหน่วยงานซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรเป็นหลัก
- ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ที่เดินทางข้ามเขตจังหวัด กรอกรายละเอียดในเอกสารแบบคำถามสุขภาพ ณ สถานีปลายทางที่อยู่นอกเขตกรุงเทพมหานครและพกติดตัวเพื่อแสดงแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐกรณีถูกตรวจสอบ ตามประกาศ เรื่อง มาตรการพึงปฏิบัติการจัดการระบบขนส่งทางราง ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 100,000 คน โดยมีกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อใหญ่สุดอยู่ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 25,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 350 คน | ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในกฎหมายจัดสรรงบประมาณอัดฉีดเศรษฐกิจสหรัฐฯ มูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 นอกจากนี้ยังให้งบประมาณโดยตรงแก่รัฐบาลท้องถิ่นและขยายการเยียวยาสิทธิประโยชน์ของผู้ว่างงาน ตลอดจนให้เงินกู้และพักการเก็บภาษีแก่ผู้ประกอบการต่างๆ ที่ได้รับผลประทบ
- อิตาลี จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการปิดประเทศ ซึ่งกำลังทำลายเศรษฐกิจของอิตาลี ทั้งผู้อำนวยการ WHO ได้กล่าวว่าการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันในระยะยาวจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการช่วยชีวิตผู้คน นอกจากนี้แคว้นคัมปาเนียยังไม่ได้จัดหาเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ช่วยชีวิตอื่นๆ เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณซึ่งอาจทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก
- จีน ประธานาธิบดีจีน นายสี จิ้นผิง ได้หารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยจีนได้แบ่งปันประสบการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 การกักบริเวณและการรักษาโดยจีนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่ทุกประเทศที่ต้องการ นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐฯ หวังว่าจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันในด้านการแพทย์และสุขภาพรวมถึงการวิจัยและพัฒนายารักษาเชื้อ COVID-19
- ญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศมาตรการการเดินทางเข้าญี่ปุ่นสำหรับคนไทย โดยจะระงับการยกเว้นวีซ่าเข้าญี่ปุ่น 15 วันเป็นการชั่วคราวและยกเลิกวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในต่างประเทศที่ได้ออกให้ก่อนวันที่ 28 มี.ค. 2563 ส่วนผู้ที่มีวีซ่าประเภทเข้าได้หลายครั้งและมีเอกสาร Re-Entry จะได้รับการยกเว้นให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ตามปกติ
- รัสเซีย ทางการประกาศให้ประชาชนพักงานอยู่บ้านเพื่อชะลอการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ถึงแม้สถานการณ์การระบาดยังไม่รุนแรง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.-5 เม.ย. 2020
- เวียดนาม นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ลงนามคำสั่งใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการปิดเมือง โดยปิดสถานประกอบการที่ไม่จำเป็นและจำกัดการทำกิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมด้านวัฒนธรรม กีฬาและบันเทิงต่างๆ ในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 รวมถึงปรับลดการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ และระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมดจะระงับให้บริการหรือปรับรูปแบบการให้บริการชั่วคราว

29 มี.ค. 2020

เมืองอู่ฮั่นเปิดเมืองให้บุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่ได้อีกครั้ง หลังปิดเมืองนานเกือบ 3 เดือน แต่คนในเมืองอู่ฮั่นยังไม่อนุญาตให้ออกนอกพื้นที่จนกว่าจะถึงวันที่ 8 เม.ย. 2020 | ที่มาภาพ: Al Jazeera

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 143 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,388 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 7 คน ย้ำเตือน "รวมกันเราติดหมู่ แยกกันอยู่เรารอด"
- กระทรวงการคลังเผยสถิติลงทะเบียนเว็บไซต์ 'เราไม่ทิ้งกัน' ตั้งแต่เปิดให้ลงทะเบียน จนถึง 29 มี.ค. 2563 เวลา 11.00 น. มีผู้ลงทะเบียนไปแล้วกว่า 13.9 ล้านคน
- นักเรียนไทยทุน AFS, พนักงานสายการบิน และนักท่องเที่ยว ที่กลับจากอิตาลี เที่ยวบิน TG-945 จำนวนทั้งหมด 83 คน ที่ได้กักตัวที่สัตหีบตั้งแต่ 15 มี.ค. 2563 ได้กลับบ้านแล้ว หลังตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19
- นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ออกประกาศจังหวัดภูเก็ต ฉบับที่ 11/2563 เรื่องปิดช่องทางเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต โดยจะปิดทุกช่องทางยกเว้นช่องทางอากาศ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 มี.ค. จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น
- จีน เมืองอู่ฮั่นเปิดเมืองให้บุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่ได้อีกครั้ง หลังปิดเมืองนานเกือบ 3 เดือน แต่คนในเมืองอู่ฮั่นยังไม่อนุญาตให้ออกนอกพื้นที่จนกว่าจะถึงวันที่ 8 เม.ย. 2020
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการกักบริเวณในรัฐนิวยอร์ครวมทั้งบางพื้นที่ของรัฐนิวเจอร์ซีย์และรัฐคอนเนตทิคัตประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อชะลอการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในขณะที่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค ได้แจ้งว่ารัฐนิวยอร์คมีการประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานและเลี่ยงการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ตั้งแต่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามก็ยังต่อต้านแนวคิดมาตรการปิดเมืองและจำกัดการเดินทางเนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างเลี่ยงไม่ได้นอกจากนี้สหรัฐฯ ได้แถลงว่าได้ผลิตชุดตรวจการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งชุดตรวจดังกล่าวมีขนาดเท่าเครื่องปิ้งขนมปังเล็กๆ ใช้เทคโนโลยีโมเลกุล ทราบผลการติดเชื้อได้ภายใน 5 นาที ซึ่งสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้จัดส่งไปยังห้องปฏิบัติการและผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขที่ได้รับอนุญาตอย่างเร็วที่สุด โดยให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้นเพราะยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ทั่วไป
- สเปน นายกรัฐมนตรีประกาศให้ลูกจ้างของหน่วยงานที่ไม่จ าเป็นเก็บตัวอยู่ภายในบ้าน ตั้งแต่ 29 มี.ค.-9 เม.ย. หลังจากที่พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 72,248 ราย และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,700 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของยุโรปรองจากอิตาลี นอกจากนี้ทางการสเปนได้ระดมกำลังทหารลงพื้นที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ สถานีรถไฟ และเรือนจำหลายแห่งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด
- เนเธอร์แลนด์ ทางการเนเธอร์แลนด์ตรวจสอบพบว่าหน้ากากอนามัยประมาณหมื่นชิ้นที่นำเข้าจากประเทศจีนและได้แจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลแต่ละแห่งเพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 พบว่ามีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งส่วนที่เหลือได้ถูกสั่งระงับการแจกจ่ายทันทีและอาจมีการทดสอบคุณภาพเพิ่มเติม

30 มี.ค. 2020

รัฐบาลลาวประกาศปิดประเทศ ปิดชายแดนและห้ามคนออกจากบ้านยกเว้นการซื้ออาหารหรือพบแพทย์และหยุดให้บริการขนส่งสาธารณะทุกชนิด ซึ่งจะอนุญาตให้รถขนส่งสินค้าที่ได้รับอนุญาตข้ามพรมแดนเท่านั้น มีผลบังคับใช้เริ่มต้น 30 มี.ค.-19 เม.ย. 2020 | ที่มาภาพ: เดลีนิวส์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 136 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,524 คน เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน สะสม 9 คน แนวโน้มการเพิ่มของผู้ติดเชื้อไทยใกล้เคียงกับมาเลเซีย แต่น้อยกว่า สหรัฐฯ, อิตาลี, จีน
- รัฐบาลขยายมาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่จนถึง 30 เม.ย. 2563 กำหนดราคาหน้าฟาร์มไม่เกิน 2.80 บาท เร่งกระจายสินค้า และดำเนินคดีผู้กักตุนหรือค้ากำไรเกินควร
- การรถไฟแห่งประเทศไทย ปรับแผนการเดินรถเส้นทางใต้ กรุงเทพ-หาดใหญ่ ปลายทางยะลาและสุไหงโกลก หลังมีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 และมีการประกาศปิดจังหวัดยะลาห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออก พร้อมแจ้งคืนเงินตั๋วโดยสารเต็มราคา
- สระแก้ว สั่งเพิ่มมาตรการปิดด่านชายแดน 19 จุด ต่อเนื่องแบบไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะเข้าสู่ภาวะปกติ หลังถูกจัดเป็น 1 ใน 5 พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ส่วนผู้ป่วยเก่าที่มีนัดรับยาให้รอรับยาที่บ้าน ตั้งแต่ 1 เม.ย. นี้เป็นต้นไป
- การระบาดของโรค COVID-19 พุ่งสูงต่อเนื่อง หลังทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 700,000 คน ผู้เสียชีวิตมากกว่า 30,000 คน ส่วนผู้ที่รักษาหายแล้ว มีจำนวน 140,000 คน
- ญี่ปุ่น ได้มีการขยายการห้ามผู้เดินทางจากประเทศสหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้ และยุโรปเข้าประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลอาจสั่งห้ามไม่ให้เดินทางเข้าและออกไปยังบางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกาอีกด้วย
- ออสเตรเลีย ใช้มาตรการเรียกเก็บค่าปรับจากประชาชนที่มีการชุมนุมในที่สาธารณะมากกว่าสองคนขึ้นไป เพื่อบังคับใช้กฎระเบียบระดับชาติที่กำหนดโดยรัฐบาล โดยมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 30 มี.ค. 2020
- กัวเตมาลา ขยายมาตรการเคอร์ฟิวจนถึงวันที่ 12 เม.ย. เพื่อชะลอการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยไม่อนุญาตให้ออกจากบ้านระหว่าง 16.00 น.-4.00 น. เว้นแต่จำเป็น
- ลาว รัฐบาลประกาศปิดประเทศ ปิดชายแดนและห้ามคนออกจากบ้านยกเว้นการซื้ออาหารหรือพบแพทย์และหยุดให้บริการขนส่งสาธารณะทุกชนิด ซึ่งจะอนุญาตให้รถขนส่งสินค้าที่ได้รับอนุญาตข้ามพรมแดนเท่านั้น มีผลบังคับใช้เริ่มต้น 30 มี.ค.-19 เม.ย. 2020
- สิงคโปร์ แนะนำให้นายจ้างควรให้การสนับสนุนพนักงานที่ต้องการอาชีพที่ 2 เพื่อเพิ่มรายได้หากได้รับผลกระทบจากมาตรการต่างๆ เช่น การลดชั่วโมงการทำงาน หรือการปลดพนักงานชั่วคราว
- อินโดนีเซีย กระทรวงการสื่อสารและข้อมูลของอินโดนีเซียร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจในการพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือที่ช่วยให้ผู้ใช้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อในประเทศ และช่วยสนับสนุนการติดตามผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันรวมถึงผู้ที่เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อโรคดังกล่าวทั่วประเทศของรัฐบาล
- มาเลเซีย จำกัดเวลาเปิดทำการของซูเปอร์มาเก็ตและร้านอาหาร โดยสถานประกอบการเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้เปิดเวลา 08.00-20.00 น. เริ่มใช้ 1 เม.ย. 2020
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศยืดเวลาชาวอเมริกัน เว้นระยะห่างทางสังคมไปจนถึง 30 เม.ย. นี้ และเชื่อมั่นสหรัฐฯ จะฟื้นตัวจากวิกฤต COVID-19 ภายใน 1 มิ.ย.
- เมียนมา ประกาศยกเลิกฟรีวีซ่าทุกประเภทให้กับต่างชาติ และระงับเครื่องบินพาณิชย์ระหว่างประเทศลงจอด ตั้งแต่ 31 มี.ค.-13 เม.ย. นี้
- เนปาล ขยายการปิดประเทศออกไปจนถึงวันที่ 7 เม.ย. 2563
- รัสเซีย นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก สั่งให้ประชาชนทุกคนทุกช่วงอายุอยู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2563 ยกเว้นกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ หรือการออกมาซื้ออาหาร หรือยา

31 มี.ค. 2020


ณ วันที่ 31 มี.ค. 2020 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลกกว่า 197 ประเทศ จำนวน 789,240 ราย มีอาการรุนแรง 29,661 ราย เสียชีวิต 38,092 ราย | ที่มาภาพ: European Centre for Disease Prevention and Control

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 127 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,651 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 10 คน อายุเฉลี่ยผู้ติดเชื้อคือ 39 ปี เป็นกลุ่มวัยทำงานที่ต้องออกนอกบ้าน เสี่ยงเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่คนในบ้าน
- จ.นนทบุรี ออกมาตรการเพิ่มเติมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยให้ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีงดออกจากบ้าน ผู้ใกล้ชิด ผู้ดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยต้องดูแลและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกจากบ้านทุกคน งดการรวมกลุ่มเพื่อประกอบกิจกรรมทุกชนิด งานแต่ง งานบวชให้งดหรือเลื่อน งานศพให้ร่วมงานเท่าที่จำเป็น สถานที่ทำงาน สถานที่ก่อสร้างให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จัดให้มีจุดล้างมือ หรืออุปกรณ์ล้างมือ และควบคุมไม่ให้เกิดความแออัดในที่ทำงาน พร้อมทั้งมีการออกประกาศสั่งปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 เม.ย. 2563 ได้แก่ สถานศึกษาทุกระดับ ศูนย์แสดงสินค้าศูนย์ประชุมและสถานที่จัดนิทรรศการ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ตลาดและตลาดนัดเปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง ฯลฯ ร้านอาหารให้เปิดเฉพาะจำหน่ายอาหาร ห้ามมีพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหารส่วนร้านสะดวกซื้อ ให้เปิดจำหน่ายได้ในช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 05.00 - 23.00 น. อีกทั้งให้ผู้ให้บริการขอความร่วมมือจากผู้บริโภคให้สวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าร้านทุกคนและงดให้บริการแก่ผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งให้ปิดสถานที่ที่มีการให้บริการและสถานที่สาธารณะต่างๆ
- จ.ระนอง เตรียมออกประกาศบังคับใช้มาตรการคนนอกพื้นที่เข้า-ออกจังหวัดต้องมีใบรับรองแพทย์ เริ่ม 1 เม.ย. สำหรับผู้ที่เข้าพื้นที่ จ.ระนอง มาก่อนหน้านี้ ทั้งที่มาจากกรุงเทพฯ พื้นที่เสี่ยง (พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด) ต้องรายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. นายกเทศมนตรีและกักตัว 14 วัน หากพบมีการฝ่าฝืน จะมีโทษตามกฎหมาย โดยหลังจากนี้จะออกประกาศจังหวัด มีเนื้อหาบังคับให้ผู้ที่เดินทางออกจากจังหวัดระนองไปยังพื้นที่อื่น หากกลับมาต้องกักตัว 14 วัน ส่วนคนนอกพื้นที่ที่เดินทางเข้ามา ต้องมีใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 3 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ต้องมีใบรับรองแพทย์เช่นเดียวกัน และต้องกักตัว โดยจะต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง 14 วัน
- จ.สกลนคร ออกประกาศห้ามร้านค้า-สถานประกอบการจำหน่ายสุรา แต่จำหน่ายสินค้าอื่นได้ พร้อมทั้งให้ปิดสถานที่ ได้แก่ ร้านค้าและสถานประกอบการขายสุรา ประเภท 1 ประเภท 2 ที่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 เป็นการชั่วคราว แต่ยังสามารถจำหน่ายสินค้าประเภทอื่นได้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.-16 เม.ย. 2563 เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- การรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศงดให้บริการเชิงพาณิชย์ 22 ขบวน ประกอบด้วย สายเหนือ 6 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ 6 ขบวน และสายใต้ 10 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. นี้ เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยผู้โดยสารสามารถขอรับคืนเงินค่าตั๋วได้เต็มจำนวน
- มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดหอพักกักตัว 57 นักศึกษาไทยที่กลับจากประเทศปากีสถาน เพื่อกักตัวนักศึกษาเป็นเวลา 14 วัน ก่อนส่งกลับภูมิลำเนา โดยมีคณะเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีเป็นผู้ดูแลการกักตัวในหอพักตามมาตรการกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
- รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ออกมาเตือนประชาชน โดยระบุว่าในหลายประเทศวันที่ 1 เม.ย. ของทุกปี ผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน ดังนั้นอย่าเผยแพร่อย่าแชร์ข่าวลวง ข่าวเท็จ ผิดกฎหมาย จะมีโทษหนัก และระบุว่าการแชร์ข้อมูลที่เป็นเรื่องเท็จอาจเสี่ยงมีโทษหนักตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการแชร์ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-2019 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท
- สเปน สถิติแซงหน้าจีนทั้งผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 อันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯ และ อิตาลี ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอิตาลี
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าสหรัฐฯ จะส่งเวชภัณฑ์ทางการแพทย์เพื่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ไปยังประเทศอิตาลี ฝรั่งเศส และสเปน โดยจะส่งไปโรงพยาบาลที่ประเทศอิตาลีก่อนมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
- อิตาลี นายกรัฐมนตรีอิตาลีแสดงความไม่พอใจต่อกสหภาพยุโรป (EU) ที่ไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการช่วยเหลืออิตาลีขณะที่ยอดการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก
- เกาหลีใต้ เปิดโรงเรียนสอนออนไลน์ในสัปดาห์หน้า และกำหนดตารางสอบเข้าเรียนประจำปีของวิทยาลัยใหม่
- มาเลเซีย เพิ่มมาตรการบังคับสถานีบริการน้ำมัน ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านอาหาร และบริการจัดส่งอาหาร ให้เปิดบริการระหว่างเวลา 08.00 น. ถึง 20.00 น. เท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. 2020
- อินโดนีเซีย เตรียมมาตรการเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของประชากรกว่า 270 ล้านคน ซึ่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา คนงานหลายพันคนเดินทางออกจากเมืองหลวงจาการ์ตาซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดทำให้เกิดความกังวลว่าการติดเชื้อจะแพร่กระจายไปทั่วหมู่เกาะ พร้อมทั้งสั่งห้ามไม่ให้มีการเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19
- สิงคโปร์ กองทัพสิงคโปร์จะทำการฝึกอบรมในกลุ่มย่อยและเลื่อนการฝึกอบรมในค่ายที่ไม่จำเป็นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน

ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2019 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รายงานจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เป็นครั้งแรก จำนวน 27 ราย จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2020 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 197 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 789,240 ราย มีอาการรุนแรง 29,661 ราย เสียชีวิต 38,092 ราย โดยประเทศที่มียอดผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 164,359 ราย อิตาลี 101,739 ราย สเปน 87,956 ราย จีน 82,270 ราย (รวม ฮ่องกง 714 ราย มาเก๊า 38 ราย) เยอรมนี 67,051 ราย ฝรั่งเศส 44,550 ราย อิหร่าน 41,495 ราย สหราชอาณาจักร 22,141 ราย สวิสเซอร์แลนด์ 15,922 ราย และเบลเยี่ยม 12,775 ราย สำหรับประเทศไทย ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,651 คน เสียชีวิตสะสม 10 คน

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 1 เม.ย. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้ในบางเหตุการณ์อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ ‘COVID-19’ ธ.ค. 2019 - ก.พ. 2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: