จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 7-13 มิ.ย. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3312 ครั้ง



รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 7-13 มิ.ย. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 13 มิ.ย. 2020 มีผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 7,756,806 ราย มีอาการรุนแรง 53,887 ราย เสียชีวิต 428,572 ราย ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,134 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,987 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 58 ราย

7 มิ.ย. 2020


รมช.ศธ.พร้อมคณะผู้บริหาร สพฐ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบเข้าเรียน ม.4 โรงเรียนสตรีวิทยา พบเรียบร้อยจัดตามมาตรการป้องกัน COVID-19 เช่นเดียวกับทุกสนามสอบพร้อมประกาศผลสอบภายใน 12 มิ.ย.นี้ นักเรียนที่พลาด ประสานโดยตรงที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยืนยันทุกคนต้องมีที่เรียน ก่อนวันเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 8 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,112 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,972 คน
- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้มีการจัดระเบียบชายหาดใหม่ และอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนเลือกทำกิจกรรมได้ตามต้องการ แต่ต้องไม่เกิดความแออัดและปลอดภัยจากการแพร่หรือไปรับเชื้อ COVID-19 โดยจัดระเบียบพื้นที่ให้ชัดเจน มีโซนสำหรับประชาชนพักผ่อนรับประทานอาหารให้มีร้านหรือสามารถขายอาหารได้ พร้อมจัดให้มีพื้นที่ว่างที่ประชาชนสามารถปูเสื่อ หรือนำเก้าอี้เล็กมาตั้ง เพื่อรับประทานอาหารกันเองในครอบครัว รวมทั้งพื้นที่สำหรับเล่นกีฬาชายหาด กีฬาทางน้ำ ทางเรือ ทั้งหมดนี้ต้องเน้นถึงความปลอดภัยไม่ให้รบกวนซึ่งกันและกัน รวมทั้งจำกัดจำนวนผู้เข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ชายหาด ตั้งแต่บริเวณภายนอกควบคุมการจราจร หากพบเห็นว่าชายหาดบริเวณดังกล่าวดูคับแคบหรือหนาแน่นไป ก็ให้พิจารณาใช้ชายหาดอื่น ๆ ใกล้เคียงได้โดยต้องมีมาตรการเช่นเดียวกัน
- วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระแก้วมรกตและชมความงดงามวันนี้เป็นวันแรก หลังจากปิดนานกว่า 2 เดือน โดยบรรยากาศวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมอย่างบางตา
- รมช.ศธ.พร้อมคณะผู้บริหาร สพฐ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบเข้าเรียน ม.4 โรงเรียนสตรีวิทยา พบเรียบร้อยจัดตามมาตรการป้องกัน COVID-19 เช่นเดียวกับทุกสนามสอบพร้อมประกาศผลสอบภายใน 12 มิ.ย.นี้ นักเรียนที่พลาด ประสานโดยตรงที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยืนยันทุกคนต้องมีที่เรียน ก่อนวันเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้
- อย.เตรียมขยายผลตรวจสอบ หลังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยผล ทดสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจล เผยมีการเฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์และร่วมกับตำรวจทลายแหล่งผลิตภัณฑ์เถื่อนไปแล้วหลายแห่ง ขอให้ผู้ผลิตเลือกวัตถุดิบจากแหล่งที่เชื่อถือได้และตรวจสอบก่อนนำไปใช้ว่าไม่ใช่เมทานอล
- ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวัคซีน โควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าได้มีการเจาะเลือดลิงแสมที่อยู่ในกระบวนพัฒนาวัคซีน COVID-19 ชนิด mRNA จำนวนทั้งสิ้น 13 ตัว แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ตัวได้รับวัคซีนต้นแบบ และอีก 3 ตัว เป็นตัวเปรียบเทียบ เพื่อดูการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเลือดของลิงว่าโปรตีนในเลือดสามารจับเชื้อ COVID-19 ได้หรือไม่ และสามารถป้องกันเชื้อโควิดในระดับเซลล์ได้หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลเลือดในกลาง-ปลายสัปดาห์หน้า หากภูมิคุ้มในเลือดของลิงต่ำก็ต้องรออีก 2 สัปดาห์เพื่อฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเข็มที่ 2 ต่อ และรอผลเลือดในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป
- จ.ภูเก็ต มีการผ่อนคลายมาตรการเข้า – ออก จังหวัดมากขึ้น รวมทั้งรถโดยสารเริ่มเปิดให้บริการระหว่างจังหวัด จึงขอความร่วมมือประชาชนที่ประสงค์เดินทางลงทะเบียนในระบบ Phuket Smart Check-in และยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ได้แก่ การรักษาความสะอาด การให้สถานประกอบการใช้Platform ไทยชนะ และให้ผู้ใช้บริการสแกน QR Code ก่อนและหลังเข้าใช้บริการทุกครั้ง เพื่อจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และสามารถติดตามได้หากพบผู้ติดเชื้อ รวมทั้ง ยังคงต้องการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ให้เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 - 2 เมตร ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อความปลอดภัยและขอเชิญประชาชน ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น หมอชนะ สำหรับเก็บข้อมูลการเดินทางและประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 ได้ด้วยตัวเอง
- จีน ระบุจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นในการทดลองในอนาคตในการวิจัยทางคลินิกของวัคซีนในการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อ COVID-19
- ญี่ปุ่น ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป ระบุว่าการวิจัยของทางบริษัทเกี่ยวกับยาอาวีแกน (Avigan) ชื่อทางการค้าของยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ซึ่งมีศักยภาพในการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อ COVID-19 อาจจะล่าช้าออกไปจนถึงเดือน ก.ค. 2020
- เม็กซิโก สถานการณ์ COVID-19 ในเม็กซิโกพุ่งไม่หยุด เสียชีวิตสะสม 13,000 คน อันดับ 7 ของโลก คาดตัวเลขจริงมากกว่าที่ทางการระบุ ด้านสาธารณสุขเม็กซิโกเตือนประชาชนที่สัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ให้ไปพบแพทย์ด่วน

8 มิ.ย. 2020


ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2020 ผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษจะต้องแยกตัวเองเป็นเวลาสองสัปดาห์ ภายใต้ข้อบังคับใหม่เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสองของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษ ไม่ว่าจะโดยทางเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ หรือทางเรือ จะต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทาง และที่อยู่ที่พวกเขาจะใช้ในการแยกกักตัวเอง แต่จะมีการยกเว้นในหลายกรณี เช่น คนขับรถบรรทุก ผู้ให้การดูแลด้านสุขภาพที่จำเป็น และผู้ที่เดินทางไปจากไอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ในอังกฤษมาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์ | ที่มาภาพ: Reuters

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,119 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,973 คน นอกจากนี้ ศบศ. จะยุติการแถลงข่าวในวันเสาร์และอาทิตย์
- กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์โดยสถาบันชีววัตถุ เผยขั้นตอนการตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันในหนูที่ได้รับวัคซีนต้นแบบ COVID-19 ด้วยวิธีplaque reduction neutralization test (PRNT) โดยเน้นย้ำถ้าเซรั่มในเลือดหนูทำให้มีการติดเชื้อลดลงอย่างน้อยร้อยละ 50 แสดงว่าวัคซีนต้นแบบมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันเชื้อโรคได้ ซึ่งวัคซีนต้นแบบนี้จะนำไปทดลองในลิงและในคนต่อไป
- สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เปิดเผยว่า มีคนไทยในอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 38 คน รักษาหายแล้ว 1 คน นอกจากนี้ยังพบผู้ที่จะเดินทางกลับไทยตรวจคัดกรองโรคไม่ผ่าน 19 คน
- กสทช.ชี้แจงกระทรวงกลาโหม ขอติดตามข้อมูลสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แค่กว่า 100 หมายเลข เฉพาะกรณีสนามมวยลุมพีนี เพื่อใช้ติดตามกลุ่มเสี่ยง COVID-19 ยืนยันไม่มีการติดตามข้อมูลประชาชนทั่วไป
- กทท.ขยายเวลาจ่ายและลดค่าเช่าช่วยเหลือผู้เช่าทรัพย์สินที่เป็นคู่สัญญากว่า 5,000 สัญญา เป็นเวลา 3 เดือน พร้อมเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการสายเดินเรือ ผู้ใช้บริการที่ท่าเรือภูมิภาค บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มร้านค้าใน กทท.
- ตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา 'เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์' เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีนัดทำกิจกรรมไลฟ์สดของดาราดัง หยิ่น-อานันท์ ว่อง และ วอร์-วนรันต์ รัศมีรัตน์ ที่โรงภาพยนตร์ในห้างดัง มีแฟนคลับมาร่วมงานจำนวนมากจนเสี่ยงต่อ COVID-19 กทม.รับลูกรอตำรวจสรุป
- WHO ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่าสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในยุโรปกำลังดีขึ้น แต่สถานการณ์ในที่อื่น ๆ ของโลกกำลังแย่ลง โดยเฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ซึ่งมีผู้ป่วยใหม่ทั่วโลกมากกว่า 136,000 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดใหม่ ของจำนวนผู้ป่วยใหม่ต่อวัน
- เม็กซิโก ยังคงเตือนภัยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในระดับสูงสุด แม้จะเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของการทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติเป็นระยะๆ หลังจากช่วง 7 วันแรกมียอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อใหม่มากเป็นสถิติสูงสุดใหม่ โดยในวันอาทิตย์มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มถึง 3,484 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 188 คน ทำให้เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อสะสม 117,103 คน และเสียชีวิตสะสม 13,699 คน
- อังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2020 ผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษจะต้องแยกตัวเองเป็นเวลาสองสัปดาห์ ภายใต้ข้อบังคับใหม่เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสองของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษ ไม่ว่าจะโดยทางเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ หรือทางเรือ จะต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทาง และที่อยู่ที่พวกเขาจะใช้ในการแยกกักตัวเอง แต่จะมีการยกเว้นในหลายกรณี เช่น คนขับรถบรรทุก ผู้ให้การดูแลด้านสุขภาพที่จำเป็น และผู้ที่เดินทางไปจากไอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ในอังกฤษมาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์
- อินเดีย ห้างสรรพสินค้าและวัดในหลายเมืองทั่วอินเดียกลับมาเปิดเพิ่มขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย. 2020 ทั้งที่แต่ละวันอินเดียยังคงมีจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ประกาศว่า นิวซีแลนด์สามารถกำจัดการติดต่อของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศได้แล้ว โดยนับเป็นประเทศแรกที่ทำได้สำเร็จ และจะยกเลิกมาตรการกักกันทั้งหมด เหลือไว้เพียงการปิดชายแดน รัฐบาลจะคลายมาตรการเฝ้าระวังจากระดับสอง ลงมาเป็นระดับหนึ่ง คือยกเลิกการเว้นระยะห่างทางสังคม
- ญี่ปุ่น รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ดูแลนโยบาย COVID-19 เผยว่าจะไม่ตรวจหาเชื้อ COVID-19 แบบทั่วถึง แต่จะตรวจเฉพาะกลุ่มเปราะบางและเสี่ยงสูงเท่านั้นเพื่อป้องกันการระบาดระลอกสอง
- ฟิลิปปินส์ รัฐมนตรีศึกษาธิการแถลงว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีเรื่องเลื่อนการเปิดชั้นเรียนแบบที่เด็กต้องไปโรงเรียนออกไป จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 คาดว่าจะเปิดชั้นเรียนได้อีกครั้งในปลายเดือน ส.ค. โดยให้ครูใช้สื่อการสอนทางไกล เช่น อินเตอร์เน็ต หรือการออกอากาศทางโทรทัศน์หากจำเป็น ครูและโรงเรียนจะต้องปรับตัว ขึ้นกับช่องทางการสื่อสารที่มีอยู่

9 มิ.ย. 2020


สเปน รัฐมนตรีสาธารณสุขแถลงว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะเป็นการปฎิบัติภาคบังคับในสเปน จนกว่าการระบาดของเชื้อ COVID-19 จะสิ้นสุดลงอย่างเด็ดขาด | ที่มาภาพ: PACO PUENTES / EL PAÍS

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,121 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,973 คน
- กรุงเทพฯ จัดแนวทางการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัด กทม.ทั้งรูปแบบปกติ และสลับวันเรียนในวันเปิดเทอมนี้ โดยพิจารณาให้เหมาะตามขนาดโรงเรียนและพื้นที่ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้กรุงเทพฯ พัฒนาระบบการตรวจทางห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ เพิ่ม 2 แห่ง หลังผ่านการทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และอยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 1 แห่ง
- กรมอนามัยห่วงคนไทยการ์ดตก เพราะยอดผู้ป่วยไม่พุ่ง ย้ำใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ พร้อมแจงมาตรการ “โรงหนัง” จัดที่นั่ง 2 เว้น 2 หากดูคนเดียวจะไม่จัดคนมานั่งคู่ด้วย ส่วน “ฟิตเนส” ให้ผู้ใช้บริการร่วมทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อน-หลังใช้
- รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่อง การคลายล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยว แต่การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามานั้นต้องเลือกสรรอย่างดีต้องปลอดจากการระบาดของการติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้ การให้นักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยสามารถเลือกเมืองหรือมณฑลโดยเชื่อมโยงระหว่างคนกับพื้นที่ต้องมีการติดตาม มีระบบดิจิทัล ต้องค่อย ๆ เปิด คาดจะมีต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยในไตรมาสที่ 3 และ 4
- อินโดนีเซีย สำนักงานคนเข้าเมืองงูราห์ไร เกาะบาหลี เผยว่ามีชาวต่างชาติ 951 คนขออนุญาตพำนักต่อหลังจากอินโดนีเซียจำกัดการเดินทาง ในจำนวนนี้ 939 คน เป็นชาวจีน ที่เหลือมาจากเนเธอร์แลนด์ อังกฤษ สหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เซอร์เบีย และแซมเบีย ขณะที่สำนักงานบาหลี กระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า มีชาวต่างชาติอย่างน้อย 1,830 คน ยื่นขออนุญาตพำนักต่อระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงวันที่ 23 มี.ค. 2020 ทางการอินโดนีเซียห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 2020 เท่ากับต่ออายุวีซ่านักท่องเที่ยวและวีซ่าการพำนักอื่น ๆ ให้แก่ชาวต่างชาติโดยอัตโนมัติ จนกว่าทางการจะประกาศว่าโรค COVID-19 ไม่แพร่ระบาดแล้ว
- รัสเซีย กรุงมอสโกยกเลิกมาตรการปิดเมืองแล้ว หลังจากใช้มานานกว่า 2 เดือน แม้ว่ายังมีผู้ป่วยใหม่รายวันเกินกว่า 1,000 คน และยังคงเป็นศูนย์กลางการระบาดโรค COVID-19 ของประเทศ
- สเปน รัฐมนตรีสาธารณสุขแถลงว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะเป็นการปฎิบัติภาคบังคับในสเปน จนกว่าการระบาดของเชื้อ COVID-19 จะสิ้นสุดลงอย่างเด็ดขาด

10 มิ.ย. 2020


กรมอนามัย ระบุว่าที่ผ่านมาตามมาตรการของ ศบค.กำหนดให้ร้านอาหารต่าง ๆ จำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับบ้านเพื่อป้องกันการรวมตัวและลดความแออัด รวมทั้งการส่งอาหารรูปแบบเดลิเวอรี ในช่วงการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้เกิดปริมาณขยะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะขยะพลาสติก เช่น กล่องพลาสติกใส่อาหาร ช้อน ส้อม แก้ว หลอดดูด มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 6,300 ตันต่อวัน | ที่มาภาพประกอบ: Brian Yurasits on Unsplash

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,125 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 8 คน รวมรักษาหายสะสม 2,981 คน
- สธ. ยกเลิกแนวทางตรวจ COVID-19 กับผู้ป่วยที่รับไว้รักษาที่ รพ. (Admit) ทุกราย โดยให้ยึดคัดกรองเสี่ยง 4 กลุ่ม 1. ผู้ที่มาจากต่างประเทศ 1 เดือน, 2. ผู้ป่วยที่เข้านิยาม PUI, 3. ผู้ป่วยก่อนทำหัตถการ ทันตกรรม และอื่น ๆ, 4. ผู้ป่วยที่แพทย์พิจารณาว่าสมควรตรวจ
- ขสมก.นำคิวอาร์โค้ด (QR Code) แอปพลิเคชันไทยชนะมาติดตั้งในรถโดยสาร ขสมก.ทุกคัน พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้บริการสแกนคิวอาร์โค้ดเช็กอินเมื่อขึ้นใช้บริการ และเช็กเอาท์ก่อนลงจากรถโดยสารทุกครั้ง เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลการเดินทางเพิ่มความรวดเร็วในการสืบสวนโรค
- กรมอนามัย ระบุว่าที่ผ่านมาตามมาตรการของ ศบค.กำหนดให้ร้านอาหารต่าง ๆ จำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับบ้านเพื่อป้องกันการรวมตัวและลดความแออัด ในช่วงการระบาดของ COVID-19 อย่างไรก็ตามพบว่าสถานที่จำหน่ายอาหารรูปแบบเดลิเวอรีในช่วงนี้ ส่งผลให้เกิดปริมาณขยะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะขยะพลาสติก เช่น กล่องพลาสติกใส่อาหาร ช้อน ส้อม แก้ว หลอดดูด มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 6,300 ตันต่อวัน เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ประมาณ 1,500 ตันต่อวัน
- ผลการศึกษาของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตันและฮาวาร์ดที่พบว่าจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่เพิ่มมากขึ้นและการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับโรค COVID-19 จากเมืองอู่ฮั่นของจีน ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเชื้อ COVID-19 อาจเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ส.ค. 2019 เชื้อโรคดังกล่าวมีการติดต่อจากสัตว์สู่คนซึ่งในเบื้องต้นเชื่อว่าต้นตอของเชื้อมาจากตลาดค้าอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือน ธ.ค. 2019 แล้ว และจากข้อมูลของรัฐบาลจีนบ่งชี้ว่าน่าจะมีผู้ป่วย COVID-19 เป็นรายแรกตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. 2019
- WHO ระบุผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ร้อยละ 40 ของผู้ติดเชื้อ COVID-19 มีสาเหตุจากการติดเชื้อจากคนที่ติดไวรัสแต่ไม่แสดงอาการ
- WHO เรียกร้องปากีสถานใช้มาตรการปิดเมืองรอบใหม่ จากการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น หลังทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 2020 แม้บางจังหวัดยังคงใช้มาตรการคุมเข้มต่อไป
- สิงคโปร์ ชี้แจงเรื่องย้ายคนงานต่างชาติจากที่พักแออัดไปพักในย่านชุมชนช่วงโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาด พร้อมกับขอให้ประชาชนแสดงความเห็นอกเห็นใจและเริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์รณรงค์เรื่องนี้
- มาเลเซีย ร้านทำผมและห้างสรรพสินค้าในประเทศเปิดให้บริการอีกครั้ง เช่นเดียวกับการจราจรข้ามรัฐ ตามที่ทางการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองลงอีก หวังฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากโรคติดเชื้อ COVID-19 แต่ยังคงปิดพรมแดนระหว่างประเทศอยู่
- เยอรมนี เผยว่าจะขยายคำเตือนเดินทางไปประเทศนอกยุโรปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. 2020 นี้ แต่จะยกเลิกการควบคุมพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้านภายในกลางเดือน มิ.ย. 2020 นี้
- ฝรั่งเศส สำนักนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสแจ้งว่า รัฐบาลจะยุติการใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินที่ให้อำนาจพิเศษแก่รัฐบาลในการควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดในวันที่ 10 ก.ค. 2020 แต่จะยังคงอำนาจในการจำกัดการเดินทางและการรวมตัวในที่สาธารณะต่อไปอีก 4 เดือน

11 มิ.ย. 2020


กรมการจัดหางาน เผยส่งเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวัง COVID-19 ในแรงงานประมงต่างชาตต่อเนื่อง เผยยังไม่พบแรงงานกลุ่มเสี่ยง | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลง ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,125 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 6 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- กรมควบคุมโรค เผยผลการสำรวจความคิดประชาชนแบบออนไลน์ ครั้งที่ 8 ซึ่งเข้าสู่ระยะการผ่อนปรนในเฟส 3 ช่วงวันที่ 1- 6 มิ.ย. 2563 จำนวน 1,287 ตัวอย่าง ในประเด็นการสวมหน้ากากอนามัยและการล้างมือ พบวัยรุ่นการ์ดตกเพราะคิดว่าสถานการณ์โรค COVID-19 ดีขึ้น ทั้งที่ความจริงจะสบายใจได้ต่อเมื่อปลอดโรค 28 วันติดต่อกัน
- กรมการจัดหางาน เผยส่งเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวัง COVID-19 ในแรงงานประมงต่างชาตต่อเนื่อง เผยยังไม่พบแรงงานกลุ่มเสี่ยง
- สพฐ.เตรียมมาตรการรองรับเปิดเทอม 1 ก.ค. 2563 นี้ มอบโรงเรียนประเมินความปลอดภัยเสนอเปิดโรงเรียน แย้มโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนต่ำกว่า 120 คน อาจเปิดเรียนเต็มจำนวน ขณะที่โรงเรียนขนาดใหญ่ ต่อห้องเรียนไม่เกิน 20-25 สลับวันเรียน
- ญี่ปุ่น เผยว่ากำลังพิจารณาผ่อนคลายข้อจำกัดเรื่อง COVID-19 เพื่อเปิดรับผู้มาเยือนสูงสุดประมาณ 250 คนต่อวันจากประเทศต่าง ๆ 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาเพื่อธุรกิจเป็นหลัก โดยจะเริ่มในช่วงฤดูร้อนนี้เป็นอย่างเร็ว
- อังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงว่าจะผ่อนคลายใช้ชีวิตโดยลำพังหรือพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว สามารถพบปะกับคนในครอบครัวอื่นได้โดยไม่ต้องเว้นระยะห่างจากกัน 2 เมตร และสามารถพักค้างคืนที่อื่นได้ นอกจากนี้ยังทำให้คู่สมรสที่ต้องแยกจากกันสามารถกลับมาใช้ชีวิตด้วยกันและทำให้คุณปู่คุณย่าสามารถกอดกับบุตรหลานได้ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. 2020 นี้เป็นต้นไป
- รัสเซีย เว็บไซต์ทางการรัสเซียระบุว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 500,000 คนแล้วในวันที่ 11 มิ.ย. 2020 หลังจากทางการกรุงมอสโกยกเลิกมาตรการปิดเมืองในสัปดาห์นี้
- มาเลเซีย ทางการมาเลเซียระบุว่าพลเมืองชาวมาเลเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปแสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียในปีนี้ เนื่องจากเป็นห่วงเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อ COVID-19

12 มิ.ย. 2020


อิตาลี ประกาศให้การแข่งขันกีฬาอาชีพทั้งหมด กลับมาจัดการแข่งขันได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. แต่ยังไม่อนุญาตให้ผู้คนเข้าชม นอกจากนี้รัฐบาลอิตาลียังเตรียมผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดอาทิ เตรียมเปิดโรงภาพยนตร์ การแสดงคอนเสิร์ต แต่สถานเต้นรำยังคงปิดให้บริการ ส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อิตาลียังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากหลายประเทศในยุโรป | ที่มาภาพประกอบ: twitter.com/chiellini

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,129 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- ศบค. เห็นชอบคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 โดยให้ยกเลิกประกาศห้ามออกจากเคหะสถาน ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป แต่ยังคงควบคุมการเดินทางเข้าประเทศ ทั้งทางบก น้ำ อากาศ
- นายกรัฐมนตรี เห็นชอบหลักการ Travel Bubble หรือเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด โดยจับคู่ประเทศที่มีตัวเลขติดเชื้อ COVID-19 ใกล้เคียงกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี สั่งศึกษารายละเอียดมาตรการต่าง ๆ เล็งกลุ่มนักธุรกิจและผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์
- รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าวว่าในวันที่ 1 ก.ค. 2563 นี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หลังจากปิดให้บริการมานานเกือบ 3 เดือนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 แต่ต้องจำกัดจำนวนคน ใช้ระบบ 'ไทยชนะ' เช็กอิน-เช็กเอาต์ เพื่อคัดกรองคนโดย 64 แห่งเปิดทุกจุด เช่น เขาใหญ่ 5,000 คน เปิดบางส่วน 63 แห่งและ 28 แห่งปิดต่อ

- WHO ประกาศว่าขณะนี้โรคติดเชื้อ COVID-19 ได้ระบาดไปยัง 54 ประเทศในทวีปแอฟริกา โดยพื้นที่ทางตอนเหนือของทวีปมีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด สิ่งที่น่ากังวลคือการแพร่ระบาดของโรคกำลังลุกลามอย่างรวดเร็วจากเมืองใหญ่ ๆ ไปยังเขตชนบทที่ขาดแคลนบริการด้านสาธารณสุข สถิติของ WHO ชี้ว่าต้องใช้เวลาถึง 98 วันกว่าจะพบผู้ติดเชื้อ 1 แสนรายแรกในแอฟริกา แต่ใช้เวลาเพียง 19 วัน สำหรับการครบ 2 แสนราย สะท้อนให้เห็นถึงการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
- สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก (UNU-WIDER) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยสหประชาชาติ ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของโรค COVID-19 อาจทำให้ผู้คน 395 ล้านคน อยู่ในภาวะยากจนขั้นรุนแรง และทำให้จำนวนผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงวันละ 1.9 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 59 บาท) พุ่งทะลุเกิน 1,100 ล้านคนทั่วโลก
- ออสเตรเลีย รัฐบาลกลางเพิ่มการผลักดันให้ผู้นำท้องถิ่นเปิดพรมแดนระหว่างรัฐภายในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19
- อิตาลี นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต้ ประกาศให้การแข่งขันกีฬาอาชีพทั้งหมด กลับมาจัดการแข่งขันได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. แต่ยังไม่อนุญาตให้ผู้คนเข้าชม นอกจากนี้รัฐบาลอิตาลียังเตรียมผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดอาทิ เตรียมเปิดโรงภาพยนตร์ การแสดงคอนเสิร์ต แต่สถานเต้นรำยังคงปิดให้บริการ ส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อิตาลียังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากหลายประเทศในยุโรป และผู้ที่เดินทางมาจากเอเชีย รวมทั้ง อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ จำกัดเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางมาทำงานในระยะเวลาสั้น ๆ หรือไม่ก็ต้องมีความจำเป็น
- อาร์เจนตินา ที่กรุงบัวโนสไอเรส กลุ่มผู้ประท้วงไม่สนใจมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เดินขบวนไปตามท้องถนนเรียกร้องรัฐบาลเพิ่มความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีรายได้น้อยที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อาร์เจนตินาเผชิญกับวิกฤติทางสังคม และทางเศรษฐกิจมานานหลายปี โดยเมื่อปลายปีที่แล้วคาดว่าประชากรร้อยละ 35.5 เผชิญกับปัญหาความยากจน

13 มิ.ย. 2020


ฝรั่งเศส บริษัทสิ่งทอหลายแห่งในฝรั่งเศสประสบปัญหาหน้ากากผ้าล้นตลาด มีตกค้างในสตอกมากถึง 20 ล้านชิ้น โดยบริษัทเหล่านี้เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฝรั่งเศส ให้เร่งผลิตหน้ากากผ้าในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาดรุนแรง | ที่มาภาพ: AP Photo/Francois Mori (อ้างใน Fox Business)

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,134 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- กระทรวงมหาดไทย สั่งการทุกจังหวัดจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนคลายและเหมาะสมกับพื้นที่ เน้นการบริหารจัดการให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนควบคู่กับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19
- รมว.วัฒนธรรม ให้กองถ่ายดูแลควบคุมอย่างเคร่งครัด หลังมีมาตรการผ่อนคลาย ป้องกันแพร่ COVID-19 ระลอกสอง
- ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกำหนดผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตรการในการป้องกัน COVID-19 ช่วงที่ 4 ยกเลิกเคอร์ฟิว เริ่ม 23.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. ส่วนกิจการกิจกรรม เช่น เปิดโรงเรียนขนาดเล็ก อบรม สัมมนา และให้ขายเครื่องดื่มในโรงแรม ร้านอาหาร มีผล 15 มิ.ย.นี้
- บราซิล ยอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในบราซิลพุ่งแซงหน้าอังกฤษขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ
- ออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลียพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่เป็นการติดเชื้อภายในชุมชนคนแรกนับจากเดือนปลายเดือน พ.ค. ส่งสัญญาณว่าการระบาดยังไม่สิ้นสุด ขณะที่ทางการทยอยผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม
- ฝรั่งเศส บริษัทสิ่งทอหลายแห่งในฝรั่งเศสประสบปัญหาหน้ากากผ้าล้นตลาด มีตกค้างในสตอกมากถึง 20 ล้านชิ้น โดยบริษัทเหล่านี้เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฝรั่งเศส ให้เร่งผลิตหน้ากากผ้าในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาดรุนแรง ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา
- จีน เขตเฟิงไถ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่งแจ้งว่าได้เข้าสู่สถานการณ์ฉุกเฉินยามสงคราม หลังจากพบผู้ป่วยโรค COVID-19 รายใหม่แบบเป็นกลุ่มก้อนคาดว่าต้นตอมาจากตลาดค้าส่งเนื้อสัตว์แห่งหนึ่ง
- ญี่ปุ่น มีรายงานพบการติดเชื้อ COVID-19 แบบเป็นกลุ่มที่เครือร้านกาแฟซึ่งมีบริการคาราโอเกะในจังหวัดฮอกไกโด 41 คน จากร้าน 18 แห่ง
- เนปาล มีคนประมาณ 1,000 คน ร่วมการชุมนุมบนถนนหลวงในกรุงกาฐมาณฑุ มีผู้ถูกจับกุม 10 คน ในจำนวนนี้ 7 คนเป็นชาวต่างชาติข้อหาแทรกแซงกิจการในประเทศ ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ทางการปรับปรุงสถานที่กักตัวที่ขาดแคลนน้ำ ไม่ปลอดภัย และขาดสุขอนามัย เพราะจะกลายแหล่งเพาะโรค COVID-19 เรียกร้องให้เพิ่มการตรวจหาเชื้อ มีความโปร่งใสเรื่องการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 13 มิ.ย. 2020 เวลา 20.00 น. ระบุว่ามีรายงานผู้ป่วย COVID-19 ยืนยันทั่วโลก รวม 210 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 7,756,806 ราย มีอาการรุนแรง 53,887 ราย เสียชีวิต 428,572 ราย โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 2,117,027 ราย บราซิล 829,902 ราย รัสเซีย 520,129 ราย อินเดีย 309,603 ราย สหราชอาณาจักร 292,950 ราย สเปน 290,289 ราย อิตาลี 236,305 ราย เปรู 220,749 ราย เยอรมนี 187,251 ราย และ อิหร่าน 182,525 รายส่วนจีน เป็นอันดับที่ 19 มีจำนวนผู้ป่วย 84,229 ราย (รวม ฮ่องกง 1,109 ราย มาเก๊า 45 ราย)

ส่วนในประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 3,134 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,987 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 58 ราย จากการตรวจเชื้อ 468,175 ตัวอย่าง

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 13 มิ.ย. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2020

 

 

 

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: