จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3678 ครั้ง


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 30 พ.ค. 2020 มีผู้ป่วย COVID-19 ยืนยันทั่วโลก 6,047,626 ราย มีอาการรุนแรง 53,741 ราย เสียชีวิต 367,172 ราย ไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,077 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,963 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 57 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 375,453 ตัวอย่าง

24 พ.ค. 2020


อาร์เจนตินา ขยายการใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีกจนถึงวันที่ 7 มิ.ย. 2020 ส่วนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจะยังคงใช้ต่อไปจนกว่าประชาขนจะไม่ติดเชื้อและไม่เสียชีวิตจาก COVID-19 | ที่มาภาพ: REUTERS/Matias Baglietto

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,040 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 5 คน รวมรักษาหายสะสม 2,921 คน
- ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผยไทยเตรียมทดลองวัคซีนในคนปลายปี 2563 นี้หลังทดลองในลิงได้ผลดี คาดปลายปี 2564 ไทยสามารถผลิตวัคซีนรักษา COVID-19 ใช้ในประเทศไทย
- มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (สวนดุสิตโพล) ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศกรณี 'New Normal ของคนไทยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019' จำนวน 1,064 คน ทางออนไลน์ และการโทรศัพท์สอบถามเหตุผลของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ระหว่างวันที่ 18-22 พ.ค. 2563 พบว่า 10 พฤติกรรมที่เปลี่ยนมากที่สุด ตามลำดับ ดังนี้ การท่องเที่ยว (71.05%) ช้อปปิ้ง เดินห้างสรรพสินค้า (61.18%) การเดินทาง (59.68%) ปาร์ตี้ สังสรรค์ (59.40%) การดูแลตัวเองเพื่อป้องกันการติดเชื้อ (56.39%) การซื้อของกินของใช้ (47.27%) การทำบุญ บริจาค (46.43%) การดูแลสุขภาพตัวเอง (45.39%) การเลือกอาหารการกิน (45.11%) การประกอบอาชีพ/การหารายได้ (42.39%)
- เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เผยครบกำหนด 1 เดือน หลังจากโรงงานหน้ากากอนามัยซีพีสร้างเสร็จ พบว่าผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีบุคลากรทางการแพทย์แล้ว 3,123,600 ชิ้น ให้กับโรงพยาบาล เล็ก กลาง ใหญ่ ทั่วประเทศ กว่า 250 โรงพยาบาล ลดปัญหาขาดแคลน เข้าสู่ภาวะปกติ บุคลากรทางการแพทย์พ้นวิกฤติขาดแคลนหน้ากากอนามัย
- สหรัฐฯ หนังสือพิมพ์ The New York Times ตีพิมพ์รายชื่อผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ เต็มหน้า 1 ฉบับประจำวันที่ 24 พ.ค. 2020 สะท้อนความสูญเสียในสหรัฐฯ ที่มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 มากที่สุดในโลก
- อาร์เจนตินา ขยายการใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีกจนถึงวันที่ 7 มิ.ย. 2020 ส่วนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจะยังคงใช้ต่อไปจนกว่าประชาขนจะไม่ติดเชื้อและไม่เสียชีวิตจาก COVID-19
- ฮ่องกง เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทยและฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงหลายร้อยคนที่รวมตัวกันเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนที่เกี่ยวข้องกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เตือนผู้ประท้วงก่อนหน้านี้แล้วว่า ไม่ให้จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตและขณะนี้มีการห้ามการชุมนุมในสถานที่สาธารณะเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ COVID-19
- อิสราเอล เจ้าหน้าจับกุมตัวชาวมุสลิมหลายคนที่มาฉลองวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ ที่หน้าสุเหร่าอัล อักซอว์ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าชาวมุสลิมเหล่านี้ถูกจับตัวด้วยข้อหาอะไร แม้คำสั่งห้ามรวมกลุ่มในกรุงเยรูซาเลมจะถูกยกเลิกไปแล้ว แต่สุเหร่าอัล อักซอว์ ยังคงปิด ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าผู้ถูกจับกุมพยายามจะเข้าไปในสุเหร่า แต่ถูกทหารอิสราเอลขัดขวางและจับตัว สุเหร่าอัล อักซอว์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดอันดับที่ 3 ของชาวมุสลิม รองจากเมืองมักกะฮ์ และเมืองเมดินาในซาอุดีอาระเบีย รวมถึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวยิว ซึ่งเรียกว่าเทมเปิล เมาท์ และเป็นหัวใจของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอาหรับ
- ปากีสถาน พบว่ามีประชาชนกว่า 1,000 คน รวมตัวสวดมนต์ฉลองวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ ในนครการาจี กันอย่างเนืองแน่น โดยไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคมตามที่รัฐบาลแนะนำแต่อย่างใด
- อินโดนีเซีย ประชาชนพากันออกมาสวดมนต์ฉลองวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ กันตามท้องถนนในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้พบว่าบางส่วนไม่ปฏิบัติตามคำเตือนรัฐบาลที่ให้ประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน หรือตามลานที่กว้าง แทนที่จะมามัสยิด รวมถึงห้ามรวมกลุ่มสมาชิกในครอบครัว ส่วนที่มัสยิด อัน นูร์ ในกรุงจาการ์ตา ชาวอินโดนีเซียต่างมาประกอบพิธีทางศาสนา แต่สวมหน้ากากอนามัย และไม่เข้าใกล้กันเกินสมควร อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 กว่า 1,350 คน มากกว่าชาติใดในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ และมีผู้ติดเชื้อราว 22,000 คน
- เบลเยียม รัฐมนตรีมหาดไทยให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ระบุว่าการปิดเมืองรอบแรกตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 2020 ช่วยให้สถานการณ์ในเบลเยียมดีขึ้นมาถึงทุกวันนี้ สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องผิดปกติ แต่เบลเยียมจะไม่มีทางเกิดเหตุแบบในอิตาลีหรือสเปนอย่างแน่นอน การปิดเมืองอย่างเข้มงวดช่วยให้โรงพยาบาลรับมือกับผู้ป่วยได้ ทำให้ไม่ต้องปฏิเสธการดูแลคนไข้ ดังนั้นหากเกิดการระบาดรอบสอง เขาคิดว่าเบลเยียมจะอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิมแล้วเพราะมีการตรวจหาเชื้อและติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย จึงไม่จำเป็นต้องกลับไปใช้มาตรการเข้มงวดอีก

25 พ.ค. 2020


ฝรั่งเศส มีผลสำรวจพบว่ายอดจำหน่ายหนังสือในฝรั่งเศสพุ่งสูงขึ้นกว่า 230% ในหนึ่งสัปดาห์ นับตั้งแต่ประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 | ที่มาภาพประกอบ: solosophie

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,042 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รักษาหายเพิ่ม 7 คน รวมรักษาหายสะสม 2,928 คน
- กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานในสังกัดและสถานบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) จัดตั้ง 'ทีมเราไม่ทิ้งกัน' ฟื้นฟูชีวิตและคืนรายได้ให้ประชาชน เตรียมสินเชื่อกว่า 2.3 แสนล้านบาท หนุนประชาชนมีทุนสร้างอาชีพหลังจบ COVID-19
- บอร์ด สปสช.ชุดใหม่เห็นชอบข้อเสนอขอรับงบเพิ่มเติมกองทุนบัตรทองปี 2563-2564 ดูแลประชาชนให้เข้าถึงบริการกรณี COVID-19 หนุนโรงพยาบาลให้บริการผู้ป่วยตามนโยบาย Social Distancing พร้อมรองรับประชาชนที่โอนมาใช้สิทธิบัตรทองเพิ่มจากกรณีว่างงานกว่า 9.9 แสนคน รวมใช้งบเพิ่มราว 14,845.42 ล้านบาท
- WHO ตัดสินใจพักการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินเป็นการชั่วคราวเพื่อให้คณะกรรมการติดตามข้อมูลความปลอดภัยของ WHO ทำการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยจากการใช้ HCQ ในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 เสร็จเรียบร้อยก่อน ก่อนหน้านี้วารสารวิชาการทางการแพทย์ชื่อ Lancet ตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่าผู้ป่วยที่ใช้ยา HCQ มีความเสี่ยงต่อชีวิตสูงมาก รวมทั้งผลข้างเคียงต่อหัวใจ ทั้งนี้เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้ยาตัวนี้
- ฝรั่งเศส มีผลสำรวจพบว่ายอดจำหน่ายหนังสือในฝรั่งเศสพุ่งสูงขึ้นกว่า 230% ในหนึ่งสัปดาห์ นับตั้งแต่ประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- สหรัฐฯ ประกาศจำกัดการเดินทางจากบราซิลไปยังสหรัฐฯ หลังจากบราซิลกลายเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 มากเป็นอันดับ 2 ของโลก
- ออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย เรียกร้องให้ผู้ปกครองทำงานจากที่บ้านต่อไปก่อนในช่วงที่โรงเรียนเพิ่งเปิดใหม่
- ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของสั่งการรัฐบาลดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งสัปดาห์เรื่องแรงงานฟิลิปปินส์ประมาณ 24,000 คน ที่กลับมาจากต่างประเทศและถูกกักตัวดูอาการโรคติดเชื้อ COVID-19 เพื่อให้พวกเขาได้กลับบ้าน
- อินเดีย เปิดเที่ยวบินในประเทศอีกครั้งในวันนี้ (25 พ.ค.) แม้จำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ยังเพิ่มขึ้น และมีความสับสนเรื่องระเบียบกักตัวทำให้ทั้งสายการบินและผู้โดยสารต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก
- ญี่ปุ่น ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั้งหมดทั่วประเทศ นายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินสำหรับกรุงโตเกียวกับพื้นที่รายรอบ และจังหวัดฮอกไกโดซึ่งอยู่เหนือสุดของประเทศ ทั้งนี้ญี่ปุ่นอยู่ในภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน สำหรับจังหวัดอื่น ๆ 42 จังหวัดนั้น ยกเลิกภาวะฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงเรียกร้องให้ประชาชนทำทุกสิ่งที่สามารถทำได้ต่อไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อระลอกที่ 2 เช่น ลดการติดต่อสัมพันธ์โดยตรงระหว่างบุคคลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
- ชิลี ที่กรุงซานติอาโก กลุ่มผู้ประท้วงพากันปิดกั้นถนน เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 มีรายงานว่าผู้ประท้วงกลุ่มนี้เป็นชนชั้นกลางที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรค
- ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของ เผยว่าจะไม่ให้เด็กไปโรงเรียนจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ขณะที่บางประเทศเริ่มให้เด็กทยอยกลับไปโรงเรียนแล้ว

26 พ.ค. 2020


สธ.ให้หน่วยบริการในสังกัด จัดระเบียบ ที่พักคนงาน-ไซต์ก่อสร้าง ป้องกันการแพร่ระบาดโรค COVID-19 | ที่มาภาพประกอบ: Visarut Sankham/Realframe

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,045 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,929 คน
- ครม. มีมติขยายเวลา พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน สิ้นสุด 30 มิ.ย. 2563
- ครม.เห็นชอบเยียวยากลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 จำนวน 13 ล้านคน (เด็กแรกเกิด-6 ปี 1.4 ล้านคน ผู้สูงอายุ 9.6 ล้านคน คนพิการ 2 ล้านคน) จ่าย 1,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พ.ค. – ก.ค. 2563 เป็นการเพิ่มจากเงินอุดหนุนจากที่ทั้ง 3 กลุ่มได้รับอยู่แล้ว คือ เงินอุดหนุนเพื่อเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เบี้ยความพิการ และเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
- ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่มีการก่อสร้าง เร่งสำรวจไซต์งาน พร้อมจัดให้มีการปฏิบัติงานในรูปแบบใหม่ (New Normal ) เพื่อเป็นต้นแบบให้หน่วยงานอื่น ๆ โดยเฉพาะการก่อสร้างขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้เวลานาน คนงานจำนวนมาก รวมไปถึงบ้านพักคนงาน มีการอยู่อาศัยกันอย่างไร ถูกต้องตามสุขลักษณะ สุขอนามัยหรือไม่ พร้อมให้คำแนะนำ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 สำหรับมาตรการความปลอดภัยในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ผู้ประกอบการจะต้องควบคุมความสะอาดที่พัก ห้องน้ำ อุปกรณ์และสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และต้องมีการคัดกรองตรวจไข้เบื้องต้นก่อนเข้าทำงาน ในส่วนของคนงานและคนในครอบครัวให้หมั่นสังเกตอาการ ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการรับประทานหรือสังสรรค์เป็นกลุ่ม กินอาหารปรุงสุกใช้ช้อนกลางส่วนตัว หรือแยกสำรับ สิ่งสำคัญต้องสวมหน้ากากอนามัยแบบผ้า และงดสัมผัสใบหน้า
- การบินไทยรับ 37 คนไทยจากอิตาลีกลับประเทศไทย พร้อมให้ความสำคัญในภารป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัดในทุกขั้นตอน
- สมาคมภัตตาคารไทย ประเมินว่าวิกฤต COVID-19 ฉุดยอดขายร้านอาหารร่วง 80% เพราะรับลูกค้าได้จำนวนจำกัด และขัดกับไลฟ์สไตล์คนไทยที่นิยมทานข้าวนอกบ้านร่วมกันเพื่อพบปะสังสรรค์
- WHO สั่งระงับการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine หรือ HCQ) ยารักษามาลาเรีย ในคนไข้ COVID-19 หลังการศึกษาหนึ่งพบว่ายาชนิดนี้มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตในผู้ป่วย
- ญี่ปุ่น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่าการรับรองยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) หรือมีชื่อทางการค้าว่ายาอาวิแกน (Avigan) ซึ่งเป็นยาต้านไข้หวัดใหญ่เพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 นั้นจะเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากจำเป็นต้องทดลองทางคลินิกต่อไป
- กลุ่มสายการบิน LATAM กลุ่มทุนสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของลาตินอเมริกาได้ยื่นคำร้องต่อศาลที่นครนิวยอร์ค ขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐฯ หลังจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบิน ทำให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากทั่วภูมิภาค
- เยอรมนี รัฐบาลเยอรมันและลุฟต์ฮันซา สายการบินแห่งชาติบรรลุข้อตกลงเรื่องมาตรการความช่วยเหลือจากรัฐมูลค่า 9,000 ล้านยูโร (ราว 313,570 ล้านบาท) เพื่อให้สายการบินรับมือกับการขาดทุนอันเกิดจากโรคติดเชื้อ COVID-19 แพร่ระบาด
- เกาหลีใต้ เริ่มนโยบาย 'ไม่สวมหน้ากาก ไม่ให้โดยสาร' โดยคนขับรถเมล์และรถแท็กซี่สามารถปฏิเสธผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากได้ เนื่องจากการสวมหน้ากากเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาลเกาหลีใต้ ในการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- ฝรั่งเศส ตั้งเป้าที่จะอัดฉีดเงิน 8,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 279,640 ล้านบาท เข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากยอดขายที่ตกต่ำ อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19

27 พ.ค. 2020


ทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุว่าการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้การลงทุนด้านพลังงานทั่วโลกลดลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ | ที่มาภาพ: IEA (อ้างใน Business Live Middle East)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 9 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,054 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,931 คน
- สภาผู้แทนราษฎร เริ่มประชุมพิจารณา พ.ร.ก.กูเงิน 3 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์ COVID-19 แล้ว โดยแบ่งเวลาฝ่ายละ 24 ชั่วโมง ลงมติ เวลา 15.00 น. วันที่ 31 พ.ค. 2563 โดยรัฐสภา ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน 'รัฐสภา จริงใจ ปลอดภัยไร้โควิด' เช็คคนเข้า-ออก สภา หากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สามารถตรวจสอบเวลาเข้า-ออก รวมถึงเส้นทางการเดินทางได้
- รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำไม่จำเป็นต้องรื้อระบบคัดกรองโรค COVID-19 ใหม่ หลังพบผู้ป่วยกักตัวในสถานที่กักตัวรัฐจัดหาให้ในวันที่ 14 เพราะยังอยู่ในหลักเกณฑ์ ขอให้ทำตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมเผยรถไฟฟ้า BTS เริ่มทดลองให้บริการเดินรถแบบเปิดหน้าต่าง หลังพบปัญหาคนแออัดในชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมเชียร์ MRT ทำตาม ดูดอากาศภายนอกเข้าตัวรถ ช่วยอากาศถ่ายเท
- สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 5 มี.ค. -26 พ.ค. 2563 มีประชาชนแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล จำนวน 353,451 เรื่อง ดำเนินการจนได้ข้อยุติแล้ว 350,693 เรื่อง อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณา 2,758 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการดูแลเยียวยา การแจ้งเหตุเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และแจ้งเหตุการไม่ปฎิบัติตามประกาศ เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว
- ด่านปาดังเปซาร์ ประกาศจะปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่ 28-30 พ.ค. เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ หลังพบนักศึกษาไทยเดินทางผ่านด่านติดเชื้อ COVID-19 โดยจะเปิดให้คนไทยเดินทางกลับเข้าไทยอีกครั้งในวันที่ 31 พ.ค.นี้
- ทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุว่าการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้การลงทุนด้านพลังงานทั่วโลกลดลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ IEA เตือนว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตสาธารณสุขมีผลกระทบร้ายแรงต่อความมั่นคงด้านพลังงาน และการเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด โดยระบุว่าการลดลงอย่างรวดเร็วของการลงทุนด้านพลังงานในระดับโลก สร้างปัญหาหลายประการ ทั้งการสูญเสียงานและโอกาสทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน และการไม่มีพลังงานที่อาจต้องใช้ในอนาคตเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว ขณะเดียวกันการชะลอการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ก็ยังจะทำให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้นตกอยู่ในความเสี่ยง ผู้อำนวยการบริหารของ IEA ระบุว่าแม้วิกฤตจะทำให้การปล่อยมลพิษน้อยลงก็จริง แต่เป็นการลดลงด้วยเหตุผลที่ไม่ถูกต้อง เพราะการจะลดปล่อยมลพิษทั่วโลกอย่างยั่งยืน จะต้องมีการลงทุนด้านพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น พร้อมชี้ว่าในรายงานฉบับต่อไปของ IEA จะให้คำแนะนำถึงวิธีที่แต่ละประเทศจะสามารถสร้างงานและกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วด้วยการสร้างระบบพลังงานที่สะอาดมากขึ้น
- สหรัฐฯ มียอดผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 พุ่งเกิน 100,000 รายแล้ว ขณะที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกกว่า 19,000 ราย ยอดสะสมกว่า 1.7 ล้านราย
- กรีซ แจ้งว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. 2020 โดยไม่ต้องกักตัวดูอาการ 14 วัน ทั้งนี้การท่องเที่ยวครองสัดส่วนเศรษฐกิจกรีซถึง 1 ใน 5 รัฐบาลมองว่าเป็นกลไกหลักที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากมาตรการปิดเมืองควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19
- ฝรั่งเศส สั่งห้ามใช้ไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine หรือ HCQ) ยาต้านมาลาเรียรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นยาที่จุดกระแสถกเถียงและอาจมีอันตรายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เผยว่ารับประทานเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

28 พ.ค. 2020


เกาหลีใต้ พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รอบ 24 ชั่วโมง 79 ราย สูงสุดในรอบเกือบสองเดือน โดย 69 ราย พบที่โกดังสินค้าบริษัทคอมเมิร์ซแห่งหนึ่งทางตะวันตกของกรุงโซล | ภาพประกอบเป็นโกดังแห่งหนึ่งในเมืองอินชอนเมื่อเดือน มี.ค. 2020 โดย Reuters อ้างใน Korea Times

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 11 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,065 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รักษาหายเพิ่ม 14 คน รวมรักษาหายสะสม 2,945 คน
- สศช.ประเมินภาวะสังคมไตรมาส 1 ปี 2563 พบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้มีแรงงานเสี่ยงถูกเลิกจ้างกว่า 8.4 ล้านคน โดยอยู่ในกลุ่มท่องเที่ยวมากที่สุด ขณะที่ภาวะหนี้ครัวเรือน ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อน แต่คุณภาพสินเชื่อกลับแย่ลง
- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำผู้ปกครอง ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2563 เงินสะพัดกว่า 28,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.1%
- ศูนย์การแพทย์ทหารอาเซียน กรมแพทย์ทหารบก ได้มีการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศนอกอาเซียน อาทิ สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ อินเดีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน รัสเซีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย รวมถึงหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่หน่วยงานทางทหาร การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนเมื่อเดือน ก.พ. โดยในวันนี้เป็นการหารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด COVID-19 ทบทวนบทเรียนการดำเนินงานแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่สำเร็จของแต่ละประเทศ เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศ และนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโรค COVID-19 ให้หมดไปจากภูมิภาค
- คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัส COVID-19 โดยที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ เกี่ยวกับกิจการที่จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 เนื่องจากยังมีความเห็นที่หลากหลาย ขณะที่ในบางประเด็นได้มอบหมายให้ไปจัดทำข้อมูลให้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนเรื่องกีฬา เบื้องต้นมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนให้กีฬาประเภททีมได้ แต่ให้เล่นเพื่อสุขภาพหรือเพื่อการซ้อม แต่ยังไม่อนุญาตให้มีการแข่งขันใดๆ
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบายให้ทุกกองบัญชาการจัดทำโครงการ “รับอาหารฟรีครับ” บริการประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยทางตำรวจภูธรภาค 1 ได้ดำเนินการตามโครงการ “รถพุ่มพวง รับอาหาร รับของใช้ฟรีครับ” ส่วนสถานีตำรวจภูธรบางแม่นางได้จัดทำโครงการ “เรือพุ่มพวง รับอาหาร รับของใช้ฟรีครับ เพื่อบรรเทาทุกข์ COVID-19”
- เกาหลีใต้ พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รอบ 24 ชั่วโมง สูงสุดในรอบเกือบสองเดือน โดยพบผู้ป่วยใหม่ 79 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมที่ 11,344 คน ผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตมหานครโซลที่มีคนหนาแน่น เป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับจากวันที่ 5 เม.ย. ที่พบ 81 ราย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีหรือเคซีดีซี (KCDC) กล่าวถึงการระบาดเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่โกดังสินค้าบริษัทคอมเมิร์ซในเมืองบูชอน ทางตะวันตกของกรุงโซลว่า พบผู้ป่วยแล้ว 69 คน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเผยว่าคนทำงานและผู้ไปโกดังแห่งนี้ประมาณ 4,100 คนกำลังกักตัวดูอาการ ในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 80 ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้ว คาดว่าจำนวนผู้ป่วยที่โยงกับการระบาดที่โกดังจะเพิ่มขึ้นอีก
- ฝรั่งเศส อิตาลี เบลเยียม และอังกฤษ ประกาศระงับการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine หรือ HCQ) ซึ่งเป็นยาต้านโรคมาลาเรีย ในการวิจัยทางคลินิกด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากที่องค์การอนามัยโลกสั่งระงับการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินกับผู้ป่วย COVID-19 ไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้
- บราซิล ทางการเมืองเซาเปาโล เมืองใหญ่ที่สุดของบราซิลซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 เตรียมอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าริมถนนสามารถเปิดกิจการได้เป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 เดือนหน้า ภายใต้แผนผ่อนคลายระยะที่ 2 ซึ่งอนุญาตให้ภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจอื่นๆ เปิดดำเนินการได้อย่างจำกัด บราซิลพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่า 410,000 คน เสียชีวิตกว่า 25,000 คน เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ
- ญี่ปุ่น ข้อมูลใหม่ด้านการค้าของกระทรวงการคลังแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัยมีมูลค่าถึง 116,000 ล้านเยน โดยมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 10 เท่า ทั้งนี้การนำเข้ามากถึงร้อยละ 95 มาจากจีน ตามมาด้วยเวียดนาม การเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์สิ่งทอดังกล่าวมีขึ้น แม้ว่ายอดรวมของการนำเข้าทั้งหมดของญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วจะลดลงร้อยละ 7 ก็ตาม

29 พ.ค. 2020


อินโดนีเซีย ใช้วิธีประจานผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยและฝ่าฝืนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม บังคับให้แขวนป้ายประกาศว่าจะปฏิบัติตามในครั้งหน้า พร้อมกับถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประจานให้ได้อาย เพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 11 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,076 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รวมรักษาหายสะสม 2,945 คน
- ศบค. มีมติผ่อนปรนระยะ 3 เดินทางข้ามจังหวัดได้ โรงภาพยนตร์ ร้านนวด สนามกีฬา เปิดได้โดยต้องจำกัดจำนวนคนและเวลา ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ถึง 21.00 น. เริ่ม 1 มิ.ย. 2563
- ศบค. มีมติขยายเวลาเคอร์ฟิวจาก 23.00-04.00 น. เป็น 23.00-03.00 น. เริ่ม 1 มิ.ย. 2563
- กระทรวงสาธารณสุข-ศึกษาธิการ ออกแบบคู่มือเปิดเรียนยุค COVID-19 เน้น 6 มิติ การเรียน คู่การคุมโรค เผยผลทดลองเปิดเรียนเว้นระยะห่าง พบ 1 ห้อง นั่งเรียนได้แค่ 25 คน
- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงว่าตั้งแต่มีข่าวการระบาด COVID-19 ปลายเดือน ธ.ค. 2562 กรมควบคุมโรค ได้ตั้งทีมคัดกรองผู้ที่เข้าสู่ประเทศไทย ตั้งแต่ก่อนสิ้นปี 2562 คัดกรองผู้ที่เข้ามายังประเทศไทยในจุดสำคัญ เช่น สนามบิน ท่าเรือ และประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกที่ประกาศพบผู้ป่วย COVID-19 นอกจากจีน ทั้งนี้กระทรวงฯ ได้เตรียมสถานที่กักกันและสามารถตั้งโรงพยาบาลสนามได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมง อย่างมีคุณภาพ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมของไทย อีกทั้งยังได้เตรียมความพร้อมหากมีการระบาดรอบ 2
- นายกเมืองพัทยา ประกาศตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป บริเวณพื้นที่ชายหาด จะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้พื้นที่ได้โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการ เช่น การจัดระยะห่างทางสังคมเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ เตียงผ้าใบจะต้องมีการเว้นระยะห่างตามมาตรฐานอย่างน้อย 1 เมตร ถึง 1.50 เมตร ซึ่งผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในส่วนของเกาะล้าน ประธานชุมชนคณะกรรมการและประชาชนในพื้นที่เกาะล้าน ได้มีการประชุมเพื่อที่จะดำเนินการผ่อนปรนในระยะที่ 2 โดยจะเริ่มเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปที่เกาะล้านได้วันที่ 1 มิ.ย. นี
- กรมการขนส่งทางบก ยอมรับผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนทยอยขอเปิดเดินรถตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมเสนอรัฐช่วยคลายมาตรการ Social Distancing แต่มีฉากกั้นระหว่างที่นั่งแทน
- WHO ระบุไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า การใช้เชื้อต้านเชื้อ (Cross Porotection) จะช่วยป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ซ้ำอีกครั้งได้
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงผ่าน Twitter แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตของคนอเมริกันกว่า 100,000 คน จากการระบาดของ COVID-19
- เกาหลีใต้ เตรียมดำเนินการตรวจสอบศูนย์โลจิสติกส์ทั้งหมด และเพิ่มความเข้มงวดในการจำกัดจำนวนนักเรียนที่เข้าเรียนตามโรงเรียนในกรุงโซลและปริมณฑล หลังมีสัญญาณเตือนของการะบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ดังกล่าว
- อินโดนีเซีย ใช้วิธีประจานผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยและฝ่าฝืนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม บังคับให้แขวนป้ายประกาศว่าจะปฏิบัติตามในครั้งหน้า พร้อมกับถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ประจานให้ได้อาย เพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19
- อินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ในอินเดีย แซงหน้าจีนประเทศเพื่อนบ้านแล้วในวันนี้ โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 175 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 4,706 คน ขณะที่จีน มียอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 4,634 คน และมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 82,995 คน

30 พ.ค. 2020


เปรู ยังคงเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลมีห้อง ICU ไม่พอรองรับผู้ป่วยหนัก จนโรงพยาบาลบางแห่งต้องตั้งเต็นท์รองรับผู้ป่วยที่ล้นโรงพยาบาล ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องออกมาชุมนุมเรียกร้องขอความช่วยเหลือ | ที่มาภาพ: Sergi Rugrand/EFE (อ้างใน Jornal da Record)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,077 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รวมรักษาหายสะสม 2,961 คน
- กระทรวงศึกษาธิการ ออกประกาศให้บุคลากรในสังกัดฯ มาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ทำงานตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป หลังสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้น และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดสถานศึกษา
- มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง 'คมนาคม- กพท.' แก้ปัญหาสายการบินไม่คืนเงินผู้บริโภค หลังการยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบินช่วง COVID-19 เพื่อแก้ไขปัญหาการเอาเปรียบผู้บริโภคของสายการบิน พร้อมเสนอแนวทางแก้ไข
- คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต มีมติให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นราธิวาส ยะลา กระบี่ ปราจีนบุรี สมุทรปราการ และเชียงใหม่ หากจะเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะต้องมีมาตรการเข้ม โดยการกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน (Home Quarantine) เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่
- ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้หารือร่วมกับสมาคมในภาคการท่องเที่ยวในส่วนต่าง ๆ อาทิ ท่องเที่ยวในประเทศ โรงแรม เพื่อพิจารณารายละเอียดของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยต้องการให้ภาคการท่องเที่ยวเป็นส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือร่วมกัน เพื่อตกผลึกเป็นมาตรการที่มีแผนการดำเนินการอย่างชัดเจนออกมา เนื่องจากต้องหารือร่วมกันในอีกหลายส่วน
- เปรู ยังคงเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลมีห้อง ICU ไม่พอรองรับผู้ป่วยหนัก จนโรงพยาบาลบางแห่งต้องตั้งเต็นท์รองรับผู้ป่วยที่ล้นโรงพยาบาล ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องออกมาชุมนุมเรียกร้องขอความช่วยเหลือ
- อิหร่าน ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี กล่าวทางโทรทัศน์ของรัฐว่ามัสยิดทุกแห่งทั่วประเทศจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปประกอบศาสนกิจได้ทุกวัน แต่ยังคงต้องรักษาระยะห่างทางสังคมและปฏิบัติตามระเบียบด้านสุขภาพต่อไป แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะเริ่มเปิดเมื่อใด และจะขยายเวลาปิดห้างสรรพสินค้าออกไปจากปัจจุบันที่ปิดในเวลา 18.00 น.ตามแผนการคลายมาตรการปิดเมืองลงอีก สื่อในอิหร่านรายงานว่าทางการเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขภาพ เช่น ห้ามผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยโดยสารรถสาธารณะและรถไฟใต้ดิน หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจไวรัส COVID-19 ของอิหร่านเผยกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า สถานการณ์การระบาดในกรุงเตหะรานยังไม่น่าพอใจนัก ดังนั้นการคลายมาตรการจำกัดจะต้องควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัดด้วย
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวอยู่ในช่วงระหว่างการกลับมาเปิดเมืองอีกครั้ง หลังจากที่จำนวนของผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ได้ลดลงจากยอดที่เคยสูงสุดเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ว่าการกรุงโตเกียวระบุว่าเธอได้ตัดสินใจที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นหลังจากสุดสัปดาห์นี้ ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเปิดทางให้ธุรกิจทั้งหลาย เช่น สถานออกกำลังกาย โรงภาพยนตร์ โรงละคร และร้านจำหน่ายสิ่งของที่นอกเหนือจากสินค้าจำเป็น กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง แต่จะมีการร้องขอให้ร้านอาหารและร้านกาแฟงดให้บริการอาหารและเครื่องดื่มหลังเวลา 22.00 น.

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 30 พ.ค. 2020 เวลา 20.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 210 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 6,047,626 ราย มีอาการรุนแรง 53,741 ราย เสียชีวิต 367,172 ราย โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 1,793,530 ราย บราซิล 468,338 ราย รัสเซีย 396,575 ราย สเปน 285,644ราย สหราชอาณาจักร 271,222 ราย อิตาลี 232,248 ราย ฝรั่งเศส 186,835 ราย เยอรมนี 183,019 รายอินเดีย 174,020 ราย และ ตุรกี 162,120 ราย ส่วนจีน เป็นอันดับที่ 16 มีจำนวนผู้ป่วย 84,127ราย (รวม ฮ่องกง 1,083 ราย มาเก๊า 45 ราย)

ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,077 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,963 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 57 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 375,453 ตัวอย่าง

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้ในบางเหตุการณ์อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: