จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 14-20 มิ.ย. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3458 ครั้ง


 


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 14-20 มิ.ย. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 20 มิ.ย. 2020 มีผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 8,781,719 ราย มีอาการรุนแรง 54,785 ราย เสียชีวิต 463,011 ราย ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,147 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 3,018 ราย เสียชีวิต 58 ราย

14 มิ.ย. 2020


ร้านอาหารญี่ปุ่นบางแห่งชี้แจงว่านำเข้าแซลมอนจากนอร์เวย์ผ่านการตรวจเชื้อ COVID-19 และมีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน หลังมีข่าวพบเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เขียงปลาแซลมอนในกรุงปักกิ่ง ขณะที่นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปยืนยันไม่พบการนำเข้าแซลมอนจากจีน | ที่มาภาพประกอบ: Thai PBS

- ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- นายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร เรียกร้องให้ทางการไทยช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศ หลังมีนักศึกษาไทยในอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 28 คน ขณะที่สถานทูตไทยในอียิปต์ พร้อมจัดเตรียมเที่ยวบินพิเศษไปรับเร็ว ๆ นี้
- ร้านอาหารญี่ปุ่นบางแห่งชี้แจงว่านำเข้าแซลมอนจากนอร์เวย์ ผ่านการตรวจเชื้อ COVID-19 และมีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน หลังมีข่าวพบเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เขียงปลาแซลมอนในกรุงปักกิ่ง ขณะที่นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปยืนยันไม่พบการนำเข้าแซลมอนจากจีน
- สหประชาชาติ เผยการจำกัดการเดินทางด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ได้ทำให้ผู้คนหลายแสนคนจากบรรดาลูกเรือ 2 ล้านคนทั่วโลกติดอยู่ในทะเลเป็นเวลาหลายเดือน และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ช่วยให้ผู้คนเหล่านี้สามารถขึ้นฝั่งได้
- จีน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 57 คนในวันนี้ ซึ่งถือเป็นรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมาในขณะที่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการกลับมาระบาดอีกครั้งของโรค COVID-19 โดยมีการระบุว่าพบเชื้อในปลาแซลมอน
- บราซิล ประชาชนยังหลั่งไหลเที่ยวชายหาดโคปาคาบานาอย่างเนืองแน่น ขณะที่บราซิลแซงหน้าอังกฤษขึ้นเป็นชาติที่มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 มากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ
- ญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ทางการมหานครโตเกียวเผยว่าพบผู้ที่ผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 47 คน ในวันที่ 14 มิ.ย. นี้วันเดียว
- ชิลี ทำการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีสาธารณสุข ทั้งนี้ชิลีกำลังประสบกับภาวะการระบาดของโรค COVID-19 อย่างรุนแรง ขณะนี้ชีลีมีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 167,355 ราย และเสียชีวิตสะสม 3,101 ราย

15 มิ.ย. 2020


มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (Swing Thailand) ระบุในช่วง COVID-19 มีผู้หญิงเข้าสู่อาชีพบริการทางเพศมากขึ้น และการเข้าถึงระบบเยียวยายังไม่ครอบคลุม ขอทุกฝ่ายในสังคมจะหันมาพูดคุยกันอย่างจริงจังในเรื่องนี้ ควรให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของคนกลุ่มนี้โดยไม่ให้ใครมาแสวงหาประโยชน์ ที่สำคัญอย่ามองคนกลุ่มนี้เป็นใบไม้หรือขยะที่พร้อมกวาดทิ้ง ทุกคนมีภาระครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ | ที่มาภาพประกอบ: ข่าวสด

- ศบค. แถลง ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งในประเทศและจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- บอร์ด สปสช. ปรับเพิ่มค่าบริการผู้ป่วยใน ลดผลกระทบ หลังรายรับของโรงพยาบาลลดช่วง COVID-19 จากการเลื่อนคิวรักษาและปิดหอผู้ป่วยชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด
- ข้อมูลจากมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (Swing Thailand) ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง พบว่าปัจจุบันมีข้อมูลอาชีพผู้ขายบริการทางเพศ มากกว่า 200,000 คน และมีคนเข้าสู่อาชีพนี้เพิ่มมากขึ้น ในช่วง COVID-19 และการเข้าถึงระบบเยียวยายังไม่ครอบคลุม ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้ว ที่ทุกฝ่ายในสังคมจะหันมาพูดคุยกันอย่างจริงจังในเรื่องนี้ โดยเฉพาะรัฐบาล เพราะหากมีกฎหมายที่ชัดเจนในการให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของคนกลุ่มนี้ โดยไม่ให้ใครมาแสวงหาประโยชน์ จะเป็นผลดีกับประเทศ ที่สำคัญอย่ามองคนกลุ่มนี้เป็นใบไม้หรือขยะที่พร้อมกวาดทิ้ง ทุกคนมีภาระครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ
- จีน กรุงปักกิ่งของจีนมีรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 สูงเป็นสถิติใหม่เป็นวันที่สองติดต่อกัน ทำให้ต้องเร่งรับมือการกลับมาของไวรัส โดยต้นตอมาจากตลาดซินฝ่าตี้ ตลาดค้าส่งอาหารใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง จนต้องสั่งปิดตลาดแห่งนี้ชั่วคราวและดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ 11 ชุมชนโดยรอบ รวมถึงเดินหน้าทดสอบหาเชื้อ ขณะนี้ได้ทดสอบไปแล้วกว่า 10,000 คน จากที่ตั้งเป้าไว้ 46,000 คน นอกจากนี้ ทางการกำลังพยายามติดตามตัวผู้ที่เคยไปที่ตลาดแห่งนี้ ขณะที่หลายเมืองของจีนได้ออกประกาศเตือนไม่ให้ประชาชนเดินทางไปกรุงปักกิ่งแล้ว
- เกาหลีใต้ การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเขตเมืองหลวงและปริมณฑลทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดขึ้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. จนถึงวันอาทิตย์นี้ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีใต้ได้ขยายระยะเวลาการใช้มาตรการดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจำนวนผู้ป่วยใหม่จะกลับมาเหลือเป็นตัวเลขหลักเดียว
- อังกฤษ ร้านค้าทั่วไปรวมถึงร้านค้าปลีก กลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันนี้ หลังรัฐบาลเดินหน้าผ่อนคลายมาตการเข้มงวด อย่างไรก็ตามพนักงานและลูกค้าต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จะต้องอยู่ห่างกันประมาณ 2 เมตร โดยทางร้านจัดน้ำยาทำความสะอาดมือให้ลูกค้า ขณะที่พนักงานสวมหน้ากากป้องกัน

16 มิ.ย. 2020


สายการบินหลักของสหรัฐฯ อาจห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยขึ้นเครื่อง และจะแจกหน้ากากให้กับผู้โดยสารที่ไม่มีเพื่อสวมก่อนขึ้นเครื่อง | ที่มาภาพ: Sandy Huffaker/Getty Images (อ้างใน CNN)

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งในประเทศและจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 6 คน รวมรักษาหายสะสม 2,993 คน
- ครม. อนุมัติการช่วยเหลือเยียวยาชดเชยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 กลุ่มตกหล่น 1.โครงการช่วยเหลือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2.ช่วยเหลือผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จตามโครงการเราไม่ทิ้งกันของกระทรวงการคลัง 3. โครงการช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบาง 4.ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ให้คงความต่อเนื่องในการตั้งจุดตรวจร่วม และชุดสายตรวจร่วม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุการก่ออาชญากรรมและการรวมกลุ่มชุมนุมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค COVID-19
- โฆษกรัฐบาลระบุนายกรัฐมนตรีติดตามนักศึกษา และคนไทยในอียิปต์อย่างใกล้ชิด หลังพบบางส่วนป่วย COVID-19 ประสานทีมแพทย์และสถานทูตเข้าดูแลแล้ว โดยเตรียม 4 เที่ยวบินรับ 690 คนไทยและนักศึกษาเดินทางกลับช่วง ก.ค.นี้ จากที่ลงทะเบียนกว่า 4,000 คน
- จีน มีรายงานผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งอีก 27 คนจากกลุ่มก้อนที่เกี่ยวข้องกับตลาดค้าส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเมืองหลวง ทำให้ขณะนี้กรุงปักกิ่งมีผู้ติดเชื้อ 106 คนในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ขณะที่มีการปิดชุมชนกว่า 20 แห่งในเมืองและเร่งทดสอบหาเชื้อประชาชนหลายหมื่นคน นอกจากนี้ สถานที่เล่นกีฬาในร่มและสถานบันเทิงต่างๆ ก็ถูกสั่งปิดเช่นกัน ส่วนเมืองอื่นๆ ในประเทศเตือนว่าอาจสั่งกักตัวผู้ที่มาจากกรุงปักกิ่ง
- สหรัฐฯ สายการบินหลักของสหรัฐฯ อาจห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยขึ้นเครื่อง และจะแจกหน้ากากให้กับผู้โดยสารที่ไม่มีเพื่อสวมก่อนขึ้นเครื่อง
- โบลิเวีย โรงพยาบาลทาแร็กซ์ในกรุงลาปาซ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโบลิเวีย ต้องปิดประตูงดรับคนไข้ หลังมีรายงานว่าเกิด COVID-19 ระบาดในหมู่บุคลากรของโรงพยาบาล
- นิวซีแลนด์ แจ้งพบผู้ป่วย COVID-19 ครั้งแรกในรอบ 25 วันในวันนี้ เป็นสตรีสองคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากอังกฤษและตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา หลังได้รับการปล่อยตัวจากการกักตัวก่อนกำหนดเพื่อไปเยี่ยมญาติที่ใกล้เสียชีวิต
- สิงคโปร์ คณะนักวิทยาศาสตร์สิงคโปร์ที่กำลังทดสอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ของบริษัทอเมริกันเตรียมทำการทดลองทางคลินิกกับคนในเดือน ส.ค. 2020 หลังจากผลการทดลองกับหนูได้ผลตอบสนองเบื้องต้นน่าพอใจ
- ญี่ปุ่นกับเวียดนามกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจาในการผ่อนปรนกฎข้อบังคับด้านการเข้าประเทศที่สืบเนื่องมาจากการระบาดของ COVID-19 และในการให้ประชาชนสามารถเดินทางไปเยือนอีกฝ่ายหนึ่งได้อีกครั้งหนึ่งโดยทั้งนี้มีข้อจำกัดบางประการ แรกสุดนั้นญี่ปุ่นจะอนุญาตการเยือนของนักธุรกิจและผู้รับการฝึกฝนด้านเทคนิคจากเวียดนาม โดยขณะนี้กำลังตั้งเป้าที่จะให้กลับมาเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นได้อีกครั้งหนึ่งในปลายเดือน มิ.ย. เป็นอย่างเร็ว
- ฟิลิปปินส์ แม้จะเป็นประเทศที่ใช้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันการระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยใช้วิธีการล็อกดาวน์มาเป็นระยะเวลายาวนานเกือบ 3 เดือนแล้ว แต่ขณะนี้ยอมอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดให้บริการได้แล้วในสัปดาห์นี้ ให้ลูกค้าได้เช้าไปนั่งรับประทานอาหารได้ เพื่อพยายามแก้ปัญหาคนตกงาน

17 มิ.ย. 2020


นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แถลงว่ากองทัพจะเข้ามาดูแลสถานกักโรคผู้ป่วยโรค COVID-19 และเข้มงวดการเข้าประเทศ หลังจากหละหลวมปล่อยให้ผู้ติดเชื้อสองคนที่กลับมาจากอังกฤษออกจากสถานกักตัวก่อนกำหนดและเดินทางไปต่างเมือง | ที่มาภาพ: ROSS GIBLIN/STUFF

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งในประเทศและจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 2,996 คน
- สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย วงเงิน 88,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหา COVID-19 ด้วยคะแนน 250 ต่อ 6 งดออกเสียง 178
- รมว.สาธารณสุข เผยกรอบ Travel Bubble เน้นจับคู่ประเทศที่ปลอดภัย ปลอดโรค มีศักยภาพด้านการแพทย์ ย้ำยังไม่ใช่การท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ แต่เป็นลักษณะการประชุม สัมมนา การอบรม หรือการศึกษา เพื่อความปลอดภัย
- ผู้ว่าการ กกท. ย้ำยังไม่อนุญาตให้ชกมวย ศบค.ผ่อนปรนให้ฝึกซ้อมได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดสังเวียนผ้าใบ เนื่องจากต้องจัดทำคู่มือป้องกัน COVID-19 และมาตรการต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จก่อน
- อังกฤษ นักวิจัยค้นพบยาเดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) ยาในกลุ่มยาสเตียรอยด์ที่มีราคาถูกและใช้กันในวงกว้าง ใช้ช่วยรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการหนักได้
- นอร์เวย์ เผยว่าทางการนอร์เวย์และทางการจีนได้ข้อสรุปแล้วว่า แซลมอนนอร์เวย์ไม่ใช่แหล่งไวรัส COVID-19 พบบนเขียงในตลาดกรุงปักกิ่งที่โยงกับการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนครั้งใหม่
- อินเดีย มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่กว่า 11,000 คน และเสียชีวิตมากสุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 2,006 คน ภายในวันเดียว ติดเชื้อสะสมกว่า 354,000 คน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก
- ออสเตรเลีย ระบว่าจะยังไม่เปิดชายแดนรับผู้เดินทางต่างชาติไปจนกว่าจะถึงปี 2021 แต่จะพยายามผ่อนคลายระเบียบการเข้าประเทศให้นักศึกษาต่างชาติและผู้อาศัยในระยะยาว โดยจะนำระเบียบการกักกันพลเมืองที่กลับเข้าประเทศ มาใช้กับนักศึกษาต่างชาติ และผู้ที่วางแผนจะอาศัยอยู่เป็นเวลานาน
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงข่าวที่รัฐสภาว่าได้แต่งตั้งนายทหารอากาศดูแลการกักโรคและบริหารจัดการสถานที่แยกกักโรค รวมไปถึงกระบวนการอนุญาตให้คนออกจากสถานกักโรค โดยสามารถใช้กำลังพลและโลจิติกส์ของกองทัพหากจำเป็น ขณะเดียวกันจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามกระบวนการทั้งหมด และอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการเข้าประเทศ
- เยอรมนี พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงกับโรงงานชำแหละและผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ของบริษัทเทินนีส์ ในเมืองกือเทอร์สโล ทางตะวันตกเฉียงเหนือ จากการตรวจหาเชื้อในพนักงาน 1,000 คน พบว่ามีผลเป็นบวกหรือติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 650 คน พร้อมระบุว่าบริษัทสั่งระงับกระบวนการผลิตทั้งหมดที่กือเทอร์สโลตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 17 มิ.ย.

18 มิ.ย. 2020


ทางการกรุงปักกิ่งใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรอบ 2 ของ COVID-19 หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก | ที่มาภาพ: PBS

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,141 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,997 คน
- สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ร่วมกับ WHO สำนักงานภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมป้องกันตนเองของประชาชนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หลังการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรค สัปดาห์ล่าสุดระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-4 มิ.ย. 2563 โดยมีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 15,866 ราย พบว่าประชาชนมีภาพรวมพฤติกรรมป้องกันตนเองอยู่ที่ 75.7% โดยหากแยกตามรายมาตรการ พบว่า การใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลาเป็นพฤติกรรมที่ประชาชนปฏิบัติมากที่สุดถึง 91.5% รองลงมา ได้แก่ ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 83.9% กินอาหารร้อนและใช้ช้อนกลางของตนเอง 83.7% ระวังไม่อยู่ใกล้คนอื่นในระยะน้อยกว่า 2 เมตร 66% และระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก 58.8% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมป้องกันตนเองที่ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน กับเดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 69.6% ปฏิบัติเหมือนเดิม และมีอีก 16% ที่ปฏิบัติมากขึ้น อย่างไรก็ตามพบว่าในส่วนผู้มีพฤติกรรมป้องกันตัวเองน้อยลงอีก 14.4% นั้น กว่าครึ่งหรือ 52.7% ของจำนวนดังกล่าวให้เหตุผลว่าเป็นเพราะความกังวลว่าจะติดเชื้อลดลงแล้ว และอีก 46.9% ตอบว่าเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น แต่ก็ยังมีอีก 33.6% ที่ให้เหตุผลว่าลืมที่จะปฏิบัติ
- กรมอนามัยตรวจเยี่ยมโรงเรียนนานาชาติ หลัง ศบค.มีมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 4 ให้เปิดเรียนได้เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกัน COVID-19
- WHO สั่งระงับทดลองยามาลาเรียรักษา COVID-19 หลังพบไม่มีส่วนช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย
- เปรู ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเปรูเพิ่มขึ้นแซงหน้าอิตาลีแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 240,000 คน ขณะที่อิตาลีมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 230,000 คน แต่ยอดผู้เสียชีวิตในเปรูยังคงน้อยกว่าอิตาลีอยู่มาก เนื่องจากอิตาลีมียอดผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 34,000 คน ส่วนเปรูมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 7,200 คน
- จีน ทางการกรุงปักกิ่งใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรอบ 2 ของ COVID-19 หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก ทางการท้องถิ่นระบุว่าจะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการฆ่าเชื้อให้มากขึ้น ณ 18 มิ.ย. 2020 มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้น 32 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 28 ราย และอีก 4 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่พบในกรุงปักกิ่ง 25 ราย, ในมณฑลเหอเป่ย 2 ราย และในมณฑลเหลียวหนิง 1 ราย
- เวียดนาม กำลังหารือเรื่องผ่อนปรนให้คนจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เดินทางเข้าประเทศ หลังจากจำกัดต่างชาติเข้าประเทศเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19

19 มิ.ย. 2020


ญี่ปุ่น เริ่มใช้แอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ตโฟน เพื่อแจ้งผู้คนที่เข้าใกล้บุคคลที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 | ที่มาภาพ: NHK World-Japan

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,146 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 11 คน รวมรักษาหายสะสม 3,008 คน
- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้หารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกลกับ นาย Mark T. Esper รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ณ ทำเนียบรัฐบาล ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เข้มแข็งระหว่างกัน และความร่วมมือกันแก้ปัญหา COVID-19
- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยการวิจัยวัคซีน COVID-19 ของไทยในสัตว์ทดลองได้ผลดี พร้อมเป็นอาสาสมัครทดลองวัคซีนในคน
- รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยต้องรอ WHO ตรวจสอบกรณีพม่าพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เดินทางกลับจากไทย
- ธปท. สั่งธนาคารพาณิชย์งดจ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืน ช่วงทำแผนเงินกองทุนใหม่ระยะ 1-3 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ COVID-19
- บังกลาเทศ-แคนาดา มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เกิน 100,00 คน เป็นประเทศอันดับที่ 17 และ 18 ที่มีผู้ติดเชื้อถึงหลักแสนคน
- จีน เปิดเผยข้อมูลพันธุกรรมหรือจีโนมของเชื้อ COVID-19 พบบนเขียงในตลาดกรุงปักกิ่งที่สันนิษฐานว่าเป็นต้นตอการระบาดครั้งใหม่ที่ทำให้มีผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนว่า ระบุเป็นสายพันธุ์เก่าแก่กว่าไวรัสที่กำลังระบาดในยุโรปอยู่ในขณะนี้
- ญี่ปุ่น เริ่มใช้แอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ตโฟน เพื่อแจ้งผู้คนที่เข้าใกล้บุคคลที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 แอปพลิเคชันนี้จะเก็บข้อมูลการสัมผัสติดต่อของผู้ใช้ เมื่อบรรดาผู้ใช้อยู่ภายในระยะใกล้เคียงกันในระดับหนึ่ง หากมีคนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 อยู่ใกล้ ๆ ผู้ใช้แอปพลิเคชันในระยะประมาณ 1 เมตรเป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาทีก็จะได้รับการแจ้งเตือน แอปพลิเคชันนี้จะลบข้อมูลการสัมผัสติดต่อ 14 วันหลังจากที่ได้บันทึกไว้และจะไม่เก็บข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ ตำแหน่งที่ตั้ง หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่อาจทำให้ทราบถึงตัวตนของผู้ใช้
- อิตาลี สถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลีหรือไอเอสเอส (ISS) เผยผลการศึกษาจากตัวอย่างน้ำเสียว่าเชื้อ COVID-19 อยู่ในเมืองใหญ่สองแห่งทางเหนือของอิตาลีตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2019 แล้ว ก่อนพบผู้ป่วยในประเทศรายแรกเมื่อกลางเดือน ก.พ. 2020
- พม่า แจ้งว่าแรงงาน 23 คนที่ถูกเนรเทศมาจากไทยเมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2020 ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ระหว่างถูกกักดูอาการในรัฐกะเหรี่ยง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

20 มิ.ย. 2020


รัฐบาลกรีซอนุญาตให้สถานบริการทางเพศกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการเปิดบริการคราวนี้จะต้องดำเนินการแบบ 'New Normal' โดยลูกค้าจะถูกจำกัดเวลาระบายความใคร่เพียง 15 นาที และมีเพศสัมพันธ์ภายใต้กฎระเบียบเข้มงวด 'ศีรษะต้องห่างจากกัน' | ที่มาภาพประกอบ: ekathimerini.com

- ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,147 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 10 คน รวมรักษาหายสะสม 3,018 คน
- ผู้อำนวยการพัฒนาวัคซีน COVID-19 จุฬาฯ เผยผลฉีดวัคซีนทดลองในลิงได้ผล เป็นที่น่าพอใจ ในวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย. นี้จะฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 2 ถ้าผลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี เราจะทำการเลือกวัคซีนและส่งไปผลิตยังโรงงานผลิตที่ประสานเอาไว้ ประมาณ 10,000 โดสก่อน
- WHO เตือน COVID-19 เข้าสู่ขั้นใหม่ที่อันตราย แพร่ระบาดเร็วขึ้น ในช่วงที่ผู้คนเหนื่อยล้ากับมาตรการล็อกดาวน์ หลังทุบสถิติติดเชื้อวันเดียวมากกว่า 150,000 คน
- บราซิล กระทรวงสาธารณสุขบราซิลระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ที่ได้รับการยืนยันในบราซิล อยู่ที่ระดับสูงถึง 1,032,913 รายในวันศุกร์ (19 มิ.ย.) หลังพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มอีก 54,771 รายภายใน 24 ชั่วโมงยอดรวมในขณะนี้เป็นรองเพียงสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2.2 ล้านราย ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลกแล้ว
- อินเดีย เมืองเจนไนใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบ 2 หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังพุ่งไม่หยุด นอกจากที่เมืองเจนไนแล้ว ยังมีการล็อกดาวน์รอบ 2 ในอีก 3 เขตของรัฐทมิฬนาฑู ซึ่งจะมีผลไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.เป็นอย่างน้อย
- กรีซ รัฐบาลกรีซอนุญาตให้สถานบริการทางเพศกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง หลังต้องปิดไปนานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 อย่างไรก็ตามการเปิดบริการคราวนี้จะต้องดำเนินการแบบ 'New Normal' โดยลูกค้าจะถูกจำกัดเวลาระบายความใคร่เพียง 15 นาที และมีเพศสัมพันธ์ภายใต้กฎระเบียบเข้มงวด 'ศีรษะต้องห่างจากกัน'

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 20 มิ.ย. 2020 เวลา 20.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 210 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 8,781,719 ราย มีอาการรุนแรง 54,785 ราย เสียชีวิต 463,011 ราย โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 2,297,360 ราย บราซิล 1,038,568 ราย รัสเซีย 576,952 รายอินเดีย 396,661 รายสหราชอาณาจักร 301,815 ราย สเปน 292,655 ราย เปรู 247,925 ราย อิตาลี238,011 ราย ชิลี 231,393 ราย และอิหร่าน 200,262 ราย ส่วนจีน เป็นอันดับที่ 21 มีจำนวนผู้ป่วย 84,525 ราย (รวม ฮ่องกง 1,128 ราย มาเก๊า 45 ราย)

ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,147 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 3,018 ราย เสียชีวิต 58 ราย จากการตรวจเชื้อ 522,109 ตัวอย่าง

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 21 มิ.ย. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 7-13 มิ.ย. 2020

 

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: