Timeline สถานการณ์ COVID-19 มิ.ย. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 5734 ครั้ง

TCIJ รวบรวม Timeline สถานการณ์ (บางส่วน) ของการแพร่ระบาดของ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019’ หรือ ‘COVID-19’ ในช่วงเดือน มิ.ย. 2020 ... จากเมื่อสิ้นเดือน ธ.ค. 2019 มีผู้ติดเชื้อ 27 คน สิ้นเดือน ม.ค. 2020 มีผู้ติดเชื้อประมาณ 9.8 พันคน สิ้นเดือน ก.พ. 2020 ประมาณ 8.54 หมื่นคน สิ้นเดือน มี.ค. 2020 ประมาณ 7.89 แสนคน สิ้นเดือน เม.ย. 2020 ประมาณ 3.23 ล้านคน สิ้นเดือน พ.ค. 2020 ประมาณ 6.17 ล้านคน มา ณ สิ้นเดือน มีผู้ติดเชื้อประมาณ 10 ล้านคนแล้ว

สำหรับ ในช่วงเดือน มิ.ย. 2020 TCIJ ได้รวบรวม Timeline สถานการณ์ (บางส่วน) ของการแพร่ระบาดของ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019’ หรือ ‘COVID-19’ ไว้ดังนี้

1 มิ.ย. 2020


อังกฤษ เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง แม้มีเสียงเตือนว่าเร็วเกินไป เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดในอังกฤษยังไม่ดีขึ้น โดยอนุญาตให้โรงเรียนบางแห่งเปิดอีกครั้งหลังจากปิดไปนานถึง 10 สัปดาห์ ให้คนรวมตัวในที่สาธารณะได้ไม่เกิน 6 คน ให้เปิดตลาดนัด จัดการแข่งขันกีฬาโดยไม่มีคนดู และจะให้กลุ่มเสี่ยงที่สุดกว่า 2 ล้านคนออกไปใช้เวลานอกบ้านได้ | ที่มาภาพ: Sky News

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,082 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,965 คน
- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สุ่มตรวจเรือนจำที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง คลองเปรม ตรวจมาตรการเยี่ยมญาติวันแรก ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมพบ 49 เรือนจำ ยังไม่พร้อม
- ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพิ่มเที่ยวบิน เพื่อเตรียมพร้อมบริการให้กับผู้ที่จะเดินทางสัญจรไปมาระหว่างจังหวัด โดยจากเดิมวันละ 14-16 เที่ยวบิน เป็นวันละ 32-34 เที่ยวบิน พร้อมขยายเวลาทำการบินเพิ่มเป็น 07.00-20.30 น. แจ้งเตือนผู้ที่จะเดินทางให้เผื่อเวลาโหลดแอพพลิเคชั่น ลงทะเบียน มากกว่าเวลาปกติอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
- จ.ชลบุรี เมืองพัทยา เปิดให้นักท่องเที่ยวใช้พื้นที่ชายหาดตามปกติผ่อนปรนให้ประชาชนมาออกกำลังกายเฉพาะทางเท้า ไม่มีร่ม-เตียงเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ไม่อนุญาตรวมกลุ่มกันในลักษณะของการมั่วสุม และห้ามดื่มแอลกอฮอล
- จีน รายงานว่ามีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นต่อวันสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ โดยเมื่อวันที่ 31 พ.ค. พบผู้ติดเชื้อใหม่ 16 คน ขณะที่มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น
- ฮ่องกง ยืนยันการพบผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายแรกในรอบกว่า 2 สัปดาห์ เป็นหญิงอายุ 34 ปี และชายอายุ 56 ปี โดยทั้งคู่ไม่มีประวัติการเดินทางในระยะฟักตัวชองโรคหรือระยะติดเชื้อ และขณะนี้กำลังติดตามผู้ที่เคยติดต่อกับผู้ป่วยทั้ง 2 คนอยู่ สำหรับผู้ป่วยหญิงเป็นพนักงานกะกลางคืนที่คลังสินค้าของบริษัทขนส่งในย่านไควชุง ซึ่งเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีเพื่อนร่วมงาน 2 คน ของเธอป่วย และต่อมาตรวจพบว่าเป็นโรค COVID-19 และขณะนี้ทางการกำลังตรวจสอบว่าคลังสินค้าแห่งดังกล่าวจะเป็นแหล่งของกลุ่มผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่หรือไม่
- อินเดีย ประกาศพื้นที่เสี่ยงสูงในการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อขยายมาตรการล็อคดาวน์ไปจนถึง 30 มิ.ย. 2020 แต่ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าและอาคารทางศาสนาได้รับอนุญาตให้เปิดได้ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2020 ในรัฐอุตตรประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศมีการระบุเขตกักกัน 1,111 แห่ง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในรัฐคุชราตตะวันตก มีบ้านกว่า 400,000 หลังถูกระบุว่าเป็นเขตที่มีความเสี่ยงสูงส่วนทางตะวันออกของรัฐเบงกอล ระบุเขตกักกัน 285 แห่ง ในเมืองหลวงกัลกัตตา และออกประกาศผ่านทางวิทยุเตือนประชาชนให้ตื่นตัวและอย่าปล่อยให้การ์ดตก
- รัสเซีย กองทุนความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียหรืออาร์ดีไอเอฟ (RDIF) เผยกับสื่อว่าจะเริ่มใช้ยาต้านไวรัสที่ได้รับการอนุมัติขนานแรกรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในสัปดาห์หน้า และจะพลิกเกมให้รัสเซียกลับไปดำเนินเศรษฐกิจตามปกติได้เร็วขึ้น
- อังกฤษ เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง แม้มีเสียงเตือนว่าเร็วเกินไป เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดในอังกฤษยังไม่ดีขึ้น โดยอนุญาตให้โรงเรียนบางแห่งเปิดอีกครั้งหลังจากปิดไปนานถึง 10 สัปดาห์ ให้คนรวมตัวในที่สาธารณะได้ไม่เกิน 6 คน ให้เปิดตลาดนัด จัดการแข่งขันกีฬาโดยไม่มีคนดู และจะให้กลุ่มเสี่ยงที่สุดกว่า 2 ล้านคนออกไปใช้เวลานอกบ้านได้

2 มิ.ย. 2020


ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ย้ำด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ยังปิดตามมาตรการเข้ม COVID-19 เตือนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงาน-ยังกลับไม่ได้อย่าเชื่อเด็ดขาดกลุ่มแอบอ้างเปิดด่านแล้ว หลังพบตกเป็นเหยื่อหลายคนสูญเงินไปรายละ 1,500 บาท | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,083 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,966 คน
- ครม.ขยายเวลาแรงงานสัญชาติ “กัมพูชา ลาว เมียนมา” สามารถอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและทำงานในไทยถึง 31 ก.ค. 2562 ลดความเสี่ยงแพร่ระบาด COVID-19
- กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขแนะแนวทางสำหรับศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพอานามัยที่ดี
- ร้านนวดแผนไทย ได้เปิดให้บริการตามปกติพร้อมวางมาตรการคัดกรองบุคคลและรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวด ส่วนโรงภาพยนตร์ได้เตรียมมาตรการ ป้องกันอย่างเข้มงวดทั้งคัดกรองผู้ใช้บริการ, ตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ, จัดโซนแถวเก้าอี้ให้เว้นระยะทุก 2 ที่นั่งในแถวเดียวกันลดความแออัดในโรงภาพยนตร์ทำให้จากเดิมหนึ่งโรงภาพยนตร์จะสามารถรองรับได้280 ที่นั่งลดเหลือเพียง 80 ที่นั่ง ส่วนราคายืนยันว่ายังไม่ได้ปรับ
- บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เปิดเผยว่า บริษัทยืนยันถึงความพร้อมในการให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โดยตระหนักถึงสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและพนักงาน จึงคงมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และได้จัดทำโครงการ “Healthy Journey with BEM” โดยแจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้นให้กับผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-สิ.ค. 2563 รับได้ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงทั้ง 53 สถานีและแบ่งปันให้กับชุมชนกว่า 21 ชุมชน สถานการศึกษารอบเส้นทางรถไฟฟ้าและทางด่วนกว่า 60 แห่ง สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร 16 เขต เทศบาลนนทบุรีเป็นต้น นอกจากนี้เตรียมแอลกอฮอล์ทำความสะอาดสำหรับผู้โดยสารกว่า 800 จุด มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในขบวนรถช่วงเร่งด่วนเช้าเย็นเพิ่มขบวนรถเสริมเป็น 49 ขบวนและเพิ่มความถี่ในการเดินทางช่วงเวลาเร่งด่วน
- ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ย้ำด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ยังปิดตามมาตรการเข้ม COVID-19 เตือนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงาน-ยังกลับไม่ได้อย่าเชื่อเด็ดขาดกลุ่มแอบอ้างเปิดด่านแล้ว หลังพบตกเป็นเหยื่อหลายคนสูญเงินไปรายละ 1,500 บาท
- ญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ใช้น้ำลายเพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของ เชื้อ COVID-19 หรือการตรวจ PCR นอกเหนือจากวิธีการปัจจุบันที่ใช้สารคัดหลั่งจากโพรงจมูก
- สิงคโปร์ ธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเปิดให้บริการราวร้อยละ 75 หลังผู้คนในสิงคโปร์เผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. นอกจากนี้สิงคโปร์กำลังเร่งสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมให้แก่แรงงานต่างชาติราว 60,000 คน ภายในสิ้นปี 2020 นี้ เนื่องจากต้องการลดความแออัดของหอพักซึ่งเป็นแหล่งแพร่โรคติดเชื้อ COVID-19
- บังกลาเทศ มีรายงานระบุว่าชายโรฮิงญาวัย 71 ปี ที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ เสียชีวิตเพราะโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นรายแรก
- ฮ่องกง ขยายคำสั่งห้ามคนรวมตัวในที่สาธารณะเกิน 8 คนออกไปอีก 2 สัปดาห์ และขยายการเข้มงวดพรมแดนต่อชาวต่างชาติเข้าไปจนถึงกลางเดือน ก.ย. เพราะกังวลหลังพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นกลุ่มก้อนครั้งใหม่
- ไต้หวัน จะทำการผ่อนปรนและเตรียมแผนในการเปิดการขนส่งรวมไปถึงการท่องเที่ยวด้วยกัน 3 ระยะซึ่งระยะที่ 3 นั้นครอบคลุมไปถึงการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไต้หวันด้วย ซึ่งมีการผ่อนปรน ดังต่อไปนี้ 1.) ร้านอาหารและข้อจำกัดในการใช้บริการรถไฟ ในระยะแรกนี้ทางการไต้หวันจะผ่อนปรนให้ผู้โดยสารสามารถทานอาหารระหว่างเดินทางบนรถไฟได้แต่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งก่อนกินและหลังกิน โดยจะเริ่มต้นแผนนี้ในช่วงเทศกาล Dragon Boat Festival ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดของไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 25 - 28 มิ.ย. Taiwan Railways Administration (TRA) จะเริ่มเปิดให้บริการขายตั๋วแบบยืน และ Taiwan High Speed Rail (THSR) จะเริ่มเปิดให้บริการขายตั๋วแบบ non-reserved seats 2.) กระตุ้นการท่องเที่ยวในไต้หวันและยกเลิกการใช้หน้ากากอนามัย ในแผนระยะที่สองนี้จะเริ่มต้นในช่วง 1 ก.ย. - 31 ต.ค. ในส่วนของการยกเลิกการใช้หน้ากากอนามัย การตรวจวัดอุณหภูมิและ Social Distancing นั้นจะขึ้นอยู่กับการทำงานของ Central Epidemic Command Center (CECC) หรือหน่วยงานควบคุมโรคระบาดของไต้หวัน และ 3.) เปิดประเทศไต้หวันสู่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาตรการการเปิดประเทศนี้จะเริ่มต้นในระยะสุดท้ายของแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและคมนาคม โดยจะเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. -31 ธ.ค. 2020 โดยระหว่างระยะที่ 3 นี้ทางการท่องเที่ยวไต้หวันจะทำงานร่วมมือกับ Central Epidemic Command Center (CECC) และกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เพื่อประเมินสถานการณ์โรคระบาด เพื่อเป้าหมายในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไต้หวัน ซึ่งในขณะเดียวกันทางรัฐบาลไต้หวันก็ได้ร่วมมือกับ Central Epidemic Command Center (CECC) เพื่อออกมาตรการผ่อนปรนการควบคุมพื้นที่ชายแดน รวมไปถึงข้อจำกัดในการต่อเที่ยวบินขาเข้าและการขนส่งมวลชนและเรือสำราญระหว่างประเทศให้มีความสะดวกมากขึ้นอีกด้วย

3 มิ.ย. 2020


อิตาลี ที่มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นประเทศแรกในยุโรป เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในภูมิภาคแล้วในวันที่ 3 มิ.ย. นี้ หลังจากปิดเมืองไปนาน 3 เดือน โดยหวังจะใช้การท่องเที่ยวกอบกู้เศรษฐกิจประเทศในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน | ที่มาภาพ: Tiziana Fabi/AFP (อ้างใน thelocal.it)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,084 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,968 คน
- กรมสุขภาพจิต เผย COVID-19 ส่งผลต่อความสุขและความเครียดของสังคมไทย จึงเตรียมส่งมอบโปรแกรม #วัคซีนครอบครัว ให้ อสม.และผู้นำชุมชน ออกไปร่วมสร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบครัวไทยเข้มแข็ง ผ่านชุดกิจกรรมที่ “สนุก ง่าย ทำได้ทุกคน”
- กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะแนวทางสำหรับศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ควรมีการกำหนดจุดรับ ส่งเข้าออกเฉพาะจุดเท่านั้น และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาพื้นที่ภายในของศูนย์เด็กเล็ก มีจุดคัดกรองวัดไข้จุดล้างมือ ล้างเท้า เปลี่ยนเสื้อผ้าเด็ก รวมทั้งเตรียมการทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์และยานพาหนะรับส่งเด็ก นอกจากนี้ควรมีกำหนดพื้นที่เว้นระยะห่าง เช่น การทำกิจกรรม การจัดพื้นที่นอน การรับประทานอาหารด้วย ในส่วนของครูและผู้ดูแลเด็กควรทำความสะอาดร่างกายก่อนปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่กับเด็ก หากมีอาการเจ็บป่วยให้หยุดงานและพบแพทย์ทันทีเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพอานามัยที่ดี
- เกาหลีใต้ เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเพราะโรคติดเชื้อ COVID-19
- บราซิล นครรีโอเดจาเนโรอนุญาตให้ประชาชนออกมาพักผ่อน เดินเล่น ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมส่วนตัวตามชายหาดได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้อาบแดด
- อิตาลี ที่มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นประเทศแรกในยุโรป เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในภูมิภาคแล้วในวันที่ 3 มิ.ย. นี้ หลังจากปิดเมืองไปนาน 3 เดือน โดยหวังจะใช้การท่องเที่ยวกอบกู้เศรษฐกิจประเทศในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน
- จีน สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นเผยผลตรวจ COVID-19 ประชาชนกว่า 10 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ 300 คน
- อังกฤษ ข้อมูลตำรวจนครบาลระบุว่าระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-14 พ.ค. กว่าครึ่งของผู้ถูกปรับโทษฐานฝ่าฝืนกฎหมายใหม่เพื่อควบคุมโรค COVID-19 เป็นคนดำและคนเอเชีย ซึ่งมีมากถึงร้อยละ 40 ของประชากร 9 ล้านคนในกรุงลอนดอน ตำรวจอธิบายว่าเรื่องนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องลักษณะประชากรในพื้นที่เป้าหมายและการกระจายตัวของคนดำและคนเอเชีย แต่กลุ่มรณรงค์เพื่อความเท่าเทียมทางเชื้อชาติมองว่าตัวเลขนี้เป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ สะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐ พร้อมกับเสนอว่าในระยะสั้นรัฐบาลอังกฤษจะต้องให้สิทธิอุทธรณ์เมื่อถูกปรับ ส่วนในระยะยาวรัฐบาลจะต้องรับฟังกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการตรวจตราที่วางก้ามใช้อำนาจ และดำเนินมาตรการที่เป็นประโยชน์เพื่อแก้ไขความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นมายาวนานในเรื่องวิธีที่ผู้คนถูกตรวจตรา ทางการอังกฤษเพิ่งเผยผลการศึกษาเมื่อวันก่อนว่า คนเอเชียและคนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติในอังกฤษมักเสียชีวิตเพราะโรค COVID-19 มากกว่าคนขาวถึงครึ่งหนึ่ง ยิ่งกระตุ้นเสียงเรียกร้องให้แก้ไขความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติ ผู้อำนวยการกลุ่ม Operation Black Vote ชี้ว่าไวรัสโคโรนากำลังเปิดโปงความจริงที่น่าอึดอัดใจในสังคมอังกฤษ หากไม่ทำอะไร ความไม่เท่าเทียมที่หยั่งรากลึกนี้จะมีแต่เพิ่มมากขึ้น แล้วในที่สุดจะย้อนกลับมากัดกินสังคมที่เป็นต้นกำเนิดความไม่เท่าเทียม แต่หากมีความกล้าหาญมากพอที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายนี้ สิ่งสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจะยั่งยืนยาวนานไปเป็นชั่วอายุคน

4 มิ.ย. 2020


เปรู โรงงานผลิตหีบศพในเปรูต้องเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า เนื่องจากความต้องการมีมากขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 | ที่มาภาพ: Ernesto BENAVIDES/AFP (อ้างใน France 24)

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 17 คน โดยพบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,101 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,968 คน
- สภาผู้แทนราษฏร ผ่านร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายฯ วงเงินกว่า 88,000 ล้านบาท มาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยทุกกระทรวงจัดสรรงบร้อยละ 10 คืนรัฐ ซึ่ง 5 กระทรวงแรกที่โอนงบคืนสูงสุด คือ กระทรวงกลาโหม 17,700 ล้านบาท กระทรวงศึกษาธิการกว่า 4,700 ล้านบาท กระทรวงคมนาคมกว่า 3,400 ล้านบาท ตามมาด้วยกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข
- WHO องค์การอนามัยโลกเดินหน้าทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine: HCQ) ต่อหวังใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19
- เกาหลีใต้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ออกประกาศเรื่องคลื่นความร้อนฉบับแรกของปีนี้ในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ และทำให้เกิดความกังวลเรื่องการสวมหน้ากากป้องกันไวรัส COVID-19 ในช่วงที่อากาศร้อน
- เปรู โรงงานผลิตหีบศพในเปรูต้องเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า เนื่องจากความต้องการมีมากขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของประเทศ
- อิสราเอล สภานิติบัญญัติแห่งชาติอิสราเอลงดการประชุมคณะกรรมการทุกชุดในวันนี้ หลังจากสมาชิกสภาคนหนึ่งตรวจพบเชื้อ COVID-19 ขณะที่หลายโรงเรียนปิดอีกครั้ง

5 มิ.ย. 2020


มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือ 39 ตัวอย่าง พบร้อยละ 67 ไม่ผ่านตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข บางยี่ห้อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,102 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 2,971 คน
- มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือ 39 ตัวอย่าง พบร้อยละ 67 ไม่ผ่านตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข บางยี่ห้อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ
- กองทัพบก เผยผลสอบกรณีสนามมวยลุมพินี จัดแข่งขันชกมวย จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 พบว่าบกพร่องในการควบคุมโรคจริง และมีการสั่งปลดคณะกรรมการสนามมวยทั้งชุด รวมถึงเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกด้วย
- เนคเทค-สวทช.ร่วมกับทีมวิจัยพัฒนา “มิวเทอร์ม-เฟสเซนซ์” (µTherm-FaceSense) เครื่องวัดอุณหภูมิอัจฉริยะตรวจจับใบหน้าโดยไม่ต้องถอดหน้ากาก ประมวลผลแม่นยำภายใน 0.1 วินาที และวัดอุณหภูมิได้หลายคนพร้อมกันในระยะห่างสูงสุด 1.5 เมตร
- รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอมาตรการเยียวยาพระสงฆ์ รูปละ 60 บาทต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อใช้เป็นค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่พุทธศาสนิกชนออกมาทำบุญตักบาตรลดลง ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือการใช้งบฯ
- บราซิล ยอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในบราซิล ยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดตัวเลขเกินกว่า 34,000 คน แซงหน้าอิตาลีขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐ และอังกฤษ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 616,000 คน มากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ
- สิงคโปร์ รัฐบาลสิงคโปร์แถลงว่าเตรียมแจกอุปกรณ์ติดตามโรคติดเชื้อ COVID-19 หากได้ผลจะให้ประชากร 5.7 ล้านคนสวมทั้งประเทศ แม้สิงคโปร์มีแอปพลิเคชันตามหาและแจ้งเตือนผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19 ผ่านสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว แต่เทคโนโลยีมีข้อบกพร่องและประชาชนไม่ได้ใช้กันอย่างกว้างขวาง รัฐมนตรีต่างประเทศแถลงต่อรัฐสภาว่ากำลังพัฒนาอุปกรณ์ติดตามที่สวมได้ หากได้ผลจะแจกจ่ายให้ประชาชนทุกคนในสิงคโปร์ในเร็ว ๆ นี้โดยไม่จำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟน อุปกรณ์สวมนี้จะครอบคลุมคนมากขึ้นและจะสร้างความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปกป้อง โดยอุปกรณ์ที่กำลังพัฒนานี้สามารถสวมด้วยสายคล้องหรือใส่ไว้ในกระเป๋าถือทำงานด้วยแบตเตอรี
- ฮ่องกง พบหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งกำลังกลายเป็นขยะเกลื่อนชายฝั่งฮ่องกง ซ้ำเติมปัญหาขยะพลาสติกที่รุนแรงอยู่แล้ว
- สเปน รัฐบาลสเปนประกาศจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองระยะต่อไปในกรุงมาดริดและนครบาร์เซโลนาสัปดาห์หน้า โดยจะอนุญาตให้เข้าใช้บริการในร้านอาหาร-บาร์ สำหรับเดือนหน้าจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ต้องรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับกฎระเบียบ เพื่อให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้าน

6 มิ.ย. 2020


WHO ได้เพิ่มเติมข้อมูลในแนวทางการรับมือโรค COVID-19 คือการแนะนำให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในพื้นที่ที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาดและที่ที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้สะดวก ก่อนหน้านี้ WHO ระบุว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีสามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยการสวมหน้ากากอนามัย | ที่มาภาพประกอบ: Unsplash/Jérémy Stenuit (อ้างใน UN News - the United Nations)

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,104 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,971คน
- กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจ COVID-19 เชิงรุกจากน้ำลาย 6,380 ตัวอย่าง ตรวจพบติดเชื้อแค่ 1 ตัวอย่าง เร่งตรวจทั่วไทยเกือบ 90,000 รายให้จบใน มิ.ย. 2563 นี้
- แท็กซีติดเชื้อ COVID-19 คนแรกในไทย เปิดเผยชีวิตหลังหายป่วย COVID-19 พบผู้โดยสารบางคนยังกลัวติดเชื้อจนขอลงจากรถกะทันหันเมื่อทราบว่าเคยป่วย ขอสังคมเปิดใจติดเชื้อ COVID-19 แล้วหายได้ ล่าสุด ยังคงไปบริจาคพลาสมาทุก 14 วัน เพื่อส่งต่อภูมิคุ้มกัน
- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ตรวจสอบความเรียบร้อยในการจัดสอบนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 พบมีมาตรการป้องกัน COVID-19 คุมเข้มสวมหน้ากาก และจัดสอบไม่เกินห้องละ 20 คน นั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร
- WHO ได้เพิ่มเติมข้อมูลในแนวทางการรับมือโรค COVID-19 คือการแนะนำให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในพื้นที่ที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาดและที่ที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้สะดวก ก่อนหน้านี้ WHO ระบุว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีสามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยการสวมหน้ากากอนามัย ผู้อำนวยการ WHO กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นครเจนีวา เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย. ว่าการเพิ่มเติมข้อมูลนี้อิงอยู่กับหลักฐานที่เกี่ยวข้องเขากล่าวว่า ขณะนี้ WHO แนะนำให้รัฐบาลต่าง ๆ กระตุ้นผู้คนทั่วไปให้สวมหน้ากากอนามัยในที่ที่การระบาดแพร่เป็นวงกว้าง และไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้สะดวกนัก เช่น ขนส่งมวลชนสาธารณะและในร้านค้า ทว่า ผู้อำนวยการ WHO ระบุว่าหน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันผู้คนจากไวรัสได้ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาระยะห่างทางสังคมและการทำความสะอาดมือ
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย ระหว่างเยี่ยมชมโรงงานผลิตชุดตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่เมืองกิลฟอร์ด
- อินเดีย มีผู้ป่วย COVID-19 สะสม 236,657 คน แซงอิตาลีที่มี 234,531 คน และเป็นอันดับหกของโลกรองจากสหรัฐ บราซิล รัสเซีย สหราชอาณาจักรและสเปน แต่มีผู้เสียชีวิต 6,642 คน น้อยกว่าอิตาลีที่มีผู้เสียชีวิต 33,774 คน
- อิหร่าน เผยมีสถานที่หนึ่งที่ทางการพบว่ามีผู้ป่วย COVID-19 ใหม่เพิ่มขึ้นมาก เมื่อตรวจสอบก็พบว่าต้นเหตุมาจากการเลี้ยงสมรสแห่งหนึ่งที่สร้างปัญหาให้แก่ประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ สร้างความสูญเสียให้แก่เศรษฐกิจและระบบสาธารณสุข แต่ไม่ได้เปิดเผยว่างานเลี้ยงดังกล่าวจัดขึ้นที่ไหนและเมื่อใด

7 มิ.ย. 2020


รมช.ศธ.พร้อมคณะผู้บริหาร สพฐ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบเข้าเรียน ม.4 โรงเรียนสตรีวิทยา พบเรียบร้อยจัดตามมาตรการป้องกัน COVID-19 เช่นเดียวกับทุกสนามสอบพร้อมประกาศผลสอบภายใน 12 มิ.ย.นี้ นักเรียนที่พลาด ประสานโดยตรงที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยืนยันทุกคนต้องมีที่เรียน ก่อนวันเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 8 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,112 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,972 คน
- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้มีการจัดระเบียบชายหาดใหม่ และอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนเลือกทำกิจกรรมได้ตามต้องการ แต่ต้องไม่เกิดความแออัดและปลอดภัยจากการแพร่หรือไปรับเชื้อ COVID-19 โดยจัดระเบียบพื้นที่ให้ชัดเจน มีโซนสำหรับประชาชนพักผ่อนรับประทานอาหารให้มีร้านหรือสามารถขายอาหารได้ พร้อมจัดให้มีพื้นที่ว่างที่ประชาชนสามารถปูเสื่อ หรือนำเก้าอี้เล็กมาตั้ง เพื่อรับประทานอาหารกันเองในครอบครัว รวมทั้งพื้นที่สำหรับเล่นกีฬาชายหาด กีฬาทางน้ำ ทางเรือ ทั้งหมดนี้ต้องเน้นถึงความปลอดภัยไม่ให้รบกวนซึ่งกันและกัน รวมทั้งจำกัดจำนวนผู้เข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ชายหาด ตั้งแต่บริเวณภายนอกควบคุมการจราจร หากพบเห็นว่าชายหาดบริเวณดังกล่าวดูคับแคบหรือหนาแน่นไป ก็ให้พิจารณาใช้ชายหาดอื่น ๆ ใกล้เคียงได้โดยต้องมีมาตรการเช่นเดียวกัน
- วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระแก้วมรกตและชมความงดงามวันนี้เป็นวันแรก หลังจากปิดนานกว่า 2 เดือน โดยบรรยากาศวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมอย่างบางตา
- รมช.ศธ.พร้อมคณะผู้บริหาร สพฐ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบเข้าเรียน ม.4 โรงเรียนสตรีวิทยา พบเรียบร้อยจัดตามมาตรการป้องกัน COVID-19 เช่นเดียวกับทุกสนามสอบพร้อมประกาศผลสอบภายใน 12 มิ.ย.นี้ นักเรียนที่พลาด ประสานโดยตรงที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยืนยันทุกคนต้องมีที่เรียน ก่อนวันเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้
- อย.เตรียมขยายผลตรวจสอบ หลังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยผล ทดสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจล เผยมีการเฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์และร่วมกับตำรวจทลายแหล่งผลิตภัณฑ์เถื่อนไปแล้วหลายแห่ง ขอให้ผู้ผลิตเลือกวัตถุดิบจากแหล่งที่เชื่อถือได้และตรวจสอบก่อนนำไปใช้ว่าไม่ใช่เมทานอล
- ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวัคซีน โควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าได้มีการเจาะเลือดลิงแสมที่อยู่ในกระบวนพัฒนาวัคซีน COVID-19 ชนิด mRNA จำนวนทั้งสิ้น 13 ตัว แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ตัวได้รับวัคซีนต้นแบบ และอีก 3 ตัว เป็นตัวเปรียบเทียบ เพื่อดูการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเลือดของลิงว่าโปรตีนในเลือดสามารจับเชื้อ COVID-19 ได้หรือไม่ และสามารถป้องกันเชื้อโควิดในระดับเซลล์ได้หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลเลือดในกลาง-ปลายสัปดาห์หน้า หากภูมิคุ้มในเลือดของลิงต่ำก็ต้องรออีก 2 สัปดาห์เพื่อฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเข็มที่ 2 ต่อ และรอผลเลือดในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป
- จ.ภูเก็ต มีการผ่อนคลายมาตรการเข้า – ออก จังหวัดมากขึ้น รวมทั้งรถโดยสารเริ่มเปิดให้บริการระหว่างจังหวัด จึงขอความร่วมมือประชาชนที่ประสงค์เดินทางลงทะเบียนในระบบ Phuket Smart Check-in และยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ได้แก่ การรักษาความสะอาด การให้สถานประกอบการใช้Platform ไทยชนะ และให้ผู้ใช้บริการสแกน QR Code ก่อนและหลังเข้าใช้บริการทุกครั้ง เพื่อจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และสามารถติดตามได้หากพบผู้ติดเชื้อ รวมทั้ง ยังคงต้องการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ให้เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 - 2 เมตร ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อความปลอดภัยและขอเชิญประชาชน ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น หมอชนะ สำหรับเก็บข้อมูลการเดินทางและประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 ได้ด้วยตัวเอง
- จีน ระบุจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นในการทดลองในอนาคตในการวิจัยทางคลินิกของวัคซีนในการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อ COVID-19
- ญี่ปุ่น ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป ระบุว่าการวิจัยของทางบริษัทเกี่ยวกับยาอาวีแกน (Avigan) ชื่อทางการค้าของยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ซึ่งมีศักยภาพในการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อ COVID-19 อาจจะล่าช้าออกไปจนถึงเดือน ก.ค. 2020
- เม็กซิโก สถานการณ์ COVID-19 ในเม็กซิโกพุ่งไม่หยุด เสียชีวิตสะสม 13,000 คน อันดับ 7 ของโลก คาดตัวเลขจริงมากกว่าที่ทางการระบุ ด้านสาธารณสุขเม็กซิโกเตือนประชาชนที่สัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ให้ไปพบแพทย์ด่วน

8 มิ.ย. 2020


ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2020 ผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษจะต้องแยกตัวเองเป็นเวลาสองสัปดาห์ ภายใต้ข้อบังคับใหม่เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสองของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษ ไม่ว่าจะโดยทางเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ หรือทางเรือ จะต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทาง และที่อยู่ที่พวกเขาจะใช้ในการแยกกักตัวเอง แต่จะมีการยกเว้นในหลายกรณี เช่น คนขับรถบรรทุก ผู้ให้การดูแลด้านสุขภาพที่จำเป็น และผู้ที่เดินทางไปจากไอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ในอังกฤษมาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์ | ที่มาภาพ: Reuters

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,119 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,973 คน นอกจากนี้ ศบศ. จะยุติการแถลงข่าวในวันเสาร์และอาทิตย์
- กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์โดยสถาบันชีววัตถุ เผยขั้นตอนการตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันในหนูที่ได้รับวัคซีนต้นแบบ COVID-19 ด้วยวิธีplaque reduction neutralization test (PRNT) โดยเน้นย้ำถ้าเซรั่มในเลือดหนูทำให้มีการติดเชื้อลดลงอย่างน้อยร้อยละ 50 แสดงว่าวัคซีนต้นแบบมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันเชื้อโรคได้ ซึ่งวัคซีนต้นแบบนี้จะนำไปทดลองในลิงและในคนต่อไป
- สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เปิดเผยว่า มีคนไทยในอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 38 คน รักษาหายแล้ว 1 คน นอกจากนี้ยังพบผู้ที่จะเดินทางกลับไทยตรวจคัดกรองโรคไม่ผ่าน 19 คน
- กสทช.ชี้แจงกระทรวงกลาโหม ขอติดตามข้อมูลสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แค่กว่า 100 หมายเลข เฉพาะกรณีสนามมวยลุมพีนี เพื่อใช้ติดตามกลุ่มเสี่ยง COVID-19 ยืนยันไม่มีการติดตามข้อมูลประชาชนทั่วไป
- กทท.ขยายเวลาจ่ายและลดค่าเช่าช่วยเหลือผู้เช่าทรัพย์สินที่เป็นคู่สัญญากว่า 5,000 สัญญา เป็นเวลา 3 เดือน พร้อมเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการสายเดินเรือ ผู้ใช้บริการที่ท่าเรือภูมิภาค บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มร้านค้าใน กทท.
- ตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา 'เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์' เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีนัดทำกิจกรรมไลฟ์สดของดาราดัง หยิ่น-อานันท์ ว่อง และ วอร์-วนรันต์ รัศมีรัตน์ ที่โรงภาพยนตร์ในห้างดัง มีแฟนคลับมาร่วมงานจำนวนมากจนเสี่ยงต่อ COVID-19 กทม.รับลูกรอตำรวจสรุป
- WHO ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่าสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในยุโรปกำลังดีขึ้น แต่สถานการณ์ในที่อื่น ๆ ของโลกกำลังแย่ลง โดยเฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ซึ่งมีผู้ป่วยใหม่ทั่วโลกมากกว่า 136,000 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดใหม่ ของจำนวนผู้ป่วยใหม่ต่อวัน
- เม็กซิโก ยังคงเตือนภัยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในระดับสูงสุด แม้จะเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของการทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติเป็นระยะๆ หลังจากช่วง 7 วันแรกมียอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อใหม่มากเป็นสถิติสูงสุดใหม่ โดยในวันอาทิตย์มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มถึง 3,484 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 188 คน ทำให้เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อสะสม 117,103 คน และเสียชีวิตสะสม 13,699 คน
- อังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2020 ผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษจะต้องแยกตัวเองเป็นเวลาสองสัปดาห์ ภายใต้ข้อบังคับใหม่เพื่อป้องกันการระบาดระลอกสองของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยผู้ที่เดินทางเข้าอังกฤษ ไม่ว่าจะโดยทางเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์ หรือทางเรือ จะต้องให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทาง และที่อยู่ที่พวกเขาจะใช้ในการแยกกักตัวเอง แต่จะมีการยกเว้นในหลายกรณี เช่น คนขับรถบรรทุก ผู้ให้การดูแลด้านสุขภาพที่จำเป็น และผู้ที่เดินทางไปจากไอร์แลนด์ ซึ่งอยู่ในอังกฤษมาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์
- อินเดีย ห้างสรรพสินค้าและวัดในหลายเมืองทั่วอินเดียกลับมาเปิดเพิ่มขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย. 2020 ทั้งที่แต่ละวันอินเดียยังคงมีจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ประกาศว่า นิวซีแลนด์สามารถกำจัดการติดต่อของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศได้แล้ว โดยนับเป็นประเทศแรกที่ทำได้สำเร็จ และจะยกเลิกมาตรการกักกันทั้งหมด เหลือไว้เพียงการปิดชายแดน รัฐบาลจะคลายมาตรการเฝ้าระวังจากระดับสอง ลงมาเป็นระดับหนึ่ง คือยกเลิกการเว้นระยะห่างทางสังคม
- ญี่ปุ่น รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ดูแลนโยบาย COVID-19 เผยว่าจะไม่ตรวจหาเชื้อ COVID-19 แบบทั่วถึง แต่จะตรวจเฉพาะกลุ่มเปราะบางและเสี่ยงสูงเท่านั้นเพื่อป้องกันการระบาดระลอกสอง
- ฟิลิปปินส์ รัฐมนตรีศึกษาธิการแถลงว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีเรื่องเลื่อนการเปิดชั้นเรียนแบบที่เด็กต้องไปโรงเรียนออกไป จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 คาดว่าจะเปิดชั้นเรียนได้อีกครั้งในปลายเดือน ส.ค. โดยให้ครูใช้สื่อการสอนทางไกล เช่น อินเตอร์เน็ต หรือการออกอากาศทางโทรทัศน์หากจำเป็น ครูและโรงเรียนจะต้องปรับตัว ขึ้นกับช่องทางการสื่อสารที่มีอยู่

9 มิ.ย. 2020


สเปน รัฐมนตรีสาธารณสุขแถลงว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะเป็นการปฎิบัติภาคบังคับในสเปน จนกว่าการระบาดของเชื้อ COVID-19 จะสิ้นสุดลงอย่างเด็ดขาด | ที่มาภาพ: PACO PUENTES / EL PAÍS

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,121 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,973 คน
- กรุงเทพฯ จัดแนวทางการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัด กทม.ทั้งรูปแบบปกติ และสลับวันเรียนในวันเปิดเทอมนี้ โดยพิจารณาให้เหมาะตามขนาดโรงเรียนและพื้นที่ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้กรุงเทพฯ พัฒนาระบบการตรวจทางห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ เพิ่ม 2 แห่ง หลังผ่านการทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และอยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 1 แห่ง
- กรมอนามัยห่วงคนไทยการ์ดตก เพราะยอดผู้ป่วยไม่พุ่ง ย้ำใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ พร้อมแจงมาตรการ “โรงหนัง” จัดที่นั่ง 2 เว้น 2 หากดูคนเดียวจะไม่จัดคนมานั่งคู่ด้วย ส่วน “ฟิตเนส” ให้ผู้ใช้บริการร่วมทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อน-หลังใช้
- รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่อง การคลายล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยว แต่การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามานั้นต้องเลือกสรรอย่างดีต้องปลอดจากการระบาดของการติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้ การให้นักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยสามารถเลือกเมืองหรือมณฑลโดยเชื่อมโยงระหว่างคนกับพื้นที่ต้องมีการติดตาม มีระบบดิจิทัล ต้องค่อย ๆ เปิด คาดจะมีต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยในไตรมาสที่ 3 และ 4
- อินโดนีเซีย สำนักงานคนเข้าเมืองงูราห์ไร เกาะบาหลี เผยว่ามีชาวต่างชาติ 951 คนขออนุญาตพำนักต่อหลังจากอินโดนีเซียจำกัดการเดินทาง ในจำนวนนี้ 939 คน เป็นชาวจีน ที่เหลือมาจากเนเธอร์แลนด์ อังกฤษ สหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เซอร์เบีย และแซมเบีย ขณะที่สำนักงานบาหลี กระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า มีชาวต่างชาติอย่างน้อย 1,830 คน ยื่นขออนุญาตพำนักต่อระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงวันที่ 23 มี.ค. 2020 ทางการอินโดนีเซียห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 2020 เท่ากับต่ออายุวีซ่านักท่องเที่ยวและวีซ่าการพำนักอื่น ๆ ให้แก่ชาวต่างชาติโดยอัตโนมัติ จนกว่าทางการจะประกาศว่าโรค COVID-19 ไม่แพร่ระบาดแล้ว
- รัสเซีย กรุงมอสโกยกเลิกมาตรการปิดเมืองแล้ว หลังจากใช้มานานกว่า 2 เดือน แม้ว่ายังมีผู้ป่วยใหม่รายวันเกินกว่า 1,000 คน และยังคงเป็นศูนย์กลางการระบาดโรค COVID-19 ของประเทศ
- สเปน รัฐมนตรีสาธารณสุขแถลงว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะเป็นการปฎิบัติภาคบังคับในสเปน จนกว่าการระบาดของเชื้อ COVID-19 จะสิ้นสุดลงอย่างเด็ดขาด

10 มิ.ย. 2020


กรมอนามัย ระบุว่าที่ผ่านมาตามมาตรการของ ศบค.กำหนดให้ร้านอาหารต่าง ๆ จำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับบ้านเพื่อป้องกันการรวมตัวและลดความแออัด รวมทั้งการส่งอาหารรูปแบบเดลิเวอรี ในช่วงการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้เกิดปริมาณขยะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะขยะพลาสติก เช่น กล่องพลาสติกใส่อาหาร ช้อน ส้อม แก้ว หลอดดูด มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 6,300 ตันต่อวัน | ที่มาภาพประกอบ: Brian Yurasits on Unsplash

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,125 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 8 คน รวมรักษาหายสะสม 2,981 คน
- สธ. ยกเลิกแนวทางตรวจ COVID-19 กับผู้ป่วยที่รับไว้รักษาที่ รพ. (Admit) ทุกราย โดยให้ยึดคัดกรองเสี่ยง 4 กลุ่ม 1. ผู้ที่มาจากต่างประเทศ 1 เดือน, 2. ผู้ป่วยที่เข้านิยาม PUI, 3. ผู้ป่วยก่อนทำหัตถการ ทันตกรรม และอื่น ๆ, 4. ผู้ป่วยที่แพทย์พิจารณาว่าสมควรตรวจ
- ขสมก.นำคิวอาร์โค้ด (QR Code) แอปพลิเคชันไทยชนะมาติดตั้งในรถโดยสาร ขสมก.ทุกคัน พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้บริการสแกนคิวอาร์โค้ดเช็กอินเมื่อขึ้นใช้บริการ และเช็กเอาท์ก่อนลงจากรถโดยสารทุกครั้ง เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลการเดินทางเพิ่มความรวดเร็วในการสืบสวนโรค
- กรมอนามัย ระบุว่าที่ผ่านมาตามมาตรการของ ศบค.กำหนดให้ร้านอาหารต่าง ๆ จำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับบ้านเพื่อป้องกันการรวมตัวและลดความแออัด ในช่วงการระบาดของ COVID-19 อย่างไรก็ตามพบว่าสถานที่จำหน่ายอาหารรูปแบบเดลิเวอรีในช่วงนี้ ส่งผลให้เกิดปริมาณขยะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะขยะพลาสติก เช่น กล่องพลาสติกใส่อาหาร ช้อน ส้อม แก้ว หลอดดูด มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 6,300 ตันต่อวัน เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ประมาณ 1,500 ตันต่อวัน
- ผลการศึกษาของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตันและฮาวาร์ดที่พบว่าจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่เพิ่มมากขึ้นและการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับโรค COVID-19 จากเมืองอู่ฮั่นของจีน ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเชื้อ COVID-19 อาจเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ส.ค. 2019 เชื้อโรคดังกล่าวมีการติดต่อจากสัตว์สู่คนซึ่งในเบื้องต้นเชื่อว่าต้นตอของเชื้อมาจากตลาดค้าอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือน ธ.ค. 2019 แล้ว และจากข้อมูลของรัฐบาลจีนบ่งชี้ว่าน่าจะมีผู้ป่วย COVID-19 เป็นรายแรกตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. 2019
- WHO ระบุผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ร้อยละ 40 ของผู้ติดเชื้อ COVID-19 มีสาเหตุจากการติดเชื้อจากคนที่ติดไวรัสแต่ไม่แสดงอาการ
- WHO เรียกร้องปากีสถานใช้มาตรการปิดเมืองรอบใหม่ จากการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น หลังทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 2020 แม้บางจังหวัดยังคงใช้มาตรการคุมเข้มต่อไป
- สิงคโปร์ ชี้แจงเรื่องย้ายคนงานต่างชาติจากที่พักแออัดไปพักในย่านชุมชนช่วงโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาด พร้อมกับขอให้ประชาชนแสดงความเห็นอกเห็นใจและเริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์รณรงค์เรื่องนี้
- มาเลเซีย ร้านทำผมและห้างสรรพสินค้าในประเทศเปิดให้บริการอีกครั้ง เช่นเดียวกับการจราจรข้ามรัฐ ตามที่ทางการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองลงอีก หวังฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากโรคติดเชื้อ COVID-19 แต่ยังคงปิดพรมแดนระหว่างประเทศอยู่
- เยอรมนี เผยว่าจะขยายคำเตือนเดินทางไปประเทศนอกยุโรปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค. 2020 นี้ แต่จะยกเลิกการควบคุมพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้านภายในกลางเดือน มิ.ย. 2020 นี้
- ฝรั่งเศส สำนักนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสแจ้งว่า รัฐบาลจะยุติการใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินที่ให้อำนาจพิเศษแก่รัฐบาลในการควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดในวันที่ 10 ก.ค. 2020 แต่จะยังคงอำนาจในการจำกัดการเดินทางและการรวมตัวในที่สาธารณะต่อไปอีก 4 เดือน

11 มิ.ย. 2020


กรมการจัดหางาน เผยส่งเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวัง COVID-19 ในแรงงานประมงต่างชาตต่อเนื่อง เผยยังไม่พบแรงงานกลุ่มเสี่ยง | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลง ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,125 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 6 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- กรมควบคุมโรค เผยผลการสำรวจความคิดประชาชนแบบออนไลน์ ครั้งที่ 8 ซึ่งเข้าสู่ระยะการผ่อนปรนในเฟส 3 ช่วงวันที่ 1- 6 มิ.ย. 2563 จำนวน 1,287 ตัวอย่าง ในประเด็นการสวมหน้ากากอนามัยและการล้างมือ พบวัยรุ่นการ์ดตกเพราะคิดว่าสถานการณ์โรค COVID-19 ดีขึ้น ทั้งที่ความจริงจะสบายใจได้ต่อเมื่อปลอดโรค 28 วันติดต่อกัน
- กรมการจัดหางาน เผยส่งเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวัง COVID-19 ในแรงงานประมงต่างชาตต่อเนื่อง เผยยังไม่พบแรงงานกลุ่มเสี่ยง
- สพฐ.เตรียมมาตรการรองรับเปิดเทอม 1 ก.ค. 2563 นี้ มอบโรงเรียนประเมินความปลอดภัยเสนอเปิดโรงเรียน แย้มโรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียนต่ำกว่า 120 คน อาจเปิดเรียนเต็มจำนวน ขณะที่โรงเรียนขนาดใหญ่ ต่อห้องเรียนไม่เกิน 20-25 สลับวันเรียน
- ญี่ปุ่น เผยว่ากำลังพิจารณาผ่อนคลายข้อจำกัดเรื่อง COVID-19 เพื่อเปิดรับผู้มาเยือนสูงสุดประมาณ 250 คนต่อวันจากประเทศต่าง ๆ 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาเพื่อธุรกิจเป็นหลัก โดยจะเริ่มในช่วงฤดูร้อนนี้เป็นอย่างเร็ว
- อังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงว่าจะผ่อนคลายใช้ชีวิตโดยลำพังหรือพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว สามารถพบปะกับคนในครอบครัวอื่นได้โดยไม่ต้องเว้นระยะห่างจากกัน 2 เมตร และสามารถพักค้างคืนที่อื่นได้ นอกจากนี้ยังทำให้คู่สมรสที่ต้องแยกจากกันสามารถกลับมาใช้ชีวิตด้วยกันและทำให้คุณปู่คุณย่าสามารถกอดกับบุตรหลานได้ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. 2020 นี้เป็นต้นไป
- รัสเซีย เว็บไซต์ทางการรัสเซียระบุว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 500,000 คนแล้วในวันที่ 11 มิ.ย. 2020 หลังจากทางการกรุงมอสโกยกเลิกมาตรการปิดเมืองในสัปดาห์นี้
- มาเลเซีย ทางการมาเลเซียระบุว่าพลเมืองชาวมาเลเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปแสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียในปีนี้ เนื่องจากเป็นห่วงเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อ COVID-19

12 มิ.ย. 2020


อิตาลี ประกาศให้การแข่งขันกีฬาอาชีพทั้งหมด กลับมาจัดการแข่งขันได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. แต่ยังไม่อนุญาตให้ผู้คนเข้าชม นอกจากนี้รัฐบาลอิตาลียังเตรียมผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดอาทิ เตรียมเปิดโรงภาพยนตร์ การแสดงคอนเสิร์ต แต่สถานเต้นรำยังคงปิดให้บริการ ส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อิตาลียังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากหลายประเทศในยุโรป | ที่มาภาพประกอบ: twitter.com/chiellini

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,129 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- ศบค. เห็นชอบคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 โดยให้ยกเลิกประกาศห้ามออกจากเคหะสถาน ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป แต่ยังคงควบคุมการเดินทางเข้าประเทศ ทั้งทางบก น้ำ อากาศ
- นายกรัฐมนตรี เห็นชอบหลักการ Travel Bubble หรือเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด โดยจับคู่ประเทศที่มีตัวเลขติดเชื้อ COVID-19 ใกล้เคียงกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี สั่งศึกษารายละเอียดมาตรการต่าง ๆ เล็งกลุ่มนักธุรกิจและผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์
- รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าวว่าในวันที่ 1 ก.ค. 2563 นี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หลังจากปิดให้บริการมานานเกือบ 3 เดือนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 แต่ต้องจำกัดจำนวนคน ใช้ระบบ 'ไทยชนะ' เช็กอิน-เช็กเอาต์ เพื่อคัดกรองคนโดย 64 แห่งเปิดทุกจุด เช่น เขาใหญ่ 5,000 คน เปิดบางส่วน 63 แห่งและ 28 แห่งปิดต่อ

- WHO ประกาศว่าขณะนี้โรคติดเชื้อ COVID-19 ได้ระบาดไปยัง 54 ประเทศในทวีปแอฟริกา โดยพื้นที่ทางตอนเหนือของทวีปมีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด สิ่งที่น่ากังวลคือการแพร่ระบาดของโรคกำลังลุกลามอย่างรวดเร็วจากเมืองใหญ่ ๆ ไปยังเขตชนบทที่ขาดแคลนบริการด้านสาธารณสุข สถิติของ WHO ชี้ว่าต้องใช้เวลาถึง 98 วันกว่าจะพบผู้ติดเชื้อ 1 แสนรายแรกในแอฟริกา แต่ใช้เวลาเพียง 19 วัน สำหรับการครบ 2 แสนราย สะท้อนให้เห็นถึงการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
- สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก (UNU-WIDER) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยสหประชาชาติ ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของโรค COVID-19 อาจทำให้ผู้คน 395 ล้านคน อยู่ในภาวะยากจนขั้นรุนแรง และทำให้จำนวนผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงวันละ 1.9 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 59 บาท) พุ่งทะลุเกิน 1,100 ล้านคนทั่วโลก
- ออสเตรเลีย รัฐบาลกลางเพิ่มการผลักดันให้ผู้นำท้องถิ่นเปิดพรมแดนระหว่างรัฐภายในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19
- อิตาลี นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต้ ประกาศให้การแข่งขันกีฬาอาชีพทั้งหมด กลับมาจัดการแข่งขันได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. แต่ยังไม่อนุญาตให้ผู้คนเข้าชม นอกจากนี้รัฐบาลอิตาลียังเตรียมผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดอาทิ เตรียมเปิดโรงภาพยนตร์ การแสดงคอนเสิร์ต แต่สถานเต้นรำยังคงปิดให้บริการ ส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อิตาลียังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากหลายประเทศในยุโรป และผู้ที่เดินทางมาจากเอเชีย รวมทั้ง อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ จำกัดเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางมาทำงานในระยะเวลาสั้น ๆ หรือไม่ก็ต้องมีความจำเป็น
- อาร์เจนตินา ที่กรุงบัวโนสไอเรส กลุ่มผู้ประท้วงไม่สนใจมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เดินขบวนไปตามท้องถนนเรียกร้องรัฐบาลเพิ่มความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีรายได้น้อยที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อาร์เจนตินาเผชิญกับวิกฤติทางสังคม และทางเศรษฐกิจมานานหลายปี โดยเมื่อปลายปีที่แล้วคาดว่าประชากรร้อยละ 35.5 เผชิญกับปัญหาความยากจน

13 มิ.ย. 2020


ฝรั่งเศส บริษัทสิ่งทอหลายแห่งในฝรั่งเศสประสบปัญหาหน้ากากผ้าล้นตลาด มีตกค้างในสตอกมากถึง 20 ล้านชิ้น โดยบริษัทเหล่านี้เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฝรั่งเศส ให้เร่งผลิตหน้ากากผ้าในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาดรุนแรง | ที่มาภาพ: AP Photo/Francois Mori (อ้างใน Fox Business)

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,134 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- กระทรวงมหาดไทย สั่งการทุกจังหวัดจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนคลายและเหมาะสมกับพื้นที่ เน้นการบริหารจัดการให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนควบคู่กับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19
- รมว.วัฒนธรรม ให้กองถ่ายดูแลควบคุมอย่างเคร่งครัด หลังมีมาตรการผ่อนคลาย ป้องกันแพร่ COVID-19 ระลอกสอง
- ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกำหนดผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตรการในการป้องกัน COVID-19 ช่วงที่ 4 ยกเลิกเคอร์ฟิว เริ่ม 23.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. ส่วนกิจการกิจกรรม เช่น เปิดโรงเรียนขนาดเล็ก อบรม สัมมนา และให้ขายเครื่องดื่มในโรงแรม ร้านอาหาร มีผล 15 มิ.ย.นี้
- บราซิล ยอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในบราซิลพุ่งแซงหน้าอังกฤษขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ
- ออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลียพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่เป็นการติดเชื้อภายในชุมชนคนแรกนับจากเดือนปลายเดือน พ.ค. ส่งสัญญาณว่าการระบาดยังไม่สิ้นสุด ขณะที่ทางการทยอยผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม
- ฝรั่งเศส บริษัทสิ่งทอหลายแห่งในฝรั่งเศสประสบปัญหาหน้ากากผ้าล้นตลาด มีตกค้างในสตอกมากถึง 20 ล้านชิ้น โดยบริษัทเหล่านี้เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฝรั่งเศส ให้เร่งผลิตหน้ากากผ้าในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาดรุนแรง ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา
- จีน เขตเฟิงไถ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่งแจ้งว่าได้เข้าสู่สถานการณ์ฉุกเฉินยามสงคราม หลังจากพบผู้ป่วยโรค COVID-19 รายใหม่แบบเป็นกลุ่มก้อนคาดว่าต้นตอมาจากตลาดค้าส่งเนื้อสัตว์แห่งหนึ่ง
- ญี่ปุ่น มีรายงานพบการติดเชื้อ COVID-19 แบบเป็นกลุ่มที่เครือร้านกาแฟซึ่งมีบริการคาราโอเกะในจังหวัดฮอกไกโด 41 คน จากร้าน 18 แห่ง
- เนปาล มีคนประมาณ 1,000 คน ร่วมการชุมนุมบนถนนหลวงในกรุงกาฐมาณฑุ มีผู้ถูกจับกุม 10 คน ในจำนวนนี้ 7 คนเป็นชาวต่างชาติข้อหาแทรกแซงกิจการในประเทศ ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ทางการปรับปรุงสถานที่กักตัวที่ขาดแคลนน้ำ ไม่ปลอดภัย และขาดสุขอนามัย เพราะจะกลายแหล่งเพาะโรค COVID-19 เรียกร้องให้เพิ่มการตรวจหาเชื้อ มีความโปร่งใสเรื่องการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์

14 มิ.ย. 2020


ร้านอาหารญี่ปุ่นบางแห่งชี้แจงว่านำเข้าแซลมอนจากนอร์เวย์ผ่านการตรวจเชื้อ COVID-19 และมีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน หลังมีข่าวพบเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เขียงปลาแซลมอนในกรุงปักกิ่ง ขณะที่นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปยืนยันไม่พบการนำเข้าแซลมอนจากจีน | ที่มาภาพประกอบ: Thai PBS

- ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- นายกสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร เรียกร้องให้ทางการไทยช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศ หลังมีนักศึกษาไทยในอียิปต์ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 28 คน ขณะที่สถานทูตไทยในอียิปต์ พร้อมจัดเตรียมเที่ยวบินพิเศษไปรับเร็ว ๆ นี้
- ร้านอาหารญี่ปุ่นบางแห่งชี้แจงว่านำเข้าแซลมอนจากนอร์เวย์ ผ่านการตรวจเชื้อ COVID-19 และมีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน หลังมีข่าวพบเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เขียงปลาแซลมอนในกรุงปักกิ่ง ขณะที่นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปยืนยันไม่พบการนำเข้าแซลมอนจากจีน
- สหประชาชาติ เผยการจำกัดการเดินทางด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ได้ทำให้ผู้คนหลายแสนคนจากบรรดาลูกเรือ 2 ล้านคนทั่วโลกติดอยู่ในทะเลเป็นเวลาหลายเดือน และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ช่วยให้ผู้คนเหล่านี้สามารถขึ้นฝั่งได้
- จีน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 57 คนในวันนี้ ซึ่งถือเป็นรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมาในขณะที่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการกลับมาระบาดอีกครั้งของโรค COVID-19 โดยมีการระบุว่าพบเชื้อในปลาแซลมอน
- บราซิล ประชาชนยังหลั่งไหลเที่ยวชายหาดโคปาคาบานาอย่างเนืองแน่น ขณะที่บราซิลแซงหน้าอังกฤษขึ้นเป็นชาติที่มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 มากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ
- ญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ทางการมหานครโตเกียวเผยว่าพบผู้ที่ผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 47 คน ในวันที่ 14 มิ.ย. นี้วันเดียว
- ชิลี ทำการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีสาธารณสุข ทั้งนี้ชิลีกำลังประสบกับภาวะการระบาดของโรค COVID-19 อย่างรุนแรง ขณะนี้ชีลีมีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 167,355 ราย และเสียชีวิตสะสม 3,101 ราย

15 มิ.ย. 2020


มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (Swing Thailand) ระบุในช่วง COVID-19 มีผู้หญิงเข้าสู่อาชีพบริการทางเพศมากขึ้น และการเข้าถึงระบบเยียวยายังไม่ครอบคลุม ขอทุกฝ่ายในสังคมจะหันมาพูดคุยกันอย่างจริงจังในเรื่องนี้ ควรให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของคนกลุ่มนี้โดยไม่ให้ใครมาแสวงหาประโยชน์ ที่สำคัญอย่ามองคนกลุ่มนี้เป็นใบไม้หรือขยะที่พร้อมกวาดทิ้ง ทุกคนมีภาระครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ | ที่มาภาพประกอบ: ข่าวสด

- ศบค. แถลง ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งในประเทศและจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,987 คน
- บอร์ด สปสช. ปรับเพิ่มค่าบริการผู้ป่วยใน ลดผลกระทบ หลังรายรับของโรงพยาบาลลดช่วง COVID-19 จากการเลื่อนคิวรักษาและปิดหอผู้ป่วยชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด
- ข้อมูลจากมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (Swing Thailand) ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง พบว่าปัจจุบันมีข้อมูลอาชีพผู้ขายบริการทางเพศ มากกว่า 200,000 คน และมีคนเข้าสู่อาชีพนี้เพิ่มมากขึ้น ในช่วง COVID-19 และการเข้าถึงระบบเยียวยายังไม่ครอบคลุม ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้ว ที่ทุกฝ่ายในสังคมจะหันมาพูดคุยกันอย่างจริงจังในเรื่องนี้ โดยเฉพาะรัฐบาล เพราะหากมีกฎหมายที่ชัดเจนในการให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของคนกลุ่มนี้ โดยไม่ให้ใครมาแสวงหาประโยชน์ จะเป็นผลดีกับประเทศ ที่สำคัญอย่ามองคนกลุ่มนี้เป็นใบไม้หรือขยะที่พร้อมกวาดทิ้ง ทุกคนมีภาระครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ
- จีน กรุงปักกิ่งของจีนมีรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 สูงเป็นสถิติใหม่เป็นวันที่สองติดต่อกัน ทำให้ต้องเร่งรับมือการกลับมาของไวรัส โดยต้นตอมาจากตลาดซินฝ่าตี้ ตลาดค้าส่งอาหารใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง จนต้องสั่งปิดตลาดแห่งนี้ชั่วคราวและดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ 11 ชุมชนโดยรอบ รวมถึงเดินหน้าทดสอบหาเชื้อ ขณะนี้ได้ทดสอบไปแล้วกว่า 10,000 คน จากที่ตั้งเป้าไว้ 46,000 คน นอกจากนี้ ทางการกำลังพยายามติดตามตัวผู้ที่เคยไปที่ตลาดแห่งนี้ ขณะที่หลายเมืองของจีนได้ออกประกาศเตือนไม่ให้ประชาชนเดินทางไปกรุงปักกิ่งแล้ว
- เกาหลีใต้ การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเขตเมืองหลวงและปริมณฑลทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดขึ้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. จนถึงวันอาทิตย์นี้ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีใต้ได้ขยายระยะเวลาการใช้มาตรการดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจำนวนผู้ป่วยใหม่จะกลับมาเหลือเป็นตัวเลขหลักเดียว
- อังกฤษ ร้านค้าทั่วไปรวมถึงร้านค้าปลีก กลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันนี้ หลังรัฐบาลเดินหน้าผ่อนคลายมาตการเข้มงวด อย่างไรก็ตามพนักงานและลูกค้าต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จะต้องอยู่ห่างกันประมาณ 2 เมตร โดยทางร้านจัดน้ำยาทำความสะอาดมือให้ลูกค้า ขณะที่พนักงานสวมหน้ากากป้องกัน

16 มิ.ย. 2020


สายการบินหลักของสหรัฐฯ อาจห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยขึ้นเครื่อง และจะแจกหน้ากากให้กับผู้โดยสารที่ไม่มีเพื่อสวมก่อนขึ้นเครื่อง | ที่มาภาพ: Sandy Huffaker/Getty Images (อ้างใน CNN)

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งในประเทศและจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 6 คน รวมรักษาหายสะสม 2,993 คน
- ครม. อนุมัติการช่วยเหลือเยียวยาชดเชยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 กลุ่มตกหล่น 1.โครงการช่วยเหลือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2.ช่วยเหลือผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จตามโครงการเราไม่ทิ้งกันของกระทรวงการคลัง 3. โครงการช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบาง 4.ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ให้คงความต่อเนื่องในการตั้งจุดตรวจร่วม และชุดสายตรวจร่วม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุการก่ออาชญากรรมและการรวมกลุ่มชุมนุมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค COVID-19
- โฆษกรัฐบาลระบุนายกรัฐมนตรีติดตามนักศึกษา และคนไทยในอียิปต์อย่างใกล้ชิด หลังพบบางส่วนป่วย COVID-19 ประสานทีมแพทย์และสถานทูตเข้าดูแลแล้ว โดยเตรียม 4 เที่ยวบินรับ 690 คนไทยและนักศึกษาเดินทางกลับช่วง ก.ค.นี้ จากที่ลงทะเบียนกว่า 4,000 คน
- จีน มีรายงานผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งอีก 27 คนจากกลุ่มก้อนที่เกี่ยวข้องกับตลาดค้าส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเมืองหลวง ทำให้ขณะนี้กรุงปักกิ่งมีผู้ติดเชื้อ 106 คนในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ขณะที่มีการปิดชุมชนกว่า 20 แห่งในเมืองและเร่งทดสอบหาเชื้อประชาชนหลายหมื่นคน นอกจากนี้ สถานที่เล่นกีฬาในร่มและสถานบันเทิงต่างๆ ก็ถูกสั่งปิดเช่นกัน ส่วนเมืองอื่นๆ ในประเทศเตือนว่าอาจสั่งกักตัวผู้ที่มาจากกรุงปักกิ่ง
- สหรัฐฯ สายการบินหลักของสหรัฐฯ อาจห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยขึ้นเครื่อง และจะแจกหน้ากากให้กับผู้โดยสารที่ไม่มีเพื่อสวมก่อนขึ้นเครื่อง
- โบลิเวีย โรงพยาบาลทาแร็กซ์ในกรุงลาปาซ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโบลิเวีย ต้องปิดประตูงดรับคนไข้ หลังมีรายงานว่าเกิด COVID-19 ระบาดในหมู่บุคลากรของโรงพยาบาล
- นิวซีแลนด์ แจ้งพบผู้ป่วย COVID-19 ครั้งแรกในรอบ 25 วันในวันนี้ เป็นสตรีสองคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากอังกฤษและตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา หลังได้รับการปล่อยตัวจากการกักตัวก่อนกำหนดเพื่อไปเยี่ยมญาติที่ใกล้เสียชีวิต
- สิงคโปร์ คณะนักวิทยาศาสตร์สิงคโปร์ที่กำลังทดสอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ของบริษัทอเมริกันเตรียมทำการทดลองทางคลินิกกับคนในเดือน ส.ค. 2020 หลังจากผลการทดลองกับหนูได้ผลตอบสนองเบื้องต้นน่าพอใจ
- ญี่ปุ่นกับเวียดนามกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจาในการผ่อนปรนกฎข้อบังคับด้านการเข้าประเทศที่สืบเนื่องมาจากการระบาดของ COVID-19 และในการให้ประชาชนสามารถเดินทางไปเยือนอีกฝ่ายหนึ่งได้อีกครั้งหนึ่งโดยทั้งนี้มีข้อจำกัดบางประการ แรกสุดนั้นญี่ปุ่นจะอนุญาตการเยือนของนักธุรกิจและผู้รับการฝึกฝนด้านเทคนิคจากเวียดนาม โดยขณะนี้กำลังตั้งเป้าที่จะให้กลับมาเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นได้อีกครั้งหนึ่งในปลายเดือน มิ.ย. เป็นอย่างเร็ว
- ฟิลิปปินส์ แม้จะเป็นประเทศที่ใช้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันการระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยใช้วิธีการล็อกดาวน์มาเป็นระยะเวลายาวนานเกือบ 3 เดือนแล้ว แต่ขณะนี้ยอมอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดให้บริการได้แล้วในสัปดาห์นี้ ให้ลูกค้าได้เช้าไปนั่งรับประทานอาหารได้ เพื่อพยายามแก้ปัญหาคนตกงาน

17 มิ.ย. 2020


นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แถลงว่ากองทัพจะเข้ามาดูแลสถานกักโรคผู้ป่วยโรค COVID-19 และเข้มงวดการเข้าประเทศ หลังจากหละหลวมปล่อยให้ผู้ติดเชื้อสองคนที่กลับมาจากอังกฤษออกจากสถานกักตัวก่อนกำหนดและเดินทางไปต่างเมือง | ที่มาภาพ: ROSS GIBLIN/STUFF

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งในประเทศและจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 2,996 คน
- สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย วงเงิน 88,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหา COVID-19 ด้วยคะแนน 250 ต่อ 6 งดออกเสียง 178
- รมว.สาธารณสุข เผยกรอบ Travel Bubble เน้นจับคู่ประเทศที่ปลอดภัย ปลอดโรค มีศักยภาพด้านการแพทย์ ย้ำยังไม่ใช่การท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ แต่เป็นลักษณะการประชุม สัมมนา การอบรม หรือการศึกษา เพื่อความปลอดภัย
- ผู้ว่าการ กกท. ย้ำยังไม่อนุญาตให้ชกมวย ศบค.ผ่อนปรนให้ฝึกซ้อมได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดสังเวียนผ้าใบ เนื่องจากต้องจัดทำคู่มือป้องกัน COVID-19 และมาตรการต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จก่อน
- อังกฤษ นักวิจัยค้นพบยาเดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) ยาในกลุ่มยาสเตียรอยด์ที่มีราคาถูกและใช้กันในวงกว้าง ใช้ช่วยรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการหนักได้
- นอร์เวย์ เผยว่าทางการนอร์เวย์และทางการจีนได้ข้อสรุปแล้วว่า แซลมอนนอร์เวย์ไม่ใช่แหล่งไวรัส COVID-19 พบบนเขียงในตลาดกรุงปักกิ่งที่โยงกับการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนครั้งใหม่
- อินเดีย มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่กว่า 11,000 คน และเสียชีวิตมากสุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 2,006 คน ภายในวันเดียว ติดเชื้อสะสมกว่า 354,000 คน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก
- ออสเตรเลีย ระบว่าจะยังไม่เปิดชายแดนรับผู้เดินทางต่างชาติไปจนกว่าจะถึงปี 2021 แต่จะพยายามผ่อนคลายระเบียบการเข้าประเทศให้นักศึกษาต่างชาติและผู้อาศัยในระยะยาว โดยจะนำระเบียบการกักกันพลเมืองที่กลับเข้าประเทศ มาใช้กับนักศึกษาต่างชาติ และผู้ที่วางแผนจะอาศัยอยู่เป็นเวลานาน
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงข่าวที่รัฐสภาว่าได้แต่งตั้งนายทหารอากาศดูแลการกักโรคและบริหารจัดการสถานที่แยกกักโรค รวมไปถึงกระบวนการอนุญาตให้คนออกจากสถานกักโรค โดยสามารถใช้กำลังพลและโลจิติกส์ของกองทัพหากจำเป็น ขณะเดียวกันจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามกระบวนการทั้งหมด และอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการเข้าประเทศ
- เยอรมนี พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงกับโรงงานชำแหละและผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ของบริษัทเทินนีส์ ในเมืองกือเทอร์สโล ทางตะวันตกเฉียงเหนือ จากการตรวจหาเชื้อในพนักงาน 1,000 คน พบว่ามีผลเป็นบวกหรือติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 650 คน พร้อมระบุว่าบริษัทสั่งระงับกระบวนการผลิตทั้งหมดที่กือเทอร์สโลตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 17 มิ.ย.

18 มิ.ย. 2020


ทางการกรุงปักกิ่งใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรอบ 2 ของ COVID-19 หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก | ที่มาภาพ: PBS

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,141 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,997 คน
- สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ร่วมกับ WHO สำนักงานภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมป้องกันตนเองของประชาชนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หลังการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรค สัปดาห์ล่าสุดระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-4 มิ.ย. 2563 โดยมีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 15,866 ราย พบว่าประชาชนมีภาพรวมพฤติกรรมป้องกันตนเองอยู่ที่ 75.7% โดยหากแยกตามรายมาตรการ พบว่า การใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลาเป็นพฤติกรรมที่ประชาชนปฏิบัติมากที่สุดถึง 91.5% รองลงมา ได้แก่ ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 83.9% กินอาหารร้อนและใช้ช้อนกลางของตนเอง 83.7% ระวังไม่อยู่ใกล้คนอื่นในระยะน้อยกว่า 2 เมตร 66% และระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก 58.8% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมป้องกันตนเองที่ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน กับเดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 69.6% ปฏิบัติเหมือนเดิม และมีอีก 16% ที่ปฏิบัติมากขึ้น อย่างไรก็ตามพบว่าในส่วนผู้มีพฤติกรรมป้องกันตัวเองน้อยลงอีก 14.4% นั้น กว่าครึ่งหรือ 52.7% ของจำนวนดังกล่าวให้เหตุผลว่าเป็นเพราะความกังวลว่าจะติดเชื้อลดลงแล้ว และอีก 46.9% ตอบว่าเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น แต่ก็ยังมีอีก 33.6% ที่ให้เหตุผลว่าลืมที่จะปฏิบัติ
- กรมอนามัยตรวจเยี่ยมโรงเรียนนานาชาติ หลัง ศบค.มีมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 4 ให้เปิดเรียนได้เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกัน COVID-19
- WHO สั่งระงับทดลองยามาลาเรียรักษา COVID-19 หลังพบไม่มีส่วนช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย
- เปรู ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเปรูเพิ่มขึ้นแซงหน้าอิตาลีแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 240,000 คน ขณะที่อิตาลีมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 230,000 คน แต่ยอดผู้เสียชีวิตในเปรูยังคงน้อยกว่าอิตาลีอยู่มาก เนื่องจากอิตาลีมียอดผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 34,000 คน ส่วนเปรูมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 7,200 คน
- จีน ทางการกรุงปักกิ่งใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรอบ 2 ของ COVID-19 หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก ทางการท้องถิ่นระบุว่าจะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการฆ่าเชื้อให้มากขึ้น ณ 18 มิ.ย. 2020 มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้น 32 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 28 ราย และอีก 4 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่พบในกรุงปักกิ่ง 25 ราย, ในมณฑลเหอเป่ย 2 ราย และในมณฑลเหลียวหนิง 1 ราย
- เวียดนาม กำลังหารือเรื่องผ่อนปรนให้คนจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เดินทางเข้าประเทศ หลังจากจำกัดต่างชาติเข้าประเทศเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19

19 มิ.ย. 2020


ญี่ปุ่น เริ่มใช้แอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ตโฟน เพื่อแจ้งผู้คนที่เข้าใกล้บุคคลที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 | ที่มาภาพ: NHK World-Japan

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,146 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 11 คน รวมรักษาหายสะสม 3,008 คน
- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้หารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกลกับ นาย Mark T. Esper รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ณ ทำเนียบรัฐบาล ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เข้มแข็งระหว่างกัน และความร่วมมือกันแก้ปัญหา COVID-19
- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยการวิจัยวัคซีน COVID-19 ของไทยในสัตว์ทดลองได้ผลดี พร้อมเป็นอาสาสมัครทดลองวัคซีนในคน
- รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยต้องรอ WHO ตรวจสอบกรณีพม่าพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เดินทางกลับจากไทย
- ธปท. สั่งธนาคารพาณิชย์งดจ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืน ช่วงทำแผนเงินกองทุนใหม่ระยะ 1-3 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ COVID-19
- บังกลาเทศ-แคนาดา มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เกิน 100,00 คน เป็นประเทศอันดับที่ 17 และ 18 ที่มีผู้ติดเชื้อถึงหลักแสนคน
- จีน เปิดเผยข้อมูลพันธุกรรมหรือจีโนมของเชื้อ COVID-19 พบบนเขียงในตลาดกรุงปักกิ่งที่สันนิษฐานว่าเป็นต้นตอการระบาดครั้งใหม่ที่ทำให้มีผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนว่า ระบุเป็นสายพันธุ์เก่าแก่กว่าไวรัสที่กำลังระบาดในยุโรปอยู่ในขณะนี้
- ญี่ปุ่น เริ่มใช้แอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ตโฟน เพื่อแจ้งผู้คนที่เข้าใกล้บุคคลที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 แอปพลิเคชันนี้จะเก็บข้อมูลการสัมผัสติดต่อของผู้ใช้ เมื่อบรรดาผู้ใช้อยู่ภายในระยะใกล้เคียงกันในระดับหนึ่ง หากมีคนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 อยู่ใกล้ ๆ ผู้ใช้แอปพลิเคชันในระยะประมาณ 1 เมตรเป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาทีก็จะได้รับการแจ้งเตือน แอปพลิเคชันนี้จะลบข้อมูลการสัมผัสติดต่อ 14 วันหลังจากที่ได้บันทึกไว้และจะไม่เก็บข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ ตำแหน่งที่ตั้ง หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่อาจทำให้ทราบถึงตัวตนของผู้ใช้
- อิตาลี สถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลีหรือไอเอสเอส (ISS) เผยผลการศึกษาจากตัวอย่างน้ำเสียว่าเชื้อ COVID-19 อยู่ในเมืองใหญ่สองแห่งทางเหนือของอิตาลีตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2019 แล้ว ก่อนพบผู้ป่วยในประเทศรายแรกเมื่อกลางเดือน ก.พ. 2020
- พม่า แจ้งว่าแรงงาน 23 คนที่ถูกเนรเทศมาจากไทยเมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2020 ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ระหว่างถูกกักดูอาการในรัฐกะเหรี่ยง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

20 มิ.ย. 2020


รัฐบาลกรีซอนุญาตให้สถานบริการทางเพศกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการเปิดบริการคราวนี้จะต้องดำเนินการแบบ 'New Normal' โดยลูกค้าจะถูกจำกัดเวลาระบายความใคร่เพียง 15 นาที และมีเพศสัมพันธ์ภายใต้กฎระเบียบเข้มงวด 'ศีรษะต้องห่างจากกัน' | ที่มาภาพประกอบ: ekathimerini.com

- ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,147 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 10 คน รวมรักษาหายสะสม 3,018 คน
- ผู้อำนวยการพัฒนาวัคซีน COVID-19 จุฬาฯ เผยผลฉีดวัคซีนทดลองในลิงได้ผล เป็นที่น่าพอใจ ในวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย. นี้จะฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 2 ถ้าผลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี เราจะทำการเลือกวัคซีนและส่งไปผลิตยังโรงงานผลิตที่ประสานเอาไว้ ประมาณ 10,000 โดสก่อน
- WHO เตือน COVID-19 เข้าสู่ขั้นใหม่ที่อันตราย แพร่ระบาดเร็วขึ้น ในช่วงที่ผู้คนเหนื่อยล้ากับมาตรการล็อกดาวน์ หลังทุบสถิติติดเชื้อวันเดียวมากกว่า 150,000 คน
- บราซิล กระทรวงสาธารณสุขบราซิลระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ที่ได้รับการยืนยันในบราซิล อยู่ที่ระดับสูงถึง 1,032,913 รายในวันศุกร์ (19 มิ.ย.) หลังพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มอีก 54,771 รายภายใน 24 ชั่วโมงยอดรวมในขณะนี้เป็นรองเพียงสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2.2 ล้านราย ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลกแล้ว
- อินเดีย เมืองเจนไนใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบ 2 หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังพุ่งไม่หยุด นอกจากที่เมืองเจนไนแล้ว ยังมีการล็อกดาวน์รอบ 2 ในอีก 3 เขตของรัฐทมิฬนาฑู ซึ่งจะมีผลไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.เป็นอย่างน้อย
- กรีซ รัฐบาลกรีซอนุญาตให้สถานบริการทางเพศกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง หลังต้องปิดไปนานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 อย่างไรก็ตามการเปิดบริการคราวนี้จะต้องดำเนินการแบบ 'New Normal' โดยลูกค้าจะถูกจำกัดเวลาระบายความใคร่เพียง 15 นาที และมีเพศสัมพันธ์ภายใต้กฎระเบียบเข้มงวด 'ศีรษะต้องห่างจากกัน'

28 มิ.ย. 2020


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของกรุงปักกิ่งระบุว่าการสวมหน้ากากอนามัยถือเป็นข้อบังคับภายในโรงพยาบาล จุดชมวิวหรือท่องเที่ยวที่มีฝูงชนแออัด และระบบขนส่งสาธารณะ | ที่มาภาพ: Daily Journal

- ศบค. รายงานไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,162 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 3,053 คน
- องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ชู 81 ชุมชน พร้อมรับนักท่องเที่ยวหลังพ้น COVID-19 ด้วยรูปแบบชีวิตวิถีใหม่
- อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยกรมได้ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโรค COVID-19 โดยผ่านการอนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์แล้ว ซึ่งเดิมมีการขอทำการศึกษาทดลองในผู้ป่วยที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค แต่เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ในประเทศไทยมีจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศและอาการไม่รุนแรง ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศฯมีจำนวนน้อยหรือไม่มีผู้ป่วยเลย
- จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกขณะนี้เพิ่มขึ้นทะลุหลัก 10 ล้านคนแล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบครึ่งล้านคน ในระยะเวลา 7 เดือน
- จีน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของกรุงปักกิ่งระบุว่าการสวมหน้ากากอนามัยถือเป็นข้อบังคับภายในโรงพยาบาล จุดชมวิวหรือท่องเที่ยวที่มีฝูงชนแออัด และระบบขนส่งสาธารณะ ขณะเดียวกันประชาชนที่มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจก็ควรหลีกเลี่ยงการเยือนสถานที่สาธารณะ แต่หากมิอาจเลี่ยงได้ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
- อิหร่าน ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ประกาศว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะกลายเป็นสิ่งที่ต้องปฎิบัติในพื้นที่ที่กำหนดไว้ จนถึงวันที่ 22 ก.ค. 2020 และอาจขยายระยะเวลาอีกได้
- เยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตือนการระบาดของ COVID-19 ในเยอรมนี ยังอีกนานกว่าจะยุติลง ขอประชาชนทุกคนปฏิบัติตามข้อกำหนดเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเข้มงวดในการรักษาสุขอนามัย
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ถึง 60 คน มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่กลุ่มนี้มีทั้งวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ไปจนถึงผู้สูงวัย

29 มิ.ย. 2020


กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมนำยาฟ้าทะลายโจรทดลองในคน เพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิผล รักษา COVID-19 หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ | ที่มาภาพประกอบ: ผู้จัดการออนไลน์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,169 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 3,053 คน
- ศบค. เห็นชอบต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน สิ้นสุด 31 ก.ค. 2563 เพื่อรองรับการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 และเปิดภาคเรียน
- ศบค. เห็นชอบผ่อนคลายธุรกิจเฟส 5 เปิดได้ทั้งหมด โรงเรียน อาบอบนวด ร้านเกม ห้างปิด 4 ทุ่ม, ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดไม่เกินเที่ยงคืน, ร้านสะดวกซื้อเปิดได้ 24 ชม.
- กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณี 23 แรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อ COVID-19 หลังกลับไทย พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าในศูนย์กักผู้ต้องกัก อ.สะเดา ซึ่งตรวจพบเชื้อซ้ำได้ แต่จะเพาะเชื้อไม่ขึ้น
- กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมนำยาฟ้าทะลายโจรทดลองในคน เพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิผล รักษา COVID-19 หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
- กพท. ออกประกาศคลายล็อกน่านฟ้า อนุญาตให้อากาศยานบิน 11 ประเภทบินเข้าหรือออกนอกราชอาณาจักร หรือขึ้นลงในราชอาณาจักร ย้ำต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขควบคุมโรคติดต่อ เริ่ม 1 ก.ค. 2563
- ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรีย รัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลีย กำลังพิจารณากลับไปใช้ข้อบังคับการเว้นระยะห่างทางสังคมอีกครั้ง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รัฐวิกตอเรียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 75 คน ทำให้เกิดความหวั่นกลัวว่าการระบาดระลอก 2 จะย้อนกลับมาอีก หลังจากออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่าวันละ 20 คนมาแล้วหลายสัปดาห์
- กาตาร์ เตรียมจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 นับจากวันที่ 1 ก.ค. 2020 เป็นต้นไป โดยจะอนุญาตให้เปิดภัตตาคาร ชายหาด และสวนสาธารณะอย่างจำกัดอีกครั้ง เนื่องจากการระบาดพ้นระยะสูงสุดไปแล้วและอัตราการติดเชื้อเริ่มลดลง
- เกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมุน แจอินกล่าวระหว่างประชุมกับคณะที่ปรึกษาว่า ควรมีมาตรการเข้มงวดเพื่อจำกัดการระบาดก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดฤดูร้อน เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศได้มีโอกาสพลิกฟื้น ประชาชนได้มีโอกาสพักผ่อนและเติมพลังอีกครั้ง ทุกคนต้องให้ความร่วมมือในการใช้มาตรการป้องกันไวรัสตามสถานที่ท่องเที่ยว เผยแพร่วัฒนธรรมการเดินทางและสนุกสนานอย่างปลอดภัย ขอให้ประชาชนสับหลีกตารางการท่องเที่ยวและหลีกเลี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวแออัด
- จีน บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเผยว่า กองทัพจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่บริษัทพัฒนาร่วมกับหน่วยงานวิจัยของกองทัพแล้ว โดยให้ใช้กับกำลังพลในกองทัพ

30 มิ.ย. 2020


โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) เรียกร้องนานาประเทศให้ความช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกที่กำลังประสบปัญหาอดอยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้ปัญหาความอดอยากรุนแรงมากขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีประชากรร่วม 270 ล้านคนทั่วโลก เสี่ยงต่อปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร | ที่มาภาพ: UN News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,171 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 3,056 คน
- EU อยู่ระหว่างพิจารณารายชื่อประเทศปลอดภัย ที่จะให้พลเมืองเดินทางเข้าพรมแดนของกลุ่ม EU ได้ ซึ่งไทยก็เป็น 1 ใน 15 ประเทศที่จะได้รับการพิจารณาด้วย
- MRT ปรับมาตรการในขบวนรถไฟฟ้ารองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น โดยจะควบคุมความหนาแน่นภายในขบวนรถไม่เกินร้อยละ 70
- WHO แถลงสถานการณ์ COVID-19 หลังผ่านมาแล้ว 6 เดือน ว่าสถานการณ์ระบาดยังห่างไกลจากจุดจบและจุดเลวร้ายสุดของยังมาไม่ถึง
- โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) เรียกร้องนานาประเทศให้ความช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกที่กำลังประสบปัญหาอดอยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้ปัญหาความอดอยากรุนแรงมากขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีประชากรร่วม 270 ล้านคนทั่วโลก เสี่ยงต่อปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร โดยกว่า 57 ล้านคน อยู่ในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก ซึ่งจะเสี่ยงต่อการขาดแคลนอาหารอย่างหนัก
- อินเดีย บริษัทยาอินเดียเผยว่าได้รับอนุมัติให้ทดลองทางคลินิกวัคซีนสำหรับป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นวัคซีนผลิตเองในประเทศขนานแรกที่ได้รับอนุมัติขณะที่อินเดียมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น
- ออสเตรเลีย รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ รัฐของออสเตรเลียที่ปิดพรมแดนภายในประเทศ ประกาศยกเลิกการเปิดพรมแดน อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในรัฐวิกตอเรีย โดยแต่เดิม รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ มีกำหนดจะเปิดพรมแดนรับการเดินทางระหว่างรัฐในวันที่ 20 ก.ค. 2020 ตามมาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดทั่วประเทศ

ข้อมูลจาก Worldometer ณ 30 มิ.ย. 2563 เวลา 10.00 น. สถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลก 211 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 2 เรือสำราญ พบผู้ติดเชื้อ 10,408,433 คน เสียชีวิต 507,497 คน รักษาหาย 5,664,407 คน ส่วนในประเทศไทย ติดเชื้อสะสม 3,171 คน เสียชีวิต 58 คน รักษาหาย 3,056 คน

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.ค. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้ในบางเหตุการณ์อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019 - ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020 
Timeline สถานการณ์ COVID-19 พ.ค. 2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: