จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 28 มิ.ย.-4 ก.ค. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3153 ครั้ง


 


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์28 มิ.ย.-4 ก.ค. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 4 ก.ค. 2020 มีผู้ป่วยทั่วโลกรวม 11,191,681 คน เสียชีวิต 529,127 คน รักษาหาย 6,330,671 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,185 คน เสียชีวิต 58 คน รักษาหาย 3,066 คน

28 มิ.ย. 2020


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของกรุงปักกิ่งระบุว่าการสวมหน้ากากอนามัยถือเป็นข้อบังคับภายในโรงพยาบาล จุดชมวิวหรือท่องเที่ยวที่มีฝูงชนแออัด และระบบขนส่งสาธารณะ | ที่มาภาพ: Daily Journal

- ศบค. รายงานไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,162 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 3,053 คน
- องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ชู 81 ชุมชน พร้อมรับนักท่องเที่ยวหลังพ้น COVID-19 ด้วยรูปแบบชีวิตวิถีใหม่
- อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยกรมได้ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโรค COVID-19 โดยผ่านการอนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์แล้ว ซึ่งเดิมมีการขอทำการศึกษาทดลองในผู้ป่วยที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค แต่เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ในประเทศไทยมีจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศและอาการไม่รุนแรง ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศฯมีจำนวนน้อยหรือไม่มีผู้ป่วยเลย
- จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกขณะนี้เพิ่มขึ้นทะลุหลัก 10 ล้านคนแล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบครึ่งล้านคน ในระยะเวลา 7 เดือน
- จีน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของกรุงปักกิ่งระบุว่าการสวมหน้ากากอนามัยถือเป็นข้อบังคับภายในโรงพยาบาล จุดชมวิวหรือท่องเที่ยวที่มีฝูงชนแออัด และระบบขนส่งสาธารณะ ขณะเดียวกันประชาชนที่มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจก็ควรหลีกเลี่ยงการเยือนสถานที่สาธารณะ แต่หากมิอาจเลี่ยงได้ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
- อิหร่าน ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ประกาศว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะกลายเป็นสิ่งที่ต้องปฎิบัติในพื้นที่ที่กำหนดไว้ จนถึงวันที่ 22 ก.ค. 2020 และอาจขยายระยะเวลาอีกได้
- เยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตือนการระบาดของ COVID-19 ในเยอรมนี ยังอีกนานกว่าจะยุติลง ขอประชาชนทุกคนปฏิบัติตามข้อกำหนดเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเข้มงวดในการรักษาสุขอนามัย
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวยืนยันพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ถึง 60 คน มีรายงานว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่กลุ่มนี้มีทั้งวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ไปจนถึงผู้สูงวัย

29 มิ.ย. 2020


กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมนำยาฟ้าทะลายโจรทดลองในคน เพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิผล รักษา COVID-19 หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ | ที่มาภาพประกอบ: ผู้จัดการออนไลน์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,169 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 3,053 คน
- ศบค. เห็นชอบต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน สิ้นสุด 31 ก.ค. 2563 เพื่อรองรับการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 และเปิดภาคเรียน
- ศบค. เห็นชอบผ่อนคลายธุรกิจเฟส 5 เปิดได้ทั้งหมด โรงเรียน อาบอบนวด ร้านเกม ห้างปิด 4 ทุ่ม, ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดไม่เกินเที่ยงคืน, ร้านสะดวกซื้อเปิดได้ 24 ชม.
- กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณี 23 แรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อ COVID-19 หลังกลับไทย พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าในศูนย์กักผู้ต้องกัก อ.สะเดา ซึ่งตรวจพบเชื้อซ้ำได้ แต่จะเพาะเชื้อไม่ขึ้น
- กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมนำยาฟ้าทะลายโจรทดลองในคน เพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิผล รักษา COVID-19 หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
- กพท. ออกประกาศคลายล็อกน่านฟ้า อนุญาตให้อากาศยานบิน 11 ประเภทบินเข้าหรือออกนอกราชอาณาจักร หรือขึ้นลงในราชอาณาจักร ย้ำต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขควบคุมโรคติดต่อ เริ่ม 1 ก.ค. 2563
- ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรีย รัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลีย กำลังพิจารณากลับไปใช้ข้อบังคับการเว้นระยะห่างทางสังคมอีกครั้ง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รัฐวิกตอเรียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 75 คน ทำให้เกิดความหวั่นกลัวว่าการระบาดระลอก 2 จะย้อนกลับมาอีก หลังจากออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่าวันละ 20 คนมาแล้วหลายสัปดาห์
- กาตาร์ เตรียมจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 นับจากวันที่ 1 ก.ค. 2020 เป็นต้นไป โดยจะอนุญาตให้เปิดภัตตาคาร ชายหาด และสวนสาธารณะอย่างจำกัดอีกครั้ง เนื่องจากการระบาดพ้นระยะสูงสุดไปแล้วและอัตราการติดเชื้อเริ่มลดลง
- เกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมุน แจอินกล่าวระหว่างประชุมกับคณะที่ปรึกษาว่า ควรมีมาตรการเข้มงวดเพื่อจำกัดการระบาดก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดฤดูร้อน เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศได้มีโอกาสพลิกฟื้น ประชาชนได้มีโอกาสพักผ่อนและเติมพลังอีกครั้ง ทุกคนต้องให้ความร่วมมือในการใช้มาตรการป้องกันไวรัสตามสถานที่ท่องเที่ยว เผยแพร่วัฒนธรรมการเดินทางและสนุกสนานอย่างปลอดภัย ขอให้ประชาชนสับหลีกตารางการท่องเที่ยวและหลีกเลี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวแออัด
- จีน บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเผยว่า กองทัพจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่บริษัทพัฒนาร่วมกับหน่วยงานวิจัยของกองทัพแล้ว โดยให้ใช้กับกำลังพลในกองทัพ

30 มิ.ย. 2020


โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) เรียกร้องนานาประเทศให้ความช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกที่กำลังประสบปัญหาอดอยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้ปัญหาความอดอยากรุนแรงมากขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีประชากรร่วม 270 ล้านคนทั่วโลก เสี่ยงต่อปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร | ที่มาภาพ: UN News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,171 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 3,056 คน
- EU อยู่ระหว่างพิจารณารายชื่อประเทศปลอดภัย ที่จะให้พลเมืองเดินทางเข้าพรมแดนของกลุ่ม EU ได้ ซึ่งไทยก็เป็น 1 ใน 15 ประเทศที่จะได้รับการพิจารณาด้วย
- MRT ปรับมาตรการในขบวนรถไฟฟ้ารองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น โดยจะควบคุมความหนาแน่นภายในขบวนรถไม่เกินร้อยละ 70
- WHO แถลงสถานการณ์ COVID-19 หลังผ่านมาแล้ว 6 เดือน ว่าสถานการณ์ระบาดยังห่างไกลจากจุดจบและจุดเลวร้ายสุดของยังมาไม่ถึง
- โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) เรียกร้องนานาประเทศให้ความช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกที่กำลังประสบปัญหาอดอยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้ปัญหาความอดอยากรุนแรงมากขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีประชากรร่วม 270 ล้านคนทั่วโลก เสี่ยงต่อปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร โดยกว่า 57 ล้านคน อยู่ในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก ซึ่งจะเสี่ยงต่อการขาดแคลนอาหารอย่างหนัก
- อินเดีย บริษัทยาอินเดียเผยว่าได้รับอนุมัติให้ทดลองทางคลินิกวัคซีนสำหรับป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นวัคซีนผลิตเองในประเทศขนานแรกที่ได้รับอนุมัติขณะที่อินเดียมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น
- ออสเตรเลีย รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ รัฐของออสเตรเลียที่ปิดพรมแดนภายในประเทศ ประกาศยกเลิกการเปิดพรมแดน อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในรัฐวิกตอเรีย โดยแต่เดิม รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ มีกำหนดจะเปิดพรมแดนรับการเดินทางระหว่างรัฐในวันที่ 20 ก.ค. 2020 ตามมาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดทั่วประเทศ
- - สหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นมากกว่า 47,000 คนในนที่ 30 มิ.ย. 2020 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นภายในวันเดียวที่มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อคนสำคัญของรัฐบาลเตือนว่าในไม่ช้าตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่าจากการทดสอบในหมู่ผู้มีประวัติติดต่อกับผู้ป่วย COVID-19 ที่อยู่ในเรือนจำและสถานกักกัน พบว่ามีผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการและผู้ป่วยที่อยู่ในระยะก่อนแสดงอาการเป็นจำนวนมาก CDC ระบุว่าผู้ป่วยสองกลุ่มนี้ผ่านขั้นตอนคัดกรองอาการโดยไม่ถูกตรวจพบว่ามีความผิดปกติ โดยราว 1 ใน 4 ของผู้ป่วยกลุ่มนี้ถูกตรวจเจอหลังผ่านการทดสอบซ้ำเป็นระยะในระหว่างการกักตัว

1 ก.ค. 2020


เปิดเทอมวันแรก โรงเรียนทั่วประเทศจัดระบบคัดกรองก่อนเข้าเรียนตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่นักเรียนและผู้ปกครองให้ความร่วมมือสวมหน้ากาก-ล้างมือ ก่อนเข้าเรียน | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,173 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 3,059 คน
- เปิดเทอมวันแรก โรงเรียนทั่วประเทศจัดระบบคัดกรองก่อนเข้าเรียนตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่นักเรียนและผู้ปกครองให้ความร่วมมือสวมหน้ากาก-ล้างมือ ก่อนเข้าเรียน
- รมว.ศึกษาธิการ ตรวจการเปิดเทอมวันแรก ห่วงเรียนในห้องแอร์อากาศไม่ถ่ายเท ขอโรงเรียนปรับเวลาการพักระหว่างเรียน ลดความเสี่ยง ส่วนการเรียนผ่านออนไลน์บางส่วนอุปกรณ์ไม่พร้อม อยากให้ทุกโรงเรียนปรับแก้ไข ยึดความยืดหยุ่นในการเรียนการสอน
- สหภาพยุโรป (EU) เผยรายชื่อประเทศที่อยู่ในรายการประเทศที่ปลอดภัย ในการเดินทางเข้าสหภาพยุโรป มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2020 นี้ ได้แก่ อัลจีเรีย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตเนโกร โมรอคโค นิวซีแลนด์ รวันดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ไทย ตูนิเซีย และอุรุกวัย
- ผลสำรวจระดับโลกที่จัดทำโดย Global Hygiene Council (GHC) เผยให้เห็นว่า เด็กอายุ 5-10 ปี เกือบครึ่งหนึ่ง (42%) ไม่ได้ใช้สบู่ทุกครั้งเมื่อล้างมือที่โรงเรียน โดยการสำรวจครั้งนี้ถือเป็นการประเมินความตระหนักรู้เรื่องสุขอนามัยและพฤติกรรมของเด็กๆ ใน 7 ประเทศ (สหราชอาณาจักร, อินโดนีเซีย, จีน, ออสเตรเลีย, ซาอุดิอาระเบีย, อินเดีย และแอฟริกาใต้) ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 และพบว่าเด็กทุกประเทศใช้สบู่เมื่ออยู่ที่บ้านมากกว่าที่โรงเรียน
- เกาหลีใต้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีของเกาหลีใต้หรือเคซีดีซี (KCDC) เผยว่าได้เริ่มแจกจ่ายยาเรมเดซิเวียร์รักษาโรค COVID-19 ที่ได้รับบริจาคจากกิเลียดไซเอินซ์ บริษัทยาของสหรัฐ และจะเริ่มเจรจาจัดซื้อเพิ่มในเดือน ส.ค.
- ญี่ปุ่น กรุงโตเกียวเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 รายใหม่ 67 ราย ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่กรุงโตเกียวประกาศยกเลิกมาตรการฉุกเฉินในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา
- แคนาดา หน่วยงานบริการด้านพรมแดนของแคนาดา (CBSA) ประกาศว่าจะขยายเวลาห้ามนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้าแคนาดาจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2020
- สหรัฐฯ ยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโรค COVID-19 ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2020 นี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 52,000 คน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อเกินวันละ 50,000 คน

2 ก.ค. 2020


โกลด์แมน แซคส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่าสหรัฐฯ จะกอบกู้เศรษฐกิจได้ราว 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากรัฐบาลบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เพราะการสวมหน้ากากอนามัยจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ และทำให้ธุรกิจห้างร้านเปิดทำการต่อไปได้ | ที่มาภาพ: GETTY IMAGES (อ้างใน MARKETWATCH)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,179 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 3,059 คน
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 17 พ.ศ.2563 ขยายเวลาการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัยไปจนถึงวันที่ 3 ก.พ. 2564
- กพท.ออกประกาศฉบับที่ 2 กำหนดเงื่อนไขให้อากาศยานและบุคคลเดินทางเข้าประเทศทั้ง 11 กลุ่ม ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 แนบท้ายคำสั่ง ศบค.ที่ 7/2563 คลายล็อกเฟส 5 เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. อย่างเคร่งครัด
- สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เผยถึงการฟื้นฟูการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ (อุตสาหกรรมไมซ์) ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในช่วง COVID-19 ว่าจำนวนงานในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ค. 2563 - มี.ค. 2564 มีทั้งหมด 938 งาน แบ่งเป็นการประชุมสัมมนา และการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลของพนักงานองค์กร 374 งาน งานแสดงสินค้า 312 งาน งานอีเว้นท์ 179 งาน งานประชุมสมาคมวิชาชีพ 73 งาน
- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ เพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกหยุดยิงเป็นเวลา 90 วัน ในช่วงเวลาที่โรค COVID-19 ยังแพร่ระบาดไปทั่วโลก
- WHO เตือน COVID-19 ยังแพร่ระบาดเร็วขึ้น ผู้ติดเชื้อใหม่ที่พบในเดือน มิ.ย. 2020 คิดเป็น 60% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดนับตั้งแต่โรคเริ่มระบาด
- ด้านแมคโดนัลด์สหรัฐฯ ชะลอการเปิดให้ลูกค้านั่งกินอาหารในร้านออกไปอีก 21 วัน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ร้านแฟรนไชส์ที่กลับมาเปิดให้ลูกค้านั่งกินในร้านแล้ว และไม่ได้มีคำสั่งห้ามจากหน่วยงานท้องถิ่น สามารถตัดสินใจได้เองว่าจะเปิดให้ลูกค้านั่งในร้านต่อไปหรือไม่ ด้านโกลด์แมน แซคส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่าสหรัฐฯ จะกอบกู้เศรษฐกิจได้ราว 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากรัฐบาลบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เพราะการสวมหน้ากากอนามัยจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ และทำให้ธุรกิจห้างร้านเปิดทำการต่อไปได้
- นิวซีแลนด์ เดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีสาธารณสุขได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการละเมิดมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค COVID-19
- ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในกรุงโตเกียวมากกว่า 100 คน ซึ่งนับเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในรอบ 2 เดือน

3 ก.ค. 2020


ออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่า ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับโรคติดเชื้อ COVID-19 กำลังขัดขวางความพยายามในการควบคุมการระบาดในนครเมลเบิร์น โดยมีประชาชนมากกว่า 10,000 คน ปฏิเสธการตรวจ | ที่มาภาพ: AAP (อ้างใน SBS)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,180 คน รักษาหายเพิ่ม 7 คน รวมรักษาหายสะสม 3,066 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าประเทศไทยเตรียมเปิดรับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามารับบริการด้านสุขภาพในประเทศ (Medical and Wellness Program) นั้น ในฐานะรมว.สาธารณสุขขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในต่างประเทศยังน่าเป็นห่วง
- ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงโครงการรับบริจาคเลือด/พลาสมา ของผู้ป่วยโควิดโครงการวิจัยฮีโร่ COVID-19 ว่าภูมิคุ้มกันที่ได้จากผู้หายป่วยจาก COVID-19 เป็นอีกองค์ความรู้หนึ่งที่ทางการแพทย์ใช้ป้องกันการติดเชื้อโรคนอกเหนือจากการได้รับวัคซีน โดยวิธีการนั้นจะขอรับบริจาคเลือด/พลาสมาของผู้หายป่วยจากกและผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยประมาณคนละ 30 ซี.ซี.
- กรมการจัดหางาน เผยมีแรงงานลักลอบไปต่างประเทศต่อเนื่องช่วง COVID-19 ระบาด ส่วนโฆษณาเชิญชวนผิดกฏหมายก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน
- การศึกษาของมหาวิทยาลัย Kings College ที่ลอนดอน พบว่าคนที่รับข่าวสารส่วนใหญ่จากโซเชี่ยลมีเดีย เช่นเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และยูทิวบ์ มีความเสี่ยงมากกว่าปกติ ที่จะเชื่อข้อมูลบิดเบือนเรื่อง COVID-19
- จีน กรุงปักกิ่งเตรียมยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางส่วนใหญ่ เนื่องจากสามารถควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่ระบาดใหม่เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนได้แล้ว
- อินเดีย สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) มีแนวโน้มจะเปิดตัววัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ตัวแรกภายในวันที่ 15 ส.ค. 2020 นี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัทบารัต ไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล จำกัด (BBIL) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนซึ่งตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบัด
- ออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่า ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับโรคติดเชื้อ COVID-19 กำลังขัดขวางความพยายามในการควบคุมการระบาดในนครเมลเบิร์น โดยมีประชาชนมากกว่า 10,000 คน ปฏิเสธการตรวจ
- ญี่ปุ่น หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งเพื่อรับมือกับ COVID-19 แม้ว่ายอดผู้ป่วยใหม่ในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือน

4 ก.ค. 2020


มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ได้มีการทดลองระบบการสอบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย ก่อนมีการสอบจริงในวันที่ 11-12 ก.ค.นี้ โดยเปิดให้นักศึกษาลงทะเบียนเลือกว่าจะมีการสอบแบบไหน โดยพบนักศึกษาร้อยละ 58 สมัครใจสอบแบบออนไลน์ ส่วนร้อยละ 42 สมัครใจสอบแบบเดิมตามศูนย์สอบ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,185 คน รวมรักษาหายสะสม 3,066 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- ซูเปอร์โพล เผยประชาชนส่วนใหญ่มองรัฐแก้ปัญหา COVID-19 ได้ดีค่อนข้างมาก-ดีเยี่ยม
- กระทรวงการคลังดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 1.14 ล้านคน เดือนละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. รวมเป็นเงิน 3,000 บาทต่อคน โดยเงินจะเข้าบัญชีตั้งแต่วันที่ 4-9 ก.ค. 2563 นี้
- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.)ได้มีการทดลองระบบการสอบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย ก่อนมีการสอบจริงในวันที่ 11-12 ก.ค.นี้ โดยเปิดให้นักศึกษาลงทะเบียนเลือกว่าจะมีการสอบแบบไหน โดยพบนักศึกษาร้อยละ 58 สมัครใจสอบแบบออนไลน์ ส่วนร้อยละ 42 สมัครใจสอบแบบเดิมตามศูนย์สอบ
- สถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกเพิ่มสูงต่อเนื่อง มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 11,000,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 520,000 คน รักษาหายมากกว่า 6,300,000 คน
- WHO เผยการศึกษาที่พบว่า 30% โคโรนาไวรัส COVID-19 มีสัญญาณของการกลายพันธุ์ แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าไวรัสจะทวีความรุนแรงขึ้น พร้อมตั้งเป้าอีก 2 สัปดาห์ ได้เห็นผลการทดสอบยารักษา
- บราซิล มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 1,500,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 60,000 คน ท่ามกลางความวุ่นวายในการจัดการสถานการณ์ระบาดภายในประเทศ
- ออสเตรเลีย รมว.ท่องเที่ยวและการค้าของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ชาวออสเตรเลียและชาวนิวซีแลนด์จะสามารถเดินทางไปมาระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องถูกกักกันตัวตามข้อตกลง Transtasman Bubble ภายในเดือน ก.ย. 2020 นี้ หากรัฐวิกตอเรียสามารถควบคุมการพุ่งขึ้นของโรค COVID-19 ได้
- อังกฤษ เริ่มอนุญาตให้ผับ ร้านอาหาร และร้านทำผม เปิดให้บริการได้อีกครั้ง

 

ข้อมูลจาก Worldometer ณ วันที่ 4 ก.ค. 2020 เวลา 10.00 น. ทั่วโลก 211 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 2 เรือสำราญ มีผู้ป่วย COVID-19 รวม 11,191,681 คน เสียชีวิต 529,127 คน รักษาหาย 6,330,671 คน

ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,185 คน เสียชีวิต 58 คน รักษาหาย 3,066 คน

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.ค. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 พ.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 7-13 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 14-20 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 21-27 มิ.ย. 2020

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: