จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 21-27 มิ.ย. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3249 ครั้ง


 

รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 21-27 มิ.ย. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 27 มิ.ย. 2020 มีผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 9,904,963 ราย มีอาการรุนแรง 57,643 ราย เสียชีวิต 496,866 ราย ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,162 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 3,053 ราย เสียชีวิต 58 ราย

21 มิ.ย. 2020


อิรัก สร้างโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ขนาด 500 เตียง ในกรุงแบกแดด ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนโรงพยาบาลที่มีอยู่ไม่พอรองรับ | ที่มาภาพ: Daily Journal

- ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,148 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 3,018 คน
- นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจและสั่งช่วยเหลือครอบครัวชายไทยที่เสียชีวิตระหว่างพักกักตัวควบคุมโรคเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2563 คาดหัวใจล้มเหลวจากโรคหัวใจ โดยเดินทางกลับจากญี่ปุ่นเมื่อ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผลตรวจ 2 ครั้ง ไม่พบติดเชื้อ COVID-19 รอ รพ.ตำรวจตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด
- นิด้าโพลเผยผลสำรวจ 'การบริโภคอาหารในช่วง COVID-19' พบประชาชนส่วนใหญ่รายได้แย่ลงในช่วง COVID-19 บริโภคอาหารครบทุกมื้อ แต่จำกัดชนิดอาหารเพื่อประหยัดเงิน-งดบริโภคอาหารมีราคา-ลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อและงดบางมื้อ
- บราซิล บุคลากรทางการแพทย์ในนครรีโอเดจาเนโรของบราซิล ชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐจ่ายเงินเดือน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่หมอและพยาบาลต้องทำงานอย่างหนัก
- เยอรมนี คนงานในโรงฆ่าสัตว์ในเยอรมนีติด COVID-19 แล้วถึง 1,029 คน ขณะที่รัฐบาลสั่งกักตัวคนงานและผู้บริหาร 6,500 คน ของโรงฆ่าสัตว์ รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวคนงาน เพื่อสังเกตอาการ
- ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลียได้ประกาศวันนี้ขยายระยะเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอี 4 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 19 ก.ค. 2020 เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้นอีก
- อิรัก สร้างโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ขนาด 500 เตียง ในกรุงแบกแดด ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนโรงพยาบาลที่มีอยู่ไม่พอรองรับผู้ป่วยรวมทั้งยังขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนรัฐบาลมีงบประมาณไม่เพียงพอ เนื่องจากราคาน้ำมันซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศตกต่ำ

22 มิ.ย. 2020


นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดมากที่สุดในสหรัฐ เริ่มคลายการปิดเมือง และกลับมาเริ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะสอง หลังจากปิดเมืองไปนานเกือบ 3 เดือน | ที่มาภาพ: Luiz C. Ribeiro/for New York Daily News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,151 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 4 คน รวมรักษาหายสะสม 3,022 คน
- วัคซีน COVID-19 ฝีมือนักวิจัยไทย ทดลองเข็มแรกในลิงปลอดภัย มีภูมิคุ้มกัน เตรียมทดสอบต่อเข็มที่ 2 และ 3 ในเดือน ก.ค. 63 คาดพร้อมทดสอบในมนุษย์เดือน ต.ค. 2563
- มูลนิธิ​หญิงชายก้าวไกล ชี้สถิติความรุนแรงในครอบครัว​เพิ่มขึ้นร้อยละ​ 20​ ในช่วงล็อกดาวน์​ควบคุม COVID-19 เหตุครอบครัวอยู่ร่วมกันมากขึ้น และความเครียดจากปัญหาหนี้สิน เสนอรัฐบาลใช้กฎหมายเข้มงวด เพิ่มคู่สายให้คำปรึกษา
- กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ออกหลักเกณฑ์เพิ่มเติมให้ข้าราชการเสี่ยง-ติดเชื้อ COVID-19 เบิกค่ารักษาโรงพยาบาลเอกชนได้
- WHO เตือนโลกตกอยู่ในระยะอันตราย หลังพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 180,000 คน ภายในวันเดียว กลายเป็นสถิติสูงสุดต่อวันครั้งใหม่ นับตั้งแต่การระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน
- จีน ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคระบุว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในกรุงปักกิ่ง นครหลวงของจีนจะลดลงอย่างฮวบฮาบภายในปลายสัปดาห์นี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังพยายามดำเนินการตัดเส้นทางการแพร่เชื้อไวรัสอยู่ในขณะนี้
- บราซิล กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีชาร์อี โบลโซนารู ผู้นำบราซิล ชุมนุมประท้วงตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองเซาเปาโล เรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการคุมเข้มควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 รวมทั้งเรียกร้องให้ธุรกิจต่างๆ กลับมาดำเนินการตามปกติ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในบราซิลพุ่งทะลุ 50,000 ราย กลุ่มผู้ประท้วงประกาศสนับสนุนนายโบลโซนารู ซึ่งแสดงความเห็นว่าการไม่มีงานทำร้ายแรงกว่าเชื้อ COVID-19
- สหรัฐฯ นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดมากที่สุดในสหรัฐ เริ่มคลายการปิดเมือง และกลับมาเริ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะสอง หลังจากปิดเมืองไปนานเกือบ 3 เดือน
- ออสเตรเลีย ชาวออสเตรเลียได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังนครเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ ขณะกำลังเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดการระบาดระลอกสอง

23 มิ.ย. 2020


หนังสือพิมพ์ในสวีเดนเผยแพร่ผลสำรวจของอิปซอสที่สอบถามชาวสวีเดน 1,919 คนในเดือน มิ.ย. 2020 พบว่ามีเพียง 45% ที่มั่นใจอย่างยิ่งว่ารัฐบาลสามารถรับมือกับวิกฤตนี้ได้ เทียบกับเดือน เม.ย. ที่มีคนมั่นใจอย่างยิ่งถึง 56% | ที่มาภาพประกอบ: Robert Eklund/PA (อ้างใน openDemocracy)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,156 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 3,023 คน
- ครม. ไฟเขียวงบประมาณ 699 ล้าน เพิ่มค่าตอบแทนพิเศษ 7 เดือน ให้แก่เจ้าพนักงานช่วยงาน สธ. ช่วง COVID-19 ระบาด
- มหาเถรสมาคม แจ้งให้วัดทุกแห่งสามารถกลับมาจัดกิจกรรมทางศาสนาได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกัน COVID-19
- สภากาชาดไทยร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ ช่วยเหลือกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ตามโครงการรวมใจต้านภัย COVID-19 โดยวันนี้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร
- โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) แสดงความกังวลว่า ภาวะปิดประเทศ หรือ Lockdown ในหลายประเทศทั่วโลกเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 อาจทำให้ความพยายามในการดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์ต้องประสบปัญหาเนื่องจากการขนส่งและกระจายยาต้านไวรัสหยุดชะงัก
- เยอรมนี สั่งปิดเขตทั้งเขตทางตะวันตกของประเทศ หลังจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดในโรงฆ่าสัตว์ทำให้คนงานติดเชื้อกว่า 1,500 คน
- ฝรั่งเศส ซาโนฟี ผู้ผลิตยาของฝรั่งเศสคาดว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่พัฒนาร่วมกับแกล็กโซสมิทไคล์นหรือจีเอสเค (GSK) ของอังกฤษ จะได้รับการอนุมัติภายในครึ่งแรกของปีหน้า เร็วกว่าที่คาดไว้เมื่อเดือน เม.ย. ว่าจะได้รับการอนุมัติในครึ่งหลังของปีหน้า
- ญี่ปุ่น รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันอังคารที่ 23 มิ.ย. ว่านักธุรกิจและผู้อยู่อาศัยชาวญี่ปุ่นราว 440 คนจะเดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษไปยังเวียดนาม ในช่วง 3 วันนับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. ทั้งนี้จะเป็นการเดินทางครั้งแรกของนักธุรกิจนับตั้งแต่ที่เวียดนามและญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงระหว่างกันเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2020 ข้อตกลงนี้ถือเป็นข้อตกลงแรกในเรื่องการเดินทาง นับตั้งแต่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักธุรกิจที่เดินทางไปและกลับจากประเทศและดินแดนที่ญี่ปุ่นมองว่าควบคุมการติดเชื้อ COVID-19 นี้ได้แล้ว
- สวีเดน หนังสือพิมพ์ในสวีเดนเผยแพร่ผลสำรวจของอิปซอสที่สอบถามชาวสวีเดน 1,919 คนในเดือน มิ.ย. 2020 พบว่ามีเพียง 45% ที่มั่นใจอย่างยิ่งว่ารัฐบาลสามารถรับมือกับวิกฤตนี้ได้ เทียบกับเดือน เม.ย. ที่มีคนมั่นใจอย่างยิ่งถึง 56% สวีเดนใช้มาตรการที่แตกต่างจากยุโรปส่วนใหญ่ด้วยการไม่ปิดเมืองเลย ให้นักเรียนอายุต่ำกว่า 16 ปีไปเรียนตามปกติ ธุรกิจส่วนใหญ่ ร้านอาหาร คาเฟ บาร์ เปิดให้บริการตามเดิม สำนักงานสาธารณสุขยืนยันว่าการปิดเมืองให้ผลชั่วคราวเท่านั้น และไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน สวีเดนซึ่งมีประชากร 10.3 ล้านคนมีผู้ป่วย COVID-19 สะสม 58,932 คน เสียชีวิต 5,122 คน มากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนอร์ดิกหรือยุโรปเหนือและแอตแลนติกเหนือรวมกัน ทำให้ประเทศเหล่านี้ยังคงห้ามชาวสวีเดนเข้าประเทศแม้เปิดรับประเทศอื่นแล้ว

24 มิ.ย. 2020


ยอดผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน ทะลุ 100,000 รายแล้ว ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วภูมิภาคพุ่งกว่า 2.1 ล้านราย | ที่มาภาพ: CBS News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,157 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 3,026 คน
- สธ. เผยความคืบหน้าวัคซีน COVID-19 ชนิด mRNA เล็งประสาน อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ลาว กัมพูชา ปากีสถาน ทดลองในคน เพราะไทยอัตราการป่วยต่ำ แต่หากเกิดมีระบาดเฟส 2 ถึงทดลองในไทยได้
- รัฐบาลไทยได้มอบเงินบริจาคเป็นกรณีพิเศษแก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (United Nations Relief and Works Agency for Palestine Refugees in the Near East: UNRWA) จำนวน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 930,000 บาท) ในระหว่างการประชุม Extraordinary Virtual Ministerial Pledging Conference ภายใต้หัวข้อ “A Strong UNRWA in a Challenging World – Mobilizing Collective Action” จัดโดยราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดนและราชอาณาจักรสวีเดน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์และตอบสนองต่อคำขอบริจาคของ UNRWA สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- มติคณะกรรมการโรคติดต่อ ผ่อนผันการเดินทางเข้าไทย ได้แค่คน 3 กลุ่ม ทูต นักธุรกิจ คนไทยต้องการกลับบ้าน คนต่างชาติป่วยต้องการรักษาในไทย แต่ยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไทย ส่วนการกักตัวดูตามความเหมาะสม เข้าไทยอยู่ยาวต้องกักใน state quarantine ยกเว้นเข้าไทยไม่นานไม่เกิน 14 วัน อาจไม่ต้องกัก แต่ต้องกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสม เข้าใจที่คณะแพทย์ห่วงหากไม่มีมาตรการกักตัวแต่ย้ำต้องทำเพื่อเศรษฐกิจขับเคลื่อน
- ยอดผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน ทะลุ 100,000 รายแล้ว ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วภูมิภาคพุ่งกว่า 2.1 ล้านราย
- ญี่ปุ่น ทางการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่าพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 55 ราย ในวันเดียว โดยเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 2020 ซึ่งวันนั้นพบผู้ป่วยรายใหม่ 57 ราย
- เม็กซิโก สื่อรายงานว่าค่ายทหารนับร้อยแห่งทั่วประเทศได้แปลงสภาพเป็นโรงพยาบาลในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรัฐบาลในการป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศต้องล่มสลาย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย แต่ละวันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายพันคน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 185,000 คน และมีผู้เสียชีวิตราว 22,600 คน
- สหรัฐฯ นครนิวยอร์กเตรียมเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกา (Independence Day) ในวันที่ 4 ก.ค. ปีนี้ ด้วยการแบ่งการแสดงดอกไม้ไฟออกเป็นหลายคืน เพื่อลดความแออัดของประชาชนที่จะมาร่วมงานท่ามกลางการระบาดของ COVID-19

25 มิ.ย. 2020


งาน 'นิวยอร์กซิตี้ มาราธอน' ซึ่งเดิมกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย. 2020 จะถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 7 พ.ย. 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้คณะผู้จัดงานมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน | ที่มาภาพ: Emilee Chinn/Getty Images (อ้างใน E! Online)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,158 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 12 คน รวมรักษาหายสะสม 3,038 คน
- ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เห็นชอบขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จากที่จะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อให้การผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 5 ที่เป็นกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 29 มิ.ย. 2563 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. เพื่อพิจารณาต่อไป
- สถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกเพิ่มสูงต่อเนื่อง มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 9,500,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 480,000 คน รักษาหายมากกว่า 5,100,000 คน
- จีน ทางการกรุงปักกิ่ง ยืนยันสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในกรุงปักกิ่งไว้ได้แล้ว แต่ยอมรับว่ายังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดตามชุมชนและตามสถานที่ทำงาน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันต่างๆ อย่างเคร่งครัดต่อไป
- เวียดนาม นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวว่าเวียดนามจะไม่เร่งเปิดประเทศรับชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้ COVID-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งในขณะนี้มีหลายประเทศกำลังเผชิญการระบาดระลอก 2
- สหรัฐฯ งาน 'นิวยอร์กซิตี้ มาราธอน' ซึ่งเดิมกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย. 2020 จะถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 7 พ.ย. 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้คณะผู้จัดงานมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน
- ญี่ปุ่น เตรียมยุบคณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่ให้คำแนะนำรัฐบาลเรื่องการรับมือกับโรคติดเชื้อ COVID-19 หลังจากถูกวิจารณ์เรื่องความโปร่งใสและไม่มีอิสระในการทำงานจากรัฐบาล วันเดียวกันนี้ (25 มิ.ย.) เที่ยวบินจากญี่ปุ่นไปยังเวียดนามได้ออกเดินทางเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นและเวียดนามได้เห็นพ้องที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทาง

26 มิ.ย. 2020


ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วออสเตรเลียจำกัดการจำหน่ายกระดาษชำระในวันนี้ หลังจากประชาชนแห่ซื้อ เนื่องจากวิตกต่อการที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มสูงขึ้นนครเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ | ที่มาภาพ: AFP (อ้างใน BBC)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,162 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,040 คน
- รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แจงสถานการณ์ COVID-19 ในไทยยังวางใจไม่ได้ดูบทเรียนจีนที่ระบาดรอบ 2 ป่วยพุ่ง 269 คน ย้ำเปิดประเทศต้องวางระบบให้ดี จัดกลุ่มคนเดินทางกลับพัก state quarantine คนป่วยรักษาในไทย อยู่ใน รพ. และ เจรจาธุรกิจระยะสั้น ต้องมีเครื่องวางระบบ
- สภาพัฒน์ฯ เผย 213 โครงการ วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท ผ่านการกลั่นกรองรอบแรก ตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรอง พิจารณาในวันที่ 1 ก.ค. 2563 นี้
- WHO เผยสถานการณ์ระบาด COVID-19 ในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด โดยเฉพาะในภูมิภาคอเมริกากลางและลาตินอเมริกา
- บราซิล ยกเลิกล็อกดาวน์ ขณะที่ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องที่นครริโอ เดอ จาเนโร
- ออสเตรเลีย ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วออสเตรเลียจำกัดการจำหน่ายกระดาษชำระในวันนี้ หลังจากประชาชนแห่ซื้อ เนื่องจากวิตกต่อการที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มสูงขึ้นนครเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ
- สหรัฐฯ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เปิดเผยรายงานระบุว่าสตรีมีครรภ์อาจมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเจ็บป่วยอย่างรุนแรงจากโรค COVID-19
- อิรัก กระทรวงสาธารณสุขอิรักเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 มีจำนวน 122 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนรวม 1,559 ราย

27 มิ.ย. 2020


โฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำกองทัพยังคงเข้มสถานที่กักกันตัวของรัฐ เตรียมพร้อมสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 และช่วยดูแลช่วงเปิดเทอม | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

ศบค. รายงานไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,162 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 13 คน รวมรักษาหายสะสม 3,053 คน
- โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุทุกเหล่าทัพยังคงจัดกำลังทหาร เจ้าหน้าที่แพทย์ทหารและสถานที่สนับสนุนทำงานร่วมกับส่วนราชการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับกับภาวะวิกฤต ภารกิจคัดกรองการผ่านเข้าออกในทุกด่านชายแดนทางบก ทางน้ำ และท่าอากาศยานนานาชาติ ส่งต่อไปถึงการบริหารจัดการสถานที่กักกันตัวควบคุมโรคของรัฐ (State Quarantine ) และภารกิจการกำกับดูแลความเรียบร้อยปลอดภัยของประชาชนตามมาตรการผ่อนคลายระยะต่างๆที่รัฐกำหนดและการช่วยเหลือทำสะอาดฆ่าเชื้อในสถานที่สาธารณะและโรงเรียน
- สปคม. ตรวจความพร้อมสถานบริการอาบอบนวด และคาเฟ่ชื่อดังย่านพระราม 9 ก่อนที่จะมีการผ่อนคลายระยะ 5
- สหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาที่จะเปิดพรมแดนของประเทศสมาชิกอีกครั้ง เพื่อต้อนรับผู้เดินทางจากกว่า 10 ประเทศนอกเขตยูโรโซน อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และแคนาดา ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2020 นี้ หลังจากที่จำกัดการเดินทางมาเป็นเวลาหลายเดือนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรค COVID-19
- อาร์เจนตินา เพิ่มความเข้มงวดและขยายเวลาในการล็อกดาวน์กรุงบัวโนสไอเรสและพื้นที่โดยรอบออกไปอีก โดยจะเริ่มในสัปดาห์หน้าและจะใช้ไปจนถึง 17 ก.ค. 2020 นี้ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น
- อังกฤษ ประกาศยุติการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงน้อยต่อการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อชาวอังกฤษที่ต้องการจะเดินทางไปยังต่างประเทศจะได้คัดเลือกประเทศได้ง่ายขึ้น โดยจะแบ่งประเทศเหล่านั้นเป็น 3 กลุ่มคือกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ผู้ที่เดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศสีเขียวและสีเหลืองจะไม่ต้องถูกกักตัว ส่วนผู้มาจากกลุ่มประเทศสีแดงจะต้องถูกกักตัวเช่นเดิม มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศซึ่งเริ่มประกาศใช้เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2020 ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากว่าเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางระหว่างประเทศในช่วงที่ประเทศต้องการการฟื้นตัวในขณะนี้ คาดว่ารายชื่อประเทศในกลุ่มต่าง ๆ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

ข้อมูลจาก Worldometer ณ วันที่ 27 มิ.ย. 2020 เวลา 10.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 211 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 9,904,963 ราย มีอาการรุนแรง 57,643 ราย เสียชีวิต 496,866 ราย

ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,162 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 3,053 ราย เสียชีวิต 58 ราย 


ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก:
 กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 28 มิ.ย. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 7-13 มิ.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 14-20 มิ.ย. 2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: