จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3270 ครั้ง


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 31 พ.ค.-6 มิ.ย. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 6 มิ.ย. 2020 มีผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 6,866,121 คน มีอาการรุนแรง 53,652 ราย เสียชีวิต 398,535 ราย ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,104 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,972 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 58 ราย

31 พ.ค. 2020


แคนาดา จะลงทุนเป็นเงิน 21.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้มณฑลและเขตการปกครองต่าง ๆ ส่งเสริมให้ประชาชนใช้เวลาในช่วงวันหยุดพักผ่อนที่สนามหลังบ้านของตนเอง เนื่องจากแคนาดาปิดพรมแดนเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 | ที่มาภาพประกอบ: CHRISTINNE MUSCHI/REUTERS (อ้างใน Globe and Mail)

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,081 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,963 คน
- ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ จำนวน 1 ล้านล้านบาท ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19
- ขสมก.ปรับเวลาให้บริการรถโดยสารประจำทาง จาก 05.00 – 22.00 น. เป็น 04.00 – 22.00 น. เริ่ม 1 มิ.ย. 2563 รับมาตรการผ่อนคลายระยะ 3
- ศิริราช ชี้แจงความเข้าข่าว “COVID-19 ระลอก 2 มาแน่ ตายมากกว่าเดิม 1 เท่า” ชี้ การสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ต้องการจะเตือนประชาชนให้ร่วมกันเฝ้าระวังการระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอก 2 โดยยกตัวอย่างการระบาดรอบ 2 ของไข้หวัดใหญ่สเปนเมื่อ 100 ปีก่อนโดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่าการระบาดรอบแรกมากกว่า 1 เท่า
- เปิดด่านพรมแดนสะเดารับคนไทยกลับประเทศวันแรกแทนด่านปาดังเบซาร์ที่ปิดชั่วคราวหลังพบนักศึกษาไทยกลับจากประเทศซาอุดีอาระเบียติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 6 คน มีการคัดกรองเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งมียอดผู้ที่ได้ลงทะเบียนสะสม 3 วัน กับสถานกงสุลไทยในประเทศมาเลเซียที่ยังไม่ได้เดินทางกลับเข้ามามากว่า 400 คน
- บราซิล กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสมอยู่ที่ 498,440 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 28,834 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเป็นจำนวน 956 ราย รัฐต่าง ๆ ในบราซิลเตรียมผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดป้องกันการระบาดของ COVID-19 แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสารณารณสุขจะเตือนว่า ขณะนี้บราซิลยังไม่ถึงจุดที่การระบาดรุนแรงที่สุดก่อนที่สถานการณ์จะขึ้น ในขณะที่ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ไม่สนใจเรื่องแนวโน้มและการคาดการณ์การระบาดของ COVID-19 พร้อมทั้งวิพากษ์ตำหนิการล็อกดาวน์ว่าทำให้เศรษฐกิจเป็นอัมพาต และก่อให้เกิดภาวะการว่างงาสนและประชาชนเดือดร้อนลำบาก
- แคนาดา จะลงทุนเป็นเงิน 21.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้มณฑลและเขตการปกครองต่าง ๆ ส่งเสริมให้ประชาชนใช้เวลาในช่วงวันหยุดพักผ่อนที่สนามหลังบ้านของตนเอง เนื่องจากแคนาดาปิดพรมแดนเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19
- ญี่ปุ่น หนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่าญี่ปุ่นกำลังพิจารณาคลายข้อจำกัดให้ประชาชนจาก 4 ชาติ คือไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ สามารถเดินทางมายังญี่ปุ่นได้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ลดลงอย่างมาก โดยการผ่อนคลายข้อจำกัดดังกล่าวอาจเริ่มต้นในช่วงฤดูร้อนนี้ อย่างไรก็ตามผู้ที่เดินทางเข้ามาจาก 4 ชาติดังกล่าว ต้องแสดงใบรับรองผลการทดสอบหาเชื้อ COVID-19 ว่าเป็นลบ ก่อนออกจากประเทศต้นทาง และจะต้องทดสอบหาเชื้ออีกครั้งเมื่อมาถึงญี่ปุ่น

1 มิ.ย. 2020


อังกฤษ เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง แม้มีเสียงเตือนว่าเร็วเกินไป เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดในอังกฤษยังไม่ดีขึ้น โดยอนุญาตให้โรงเรียนบางแห่งเปิดอีกครั้งหลังจากปิดไปนานถึง 10 สัปดาห์ ให้คนรวมตัวในที่สาธารณะได้ไม่เกิน 6 คน ให้เปิดตลาดนัด จัดการแข่งขันกีฬาโดยไม่มีคนดู และจะให้กลุ่มเสี่ยงที่สุดกว่า 2 ล้านคนออกไปใช้เวลานอกบ้านได้ | ที่มาภาพ: Sky News

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,082 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 57 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,965 คน
- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สุ่มตรวจเรือนจำที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง คลองเปรม ตรวจมาตรการเยี่ยมญาติวันแรก ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมพบ 49 เรือนจำ ยังไม่พร้อม
- ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพิ่มเที่ยวบิน เพื่อเตรียมพร้อมบริการให้กับผู้ที่จะเดินทางสัญจรไปมาระหว่างจังหวัด โดยจากเดิมวันละ 14-16 เที่ยวบิน เป็นวันละ 32-34 เที่ยวบิน พร้อมขยายเวลาทำการบินเพิ่มเป็น 07.00-20.30 น. แจ้งเตือนผู้ที่จะเดินทางให้เผื่อเวลาโหลดแอพพลิเคชั่น ลงทะเบียน มากกว่าเวลาปกติอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
- จ.ชลบุรี เมืองพัทยา เปิดให้นักท่องเที่ยวใช้พื้นที่ชายหาดตามปกติผ่อนปรนให้ประชาชนมาออกกำลังกายเฉพาะทางเท้า ไม่มีร่ม-เตียงเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ไม่อนุญาตรวมกลุ่มกันในลักษณะของการมั่วสุม และห้ามดื่มแอลกอฮอล
- จีน รายงานว่ามีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นต่อวันสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ โดยเมื่อวันที่ 31 พ.ค. พบผู้ติดเชื้อใหม่ 16 คน ขณะที่มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น
- ฮ่องกง ยืนยันการพบผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายแรกในรอบกว่า 2 สัปดาห์ เป็นหญิงอายุ 34 ปี และชายอายุ 56 ปี โดยทั้งคู่ไม่มีประวัติการเดินทางในระยะฟักตัวชองโรคหรือระยะติดเชื้อ และขณะนี้กำลังติดตามผู้ที่เคยติดต่อกับผู้ป่วยทั้ง 2 คนอยู่ สำหรับผู้ป่วยหญิงเป็นพนักงานกะกลางคืนที่คลังสินค้าของบริษัทขนส่งในย่านไควชุง ซึ่งเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา มีเพื่อนร่วมงาน 2 คน ของเธอป่วย และต่อมาตรวจพบว่าเป็นโรค COVID-19 และขณะนี้ทางการกำลังตรวจสอบว่าคลังสินค้าแห่งดังกล่าวจะเป็นแหล่งของกลุ่มผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่หรือไม่
- อินเดีย ประกาศพื้นที่เสี่ยงสูงในการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อขยายมาตรการล็อคดาวน์ไปจนถึง 30 มิ.ย. 2020 แต่ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าและอาคารทางศาสนาได้รับอนุญาตให้เปิดได้ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2020 ในรัฐอุตตรประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศมีการระบุเขตกักกัน 1,111 แห่ง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในรัฐคุชราตตะวันตก มีบ้านกว่า 400,000 หลังถูกระบุว่าเป็นเขตที่มีความเสี่ยงสูงส่วนทางตะวันออกของรัฐเบงกอล ระบุเขตกักกัน 285 แห่ง ในเมืองหลวงกัลกัตตา และออกประกาศผ่านทางวิทยุเตือนประชาชนให้ตื่นตัวและอย่าปล่อยให้การ์ดตก
- รัสเซีย กองทุนความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียหรืออาร์ดีไอเอฟ (RDIF) เผยกับสื่อว่าจะเริ่มใช้ยาต้านไวรัสที่ได้รับการอนุมัติขนานแรกรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในสัปดาห์หน้า และจะพลิกเกมให้รัสเซียกลับไปดำเนินเศรษฐกิจตามปกติได้เร็วขึ้น
- อังกฤษ เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง แม้มีเสียงเตือนว่าเร็วเกินไป เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาดในอังกฤษยังไม่ดีขึ้น โดยอนุญาตให้โรงเรียนบางแห่งเปิดอีกครั้งหลังจากปิดไปนานถึง 10 สัปดาห์ ให้คนรวมตัวในที่สาธารณะได้ไม่เกิน 6 คน ให้เปิดตลาดนัด จัดการแข่งขันกีฬาโดยไม่มีคนดู และจะให้กลุ่มเสี่ยงที่สุดกว่า 2 ล้านคนออกไปใช้เวลานอกบ้านได้

2 มิ.ย. 2020


ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ย้ำด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ยังปิดตามมาตรการเข้ม COVID-19 เตือนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงาน-ยังกลับไม่ได้อย่าเชื่อเด็ดขาดกลุ่มแอบอ้างเปิดด่านแล้ว หลังพบตกเป็นเหยื่อหลายคนสูญเงินไปรายละ 1,500 บาท | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,083 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,966 คน
- ครม.ขยายเวลาแรงงานสัญชาติ “กัมพูชา ลาว เมียนมา” สามารถอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและทำงานในไทยถึง 31 ก.ค. 2562 ลดความเสี่ยงแพร่ระบาด COVID-19
- กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขแนะแนวทางสำหรับศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพอานามัยที่ดี
- ร้านนวดแผนไทย ได้เปิดให้บริการตามปกติพร้อมวางมาตรการคัดกรองบุคคลและรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวด ส่วนโรงภาพยนตร์ได้เตรียมมาตรการ ป้องกันอย่างเข้มงวดทั้งคัดกรองผู้ใช้บริการ, ตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ, จัดโซนแถวเก้าอี้ให้เว้นระยะทุก 2 ที่นั่งในแถวเดียวกันลดความแออัดในโรงภาพยนตร์ทำให้จากเดิมหนึ่งโรงภาพยนตร์จะสามารถรองรับได้280 ที่นั่งลดเหลือเพียง 80 ที่นั่ง ส่วนราคายืนยันว่ายังไม่ได้ปรับ
- บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เปิดเผยว่า บริษัทยืนยันถึงความพร้อมในการให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โดยตระหนักถึงสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและพนักงาน จึงคงมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และได้จัดทำโครงการ “Healthy Journey with BEM” โดยแจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้นให้กับผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-สิ.ค. 2563 รับได้ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงทั้ง 53 สถานีและแบ่งปันให้กับชุมชนกว่า 21 ชุมชน สถานการศึกษารอบเส้นทางรถไฟฟ้าและทางด่วนกว่า 60 แห่ง สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร 16 เขต เทศบาลนนทบุรีเป็นต้น นอกจากนี้เตรียมแอลกอฮอล์ทำความสะอาดสำหรับผู้โดยสารกว่า 800 จุด มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในขบวนรถช่วงเร่งด่วนเช้าเย็นเพิ่มขบวนรถเสริมเป็น 49 ขบวนและเพิ่มความถี่ในการเดินทางช่วงเวลาเร่งด่วน
- ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ย้ำด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ยังปิดตามมาตรการเข้ม COVID-19 เตือนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงาน-ยังกลับไม่ได้อย่าเชื่อเด็ดขาดกลุ่มแอบอ้างเปิดด่านแล้ว หลังพบตกเป็นเหยื่อหลายคนสูญเงินไปรายละ 1,500 บาท
- ญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ใช้น้ำลายเพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของ เชื้อ COVID-19 หรือการตรวจ PCR นอกเหนือจากวิธีการปัจจุบันที่ใช้สารคัดหลั่งจากโพรงจมูก
- สิงคโปร์ ธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเปิดให้บริการราวร้อยละ 75 หลังผู้คนในสิงคโปร์เผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. นอกจากนี้สิงคโปร์กำลังเร่งสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมให้แก่แรงงานต่างชาติราว 60,000 คน ภายในสิ้นปี 2020 นี้ เนื่องจากต้องการลดความแออัดของหอพักซึ่งเป็นแหล่งแพร่โรคติดเชื้อ COVID-19
- บังกลาเทศ มีรายงานระบุว่าชายโรฮิงญาวัย 71 ปี ที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ เสียชีวิตเพราะโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นรายแรก
- ฮ่องกง ขยายคำสั่งห้ามคนรวมตัวในที่สาธารณะเกิน 8 คนออกไปอีก 2 สัปดาห์ และขยายการเข้มงวดพรมแดนต่อชาวต่างชาติเข้าไปจนถึงกลางเดือน ก.ย. เพราะกังวลหลังพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นกลุ่มก้อนครั้งใหม่
- ไต้หวัน จะทำการผ่อนปรนและเตรียมแผนในการเปิดการขนส่งรวมไปถึงการท่องเที่ยวด้วยกัน 3 ระยะซึ่งระยะที่ 3 นั้นครอบคลุมไปถึงการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไต้หวันด้วย ซึ่งมีการผ่อนปรน ดังต่อไปนี้ 1.) ร้านอาหารและข้อจำกัดในการใช้บริการรถไฟ ในระยะแรกนี้ทางการไต้หวันจะผ่อนปรนให้ผู้โดยสารสามารถทานอาหารระหว่างเดินทางบนรถไฟได้แต่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งก่อนกินและหลังกิน โดยจะเริ่มต้นแผนนี้ในช่วงเทศกาล Dragon Boat Festival ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดของไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 25 - 28 มิ.ย. Taiwan Railways Administration (TRA) จะเริ่มเปิดให้บริการขายตั๋วแบบยืน และ Taiwan High Speed Rail (THSR) จะเริ่มเปิดให้บริการขายตั๋วแบบ non-reserved seats 2.) กระตุ้นการท่องเที่ยวในไต้หวันและยกเลิกการใช้หน้ากากอนามัย ในแผนระยะที่สองนี้จะเริ่มต้นในช่วง 1 ก.ย. - 31 ต.ค. ในส่วนของการยกเลิกการใช้หน้ากากอนามัย การตรวจวัดอุณหภูมิและ Social Distancing นั้นจะขึ้นอยู่กับการทำงานของ Central Epidemic Command Center (CECC) หรือหน่วยงานควบคุมโรคระบาดของไต้หวัน และ 3.) เปิดประเทศไต้หวันสู่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาตรการการเปิดประเทศนี้จะเริ่มต้นในระยะสุดท้ายของแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและคมนาคม โดยจะเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. -31 ธ.ค. 2020 โดยระหว่างระยะที่ 3 นี้ทางการท่องเที่ยวไต้หวันจะทำงานร่วมมือกับ Central Epidemic Command Center (CECC) และกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เพื่อประเมินสถานการณ์โรคระบาด เพื่อเป้าหมายในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไต้หวัน ซึ่งในขณะเดียวกันทางรัฐบาลไต้หวันก็ได้ร่วมมือกับ Central Epidemic Command Center (CECC) เพื่อออกมาตรการผ่อนปรนการควบคุมพื้นที่ชายแดน รวมไปถึงข้อจำกัดในการต่อเที่ยวบินขาเข้าและการขนส่งมวลชนและเรือสำราญระหว่างประเทศให้มีความสะดวกมากขึ้นอีกด้วย

3 มิ.ย. 2020


อิตาลี ที่มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นประเทศแรกในยุโรป เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในภูมิภาคแล้วในวันที่ 3 มิ.ย. นี้ หลังจากปิดเมืองไปนาน 3 เดือน โดยหวังจะใช้การท่องเที่ยวกอบกู้เศรษฐกิจประเทศในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน | ที่มาภาพ: Tiziana Fabi/AFP (อ้างใน thelocal.it)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,084 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,968 คน
- กรมสุขภาพจิต เผย COVID-19 ส่งผลต่อความสุขและความเครียดของสังคมไทย จึงเตรียมส่งมอบโปรแกรม #วัคซีนครอบครัว ให้ อสม.และผู้นำชุมชน ออกไปร่วมสร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบครัวไทยเข้มแข็ง ผ่านชุดกิจกรรมที่ “สนุก ง่าย ทำได้ทุกคน”
- กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะแนวทางสำหรับศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ควรมีการกำหนดจุดรับ ส่งเข้าออกเฉพาะจุดเท่านั้น และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาพื้นที่ภายในของศูนย์เด็กเล็ก มีจุดคัดกรองวัดไข้จุดล้างมือ ล้างเท้า เปลี่ยนเสื้อผ้าเด็ก รวมทั้งเตรียมการทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์และยานพาหนะรับส่งเด็ก นอกจากนี้ควรมีกำหนดพื้นที่เว้นระยะห่าง เช่น การทำกิจกรรม การจัดพื้นที่นอน การรับประทานอาหารด้วย ในส่วนของครูและผู้ดูแลเด็กควรทำความสะอาดร่างกายก่อนปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่กับเด็ก หากมีอาการเจ็บป่วยให้หยุดงานและพบแพทย์ทันทีเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพอานามัยที่ดี
- เกาหลีใต้ เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเพราะโรคติดเชื้อ COVID-19
- บราซิล นครรีโอเดจาเนโรอนุญาตให้ประชาชนออกมาพักผ่อน เดินเล่น ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมส่วนตัวตามชายหาดได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้อาบแดด
- อิตาลี ที่มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เป็นประเทศแรกในยุโรป เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในภูมิภาคแล้วในวันที่ 3 มิ.ย. นี้ หลังจากปิดเมืองไปนาน 3 เดือน โดยหวังจะใช้การท่องเที่ยวกอบกู้เศรษฐกิจประเทศในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน
- จีน สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นเผยผลตรวจ COVID-19 ประชาชนกว่า 10 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ 300 คน
- อังกฤษ ข้อมูลตำรวจนครบาลระบุว่าระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-14 พ.ค. กว่าครึ่งของผู้ถูกปรับโทษฐานฝ่าฝืนกฎหมายใหม่เพื่อควบคุมโรค COVID-19 เป็นคนดำและคนเอเชีย ซึ่งมีมากถึงร้อยละ 40 ของประชากร 9 ล้านคนในกรุงลอนดอน ตำรวจอธิบายว่าเรื่องนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องลักษณะประชากรในพื้นที่เป้าหมายและการกระจายตัวของคนดำและคนเอเชีย แต่กลุ่มรณรงค์เพื่อความเท่าเทียมทางเชื้อชาติมองว่าตัวเลขนี้เป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ สะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐ พร้อมกับเสนอว่าในระยะสั้นรัฐบาลอังกฤษจะต้องให้สิทธิอุทธรณ์เมื่อถูกปรับ ส่วนในระยะยาวรัฐบาลจะต้องรับฟังกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการตรวจตราที่วางก้ามใช้อำนาจ และดำเนินมาตรการที่เป็นประโยชน์เพื่อแก้ไขความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นมายาวนานในเรื่องวิธีที่ผู้คนถูกตรวจตรา ทางการอังกฤษเพิ่งเผยผลการศึกษาเมื่อวันก่อนว่า คนเอเชียและคนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติในอังกฤษมักเสียชีวิตเพราะโรค COVID-19 มากกว่าคนขาวถึงครึ่งหนึ่ง ยิ่งกระตุ้นเสียงเรียกร้องให้แก้ไขความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติ ผู้อำนวยการกลุ่ม Operation Black Vote ชี้ว่าไวรัสโคโรนากำลังเปิดโปงความจริงที่น่าอึดอัดใจในสังคมอังกฤษ หากไม่ทำอะไร ความไม่เท่าเทียมที่หยั่งรากลึกนี้จะมีแต่เพิ่มมากขึ้น แล้วในที่สุดจะย้อนกลับมากัดกินสังคมที่เป็นต้นกำเนิดความไม่เท่าเทียม แต่หากมีความกล้าหาญมากพอที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายนี้ สิ่งสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจะยั่งยืนยาวนานไปเป็นชั่วอายุคน

4 มิ.ย. 2020


เปรู โรงงานผลิตหีบศพในเปรูต้องเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า เนื่องจากความต้องการมีมากขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 | ที่มาภาพ: Ernesto BENAVIDES/AFP (อ้างใน France 24)

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 17 คน โดยพบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,101 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,968 คน
- สภาผู้แทนราษฏร ผ่านร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายฯ วงเงินกว่า 88,000 ล้านบาท มาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยทุกกระทรวงจัดสรรงบร้อยละ 10 คืนรัฐ ซึ่ง 5 กระทรวงแรกที่โอนงบคืนสูงสุด คือ กระทรวงกลาโหม 17,700 ล้านบาท กระทรวงศึกษาธิการกว่า 4,700 ล้านบาท กระทรวงคมนาคมกว่า 3,400 ล้านบาท ตามมาด้วยกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข
- WHO องค์การอนามัยโลกเดินหน้าทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine: HCQ) ต่อหวังใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19
- เกาหลีใต้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ออกประกาศเรื่องคลื่นความร้อนฉบับแรกของปีนี้ในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ และทำให้เกิดความกังวลเรื่องการสวมหน้ากากป้องกันไวรัส COVID-19 ในช่วงที่อากาศร้อน
- เปรู โรงงานผลิตหีบศพในเปรูต้องเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า เนื่องจากความต้องการมีมากขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของประเทศ
- อิสราเอล สภานิติบัญญัติแห่งชาติอิสราเอลงดการประชุมคณะกรรมการทุกชุดในวันนี้ หลังจากสมาชิกสภาคนหนึ่งตรวจพบเชื้อ COVID-19 ขณะที่หลายโรงเรียนปิดอีกครั้ง

5 มิ.ย. 2020


มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือ 39 ตัวอย่าง พบร้อยละ 67 ไม่ผ่านตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข บางยี่ห้อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,102 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 2,971 คน
- มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือ 39 ตัวอย่าง พบร้อยละ 67 ไม่ผ่านตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข บางยี่ห้อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ
- กองทัพบก เผยผลสอบกรณีสนามมวยลุมพินี จัดแข่งขันชกมวย จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 พบว่าบกพร่องในการควบคุมโรคจริง และมีการสั่งปลดคณะกรรมการสนามมวยทั้งชุด รวมถึงเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกด้วย
- เนคเทค-สวทช.ร่วมกับทีมวิจัยพัฒนา “มิวเทอร์ม-เฟสเซนซ์” (µTherm-FaceSense) เครื่องวัดอุณหภูมิอัจฉริยะตรวจจับใบหน้าโดยไม่ต้องถอดหน้ากาก ประมวลผลแม่นยำภายใน 0.1 วินาที และวัดอุณหภูมิได้หลายคนพร้อมกันในระยะห่างสูงสุด 1.5 เมตร
- รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอมาตรการเยียวยาพระสงฆ์ รูปละ 60 บาทต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อใช้เป็นค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่พุทธศาสนิกชนออกมาทำบุญตักบาตรลดลง ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือการใช้งบฯ
- บราซิล ยอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในบราซิล ยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดตัวเลขเกินกว่า 34,000 คน แซงหน้าอิตาลีขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐ และอังกฤษ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 616,000 คน มากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ
- สิงคโปร์ รัฐบาลสิงคโปร์แถลงว่าเตรียมแจกอุปกรณ์ติดตามโรคติดเชื้อ COVID-19 หากได้ผลจะให้ประชากร 5.7 ล้านคนสวมทั้งประเทศ แม้สิงคโปร์มีแอปพลิเคชันตามหาและแจ้งเตือนผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19 ผ่านสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว แต่เทคโนโลยีมีข้อบกพร่องและประชาชนไม่ได้ใช้กันอย่างกว้างขวาง รัฐมนตรีต่างประเทศแถลงต่อรัฐสภาว่ากำลังพัฒนาอุปกรณ์ติดตามที่สวมได้ หากได้ผลจะแจกจ่ายให้ประชาชนทุกคนในสิงคโปร์ในเร็ว ๆ นี้โดยไม่จำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟน อุปกรณ์สวมนี้จะครอบคลุมคนมากขึ้นและจะสร้างความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปกป้อง โดยอุปกรณ์ที่กำลังพัฒนานี้สามารถสวมด้วยสายคล้องหรือใส่ไว้ในกระเป๋าถือทำงานด้วยแบตเตอรี
- ฮ่องกง พบหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งกำลังกลายเป็นขยะเกลื่อนชายฝั่งฮ่องกง ซ้ำเติมปัญหาขยะพลาสติกที่รุนแรงอยู่แล้ว
- สเปน รัฐบาลสเปนประกาศจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองระยะต่อไปในกรุงมาดริดและนครบาร์เซโลนาสัปดาห์หน้า โดยจะอนุญาตให้เข้าใช้บริการในร้านอาหาร-บาร์ สำหรับเดือนหน้าจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ต้องรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับกฎระเบียบ เพื่อให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้าน

6 มิ.ย. 2020


WHO ได้เพิ่มเติมข้อมูลในแนวทางการรับมือโรค COVID-19 คือการแนะนำให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในพื้นที่ที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาดและที่ที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้สะดวก ก่อนหน้านี้ WHO ระบุว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีสามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยการสวมหน้ากากอนามัย | ที่มาภาพประกอบ: Unsplash/Jérémy Stenuit (อ้างใน UN News - the United Nations)

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,104 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รวมรักษาหายสะสม 2,971คน
- กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจ COVID-19 เชิงรุกจากน้ำลาย 6,380 ตัวอย่าง ตรวจพบติดเชื้อแค่ 1 ตัวอย่าง เร่งตรวจทั่วไทยเกือบ 90,000 รายให้จบใน มิ.ย. 2563 นี้
- แท็กซีติดเชื้อ COVID-19 คนแรกในไทย เปิดเผยชีวิตหลังหายป่วย COVID-19 พบผู้โดยสารบางคนยังกลัวติดเชื้อจนขอลงจากรถกะทันหันเมื่อทราบว่าเคยป่วย ขอสังคมเปิดใจติดเชื้อ COVID-19 แล้วหายได้ ล่าสุด ยังคงไปบริจาคพลาสมาทุก 14 วัน เพื่อส่งต่อภูมิคุ้มกัน
- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ตรวจสอบความเรียบร้อยในการจัดสอบนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 พบมีมาตรการป้องกัน COVID-19 คุมเข้มสวมหน้ากาก และจัดสอบไม่เกินห้องละ 20 คน นั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร
- WHO ได้เพิ่มเติมข้อมูลในแนวทางการรับมือโรค COVID-19 คือการแนะนำให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในพื้นที่ที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาดและที่ที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้สะดวก ก่อนหน้านี้ WHO ระบุว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีสามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยการสวมหน้ากากอนามัย ผู้อำนวยการ WHO กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นครเจนีวา เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย. ว่าการเพิ่มเติมข้อมูลนี้อิงอยู่กับหลักฐานที่เกี่ยวข้องเขากล่าวว่า ขณะนี้ WHO แนะนำให้รัฐบาลต่าง ๆ กระตุ้นผู้คนทั่วไปให้สวมหน้ากากอนามัยในที่ที่การระบาดแพร่เป็นวงกว้าง และไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้สะดวกนัก เช่น ขนส่งมวลชนสาธารณะและในร้านค้า ทว่า ผู้อำนวยการ WHO ระบุว่าหน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันผู้คนจากไวรัสได้ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาระยะห่างทางสังคมและการทำความสะอาดมือ
- สหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย ระหว่างเยี่ยมชมโรงงานผลิตชุดตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่เมืองกิลฟอร์ด
- อินเดีย มีผู้ป่วย COVID-19 สะสม 236,657 คน แซงอิตาลีที่มี 234,531 คน และเป็นอันดับหกของโลกรองจากสหรัฐ บราซิล รัสเซีย สหราชอาณาจักรและสเปน แต่มีผู้เสียชีวิต 6,642 คน น้อยกว่าอิตาลีที่มีผู้เสียชีวิต 33,774 คน
- อิหร่าน เผยมีสถานที่หนึ่งที่ทางการพบว่ามีผู้ป่วย COVID-19 ใหม่เพิ่มขึ้นมาก เมื่อตรวจสอบก็พบว่าต้นเหตุมาจากการเลี้ยงสมรสแห่งหนึ่งที่สร้างปัญหาให้แก่ประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ สร้างความสูญเสียให้แก่เศรษฐกิจและระบบสาธารณสุข แต่ไม่ได้เปิดเผยว่างานเลี้ยงดังกล่าวจัดขึ้นที่ไหนและเมื่อใด

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 6 มิ.ย. 2020 เวลา 20.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 210 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 6,866,121 ราย มีอาการรุนแรง 53,652 ราย เสียชีวิต 398,535 ราย โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 1,965,912 ราย บราซิล 646,006 ราย รัสเซีย 458,689 ราย สเปน 288,058 ราย สหราชอาณาจักร 283,311 ราย อินเดีย 237,395 ราย อิตาลี 234,531 ราย เปรู 187,400 ราย เยอรมนี 185,414 ราย และตุรกี 168,340 รายส่วนจีน เป็นอันดับที่ 17 มีจำนวนผู้ป่วย 84,178ราย (รวม ฮ่องกง 1,103 ราย มาเก๊า 45 ราย)

ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,104 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,972 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 58 ราย

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 7 มิ.ย. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 24-30 พ.ค. 2020

 

 

 

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: