จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3539 ครั้ง


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 17-23 พ.ค. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 23 พ.ค. 2020 มีผู้ป่วย COVID-19 ยืนยันทั่วโลก 5,320,865 ราย ส่วนไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,040 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,921 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 56 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 328,079 ตัวอย่าง

17 พ.ค. 2020


โปแลนด์ ประชาชนออกมาประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ธุรกิจในกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ ซึ่งไม่พอใจมาตรการและข้อห้ามต่างๆ ของรัฐบาล จนทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง | ที่มาภาพ: Tounesna News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,028 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,856 คน
- เว็บไซต์ 'ไทยชนะ' เปิดระบบวันแรก รองรับลูกค้าใช้บริการร้านค้า เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 และสามารถติดตามตัวได้หากพบผู้ติดเชื้อ โดย ศบค. ระบุว่าในช่วงครึ่งวันแรกมีคนเช็คอิน 4,635 คนต่อนาที
- วันแรก เปิดห้างสรรพสินค้าอีกครั้ง ประชาชนเข้าคิวรอใช้บริการ โดยเข้มงวดมาตรการป้องกัน COVID-19 ตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่าง และสแกนคิวอาร์โค้ดก่อนเข้าออก
- กทม.เปิด 10 สถานที่และกิจกรรมผ่อนปรนระยะ 2 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ห้องประชุม กองถ่าย โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขป้องกันแพร่ระบาด COVID-19 หากฝ่าฝืนสั่งปิดทันที
- บราซิล พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสมแซงหน้าสเปนและอิตาลี ทำให้บราซิลมีผู้ติดเชื้อไวรัสมากเป็นอันดับ 4 ของโลกแล้ว กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลรายงานว่า ตัวเลขในวันที่ 16 พ.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงจำนวน 14,919 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมอยู่ที่ 233,142 ราย ตามหลังสหรัฐ รัสเซียและสหราชอาณาจักร รายงานระบุว่าบราซิลมีการตรวจหาเชื้อไวรัสน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับทั้งสามประเทศดังกล่าว โดยบราซิลมีการตรวจประชาชนไปเกือบ 338,000 ราย และอีก 145,000 รายกำลังอยู่ในขั้นตอนการประเมินผล
- โปแลนด์ ประชาชนออกมาประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ธุรกิจในกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ ซึ่งไม่พอใจมาตรการและข้อห้ามต่าง ๆ ของรัฐบาล จนทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมประท้วง หลังจากทางการระบุว่า การชุมนุมประท้วงดังกล่าวผิดกฎหมาย เพราะทำโดยไม่ขออนุญาต
- สเปน ที่กรุงมาดริดชาวสเปนจำนวนมากรวมตัวกันตามท้องถนน พร้อมเคาะหม้อและกระทะประท้วงแสดงความไม่พอใจมาตรการล็อกดาวน์และการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ของรัฐบาลจนทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเปโดรซานเชสลาออก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามควบคุมฝูงชนโดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม อย่างไรก็ตามรัฐบาลสเปนมีแผนที่จะขยายสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งสุดท้ายโดยยืดเวลาจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. หลังจากที่สเปนได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มี.ค. | ทั้งนี้ในวันที่ 17 พ.ค. ยอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 87 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่า 100 รายเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน
- เกาหลีใต้ จากการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่ผับย่านอิแทวอน สถานบันเทิงเฉพาะกลุ่มส่งผลให้นักเที่ยวไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงของตน เรื่องดังกล่าวจึงเป็นปัญหาของทางการในการติดตามตัวเพื่อมาตรวจคัดกรองเชื้อ ซึ่งกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในสังคมเกาหลีใต้ทั้งยังเป็นปัญหาในการติดตามตัวนักเที่ยวกลางคืนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจากสถานที่ดังกล่าว ส่งผลให้ทางการต้องรับมือด้วยการจัดตั้งจุดตรวจคัดกรองแบบนิรนาม (Anonymous tests) ขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้ารับการตรวจที่เสี่ยงจากผับอิแทวอนที่ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้กับทางการ ตั้งแต่ที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) เปิดจุดตรวจนิรนามตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีคนเกาหลีกว่า 56,000 คน ขอเข้ารับบริการตรวจโควิดนิรนามแล้ว ทางการเกาหลีใต้ยังร้องขอให้ประชาชนที่เข้าใช้บริการผับย่านดังกล่าวระหว่างวันที่ 24 เม.ย. - 6 พ.ค. เข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยหากพบว่ามีประชาชนเลี่ยงไม่เข้ารับการตรวจ เกาหลีใต้มีบทลงโทษปรับสูงถึง 2 ล้านวอน (ราว 50,000 บาท)
- นอร์เวย์ นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้พลเมืองชาวนอร์เวย์วางแผนท่องเที่ยวช่วงหน้าร้อนภายในประเทศ แทนการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ เนื่องจากหลายประเทศยังคงมีข้อจำกัดด้านการเดินทางรวมถึงทางการนอร์เวย์ยังขยายระยะเวลาจำกัดการเดินทางไปต่างประเทศของพลเมืองไปจนถึงวันที่ 20 ส.ค. 2020
- ญี่ปุ่น ผลสำรวจของสหภาพแรงงาน พบว่าแพทย์ในโรงพยาบาลในญี่ปุ่นที่ปฎิบัติหน้าที่ในแนวหน้าในการรับมือกับการระบาดของเชื้อ COVID-19 เผยว่าต้องทำงานอย่างหนัก โดยมีจำนวนมากที่ต้องนำหน้ากาอนามัยกลับมาใช้อีกครั้งและมีจำนวนเพียงเล็กน้อยที่ได้รับเงินค่าเสี่ยงภัย
- สวิตเซอร์แลนด์ ชาวสวิสราว 200 คน ออกมารวมกลุ่มกันกลางกรุงซูริก โดยไม่สนคำสั่งห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 5 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ชูป้ายบอกให้รัฐบาลเลิกกลัวอย่างไม่มีเหตุผลได้แล้ว

18 พ.ค. 2020


กระทรวงศึกษาธิการ เผยภาพรวมการจัดการศึกษาทางไกลวันแรกยังพบปัญหา แต่ไม่เกินความคาดหมาย ย้ำไม่มีนโยบายให้ผู้ปกครองซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่สำหรับใช้เรียน พร้อมยืนยันเปิดทำการเรียนการสอนที่โรงเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,031 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,857 คน
- สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันผู้ป่วย COVID-19 รายล่าสุด ติดเชื้อ COVID-19 จริง แต่อาจได้รับเชื้อมานานและร่างกายมีภูมิต้านทานดี จึงทำให้กำจัดเชื้อออกได้เร็ว หลังผลการตรวจหาเชื้อซ้ำ 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ
- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การระบาดของ COVID-19 มีผลกระทบกับเศรษฐกิจและระบบการเงินอย่างมาก จึงได้มีมาตรการที่สำคัญ 2 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 ช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ที่เป็นสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อเงินสด สินเชื่อบ้าน และสินเชื่อเช่าซื้อรถ มอเตอร์ไซค์และรถยนต์ ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่เดือน เมษายน ด้วยการลดดอกเบี้ย ลดเงินต้น ชะลอ พักเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3-6 เดือน มาตรการที่ 2 เกี่ยวกับซอฟท์โลน โดยมาตรการมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในการนำเงินมาใช้ซื้อวัตถุดิบจะมีความจำเป็น การจ้างงาน วงเงิน 5 แสนล้านบาท
- สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ออกคำสั่งให้ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ เก็บอุปกรณ์ Face Shield ที่นำมาจำหน่ายทันทีเนื่องจากผู้ผลิตได้นำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) 685-2540 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ควบคุมผลิตภัณฑ์ของเล่นมาใช้ในอุปกรณ์Face Shield (ใช้มาตรฐานดังกล่าวไม่ถูกต้องกับประเภทสินค้า) ทั้งนี้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 โดยผู้ผลิตมีความผิดฐานใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้จำหน่าย มีความผิดฐานจำหน่ายสินค้าที่ใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
- กระทรวงศึกษาธิการ เผยภาพรวมการจัดการศึกษาทางไกลวันแรกยังพบปัญหา แต่ไม่เกินความคาดหมาย ย้ำไม่มีนโยบายให้ผู้ปกครองซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่สำหรับใช้เรียน พร้อมยืนยันเปิดทำการเรียนการสอนที่โรงเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้
- WHO เรียกร้องประชาคมโลกโดยให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขช่วยรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มอาการอักเสบที่เกิดขึ้นกับเด็กและวัยรุ่น หรือเรียกว่า PMIS ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับการติดเชื้อ COVID-19 แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่เด็กส่วนใหญ่ที่มีอาการมีการติดเชื้อ COVID-19 ทำให้เกิดอาการอักเสบในหลอดเลือดและมักเกิดกับเด็กเล็ก ก่อให้เกิดภาวะล้มเหลวของอวัยวะหลายส่วนและเกิดอาการช็อกเพราะพิษคล้ายโรคคาวาซากิ
- สหรัฐฯ พบว่าบุคลากรสาธารณสุขตกงาน ซึ่งเป็นผลจากการระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 การศึกษาพบว่าการเลื่อนนัดของแพทย์ ทำให้จำนวนคนไข้ลดลงมากกว่า 55% - 57% ในเดือน มี.ค.-เม.ย. 2020 และยังมีแนวโน้มว่าลดลง กลุ่มที่กระทบคือ จักษุแพทย์แพทย์ผิวหนัง แพทย์โสต นาสิกวิทยา แพทย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ แพทย์ผ่าตัด แพทย์สาขาหทัยวิทยา และกุมารแพทย์แม้แต่แพทย์สาขามะเร็งวิทยา ซึ่งผู้ป่วยที่ไม่ได้ไปพบแพทย์อาจมีอาการหนักขึ้นหรืออาจเสียชีวิต และแพทย์จำนวนมากไม่สามารถแบกรับค่าเช่าและค่าจ้างทำให้ต้องปิดคลินิกหรือโรงพยาบาลขนาดเล็กหรือต้องปิดให้บริการชั่วคราว พนักงานจำนวนมากต้องตกงาน ทำให้ไม่มีสถานพยาบาลไปรักษา นอกจากนี้ทันตแพทยสมาคม ได้ส่งหนังสือถึงรัฐสภา ขอให้มีแพคเกจช่วยเหลือประนอมหนี้สำหรับธุรกิจด้านทันตกรรม รวมถึงให้ช่วยจัดสรรอุปกรณ์ป้องกันตัว ได้แก่ ชุด PPE หน้ากาก N95 หรือ Face Shield ให้กับทันตแพทย์ด้วย และขอความชัดเจนว่าเมื่อไหร่ที่คลินิกทันตกรรมจะสามารถเปิดบริการได้นอกจากนี้ประเทศแถบยุโรป คลินิกทันตกรรม คลินิกรักษาโรค ที่ไม่เกี่ยวกับติดเชื้อ COVID-19 ให้ชะลอการเปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด
- เบลเยี่ยม โดยสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพเฟลมิช (VIB) เผยว่าได้ทำการฉีดโปรตีนจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เข้าไปในตัวยามา (ลามา) เพศเมียที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมในตระกูลอูฐ กำลังเป็นที่สนใจของนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง หลังจากตัวยามา (ลามา) มีการพัฒนาแอนติบอดี้ขึ้นมา
- อิตาลี นายกรัฐมนตรี แถลงแผนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด คือ ร้านค้า ร้านทำผม ร้านอาหาร และบาร์ สามารถเปิดได้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2020 และเปิดการสัญจรภายในประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางข้ามเขตและข้ามจังหวัด สำหรับ ฟิตเนส โรงยิม สระว่ายน้ำและศูนย์กีฬาสามารถเปิดได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2020 มีการยกเลิกมาตรการกักตัว 14 วันกับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถพักผ่อนตามสวนสาธารณะ ชายหาดและภูเขา โดยไม่จำกัดเวลาด้านการเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและพลเมืองในประเทศสามารถเดินทางออกไปยังประเทศอื่นได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. 2020 นอกจากนี้โรงภาพยนตร์และโรงละครเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะได้รับการผ่อนปรนให้เปิดในวันที่ 15 มิ.ย. 2020
- บราซิล ได้มีการ Lockdown ช่วงเดือน มี.ค. - เม.ย. หลังจากนั้น เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โดยอนุญาตให้ร้านเสริมสวย และโรงยิม กลับมาเปิดให้บริการปกติส่วนโรงเรียน ธุรกิจ และพื้นที่สาธารณะ ในปัจจุบันยังไม่เปิดทำการ นอกจากนี้ประชาชนยังตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานและอยู่กับบ้าน รวมทั้งไม่ได้ใส่ใจกับมาตรการ Social Distancing ทำให้เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 อย่างหนัก และผู้ว่าการนครเซาเปาโล รัฐเซาเปาลูซึ่งดูแลประชาชนในเมืองมากกว่า 12 ล้านคน กำลังเตรียมเสนอมาตรการให้รัฐบาลประจำรัฐเซาเปาลูออกมาตรการให้มีการรักษาระยะห่างต่อไป เพื่อป้องกัน ควบคุมโรคระบาดนี้และเพื่อให้โรงพยาบาลมีเตียงรักษาคนไข้เพียงพอ
- ฝรั่งเศส โรงเรียนประถม 7 แห่ง ในเมืองฮูเบของฝรั่งเศส ต้องปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง หลังพบนักเรียนป่วย COVID-19 อย่างน้อย 1 คน หลังจากที่มีการเปิดเรียนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้านเจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งไปยังครอบครัวเด็กคนอื่นๆ ที่สัมผัสใกล้ชิดกับเด็กคนที่ป่วย

19 พ.ค. 2020


ทางการจีนจะให้เงินแก่บรรดาเกษตรกรเพื่อให้เลิกการเพาะพันธุ์สัตว์แปลกๆ ท่ามกลางกระแสกดดันที่เพิ่มมากขึ้นให้ปราบปรามการค้าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมายที่ถูกระบุว่าเป็นแหล่งแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 | ที่มาภาพ: Tingshu Wang, Reuters (อ้างใน ABS-CBN)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,033 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหายสะสม 2,857 คน
- ครม.เห็นชอบอนุมัติการกู้เงินซอฟท์โลนของสำนักงานธนานุเคราะห์ จำนวน 2,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสิน โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน
- ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ รับเรื่องร้องเรียนมาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท หลังกระทรวงการคลังขยายเวลาให้ประชาชนร้องทุกข์ถึงวันที่ 29 พ.ค. 2563 นี้
- องค์การเภสัชกรรม จัดเตรียมยารักษา COVID-19 ทั้ง 7 รายการให้เพียงพอดูแลรักษาผู้ป่วย ผลิตได้เอง 5 รายการ พร้อมวิจัยและพัฒนายาฟาวิพิราเวียร์คาดปี 2564 พร้อมยื่นขึ้นทะเบียน ขณะนี้นำเข้ามาแล้ว 187,000 เม็ด และในเดือน พ.ค. 2563 นี้ นำเข้าจากจีน-ญี่ปุ่นอีก 303,860 เม็ด
- สปสช.หารือไปรษณีย์ไทย ต่อยอดโครงการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยทางไปรษณีย์ จัดบริการดูแลผู้ป่วยเพิ่ม หลัง 1 เดือน มี 111 รพ.จัด ส่งยาทางไปรษณีย์แล้วเกือบ 3 หมื่นครั้ง ส่งยาให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงมากสุด 7.1 พันครั้ง รองมาผู้ป่วยเบาหวาน 4.8 พันครั้ง พร้อมขยายโครงการถึง 30 ก.ย. 2563
- จีน จะให้เงินแก่บรรดาเกษตรกรเพื่อให้เลิกการเพาะพันธุ์สัตว์แปลกๆ ท่ามกลางกระแสกดดันที่เพิ่มมากขึ้นให้ปราบปรามการค้าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมายที่ถูกระบุว่าเป็นแหล่งแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19
- สิงคโปร์ ขอโทษผู้ป่วย 357 คน ที่ได้รับข้อความระบุว่า พวกเขามีผลบวกต่อเชื้อ COVID-19 โดยในแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่าข้อความดังกล่าวถูกส่งออกไปในช่วงที่กำลังทดสอบข้อผิดพลาดของระบบไอทีระหว่างที่กระทรวงกำลังพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบ และได้ขออภัยในความไม่สะดวกและความกังวลที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่าผู้ที่ได้รับข้อความไปได้รับแจ้งภายในไม่กี่ชั่วโมงว่าเป็นความผิดพลาด
- ฮ่องกง ประกาศที่จะเพิ่มเป้าหมายการทดสอบหา COVID-19 จากวันละ 4,500 ครั้ง เป็นวันละ 7,000 ครั้ง โดยกระทรวงสาธารณสุขและห้องทดลองของมหาวิทยาลัยในฮ่องกงจะสั่งซื้ออุปกรณ์เพื่อใช้ในการทดสอบที่เพิ่มขึ้น สำหรับกลุ่มที่จะให้ความสำคัญ 2 กลุ่มแรก คือ ผู้ที่ทำงานในสนามบิน และผู้ที่ทำงานในบ้านพักคนชราและคนพิการ
- เมียนมา กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 8 คนในกลุ่มคน 120 คนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากมาเลเซียในเดือน พ.ค. นี้
- อินเดีย ผู้มีติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 100,000 คน เป็นประเทศอันดับ 11 ที่มีผู้ติดเชื้อถึงหนึ่งแสนคน
- บราซิล แซงสหราชอาณาจักรขึ้นเป็นอันดับ 3 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากที่สุดในโลก หลังมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 255,000 คน

20 พ.ค. 2020


สเปน บังคับพลเมืองทุกคน รวมถึงเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ที่สาธารณะ ขณะที่รัฐบาลกำลังทยอยผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป | ที่มาภาพ: BBC

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,034 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหายเพิ่ม 31 คน รวมรักษาหายสะสม 2,888 คน
- กระทรวงมหาดไทย เตรียมสำรวจความเสี่ยงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในแต่ละท้องถิ่นเพื่อจัดโซนนิ่งพื้นที่เสี่ยง ควบคู่กับการวางมาตรการป้องกันภายในโรงเรียนก่อนการเปิดเทอมวันที่ 1 ก.ค.นี้
- หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ระบุว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ก่อนเปิดภาคเรียน แต่ละโรงเรียนจะประเมินความปลอดภัยจากเชื้อ COVID-19 รวมทั้งให้เด็กและผู้ปกครองกักตัว 4 วันก่อนไปโรงเรียน เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันแต่ไม่แสดงอาการ
- กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เผย COVID-19 ส่งผลกระทบยอดบริจาค ผ้าอ้อม-นมผงเด็กเริ่มขาด หลังงดการทำบุญเลี้ยงอาหารให้กับเด็ก เพื่อป้องกันเชื้อโรค
- อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย 'MOU กรมราชทัณฑ์-ศาลยุติธรรม' ได้ผล ยอดการนำตัวผู้ต้องขังไปศาลลดลง จาก 31,392 คน ลดเหลือ 23,657 คนและมีปริมาณการใช้งานระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับศาลเพิ่มขึ้น จาก 40,391 คน เป็น 58,858 คน ช่วยให้เรือนจำ/ทัณฑสถาน ลดความเสี่ยงในการควบคุมผู้ต้องขังไปศาลและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในเรือนจำ/ทัณฑสถาน
- สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย.2563 อยู่ที่ระดับ 75.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 88.0 ในเดือน มี.ค. ต่ำสุดในรอบ 11 ปี เหตุกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19
- จ.น่าน คลายล็อกการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ พร้อมกำหนดแนวทางปฏิบัติ ขณะเดียวกันได้อนุญาตให้โรงแรม-ที่พัก 60 แห่ง กลับมาเปิดกิจการได้ แต่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดคุมโรคอย่างเคร่งครัด
- ทีมแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา ประสบความสำเร็จใช้พลาสมาของผู้ป่วยรายแรกของโรงพยาบาลที่รักษาหายแล้ว มารักษาผู้ป่วยที่อาการรุนแรงจนหายดีกลับบ้านได้สำเร็จ
- ที่ประชุมใหญ่ประจำปีของ WHO รับรองข้อมติเรียกร้องให้สืบสวนอย่างยุติธรรมและเป็นอิสระเรื่องการตอบสนองขององค์การแห่งนี้ต่อการระบาดของ COVID-19
- สเปน บังคับพลเมืองทุกคน รวมถึงเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ที่สาธารณะ รวมทั้งรักษาระยะห่าง 2 เมตร ขณะที่รัฐบาลกำลังทยอยผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป
- อินเดีย พบผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 5,611 คน นับเป็นตัวเลขผู้ป่วยที่ก้าวกระโดดมากที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในอินเดีย ขณะที่อินเดียและบังกลาเทศยังต้องเตรียมรับมือกับพายุไซโคลนอำพัน ซึ่งการจะอพยพเพื่อรับมือกับพายุไซโคลนอำพันกำลังเป็นอุปสรรคที่ซับซ้อนกับการระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งทางการอินเดียจะต้องรับมือเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทั้งจากไวรัสและพายุ
- สิงคโปร์ มีแผนทยอยผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคและจะอนุญาตให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ 3 ใน 4 ของประเทศ กลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง ในช่วงต้นเดือนหน้า หลังจากธุรกิจห้างร้านที่ไม่มีความจำเป็นและโรงเรียนต้องปิดมาตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. 2020 เจ้าหน้าที่รัฐบาลเผยว่าธุรกิจส่วนใหญ่จะเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. แต่ยังคงขอความร่วมมือให้ลูกจ้างบริษัทต่างๆ ทำงานมาจากบ้านให้ได้มากที่สุด ในขณะที่นักเรียนบางส่วนจะต้องหมุนเวียนเข้าชั้นเรียนสลับกับการเรียนที่บ้าน และประชาชนทุกคนที่ออกนอกบ้านจะต้องสวมหน้ากากอนามัยต่อไป
- กัมพูชา ยกเลิกมาตรการที่เคยห้ามผู้เดินทางจากอิหร่าน อิตาลี เยอรมนี สเปน ฝรั่งเศสและสหรัฐ เข้าประเทศที่ใช้บังคับเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อ COVID-19
- ญี่ปุ่น คณะทำงานฉุกเฉินของสมาคมผู้ว่าการจังหวัดแห่งชาติจัดการประชุมทางไกลกันในวันพุธที่ 20 พ.ค. โดยมีผู้ว่าการจังหวัดต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุมกว่า 40 คน และเป็นการประชุมกันครั้งแรกนับตั้งแต่ภาวะฉุกเฉินยกเลิกไปแล้วสำหรับ 39 จังหวัดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ค. โดยผู้ว่าการจังหวัดต่าง ๆ ที่ข้อจำกัดได้รับการยกเลิกแล้วนั้นได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดสรรความช่วยเหลือด้านการเงินให้มากขึ้น เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นของพวกตนที่ได้รับความเสียหายหนัก
- อัฟกานิสถาน เป็นประเทศที่ภาวะสงครามต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี ทำให้เครื่องช่วยหายใจในประเทศมีจำกัด เพียงราว 400 เครื่องเท่านั้น ขณะที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 มีกลุ่มเด็กหญิงมาจากเมืองเฮรัต (Herat) ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่มีรายงานพบผู้ป่วยได้สร้างต้นแบบเครื่องช่วยหายใจโดยใช้มอเตอร์จากรถยนต์ที่ใช้แล้วและโซ่จากรถจักรยานยนต์ เพื่อจะช่วยบรรเทาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินเมื่อไม่มีเครื่องช่วยหายใจมาตรฐาน เครื่องดังกล่าวมีราคาน้อยกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐฯ

21 พ.ค. 2020


เกาหลีใต้ เพิ่งเปิดโรงเรียนทั่วประเทศเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2020 หลังจากเลื่อนมาแล้ว 5 ครั้ง แต่ในวันที่ 21 พ.ค. พบว่าหลายแห่งต้องปิดอีกครั้งเพราะพบนักเรียนติดเชื้อ COVID-19 | ที่มาภาพ: CNN

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,037 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหายเพิ่ม 9 คน รวมรักษาหายสะสม 2,897 คน
- ป.ป.ช.แถลงแจ้งข้อกล่าวหา นายก อบจ.ลำพูน และพวก 18 คน ด้วยข้อกล่าวหาปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีจัดซื้อชุดแคร์เซ็ต รวมมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท ขณะที่นายก อบจ.ลำพูน ระบุพร้อมชี้แจงหลักฐาน และยังคงยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการ
- ผู้ประกอบการร้านนวดเพื่อสุขภาพ เรียกร้อง ศบค.ผ่อนปรนมาตรการให้สามารถเปิดกิจการได้ ด้าน ศบค.ยืนยันหามาตรการช่วยเหลือให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้และเงินเยียวยาและเตรียมผ่อนปรนมาตรการให้เปิดกิจการได้โดยเร็ว
- กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ได้พิจารณางบประมาณจำนวนกว่า 182 ล้านบาท เพื่อเตรียมช่วยเหลือกลุ่มกีฬาอาชีพ 13 ชนิด แบดมินตัน โบว์ลิ่ง ฟุตบอล กอล์ฟ สนุกเกอร์ เทนนิส ตะกร้อ วอลเลย์บอล บาสเกตบอล เทเบิลเทนนิส กีฬาแข่งรถยนต์ แข่งรถจักรยานยนต์ และ มวยไทย โดยผู้มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ ทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. นักกีฬาอาชีพ 2. บุคลากรกีฬาอาชีพ 3. สมาคมกีฬาอาชีพ 4. สโมสรกีฬาอาชีพ 5. ผู้จัดการแข่งขัน โดยจะเยียวยาคนละ 5,000 บาท 3 เดือน คาดจะเริ่มจ่ายเงินได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้
- สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) แจ้งว่าพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษรุ่น “เราไม่ทิ้งกัน” ได้จำหน่ายครบวงเงิน 50,000 ล้านบาท ทุกช่องทางแล้ว หลังจากเปิดขายวันแรกเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา
- WHO ประกาศการระบาดของการติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกยังคงรุนแรง พบผู้ติดเชื้อถึง 106,662 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 1 วันที่มากที่สุด นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค COVID-19 ที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อเดือน ธ.ค. 2019 ผ่านมา ทั้งนี้มีความกังวลถึงสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลาง จึงออกมาเตือนว่าการแพร่ระบาดทั่วโลกของโรคนี้ยังไม่สิ้นสุด
- ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในจังหวัดทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น คือ โอซากา เกียวโต และ เฮียวโงะ การประกาศภาวะฉุกเฉินยังคงอยู่ในกรุงโตเกียว จังหวัดคานางาวะ ไซตามะ ชิบะ และฮอกไกโด
- โคลอมเบีย ปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาเนื่องจากมีการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งประกาศงดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ ไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. และงดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.
- จอร์แดน ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 วัน เริ่ม 12.00 น ของ วันที่ 21 พ.ค. 2020 – 24.00 น ของ วันที่ 23 พ.ค. 2020 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ระบาดรุนแรงใน 4 เมืองหลักได้สะดวกขึ้น และในช่วงเวลาเคอร์ฟิว ห้ามมีการรวมตัวในช่วงวันแรก ๆ ของเทศกาลตรุษอีฎิ้ลฟิตริซึ่งคาดว่าจะตรงกับสุดสัปดาห์นี้
- สิงคโปร์ กระทรวงศึกษาธิการแจ้งว่าโรงเรียนในประเทศสิงคโปร์จะเปิดเทอมวันที่ 2 มิ.ย. 2020 วันเดียวกันกับวันยกเลิกมาตรการ Circuit Breaker หรือมาตรการจำกัดเสรีภาพการใช้ชีวิตนอกบ้านพร้อมให้ความสำคัญกับกลุ่มนักเรียนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษกลุ่มแรก คือ เด็กพิเศษ (special education) และกลุ่มที่ 2 คือนักเรียนมัธยมปลายที่กำลังเตรียมสอบเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ทั้ง 2 กลุ่มนี้จัดให้เรียนที่โรงเรียนทุกคน ส่วนกลุ่มนักเรียนทั่วไป จัดการเรียนการสอนแบบผสมออนไลน์กับเรียนในชั้นเรียนสลับกันสัปดาห์เว้นสัปดาห์
- อินเดีย มีการวางแนวทาง New Normal สำหรับการให้บริการและใช้บริการในท่าอากาศยาน ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายขณะนี้สนามบินนิวเดลีเตรียมพร้อมเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศโดยเริ่มเปิดบริการตั้งแต่ 25 พ.ค. 2020 เป็นต้นไป โดยมาตรการที่สำคัญที่ใช้ในสนามบิน ได้แก่ มาตรการ Social Distancing ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากและถุงมือ นักบินต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ที่สนามบิน และมีการนำเครื่องฉายรังสีอุลตร้าไวโอเล็ตเพื่อฆ่าเชื้อสัมภาระของผู้เดินทาง พร้อมจัดให้มีอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลอย่างเพียงพอ
- ออสเตรเลีย รัฐและดินแดนในออสเตรเลียมีอำนาจในการดำเนินมาตรการควบคุม COVID-19 เอง และหลายครั้งมักไม่ใส่ใจแนวทางของรัฐบาลกลาง หลายรัฐยังไม่ยอมให้คนจากสองเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศอย่างนครซิดนีย์ของรัฐนิวเซาท์เวลส์และเมืองเมลเบิร์นของรัฐวิกตอเรียเดินทางเข้าตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. มีเสียงวิจารณ์ว่าการใช้มาตรการจำกัดที่ไม่อิงข้อมูลทางการแพทย์อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจประเทศ เพราะทำให้ไม่สามารถเริ่มต้นการค้าและการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มตัวทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังถูกนำไปหาผลประโยชน์ทางการเมืองด้วยการกล่าวโทษพรรคคู่แข่งในรัฐอื่น
- เกาหลีใต้ เพิ่งเปิดโรงเรียนทั่วประเทศเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2020 หลังจากเลื่อนมาแล้ว 5 ครั้ง โดยให้นักเรียนมัธยมปลายได้เริ่มเรียนก่อน ส่วนนักเรียนประถมและมัธยมต้นจะให้เริ่มเรียนภายในวันที่ 8 มิ.ย. โรงเรียนมัธยมการเกษตรแทกู เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นศูนย์กลางการระบาดระลอกแรกของประเทศ ปิดในวันที่ 21 พ.ค. หลังจากเปิดได้หนึ่งวัน เนื่องจากนักเรียนคนหนึ่งเข้าไปที่หอพักโรงเรียนก่อนตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 การสั่งปิดโรงเรียนเป็นเวลา 2 วันเพื่อฉีดพ่นฆ่าเชื้อ กักดูอาการนักเรียน 17 คนที่อยู่ในหอพัก เตรียมตรวจหาเชื้อกับนักเรียน 18 คนที่ใกล้ชิดกับนักเรียนติดเชื้อ ให้นักเรียนที่เหลือ 94 คนกลับบ้าน และจะกลับไปสอนออนไลน์ตามเดิม ส่วนที่เมืองอินชอน ทางตะวันตกของกรุงโซล โรงเรียน 66 แห่งให้นักเรียนมัธยมปลายทุกคนกลับบ้าน หลังจากพบในวันที่ 20 พ.ค. ว่านักเรียน 2 คนติดเชื้อขณะที่นักเรียนในจังหวัดคยองซังเหนือ จังหวัดคยองกี และจังหวัดชุงชองเหนือถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายคนเพราะมีอาการติดเชื้อ เช่น มีไข้ เจ็บคอ

22 พ.ค. 2020


ออสเตรเลีย ขยายระยะเวลาการห้ามเรือสำราญระหว่างประเทศไปอีก 3 เดือน จนถึงกลางเดือน ก.ย. 2020 | ที่มาภาพ: AAP (อ้างใน SBS)

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,037 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหายเพิ่ม 13 คน รวมรักษาหายสะสม 2,910 คน
- โฆษก ศบค.ชี้ไทยผลิตวัคซีน COVID-19 ไม่สำเร็จ เพิ่งเริ่มต้นเหมือนกับหลายประเทศทั่วโลก คาดอาจใช้เวลาอีก 1-2 ปี โดยสัปดาห์หน้าเตรียมทดลองในลิง แนะคนไทยยังอยู่กับโรคนี้ต่ออีก 2-3 ปี
- ศบค. เห็นชอบให้ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน ให้ครอบคลุมเดือน มิถุนายน เพื่อเป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนการคลายล็อกระยะ 3 และระยะ 4 ตามที่เลขาธิการ สมช. เสนอโดยจะนำเข้าที่ประชุม ครม. ให้ความเห็นชอบอีกครั้ง วันที่ 26 พ.ค. 2563 นี้
- กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เฝ้าระวังเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19 ในกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ พร้อมร่วมมือกับกองระบาดวิทยาและโรงพยาบาลเครือข่าย 20 แห่งทั่วประเทศ ตรวจตัวอย่างพบผลทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19
- มัสยิดมากกว่า 1,000 เเห่งในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ เปิดละหมาดวันศุกร์พร้อมกันวันเเรก รวมถึงจัดเตรียมละหมาดใหญ่ในช่วงวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอด หรือ ฮารีรายอ ท่ามกลางมาตรการป้องกันไวรัส COVID-19 อย่างเข้มข้น
- จ.สุราษฎร์ธานี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่าได้รับรายงานจากผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเกาะสมุยว่ามีชาวฝรั่งเศส 2 ครอบครัวซึ่งมาจากแคว้น Rhône และเมือง Marseille ในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 จำเป็นต้องหยุดการเดินทางเนื่องจากพรมแดนประเทศต่าง ๆ เริ่มปิดจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค โดยเลือกล็อกดาวน์ที่เกาะสมุย จึงมีข่าวภาพลักษณ์ที่ดีของเกาะสมุยปรากฎในประเทศฝรั่งเศส เหตุที่เลือกไทยเพราะมีความพร้อมด้านสาธารณสุข
- สหรัฐฯ มหาวิทยาลัยจอร์เจีย เผยผลวิจัยระบุว่าการจอดรถตากแดดที่มีอุณหภูมิสูง 54 องศาเซลเซียส นาน 20 นาที สามารถฆ่าเชื้อโรค COVID-19 ได้ถึง 99.99%
- เปรู มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 100,000 คน เป็นประเทศที่ 12 ที่มีผู้ติดเชื้อทะลุหลักแสน
- มาเลเซีย นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซียจะกักตัวเองในบ้านพักเพื่อดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หลังจากมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่เข้าร่วมประชุมพร้อมกับเขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 | ทางการมาเลเซียยังประกาศว่าพลเมืองมาเลเซียที่จะกลับประเทศจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักตัวเพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 วันละ 150 ริงกิตมาเลเซีย ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายประมาณครึ่งหนึ่งในการตรวจหาเชื้อ ส่วนชาวต่างชาติจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเต็มจำนวน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2020
- ออสเตรเลีย ขยายระยะเวลาการห้ามเรือสำราญระหว่างประเทศไปอีก 3 เดือน จนถึงกลางเดือน ก.ย. 2020 แถลงการณ์ของกองกำลังชายแดนออสเตรเลียระบุว่าการห้ามจะครอบคลุมถึงเรือสำราญทุกลำ ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 100 คน โดยไม่ได้กล่าวถึงการยกเว้น สำหรับการเดินทางไปยังนิวซีแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้าน ออสเตรเลียประกาศห้ามเรือสำราญระหว่างประเทศเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ในช่วงที่มีเรือเกือบ 30 ลำ อยู่ในน่านน้ำของตน โดยชาวออสเตรเลียหลายร้อยคนที่ขึ้นจากเรือเหล่านั้น ได้รับการวินิจฉัยในเวลาต่อมาว่าติดเชื้อ COVID-19 และในจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ในออสเตรเลียทั้งหมด 101 คน ก็เป็นผู้ที่เคยโดยสารเรือถึงกว่า 20 คน

23 พ.ค. 2020


WHO ระบุว่าภูมิภาคแถบละตินอเมริกาขณะนี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 แห่งใหม่ของโลกแล้ว | ที่มาภาพ: NBC News

- ศบค. แถลง ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,040 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหายเพิ่ม 6 คน รวมรักษาหายสะสม 2,916 คน
- โฆษกรัฐบาล เผย ผอ.ศบค. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายขบวนขบวนการแอบอ้างเรียกรับเงินหัวคิวผู้ประกอบการโรงแรมเสนอใช้สถานที่เป็น State Quarantine ย้ำอย่าหาประโยชน์จากความเดือดร้อนของประชาชน
- ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้เริ่มทดลองฉีดวัคซีน COVID-19 ชนิด mRNA ครั้งแรกในลิง
- กทม.เพิ่มมาตรการควบคุม คาเฟ่สุนัข-แมว และสัตว์ประเภทต่างๆ ป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ห้ามสัมผัส งดป้อนอาหาร และปิดทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง
- จ.ตราด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด มีหนังสือแจ้งเวียนขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติและประกาศของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย โดยสาระสำคัญคือให้ทุกคนปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามมาตรการสำคัญ เช่น กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมและที่นั่งที่เหมาะสม โดยให้รักษาระยะห่างอย่างน้อย 1.5 - 2 เมตร ให้ผู้เข้าร่วมพิธีสวมใส่หน้ากากอนามัย และต้องมีการลงทะเบียนก่อนเข้าร่วมพิธีในแต่ละวัน กรณีที่ผู้ป่วยพิธีมีอาการป่วย หรือพบเชื้อในภายหลังให้แจ้งทางวัดที่เข้าร่วมพิธีทราบเพื่อเฝ้าระวัง ติดตามผู้นั่งใกล้ชิด โดยให้เริ่มปฏิบัติได้ตั้งแต่ 24 พ.ค. 2563
- จ.นครนายก ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศ เรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยอาศัยอำนาจตาม พรบ โรคติดต่อ มาตรา 22 และ 35(3) 1.บุคคลที่เดินทางพื้นที่อื่นแล้วเข้ามา ให้รายงานตัวต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานกรรมการชุมชน สำหรับในเขตเทศบาล ให้รายงานต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ที่ตนพักอาศัยทันที2.ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ที่มารายงานตัว ประเมินความพร้อมการกักตัวที่บ้าน ตามแบบที่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดกำหนด หากผ่านให้ดำเนินการกักตัว ณ ที่พักอาศัยต่อไป หากไม่ผ่านมาตรฐานให้กักตัวในสถานที่กักกันที่ทางราชการกำหนด 3.บุคคลที่ดำเนินการตามมาตรการนี้ไม่รวมถึงผู้เข้ามาใช้บริการห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุม สำหรับการประชุม การอบรม สัมมนาจากหน่วยงานเดียวกัน ทั้งนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2563
- WHO ระบุว่าภูมิภาคแถบละตินอเมริกาขณะนี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 แห่งใหม่ของโลกแล้ว หลังจากที่บราซิลกลายเป็นชาติแรกในแถบอเมริกาใต้ที่พบการติดเชื้อดังกล่าวเมื่อเดือน ก.พ. 2020 ที่ผ่านมา รวมถึงยังเป็นประเทศที่เผชิญการระบาดวิกฤตที่สุดโดยที่บราซิลพบรายงานผู้ติดเชื้อสะสมถึง 332,000 ราย เสียชีวิตถึง 21,116 รักษาหาย 135,000 ราย หรือเฉลี่ยอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 490 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าวส่งผลให้บราซิลมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ
- วารสารการแพทย์ Lancet เผยผลงานวิจัยเกี่ยวกับการติดตามผลการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 96,032 ราย ซึ่งกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล 671 แห่งทั่วโลก ถือเป็นการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดโดยผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควินหรือยาในกลุ่มคลอโรควินอื่น ๆ มีแนวโน้มเกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาชนิดดังกล่าวถึงร้อยละ 18 และร้อยละ 16 ตามลำดับ ขณะที่อัตราความเสี่ยงเสียชีวิตในผู้ที่ได้รับยาปฏิชีวนะคู่กับยากลุ่มคลอโรควินสูงกว่าถึงร้อยละ 22.8 และ 23.8 ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับยาในสองกลุ่มข้างต้นมีอัตราเสียชีวิตที่ร้อยละ 9
- ประเทศออสเตรเลีย รัฐนิวเซาธ์เวลส์เรียกร้องให้เยาวชนเข้ารับการตรวจหาการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับมาตรการผ่อนปรนของสถานบันเทิง และร้านอาหาร ซึ่งอุตสาหกรรมอาหารทะเลได้รับผลกระทบด้วย การตรวจครั้งนี้รวมถึงเยาวชนของเมืองซิดนีย์ที่เป็นจุดเริ่มต้อนของการแพร่ระบาดครั้งนี้
- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานว่า จีนไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดในจีน
- เม็กซิโก ประกาศยุติการล็อกดาวน์ลงแล้ว แม้สถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ยังไม่คลี่คลาย ผู้นำเม็กซิโกอ้างระบบสาธารณสุขของประเทศไม่มีปัญหาในการรองรับผู้ป่วย ทั้ง ๆ ที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้ออยู่ที่เกือบ 63,000 คน ยอดตายสะสมราว 7,000 คน
- เยอรมนี ชาวเยอรมันกว่า 200 คน ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเยอรมนี ออกมาชุมนุมประท้วงที่หน้าอาคารธนาคารกลางยุโรป เนื่องจากไม่พอใจมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ของรัฐบาล แม้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมารัฐบาลจะคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้สนามเด็กเล่น พิพิธภัณฑ์ ร้านค้า และภัตตาคาร เริ่มกลับมาเปิดทำการเป็นปกติแล้วก็ตาม ผู้ประท้วงกล่าวว่า การใช้มาตรการบังคับของรัฐบาลเป็นการขัดต่อสิทธิของประชาชนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยการชุมนุมประท้วงนี้มีขึ้นวันเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศว่าเยอรมนีมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 40 คน จากการประกอบศาสนกิจในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต และเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 638 คน ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 177,850 คน และเสียชีวิต 8,216 คน

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 23 พ.ค. 2020 เวลา 20.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 210 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 5,320,865 ราย มีอาการรุนแรง 45,522 ราย เสียชีวิต 340,261 ราย โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 1,645,535 ราย รัสเซีย 335,882 ราย บราซิล 332,382 ราย สเปน 281,904 ราย สหราชอาณาจักร 254,195 ราย อิตาลี 228,658 ราย ฝรั่งเศส 182,219 ราย เยอรมนี 179,713 ราย ตุรกี 154,500 ราย และอิหร่าน 131,652 รายส่วนจีน เป็นอันดับที่ 13 มีจำนวนผู้ป่วย 84,082ราย (รวม ฮ่องกง 1,066 ราย มาเก๊า 45 ราย)

ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,040 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,921 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 56 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 328,079 ตัวอย่าง

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 24 พ.ค. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้ในบางเหตุการณ์อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: