รัฐบาลชะลอ 4 โครงการน้ำภาคใต้ ชาวบ้านพอใจยอมกลับ

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3639 ครั้ง

รัฐบาลชะลอ 4 โครงการน้ำภาคใต้ ชาวบ้านพอใจยอมกลับ

รัฐบาลเห็นชอบให้ชะลอ 4 โครงการจัดการน้ำขนาดใหญ่ '1.โครงการสร้างเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง 2.เขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ 3.โครงการคลองผันน้ำเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช 4.โครงการประตูน้ำกั้นน้ำเค็มปากประ จ.พัทลุง' ไว้ก่อน เห็นชอบตั้งกรรมการร่วม 3 ฝ่าย มีตัวแทนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเป็นคนกลาง ตัวแทนกรมชลประทาน และตัวแทนประชาชนที่เกี่ยวข้อง ชาวบ้านพอใจกับข้อเสนอดังกล่าวจึงเก็บข้าวของเดินทางกลับภูมิลำเนา ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด

29 ม.ค. 2562 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำวังหีบ พร้อมเครือข่ายเพื่อนวังหีบเพื่อสิ่งแวดล้อม 24 เครือข่าย ออกแถลงการณ์คัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนวังหีบในพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ว่าเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน มีคนเห็นด้วยและมากกว่าคนที่ไมเห็นด้วย คนที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่ก็จะแรง เมื่อมีการขยายความกันไปก็เข้าในเรื่องสิทธิมนุษยชนถือเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งรัฐบาลจะพยายามหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันชี้แจงสร้างการรับรู้ เราต้องมองว่าประโยชน์ที่ได้มาเป็นประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ขนาดไหน คนส่วนน้อยที่คัดค้านก็อาจจะเสียประโยชน์เราจะดูแลตรงนี้ได้อย่างไร นี้คือการจัดทำโครงการให้หมด ไม่อย่างนั้นก็แก้ไม่ได้ แล้วค้านกันอยู่อย่างนี้ ไม่ได้ข้อยุติเสียที

ทำให้ผลประโยชน์ที่ได้รับกลับมาโดยรวมมันช้า เพราะเขื่อนเป็นโจทย์สำคัญในการรวมน้ำ เก็บน้ำ การกระจายน้ำ ถ้าไม่มีเขื่อนก็จะควบคุม บริหารจัดการน้ำไม่ได้ 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลพยายามบริหารจัดการน้ำได้ดีพอสมควร เห็นได้จาก 4-5 ปี ไม่มีน้ำท่วมขนาดหนัก เมื่อมีอุทกภัยก็สามารถแก้ปัญหาได้ทันเวลา

ต่อมาเวลา 14.50 น. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลรับข้อร้องเรียนจากกลุ่มประชาชนเครือข่ายอนุรักษ์ดินน้ำป่า จ.นครศรีธรรมราช-พัทลุง นำโดย นายเจกะพันธ์ พรหมมงคล แกนนำฯ ซึ่งปักหลักชุมนุม บริเวณถนนพระราม 5 ข้างทำเนียบรัฐบาล เป็นวันที่ 2 เพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช รวม 4 โครงการนั้น คือ 1.โครงการสร้างเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง 2.เขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ 3.โครงการคลองผันน้ำเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช 4.โครงการประตูน้ำกั้นน้ำเค็มปากประ จ.พัทลุง

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่ารัฐบาลรับเรื่องดังกล่าวและหารือร่วมกับตัวแทนเครือข่ายอนุรักษ์ดินน้ำป่า มีข้อสรุปเห็นชอบให้ชะลอทั้ง 4 โครงการไว้ก่อน และเห็นชอบตั้งกรรมการร่วม 3 ฝ่าย มีตัวแทนนักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยเป็นคนกลาง ตัวแทนกรมชลประทาน และตัวแทน ประชาชนที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลยืนยันว่าตั้งใจแก้ปัญหา นายกฯ จึงสั่งการให้มารับเรื่อง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ปักหลักข้างทำเนียบ ยืนยันรัฐต้องยกเลิก 4 โครงการ
เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง คัดค้าน 5 โครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ภาคใต้
เรียกร้องหยุดโครงการวังหีบ-ให้เจ้าหน้าที่รัฐยุติการคุกคามชาวบ้าน
ชาวจะนะ-เทพาประกาศยืนเคียงข้างชาววังหีบ เตรียมยื่นหนังสือ 25 ม.ค.นี้
ชาวบ้านวังหีบแจงไม่มีนายทุนหนุนหลัง เผย EIA ระบุผู้ถือครองที่ดินไว้ชัด
ชาวบ้านโบกธงไล่ ฮ.บินสำรวจพื้นที่ 'โครงการวังหีบ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ'
เปิดแฟ้ม 'โครงการวังหีบ' ปี 2561 ครม.อนุมัติ-ภาคประชาชนคัดค้าน 
จับตา: รายละเอียด 'โครงการวังหีบ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช' 
ไทม์ไลน์ความเคลื่อนไหวโครงการวังหีบรอบปี 2561

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: