เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง คัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ภาคใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2365 ครั้ง

เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง คัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ภาคใต้

เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ฉบับ 2 ซัด รมว.เกษตรและสหกรณ์ อย่ามองประชาชนว่าเป็นคนโง่ จี้ทั้ง 4 โครงการที่ร้องขอต้องยุติ ไม่เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ แต่มันคือการสร้างเป้าหมายลวงเพื่อผลาญงบประมาณแผ่นดิน ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมาว่า 'เครือข่ายปกป้องดิน-น้ำ-ป่า บนแผ่นดินปักษ์ใต้' ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากโครงการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ของรัฐในพื้นที่ภาคใต้ ประกอบด้วย เขื่อนวังหีบ เขื่อนคลองสังข์ คลองผันน้ำเมืองนครฯ ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และ เขื่อนเหมือนตะกั่ว กับ ประตูกั้นน้ำปากประ ทะเลสาบสงขลา ในพื้นที่ จ.พัทลุง ได้ส่งตัวแทนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปบอกเล่าความเดือดร้อนให้แก่ผู้คนในสังคมไทยได้รับรู้ และไปเรียกร้องให้ รัฐบาล คสช. ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำเนินการยุติการก่อสร้างโครงการ

คำประกาศ 'เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ฉบับที่ 1'

ต่อมาเครือข่ายฯ ได้อ่าน คำประกาศ 'เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ฉบับที่ 1' ระบุว่าแผ่นดินของเราฝังรกของบรรพบุรุษเรามาหลายชั่วอายุคน แผ่นดินทุกตารางนิ้วสัมพันธ์เชื่อมโยงกับจิตวิญญาณของเรา แผ่นดินของเราเป็นความเย็นในยามที่เราเผชิญกับฤดูร้อน เป็นที่ซึมซับในยามที่เราเผชิญกับฤดูฝน บรรพบุรุษของเราฝังรกไว้ในแผ่นดินเพื่อเตือนสติเราว่า มนุษย์กับแผ่นดินนั้นล้วนเชื่อมโยงพึ่งพากัน แผ่นดินจึงไม่เพียงเป็นที่ตั้งของบ้านเรือน เป็นสถานที่เพาะปลูก แต่เราเคารพแผ่นดินเฉกเช่นมารดา แผ่นดินจึงเป็นมาตุภูมิของเรา นั่นเป็นความรู้สึกที่คนอื่นยากจะเข้าใจและซึมซับได้

ท่านจึงไม่อาจพรากเราไปจากมารดาของเรา แผ่นดินที่พวกท่านจะโยกย้ายเราไปนั้นมิอาจแทนแผ่นดินแห่งมาตุภูมิ พวกท่านอาจจะหัวเราะเยาะพวกเรา นั่นเป็นเพราะว่าพวกท่านไม่เคยรู้สึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน แผ่นดินที่สร้างเรือนร่างของพวกท่านมาให้มานั่งอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ในนามคณะรัฐมนตรี พวกท่านเข้าใจเพียงว่าผืนดินคือของแข็งของเหลวที่ไร้จิตวิญญาณ พวกท่านถึงสามารถลงมือกระทำต่อมาตุภูมิของเราเฉกเช่นแผ่นดินไร้ชีวิต

วันนี้เราจากบ้านมาเพื่อรักษาบ้าน เรากระทำพิธีรวมดินเพื่อคารวะและให้คำมั่นต่อมาตุภูมิว่า เราจะใช้ความยากลำบากที่จะเกิดขึ้นทั้งมวลเพื่อรักษาแผ่นดินแห่งมาตุภูมิเอาไว้ มาตุภูมิที่เป็นจิตวิญญาณของเรา รอยยิ้มบนแผ่นดิน เสียงหัวเราะ น้ำตา ความสุข ความทุกข์ล้วนซึมซับอยู่ที่นั่น พวกท่านอาจไม่เข้าใจว่าทำไมเราไม่ยอมเสียสละแผ่นดินให้พวกท่านเอาไปขุดคลอง หรือสร้างเขื่อนนั่นเป็นเพราะว่า หากท่านไม่สามารถสละมารดาของท่านได้ฉันใดเราก็ไม่อาจเสียสละมาตุภูมิของเราได้ฉันนั้น แผ่นดินคือมารดาของเรา โดยมารดาของเราก็เคารพต่อแผ่นดินนี้

พวกท่านสร้างเป้าหมายปลอมขึ้นมาเพื่อพรากเราออกไปจากมาตุภูมิ แม้เกิดปัญหาน้ำท่วมที่ไหนพวกท่านก็จะสร้างเขื่อนและขุดคลองเพื่อแก้น้ำท่วมเช่นนั้นแล้วหลังจากนี้ประเทศนี้จะเต็มไปด้วยเขื่อนและการขุดคลองขนาดใหญ่ เพราะทุกพื้นที่ล้วนมีน้ำท่วม พวกท่านละเลยปัญหาที่แท้ของน้ำท่วมที่เกิดจากการออกแบบเมือง การก่อสร้างขวางทางน้ำ ปัญหาเกิดจากมนุษย์ พวกท่านกลับมาแก้ปัญหาด้วยการทำลายธรรมชาติ

พวกท่านลวงคนทั้งประเทศว่าเขื่อนวังหีบเพื่อแก้น้ำท่วมเมืองทุ่งสงทั้งที่คลองวังหีบไม่ผ่านเมืองทุ่งสง พวกท่านลวงคนว่าเขื่อนคลองสังข์เพื่อแก้น้ำท่วมอำเภอทุ่งใหญ่ แต่ละเลยการแก้ปัญหา สาเหตุที่แท้จริง พวกท่านขุดคลองผันน้ำเมืองนครใช้งบนับหมื่นล้านเพื่อลวงคนว่าขุดคลองเพื่อป้องกันน้ำท่วมเขตเทศบาล ทั้งที่ปัญหาที่แท้เกิดจากเหตุอื่น พวกท่านลวงคนทั้งประเทศว่าสร้าง ประตูกั้นน้ำเค็มระหว่างทะเลสาบไม่ให้น้ำเค็มเข้าคลองปากประ ทั้งที่น้ำเค็มไม่มีอยู่จริง

ความลวงเหล่านี้พวกท่านได้กำไรและคอมมิชชัน แต่พรากคนออกจากมาตุภูมิ พรากป่าออกจากแผ่นน้ำ พรากแผ่นน้ำออกจากแผ่นดิน พรากสังคมที่สงบให้แตกสลาย เพียงเพื่อกำไรและคอมมิชชัน เราจึงมิอาจยอมรับได้

เราขอประกาศว่าการรักษามาตุภูมิเป็นภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์ พวกท่านไม่อยากให้ใครทำร้ายมารดาฉันใด พวกท่านจะสละชีวิตเพื่อรักษามารดาฉันใด เราจะปฏิบัติเพื่อการรักษามาตุภูมิฉันนั้น เราจึงขอประกาศว่า เราจะใช้ความเหนื่อยยากทั้งมวลเพื่อให้พวกท่านยกเลิกการทำร้ายมาตุภูมิของเรา เราจะปักหลักจนกว่าภารกิจอันศักดิ์สิทธิ์นี้จะลุล่วงสำเร็จลง

เรามิได้มารุกรานใครแต่เราปกป้องบ้านตัวเอง

ขอคารวะมายังพี่น้องทั้งประเทศ ประชาชนแบบเรามีความจำเป็นต้องปกป้องแผ่นดินของเราเอง รัฐที่กระทำต่อภาคใต้คือรัฐที่กระทำต่อแผ่นดินของพี่น้องทั้งประเทศเช่นเดียวกัน เราเผชิญทุกข์จากต้นเหตุเดียวกัน เราจึงเป็นผู้ร่วมชะตากรรมด้วยกัน พลังการต่อสู้ของพี่น้องทั้งประเทศคือแรงบันดาลใจต่อเราในวันนี้ และการต่อสู้ของเราวันนี้จะเป็นพลังให้พี่น้องลุกขึ้นมาปกป้องแผ่นดินและทรัพยากรของแผ่นดินเรา มิให้ผู้มีอำนาจมาทำลายเพื่อกำไรและคอมมิชชันของพวกเขา

มีแต่การลุกขึ้นสู้เราจึงจะพาประเทศนี้ให้รอดพ้นจากการล่มสลาย วาระนี้พวกเราขอกำลังใจจากพี่น้องทั้งประเทศเพื่อการรักษาป่าไม้ แม่น้ำ พืชพันธุ์ ซึ่งเป็น สมบัติร่วมกัน พวกเราจะรักษาป่าไม้ น้ำตก สายน้ำ ทะเล เพื่อการมาเยือนของพี่น้องจากกรุงเทพมหานคร เราอยากให้ท่านสัมผัสกับธรรมชาติที่งดงาม เมื่อมาเยือนแผ่นดินภาคใต้

ถึงวาระที่ลูกหลานคนใต้ในกรุงเทพมหานครจะลุกขึ้นมาปกป้องแผ่นดินภาคใต้ให้รอดพ้นจากการทำลายครั้งนี้ เมื่อกลับสู่อ้อมกอดของมาตุภูมิลูกหลานจะได้อยู่ในมาตุภูมิที่อบอุ่น บนแผ่นดินที่มีป่า น้ำ ทะเล พืชพันธุ์อันอุดม

มาร่วมกันกอดป่าประเทศไทย ยุติการสร้างเขื่อนขุดคลองทั้ง 4 โครงการที่ภาคใต้ เพื่อมาตุภูมิ เพื่อทรัพยากรของประเทศ เพื่ออนาคตของลูกหลาน

ในวันที่ 26 ม.ค. 2562 ได้มีการออก แถลงการณ์เครือข่ายดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ฉบับที่ 2 ระบุว่าตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกหนังสือชี้แจง กรณีที่เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ขอให้ยุติโครงการทั้ง 4 อันประกอบด้วย โครงการเขื่อนคลองสังข์ โครงการเขื่อนวังหีบ โครงการคลองผันน้ำเมืองนคร โครงการประตูกั้นน้ำปากประ

ตามคำชี้แจงของรัฐมนตรีนั้น เจตนาเบี่ยงเบนประเด็นไปสู่การทำความเข้าใจในรายละเอียดของโครงการ และเป็นไปในท่วงทำนองว่าประชาชนยังไม่เข้าใจ

ขอเรียนไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า เลิกมองประชาชนว่าคนโง่ได้แล้ว ทั้ง 4 โครงการที่เครือข่ายขอให้ยุติโครงการ ไม่เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ แต่มันคือการสร้างเป้าหมายลวงขึ้นมาเพื่อการผลาญงบประมาณแผ่นดิน เพื่อการโกงกินคอร์รัปชัน ดังที่ปรากฏโครงการของกรมชลประทานในลักษณะนี้ทั่วแผ่นดิน

เพื่อมิให้รัฐมนตรีหลอกลวงประชาชนเป็นรอบที่สอง เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ขอทำความเข้าใจต่อสาธารณะว่า รัฐมนตรีคนนี้สนับสนุนการสร้างเป้าหมายลวงเพื่อนำไปสู่การผลาญงบประมาณแผ่นดินอย่างไร

1.โครงการสร้างเขื่อนวังหีบ เป้าหมายเพื่อป้องกันน้ำท่วมเมืองทุ่งสง แต่คลองวังหีบไม่ได้ผ่านเมืองทุ่งสงแต่อย่างใด
2.โครงการเขื่อนคลองสังข์ เป้าหมายเพื่อป้องกันน้ำท่วมอำเภอทุ่งใหญ่ โดยสาเหตุของน้ำท่วมนั้นมิได้เกิดขึ้นจากน้ำคลองแต่อย่างใด
3.โครงการผันน้ำเมืองนคร เป้าหมายเพื่อป้องกันน้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองนคร โดยสาเหตุของน้ำท่วมนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุอื่น แต่ใช้เงินหมื่นล้านขุดคลองโดยมิได้แก้ปัญหาจากสาเหตุที่เกิดขึ้น
4.โครงการประตูกั้นน้ำปากประ เป้าหมายเพื่อกั้นน้ำเค็ม แต่น้ำเค็มไม่มีอยู่จริง

เป้าหมายลวงที่สร้างขึ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งโครงการนั้น จะก่อปัญหาอื่นตามมา และปัญหาเหล่านั้นจะเป็นที่มาของการสร้างโครงการอื่นตามมาอีกเรื่อยๆ เป็นการสร้างปัญหาเผื่อผลาญงบประมาณแผ่นดิน ขอให้รัฐมนตรีรับรู้ไว้ว่า ประชาชนปัจจุบันนี้ล้วนตื่นรู้ และอย่ามาให้ข่าวในเชิงดูถูกประชาชนอีก

น้ำ ป่า ลำคลอง ของประเทศนี้จะหายนะ ก็เพราะวิธีคิดของข้าราชการแบบรัฐมนตรีคนนี้

ตามคำชี้แจงของ นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พบความจริงว่า น้ำและป่าจะถูกกระทำย่ำยีอีกมากมายในประเทศนี้ ด้วยวิธีการที่คิดว่าตัวเองฉลาด ด้วยวิธีคิดที่มั่นใจในอำนาจ และเป็นการชัดเจนว่าน้ำจะนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรทั้งหลายกำลังเดินสู่ก้นหอยแห่งความตาย

มาถึงเวลานี้เราจะพบว่า คณะรัฐประหารนั้นเข้ามาเพื่อการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรของประเทศแทบทุกประเด็น โดยเฉพาะทรัพยากรที่เป็นประโยชน์แก่กลุ่มทุน

เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ขอประกาศว่า ทรัพยากรดินน้ำป่าของประเทศนี้เป็นของประชาชน ไม่ใช่คนถืออำนาจรัฐจะมาออกแบบกฎหมาย เพื่อกุมสภาพการจัดการน้ำเพื่อนำไปสู่ประโยชน์ของกลุ่มทุน และขอยืนยันข้อเสนอเดิมว่า ให้ยกเลิกโครงการทั้ง 4 และให้ออกแบบวิธีการแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งใหม่ที่ตรงจุด มิใช่ว่าเขื่อนเป็นคำตอบทุกอย่างของปัญหา

ขอให้เลิกผลาญงบประมาณแผ่นดิน หยุดโกงกินจากโครงการชลประทาน

กรมชลฯ ยันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่พื้นที่ภาคใต้ไม่เอื้อกลุ่มทุน

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานอีกเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2562 ว่านายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงว่าการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำของกรมชลประทานทุกโครงการเกิดจากปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศโดยรวม มิได้เอื้อประโยชน์เป็นการเฉพาะต่อกลุ่มทุนใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ กรมชลประทานในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ได้พิจารณาหาแนวทางแก้ไขด้วยการศึกษาความเหมาะสมทั้งด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนอย่างรอบคอบ และกระบวนการในการดำเนินการเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และระเบียบของทางราชการที่กำหนดไว้ทุกประการ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ลักษณะปัญหาด้านน้ำของพื้นที่ภาคใต้ที่สำคัญ คือ ด้านอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเกิดจากพื้นที่ภาคใต้มีฝนตกชุก ความลาดชันสูง และปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งเนื่องจากลักษณะการไหลของน้ำที่ไหลลงสู่ทะเลอย่างรวดเร็ว และไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำไว้

แนวทางการพัฒนาเพื่อบรรเทาปัญหาแบ่งเป็น 3 พื้นที่ กล่าวคือ การเก็บกักน้ำไว้ในพื้นที่ต้นน้ำ การบริหารจัดการน้ำอย่างสมดุลในพื้นที่กลางน้ำ และการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ปลายน้ำ นอกจากจะเป็นประโยชน์ด้านการบรรเทาอุทกภัยแล้ว ยังสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้งด้วย ซึ่งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 10 โครงการตามที่กล่าวอ้าง ได้แก่ โครงการเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช โครงการสร้างเขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โครงการสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว อ.ป่าบอน จ.พัทลุง โครงการประตูน้ำปากประ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โครงการคลองผันน้ำเมืองนครศรีธรรมราช ครอบคลุมพื้นที่หลายอำเภอของ จ.นครศรีธรรมราช โครงการบรรเทาอุทกภัยและบริหารจัดการลุ่มน้ำคลองหลังสวน จ.ชุมพร โครงการประตูระบายน้ำคลองสวีหนุ่ม พร้อมระบบส่งน้ำ จ.ชุมพร โครงการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำคลองตะโก จ.ชุมพร โครงการอ่างเก็บน้ำคลองละแม จ.ชุมพร โครงการประตูระบายน้ำบ้านหาดแตง จ.ชุมพร นั้น ได้ดำเนินการตามแนวทางข้างต้น ดังนั้น โครงการพัฒนาแหล่งน้ำทั้ง 10 โครงการดังกล่าว จึงเป็นการดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาและสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำให้กับประชาชนในทุกภาคส่วนมิได้เอื้อกลุ่มทุนแต่อย่างใด

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เรียกร้องหยุดโครงการวังหีบ-ให้เจ้าหน้าที่รัฐยุติการคุกคามชาวบ้าน
ชาวจะนะ-เทพาประกาศยืนเคียงข้างชาววังหีบ เตรียมยื่นหนังสือ 25 ม.ค.นี้
ชาวบ้านวังหีบแจงไม่มีนายทุนหนุนหลัง เผย EIA ระบุผู้ถือครองที่ดินไว้ชัด
ชาวบ้านโบกธงไล่ ฮ.บินสำรวจพื้นที่ 'โครงการวังหีบ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ'
เปิดแฟ้ม 'โครงการวังหีบ' ปี 2561 ครม.อนุมัติ-ภาคประชาชนคัดค้าน 
จับตา: รายละเอียด 'โครงการวังหีบ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช' 
ไทม์ไลน์ความเคลื่อนไหวโครงการวังหีบรอบปี 2561

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: