จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3616 ครั้ง


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 10-16 พ.ค. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 16 พ.ค. 2020 มีผู้ป่วย COVID-19 ยืนยันทั่วโลก 4,641,376 ราย ส่วนไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,025 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,855 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 56 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 286,008 ตัวอย่าง

10 พ.ค. 2020


Avianca สายการบินเก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลกและใหญ่เป็นอันดับ 2 ในลาตินอเมริกายื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ในฐานะล้มละลาย เพราะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเส้นตาย และไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเรื่องผลกระทบจากโรค COVID-19 | ที่มาภาพ: Finance Colombia

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,009 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 7 คน รวมรักษาหายสะสม 2,794 คน
- สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ได้นำแอปพลิเคชัน clicknic มาใช้ในการเฝ้าระวังเชิงรุกกลุ่มประชาชนในหมู่บ้านจัดสรรที่มีจำนวนมาก สามารถวีดิโอคอลปรึกษาอาการกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เพื่อคัดกรองอาการเบื้องต้น หากพบความเสี่ยงจะแนะนำเข้าตรวจทางห้องปฏิบัติการ ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ นอกจากนี้ได้เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกใน 4 กลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มสถานที่แออัด ได้แก่ ชุมชนแออัด วัด เรือนจำ / กลุ่มหมู่บ้านจัดสรร / กลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และสาธารณสุขในคลินิกอบอุ่น / กลุ่มผู้เดินทางทุกระบบ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ผู้โดยสารสาธารณะ ส่วนกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ได้ร่วมกับกระทรวงกลาโหมคัดกรองค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) ที่มีจำนวน 8 แห่ง และจัดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดตามดูแลทุกแห่ง
- ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้คัดกรองคนเดินทางจาก จ.ภูเก็ต กลับภูมิลำเนา และหากพบผู้สงสัยป่วย COVID-19 ให้ดำเนินการกักกันตัวตามมาตรการทางสาธารณสุข หลังพบคนเดินทางจากภูเก็ตกลับบ้านติดเชื้อ COVID-19
- เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจชายแดนกองร้อย ตชด.437 จ.สงขลา ยังคงออกลาดตระเวนตรวจสอบช่องทางธรรมชาติเขตรอยต่อชายแดนไทยมาเลเซียในพื้นที่ อ.สะเดา อ.นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อป้องกันแรงงานไทยลักลอบข้ามแดนเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ได้ผ่านกระบวนการคัดกรองโรค COVID-19 โดยจะมีการเฝ้าระวังช่องทางธรรมชาติกว่า 30 จุด ในเขตรอยต่อชายแดนไทยมาเลเซียทั้งใน จ.สงขลา และต่อเนื่องถึง จ.สตูล หลังจากที่พบว่ามีแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซียใช้ช่องทางตามธรรมชาติลักลอบเดินทางกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้
- อังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษแถลงว่า ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาถึงสนามบินและท่าเรือของอังกฤษ รวมถึงชาวอังกฤษที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอกสองของ COVID-19 มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ ผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในอังกฤษจะต้องแจ้งที่อยู่สำหรับการกักตัวเองในช่วง 14 วัน
- เกาหลีใต้ นายปาร์ค วอน-ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล ยกระดับคำสั่งในส่วนเมืองหลวงของเกาหลีใต้ ให้สถานบันเทิงที่ให้บริการตอนกลางคืนและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องโดยตรงปิดบริการอย่างไม่มีกำหนด โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที หากพบการฝ่าฝืนจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับเจ้าของสถานที่ ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KCDC) ประเมินกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 จากสถานบันเทิงในย่านอีแทวอนของกรุงโซลไว้ไม่ต่ำกว่า 1,500 คน
- สหรัฐฯ สถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ (NIS) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ว่า นพ.แอนโธนี เฟาซี กำลังกักตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และทำงานผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ควบคู่ไปกับการใช้โทรศัพท์เป็นหลัก เนื่องจากมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ออกแถลงการณ์ว่า นพ.โรเบิร์ต เรดฟิลด์ (CDC) และ นพ.สตีเฟน ฮาห์น ผู้อำนวยการ FDA กักตัวเองเป็นเวลา 14 วันและทำงานจากที่บ้านเนื่องจากได้ทำงานในสถานที่แห่งเดียวกันและมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลที่ติดเชื้อ COVID-19
- จีน นายหลี่ ปิน รองประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน แถลงว่าวิกฤติการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในจีนถือเป็นบททดสอบครั้งสำคัญด้านการบริหารของรัฐบาล ซึ่งสะท้อนให้เห็นข้อบกพร่องหลายประการในการรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรคหนึ่ง และโครงสร้างระบบสาธารณสุขของจีนยังมีปัญหาหลายด้าน โดยเบื้องต้นคณะกรรมมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติเตรียมจัดทำและปฏิรูปโครงสร้างการบริหารที่เป็นศูนย์กลางและมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการรวบรวมข้อมูลเป็นฐานแบบ Big data การใช้ปัญญาประดิษฐ์ และการประมวลผลบนระบบคลาวด์ในการวิเคราะห์โรค ค้นหาร่องรอยของเชื้อไวรัส และกระจายทรัพยากรที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพ เพื่อคาดการณ์ทิศทางของโรคได้อย่างเที่ยงตรงและเตรียมพร้อมอย่างรัดกุมมากขึ้นในอนาคต | ในวันที่ 10 พ.ค. 2020 จีนพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 17 คน ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. สะท้อนถึงความยากลำบากในการกำจัดโรคนี้ให้หมดสิ้น
- แคนาดา นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เตือนรัฐต่างๆ ของแคนาดา ว่าการเร่งรีบเปิดธุรกิจต่างๆ เร็วเกินไปอาจทำให้ COVID-19 กลับมาแพร่ระบาดระลอก 2 และจะทำให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง ขอประชาชนอย่าชะล่าใจ
- มาเลเซีย ขยายกรอบระยะเวลามาตรการควบคุมการเดินทางและการดำเนินธุรกิจไปอีก 4 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 9 มิ.ย. 2020 เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อ COVID-19
- โคลอมเบีย Avianca สายการบินเก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลกและใหญ่เป็นอันดับ 2 ในลาตินอเมริกายื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ในฐานะล้มละลายแล้ว เพราะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเส้นตาย หลังจากล้มเหลวในการชำระหนี้ตามกำหนด ในขณะที่การขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลโคลอมเบียยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้สายการบินไม่สามารถนำเครื่องบิน 140 ลำขึ้น ขึ้นบินได้ตามปกติตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้รายได้ลดลงกว่า 80% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายต่างๆ ยังต้องจ่ายตามปกติแม้พนักงาน 20,000 คนจะถูกสั่งให้พักงานไปแล้วก็ตาม

11 พ.ค. 2020

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,015 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,796 คน
- สรุปลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ “เราไม่ทิ้งกัน” รับเงินเยียวยา 5,000 บาท มีผู้ขอทบทวนสิทธิ์รวมทั้งสิ้น 6.5 ล้านคน
- พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ว่ากรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการตลาดที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครทั้ง 11 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ในส่วนของตลาดนัดจตุจักร ได้เริ่มเปิดบริการตลาดต้นไม้ตั้งแต่วันอังคารที่ 5 พ.ค. สำหรับตลาดนัดจตุจักรในวันเสาร์และอาทิตย์ได้เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 พ.ค. เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 05.00 - 18.00 น. มีร้านค้าเปิดจำหน่ายสินค้าประมาณ 2,000 ร้านมีผู้มาใช้บริการประมาณ 17,000 คน จากการตรวจสอบพบว่าผู้มาใช้บริการตลาดนัดจตุจักรส่วนใหญ่จะมาจับจ่ายสินค้าในช่วงเวลาบ่ายๆ เย็นๆ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อน เพื่อให้ประชาชนมีเวลาจับจ่ายสินค้าเพิ่มขึ้นและให้ผู้ค้าได้มีเวลาจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น กรุงเทพมหานครจึงขยายเวลาเปิดทำการค้าภายในตลาด จากเดิมที่ปิดเวลา 18.00 น. จะขยายเวลาปิดเป็น 19.00 น. และได้มอบหมายสำนักการจราจรและขนส่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการขีดสีตีเส้นเว้นระยะห่างบริเวณหน้าร้านค้าทุกร้านค้า ทุกโครงการภายในตลาดนัดจตุจักร เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครขอเน้นย้ำผู้มาใช้บริการตลาดนัดทั้งในส่วนของผู้ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าให้ปฏิบัติตาม 3 มาตรการหลักด้านความปลอดภัยที่กรุงเทพมหานครกำหนดได้แก่ 1. สวมหน้ากากอนามัย 2. เว้นระยะห่างทางสังคม 1.5 เมตร และ 3. ล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ถึงแม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะดีขึ้น แต่จะประมาทไม่ได้จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่กรุงเทพมหานครกำหนดอย่างเคร่งครัด
- ผกก.ป่าตอง จ.ภูเก็ต มีคำสั่งกักตัวตำรวจ สภ.ป่าตอง จำนวน 24 นาย ที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ป่าตอง อายุ 29 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ติดเชื้อ COVID-19 เป็นรายที่ 224 ของ จ.ภูเก็ต
- ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรีเรื่องมาตรการผ่อนคลายการป้องกันการแพร่ของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีโดยให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท รวมถึงสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายกันที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเปิดให้บริการได้ตามปกติและให้ดำเนินการตามมาตการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้การให้บริการภายในร้านกาแฟหรือร้านอาหารจะต้องให้บริการสำหรับแขกผู้มาพักเท่านั้น และต้องมีมาตรการกำหนดให้การบริการด้านการประชุมสัมมนา งานเลี้ยง หรือกิจกรรมที่มีลักษณะคล้ายกัน ต้องมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน และควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ให้แออัด หรือลดเวลาทำกิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่จำเป็น โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสระหว่างกัน ทั้งนี้ให้ดำเนินการตามมาตรการข้อปฏิบัติด้านสุขอนามัยในเรื่องการคัดกรองผู้ติดเชื้อ การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย หรือหลักการของการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด
- นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ได้มีมาตรการผ่อนคลายให้ประชาชนมาใช้พื้นที่ในการออกกำลังกาย และขอความร่วมมืองดรวมตัวนั่งดื่มกินบริเวณถนนเลียบชายหาด ทั้งนี้ทางเทศบาลมีแผนที่จะเปิดชายหาดทั้งหมดในเดือนมิถุนายนนี้หากสถานการณ์ของจังหวัดชลบุรียังคงควบคุมได้และมีคำสั่งอนุญาตซึ่งเทศบาลกำลังเร่งการจัดระเบียบชายหาดของผู้ประกอบการชายหาดให้แล้วเสร็จก่อนเปิดชายหาด
- สหรัฐฯ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิจารณ์การทำงานของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในการรับมือการระบาด COVID-19 ว่าเป็น ความหายนะและความโกลาหลอย่างแท้จริง | กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐฯ อนุญาตให้หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐต่างๆ เป็นผู้กระจายยาเรมดิซิเวียร์ให้กับโรงพยาบาลที่เหมาะสมในรัฐ หลังผลการทดสอบทางคลินิกล่าสุดแสดงให้เห็นว่ายาเรมดิซิเวียร์ช่วยให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ฟื้นตัวและหายป่วยเร็วขึ้นกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก นอกจากนี้ ยังมีการวางมาตรการใช้เทคโนโลยีติดตาม “กำไลข้อเท้า” ที่ใช้ติดตามนักโทษ หรือการใช้แอปพลิเคชั่นระบุตำแหน่ง ติดตามผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 แต่การใช้เทคโนโลยีติดตามดังกล่าว กำลังถูกตั้งคำถามด้านการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยก่อนหน้านี้มีประชาชนที่ฝ่าฝืนกฎการกักตัวในเมืองหลุยส์วิลล์รัฐเคนทักกีได้รับคำสั่งจากศาลให้สวมเครื่องติดตามตัว ซึ่งกฎของรัฐก็อนุญาตให้ใช้เครื่องดังกล่าวกับบุคคลที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน ขณะที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องติดตามตัวหลายบริษัทเปิดเผยว่า ได้รับโทรศัพท์จากหลายรัฐที่มีความประสงค์จะใช้อุปกรณ์ของบริษัทเพื่อติดตามคนกักตัวในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- อังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรเผยแผนคลายล็อกดาวน์และเปิดเมืองแบบมีเงื่อนไข โดยอนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านได้มากขึ้นตั้งแต่วันพุธที่ 13 พ.ค. ผ่อนปรนคนกลับไปทำงานได้แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ยังระบุอีกว่าระบบเตือนภัย COVID-19 ใหม่ (COVID-19 Alert System) ที่แบ่งเป็น 5 ระดับ จะเป็นตัวกำหนดว่ารัฐบาลจะคลายความเข้มงวดของมาตรการล็อกดาวน์ได้เร็วเพียงใด หวังว่าขั้นตอนถัดไปอาจอนุญาตให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาสามารถกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้ภายในวันที่ 1 มิ.ย 2020 การคลายล็อกในเฟสแรกจะรวมไปถึงการเปิดร้านค้าด้วย แต่ต้องได้รับคำแนะนำจากนักวิทยาศาสตร์หรือมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนแล้วเท่านั้น ส่วนธุรกิจบริการและสถานที่สาธารณะจะเปิดทำการได้อีกครั้ง ทางการจะไม่อนุญาตจนกว่าจะถึงวันที่ 1 ก.ค. เป็นอย่างน้อยรวมถึงคาเฟ่ ร้านอาหารที่มีบริเวณให้นั่งทานด้านนอก และโรงภาพยนตร์ที่มีมาตรการรองรับ นายกรัฐมนตรีย้ำว่าตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาสิ้นสุดการล็อกดาวน์แต่สหราชอาณาจักรกำลังดำเนินการตามขั้นตอนอย่างระมัดระวังเพื่อปรับเปลี่ยนมาตรการต่างๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป มิเช่นนั้นสหราชอาณาจักรอาจเสี่ยงต่อการระบาดหนักระลอกที่ 2 นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเปิดเผยว่า หนังสือแนะนำใหม่จะกำหนดว่า ประชาชนสามารถพบปะคนนอกบ้านในสวนสาธารณะได้แต่ต้องเว้นระยะห่าง 2 เมตร และมีปฏิสัมพันธ์ได้ครั้งละคน และประชาชนยังสามารถขับรถไปสวนสาธารณะหรือชายหาดในอังกฤษได้ตราบใดที่พวกเขาปฏิบัติตามกฎเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ทางการยังไม่เปลี่ยนแปลงคำแนะนำเดิมสำหรับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและต้องอยู่บ้านอย่างน้อย 12 สัปดาห์
- สเปน ทางการสเปนรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ต่ำสุดตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยทางการท้องถิ่นต่างๆ กว่าครึ่งประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์เฟส 1 วันที่ 11 พ.ค. หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ในช่วงที่เริ่มคลายล็อกดาวน์เฟส 1 ทางการอนุญาตให้ผู้ที่พำนักในสเปนสามารถเดินทางไปพบปะผู้คนและรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คน เข้าร่วมงานศพแบบจำกัดจำนวน เดินเลือกซื้อสินค้าและจิบกาแฟที่คาเฟ่ได้แต่จะยังไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้และสถานศึกษาเริ่มทยอยกลับมาเปิดภาคเรียนอีกครั้ง อีกทั้งยังคงแนะให้มีการปฏิบัติงานที่บ้านต่อไป แต่หากจำเป็นต้องเดินทางไปที่ทำงาน พนักงานแต่ละคนจะต้องอยู่ห่างจากกันอย่างน้อย 2 เมตร สวมอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ พักการใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือชั่วคราว พนักงานที่จำเป็นต้องใส่เครื่องแบบต้องซักชุดทุกวัน ด้วยอุณหภูมิน้ำ 60-90 องศาเซลเซียส ส่วนคาเฟ่นั้นสามารถจัดโต๊ะให้ลูกค้านั่งได้ราว 50% ของพื้นที่ร้าน และแต่ละโต๊ะต้องอยู่ห่างกัน 2 เมตร นอกจากนี้สเปนเตรียมเปิดให้เที่ยวชายหาดในเมืองบาเลนเซีย โดยจะจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการต่อวันที่ 5,000 คน น้อยกว่าสัดส่วนผู้เข้าใช้บริการในช่วงเวลาปกติราวครึ่งหนึ่ง ซึ่งผู้ที่จะเข้าใช้บริการพื้นที่ชายหาดดังกล่าวจะต้องจองสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน และใช้ QR Code ที่ได้รับจากการลงทะเบียนในการเข้าใช้บริการ
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรีประกาศมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ โดยจะเริ่มวันที่ 14 พ.ค. ให้โรงภาพยนตร์ร้านค้า ร้านอาหารกลับมาเปิดกิจการ วันที่18 พฤษภาคม อนุญาตให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอน และในวันที่ 21 พ.ค. ให้ผู้ประกอบกิจการบาร์สามารถเปิดใช้บริการได้
- ฝรั่งเศส ประกาศผ่อนคลายให้โรงเรียนประถมศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนน้อย ในวันที่ 11 พ.ค. นี้และยังอนุญาตให้กิจการประเภทร้านค้าเสื้อผ้า ร้านหนังสือ ร้านเสริมสวยและร้านขายดอกไม้ที่สามารถเปิดบริการได้
- เบลเยียม อนุญาตให้ธุรกิจหลายประเภทเปิดกิจการในวันที่ 11 พ.ค. โดยยังคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing)
- สวิสเซอร์แลนด์อนุญาตให้โรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางเปิดทำการเรียนการสอนแต่ให้ลดจำนวนนักเรียนลงในแต่ละชั้นเรียน
- เดนมาร์ก อนุญาตให้ร้านค้า และศูนย์การค้าเปิดบริการในวันที่ 11 พ.ค. นี้นอกจากนี้ข้อกำหนดการเว้นระยะห่างทางสังคมได้รับการปรับใหม่เป็น 1 เมตร จากเดิม 2 เมตร ตามแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 พ.ค. จากหน่วยงานสาธารณสุขเดนมาร์ก นอกจากนี้ร้านอาหารและร้านกาแฟจะเปิดในสัปดาห์หน้า ขณะที่โรงภาพยนตร์พิพิธภัณฑ์และสวนสนุกจะเปิดในเดือนมิถุนายน (โรงเรียนประถมเปิดให้เข้าเรียนตั้งแต่เดือน เม.ย. โดยนักเรียนเก่าจะเริ่มเรียนในชั้นเรียนต่อในสัปดาห์หน้า) แต่พรมแดนของเดนมาร์กจะยังคงปิดอยู่
- โปแลนด์ อนุญาตให้กิจการโรงแรมสามารถเปิดบริการได้ในสัปดาห์นี้ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะยังคงต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์เมื่อเข้ามาในประเทศ
- อิหร่าน ล็อกดาวน์เขตทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ธนาคารและสำนักงานในเมืองอะบาดาน จะถูกปิดจนสิ้นสัปดาห์และทางเข้าสู่ประเทศจากทางเหนือและตะวันออกถูกปิดลง หลังจากที่อิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศในตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดในการใช้ชีวิตตามปกติเพื่อรักษาเศรษฐกิจของประเทศไว้ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เตือนซ้ำๆ ว่าการจำกัดการผ่อนคลายอาจนำไปสู่การเพิ่มจำนวนของการติดเชื้อ นอกจากนี้การละหมาดวันศุกร์ยังคงถูกห้ามในเมืองหลวงเตหะรานและเมืองใหญ่อื่นๆ มัสยิด 132 แห่ง ในพื้นที่ที่ปลอดไวรัสได้เปิดอีกครั้งเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ผ่านมา และโรงเรียนจะเปิดในสัปดาห์หน้า
- เกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เร่งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดต่าง ๆ ในโรงเรียน เพื่อเตรียมกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในวันที่ 13 พ.ค. นี้หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการรับมือโรคติดเชื้อ COVID-19 ขณะที่หน่วยงานด้านการศึกษาในกรุงโซลเสนอให้เลื่อนการเปิดเรียนออกไปอีก 1 สัปดาห์หลังจากล่าสุดตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 35 คน ซึ่งสูงที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน และในรอบ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 69 คน ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อ 86 คน มีส่วนเชื่อมโยงกับชายวัย 29 ปีที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงหลายแห่งในย่านอิแทวอนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อในกลุ่มที่มีความเสี่ยงไปแล้ว 4,000 คน และยังเหลือกลุ่มที่ต้องติดตามตัวเพื่อตรวจเชื้ออีกประมาณ 3,000 คน ซึ่งแนวโน้มการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลอาจต้องพิจารณาระงับการผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดระลอก 2 ในกรุงโซล

12 พ.ค. 2020


องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้วิจัยและพัฒนายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) รักษาโรคติดเชื้อ COVID-2019 มาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 2563 โดยวางแผนบริหารจัดการเพื่อให้มียาเพียงพอต่อความต้องการรองรับการรักษาผู้ป่วยภายในประเทศอย่างยั่งยืนทั้งในภาวะวิกฤตและระยะยาว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3-6 เดือน จากนั้น อภ. นำมาขยายขนาดการสังเคราะห์สู่ระดับกึ่งอุตสาหกรรม คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตวัตถุดิบในระดับกึ่งอุตสาหกรรมได้ในเดือน มิ.ย. 2564 | ที่มาภาพประกอบ: AFP via Getty Images (อ้างใน New York Post)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,017 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 2 คน รวมรักษาหายสะสม 2,798 คน
- องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้วิจัยและพัฒนายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) รักษาโรคติดเชื้อ COVID-2019 มาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 2563 โดยวางแผนบริหารจัดการเพื่อให้มียาเพียงพอต่อความต้องการรองรับการรักษาผู้ป่วยภายในประเทศอย่างยั่งยืนทั้งในภาวะวิกฤตและระยะยาว ได้มีการจัดหาวัตถุดิบเพื่อใช้พัฒนาและผลิตยาเม็ดฟาวิพิราเวียร์ได้เองภายในประเทศและสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยคัดเลือกแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาตรฐานจากประเทศจีน ขณะนี้ได้จัดซื้อตัวอย่างวัตถุดิบมาเพื่อทดลองผลิตในเบื้องต้นและอยู่ระหว่างการสั่งซื้อวัตถุดิบในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อนำมาพัฒนาสูตรตำรับและขยายขนาดการผลิต ตลอดจนศึกษาความคงสภาพ และศึกษาประสิทธิผลทางชีวสมมูล (Bioequivalence study) เพื่อศึกษาระดับยาในเลือดเทียบกับยาต้นแบบต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีจะมีข้อมูลพร้อมยื่นขึ้นทะเบียน โดยร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดำเนินการในกระบวนการสังเคราะห์วัตถุดิบ โดย อภ. ได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่ สวทช. จำนวน 4.28 ล้านบาท สำหรับดำเนินการในกระบวนการสังเคราะห์วัตถุดิบระดับห้องปฏิบัติการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3-6 เดือน จากนั้น อภ. นำมาขยายขนาดการสังเคราะห์สู่ระดับกึ่งอุตสาหกรรม คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตวัตถุดิบในระดับกึ่งอุตสาหกรรมได้ในเดือน มิ.ย. 2564
- กทม.แจ้งออกกำลังกายในสวนสาธารณะ ต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ป้องกัน COVID-19 หลังเจอคนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ขู่เชิญออกนอกพื้นที่ทันที แต่ถ้ามีคนฝ่าฝืนมาก อาจจะเสนอปิดรอบ 2 เพื่อป้องกันโรค
- ป.ป.ช.ประจำ จ.ลพบุรี เริ่มตรวจสอบการใช้งบประมาณซื้อเครื่องพ่นละอองฝอยน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันไวรัส COVID-19 ของ อบจ.ลพบุรี หลังมีการตั้งข้อสังเกตในสื่อสังคมออนไลน์อาจมีราคาแพงเกินจริง และซื้อจากบริษัทที่จดทะเบียนจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม
- ผู้อำนวยการองค์การ WHO แสดงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ ของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในเกาหลีใต้และจีน ทั้งนี้เกาหลีใต้ยืนยันว่ามีกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งเป็นผู้ที่เคยไปเที่ยวไนท์คลับในกรุงโซล เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ขณะที่เมืองอู่ฮั่น ในประเทศจีน ก็พบผู้ติดเชื้อใหม่เช่นกันในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในระยะเวลาประมาณหนึ่งเดือนผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกลับมามีผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศที่ก่อนหน้านี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง โดยระบุว่า การศึกษาทางเซรุ่มวิทยาในชั้นต้น สะท้อนให้เห็นว่าประชากรที่มีแอนติบอดีต่อ COVID-19 ยังมีจำนวนค่อนข้างน้อย ซึ่งมีความหมายว่าประชากรส่วนใหญ่ยังคงติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้ง่าย พร้อมกันนี้ ผู้อำนวยการองค์การ WHO ยังได้เน้นถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินมาตรการที่ครอบคลุมต่อไป ทั้งการตรวจหาผู้ติดเชื้อการแยกกักผู้ที่ติดเชื้อ และการเว้นระยะห่างทางสังคม
- รัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน แถลงคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มานาน 6 สัปดาห์และยุตินโยบายคุมเข้มวันงดทำงาน (non-working days) ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 11 พ.ค.ตามประกาศก่อนหน้านี้เพื่อเปิดทางให้อุตสาหกรรมบางประเภทกลับมาทำงานได้แม้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 2020 อย่างไรก็ตาม ทางการท้องถิ่นในแต่ละเขตการปกครองสามารถบังคับใช้มาตรการคุมเข้มเป็นการเฉพาะได้หากมีความจำเป็น พร้อมแนะว่าการก่อสร้างและการเพาะปลูกควรเป็นอุตสาหกรรมกลุ่มแรกที่กลับมาทำงาน แต่ยังไม่อนุญาตให้มีการรวมกลุ่มและจัดกิจกรรมในที่สาธารณะรวมทั้งประชาชนต้องปฏิบัติตามคำแนะนำป้องกันการแพร่เชื้อและการดูแลรักษาความสะอาด นอกจากนี้ประชาชนยังไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้าน ยกเว้นกรณีออกไปซื้อของกิน-ของใช้ทำงาน และจำเป็นต้องมีใบอนุญาตดิจิทัลสำหรับเดินทางทั้งในกรณีใช้ระบบขนส่งมวลชนและรถส่วนตัว นอกจากนี้ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือในขณะซื้อของจากร้านค้าและใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ โดยย้ำว่าประชาชนต้องทำตามอย่างเคร่งครัดเพื่อให้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น
- สิงคโปร์ คลายล็อกมาตรการบางอย่างเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในย่านธุรกิจการค้าเริ่มมีรถราและคนเดินถนน ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้เปิด เช่น ร้านขายยาจีน ร้านตัดผมชาย ร้านอาหารบางประเภท ธุรกิจที่เปิดทำที่บ้าน บริการซักรีดเสื้อผ้า และร้านจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง แต่ต้องมีมาตรการป้องกันเข้มงวด | นอกจากนี้สิงคโปร์ยังวางแผนที่จะตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 323,000 คน ที่อาศัยกันอย่างแออัดในหอพักแรงงาน ที่กลายเป็นจุดสำคัญในการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศ
- สเปน รัฐบาลสเปนมีคำสั่งวันนี้ (12 พ.ค.) ให้ผู้เดินทางเข้าสเปนทุกคนต้องกักตัวดูอาการเป็นเวลาสองสัปดาห์ (14 วัน) เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2020 เพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 คำสั่งนี้บังคับใช้กับผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนรวมทั้งพลเมืองสเปนจะต้องกักตัว จะได้รับอนุญาตให้ออกไปซื้อของใช้จำเป็นและไปพบแพทย์เท่านั้น การกักตัวจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค. เป็นอย่างน้อย ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะนี้ คำสั่งกักตัวอาจจะขยายไปพร้อมกับการขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จนถึงขณะนี้สเปนขยายมาแล้ว 4 ครั้งนับตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. อย่างไรก็ดี คำสั่งนี้ยกเว้นคนขับรถบรรทุก เครื่องบิน เรือ คนทำงานข้ามพรมแดน และบุคลากรทางการแพทย์

13 พ.ค. 2020


ทางการอินโดนีเซียเตรียมอนุญาตให้คนที่มีอายุต่ำกว่า 45 ปีกลับมาทำงานได้อีกครั้ง เพื่อลดโอกาสในการปลดพนักงานและช่วยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจที่แทบจะหยุดชะงักมานานหลายเดือน โดยให้เหตุผลว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรงงานที่สำคัญของประเทศ ทั้งยังมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้น | ที่มาภาพ: Antara/Didik Suhartono (อ้างใน The Jakarta Post)

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,017 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 46 คน รวมรักษาหายสะสม 2,844 คน
- คณะทำงานด้านการประสานงานการดูแลความสงบเรียบร้อย กรุงเทพมหานคร จัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นที่ประชาชนนิยมใช้บริการสวนสาธารณะ เนื่องจากมีประชาชนบางกลุ่มที่ละเลยไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กรุงเทพมหานครแจ้งให้ทราบ ทั้งนี้หากตรวจพบบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด เจ้าหน้าที่จะเชิญบุคคลดังกล่าวออกนอกพื้นที่ และหากปรากฎว่ามีประชาชนจำนวนมากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการศูนย์ฯ อาจเสนอให้กรุงเทพมหานครปิดสวนสาธารณะ
- ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เผยวัดทั่วประเทศร่วมตั้งโรงทานแล้ว 914 แห่ง เตรียมขยายโรงทานเคลื่อนที่ในชุมชน แจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มช่วยเหลือคนไทยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของภาครัฐอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้มีประชาชนได้รับความช่วยเหลือวันละ 274,000 คน ใช้งบฯ วันละ 10.9 ล้านบาท โดยประชาชนต้องผ่านการคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ส่วนการประกอบอาหารมีแม่ครัวจิตอาสาที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้เปิดร้านช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งต้องคัดกรองวัดไข้และล้างมือก่อนประกอบอาหาร ขณะที่วัดไทยในต่างประเทศก็ได้จัดตั้งโรงทานเช่นเดียวกัน เพื่อช่วยเหลือคนไทยและชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 และผู้ที่มีฐานะยากจน นอกจากนี้เตรียมต่อยอดให้ขับรถเข้ามารับอาหารในวัดได้โดยไม่ต้องลงจากรถ หรือ DriveThrough รวมทั้งการตั้งโรงทานเคลื่อนที่ไปในชุมชน
- กระทรวงคมนาคม ดำเนินการตามนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยเว้นระยะนั่ง หรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร โดยกรมการขนส่งทางบกได้กำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภททั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดตรวจคัดกรองของจังหวัด ต้องเว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ทั้งภายในรถโดยสารและที่นั่งคอยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร คัดกรองผู้โดยสารทุกคนก่อนการเดินทาง หากมีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด และให้ผู้โดยสารกรอกข้อมูลคำถามสุขภาพ ตามแบบ ต.8-คค ที่ระบุชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ต้นทางและปลายทาง เพื่อประโยชน์ต่อการควบคุมโรคติดต่อ และให้ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนขึ้นรถโดยสารและตลอดการเดินทาง และกำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งประสานงานกับผู้ประกอบการขนส่งในพื้นที่ให้เพิ่มความเข้มข้นตรวจสอบรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าหมา) และรถยนต์รับจ้างให้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐก าหนดอย่างเคร่งครัด สำหรับการให้บริการประชาชนที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ยังคงให้บริการด้านทะเบียนและภาษีตามปกติพร้อมประชาสัมพันธ์ให้ใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ที่ https://eservice.dlt.go.th ส่วนรถที่ไม่สามารถใช้บริการชำระภาษีประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์แนะนำให้ใช้บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ช าระภาษีได้โดยไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาขณะติดต่อราชการ
- สหภาพยุโรป (EU) เตรียมออกคำแนะนำให้ผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดตามพรมแดนระหว่างชาติสมาชิก และอนุญาตให้ทยอยฟื้นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเซกเตอร์อุตสาหกรรมที่สำคัญของ EU หลังหยุดชะงักไปจากวิกฤตโรคติดเชื้อ COVID-19 หลังจากที่ผ่านมายุโรปได้ระงับการท่องเที่ยวเกือบทั้งหมด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว แม้แต่ภายในพื้นที่เชงเก้นที่ไม่มีพรมแดนขวางกั้นระหว่างสมาชิก EU และประเทศอื่นๆ ในยุโรปรวม 26 ประเทศ ก็มีอย่างน้อย 17 ประเทศที่ออกมาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส แต่หลังจากนี้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของ EU จะให้คำแนะนำโดยไม่ผูกมัดกับบรรดาชาติสมาชิก ซึ่งรวมถึงการออกมาตรการควบคุมการท่องเที่ยวเฉพาะแห่งแทนการห้ามท่องเที่ยวทั้งหมด นอกจากนี้ยังแนะนำให้ทยอยยกเลิกการตั้งด่านตรวจตามพรมแดนภายในอย่างค่อยเป็นค่อยไปเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบอลติก 3 ประเทศ ประกอบด้วยเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ประกาศเปิดพรมแดนให้พลเมืองสามารถข้ามพรมแดนระหว่างกันได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป แม้ว่าหลายประเทศจะคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว แต่ก็มีเงื่อนไขและบังคับมาตรการกักตัว 14 วัน สำหรับนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ
- เยอรมนีและออสเตรีย นายกรัฐมนตรีของประเทศเยอรมนีและออสเตรีย กล่าวว่ารัฐบาลออสเตรียและเยอรมนีวางแผนที่จะเปิดชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. หลังจากปิดเป็นเวลาสองเดือน
- โคลอมเบีย มีการเปิดเผยว่าเชื้อ COVID-19 ได้ระบาดในเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองเลตีเซีย จังหวัดอามาโซนัส ของโคลอมเบียซึ่งอยู่ติดกับบราซิลและเปรู จากการตรวจหาเชื้อพบผู้ต้องขัง 89 คน จาก 180 คน ติด COVID-19
- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดูไบ รัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี (UAE) ผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองลงอีกในวันนี้ด้วยการให้เปิดสวนสาธารณะ เปิดบริการรถรางและเรือข้ามฟาก และให้แขกโรงแรมใช้ชายหาดส่วนตัวได้ ขณะที่รัฐอื่น ๆ ก็เริ่มคลายมาตรการเช่นกัน
- อินโดนีเซีย ทางการอินโดนีเซียเตรียมอนุญาตให้คนที่มีอายุต่ำกว่า 45 ปีกลับมาทำงานได้อีกครั้ง เพื่อลดโอกาสในการปลดพนักงานและช่วยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจที่แทบจะหยุดชะงักมานานหลายเดือน โดยให้เหตุผลว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรงงานที่สำคัญของประเทศ ทั้งยังมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปที่อัตราเสียชีวิตอยู่ที่ 45% แรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 45 ปีใน 11 ภาคธุรกิจ ในด้านความมั่นคง สุขภาพ อาหาร การเงิน การสื่อสาร และโลจิสติกส์จะเริ่มกลับมาทำงานก่อน โดยยังคงมาตรการคุมเข้มทางสังคมที่จำเป็นเอาไว้เพื่อป้องกันการระบาด ระลอกใหม่ นอกจากนี้ชาวอินโดนีเซียรายใดก็ตามที่ละเมิดคำสั่งเว้นระยะห่างทางสังคม อาจถูกลงโทษด้วยการขัดห้องน้ำสาธารณะและปรับเงิน ซึ่งหน้าที่ทำความสะอาดห้องน้ำเป็นหนึ่งมาตรการลงโทษต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในกฎระเบียบใหม่ซึ่งมีเป้าหมายสกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19
- ฮ่องกง พบผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่เป็นสตรีวัย 66 ปี กับหลานสาววัย 5 ขวบ ถือเป็นการติดเชื้อภายในชุมชน และกำลังสืบหาว่าสตรีสูงวัยติดเชื้อได้อย่างไร เพราะไม่มีประวัติเดินทาง คนในครอบครัวก็ไม่ได้เดินทางหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยเดิม เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจหาเชื้อกับเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงด้วย ก่อนหน้านี้ฮ่องกงไม่พบผู้ป่วยใหม่ในชุมชนเลยตลอด 24 วัน หากรักษาสถิติได้ถึง 28 วันก็จะถึงเกณฑ์ที่นักระบาดวิทยาใช้พิจารณาว่าเอาชนะการระบาดได้แล้ว ส่วนผู้ป่วยใหม่ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นคนกลุ่มเล็ก ๆ ในกลุ่มคน 24 คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และถูกกักดูอาการ การพบผู้ป่วยใหม่สร้างความวิตกว่าอาจเกิดการระบาดรอบใหม่ หลังจากฮ่องกงสามารถควบคุมได้ดี มีผู้ติดเชื้อเพียง 1,048 คน เสียชีวิต 4 คน ทั้งที่อยู่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะมีการตรวจหาเชื้ออย่างทั่วถึงและตามหาผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยอย่างจริงจัง โดยไม่ต้องใช้มาตรการปิดเมืองอย่างเข้มงวด ทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วด้วยการให้เปิดบาร์ สถานออกกำลังกายและโรงภาพยนตร์ หลังจากปิดมาสามสัปดาห์ การระบาดรอบใหม่เป็นเรื่องที่รัฐบาลหลายแห่งกังวลในขณะที่พยายามรักษาสมดุลระหว่างสุขภาพประชาชนและสุขภาพเศรษฐกิจ

14 พ.ค. 2020


เลโซโท พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกของประเทศ ถือเป็นประเทศที่ 213 ที่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 | ที่มาภาพ: Channels Television

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,018 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 6 คน รวมรักษาหายสะสม 2,850 คน
- ศบค. เตรียมเปิดตัวแอป 'ไทยชนะ' ใช้เช็กอินคนที่เข้าพื้นที่ร้านค้า หลังคลายล็อกกิจการต่าง ๆ ในระยะที่ 2 เป็นระบบเพื่อให้รู้ว่าร้านแห่งนั้นมีใครเข้าใช้บริการบ้าง เพื่อใช้ในการสอบสวนโรค
- ราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายล็อกดาวน์ จำนวน 25 คน จัดทำแนวทางผ่อนคลายในทุกห้วง 14 วัน เสนอต่อนายกฯ เพื่อพิจารณา
- ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยมาตรการเยียวยา 5,000 บาท มีผู้ผ่านเกณฑ์แล้ว 14.5 ล้านคน ปิดระบบการขอข้อมูลการประกอบอาชีพเพิ่มเติมในวันศุกร์ที่ 15 พ.ค.2563 เวลา 24.00 น.
- กระทรวงกลาโหม เตรียมหาพื้นที่รองรับคนไทยกลับจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 2 เท่า หลังสถานการณ์ COVID-19 ในไทยลด แพทย์-รพ.รองรับได้ พร้อมขอความร่วมมือญาติไม่ต้องเยี่ยม เพราะสถานที่กักตัวของรัฐมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ
- ราชบัณฑิตยสภา บัญญัติศัพท์ "New normal" หมายถึง "ความปรกติใหม่ หรือฐานวิถีชีวิตใหม่" โดยเขียนทับศัพท์ว่า "นิวนอร์มัล" ส่วน "New norm." หมายถึง "บรรทัดฐานใหม่"
- จ.ภูเก็ต เผยการเตรียมความพร้อมคลายล็อกดาวน์เปิดเมืองทุกช่องทาง ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เปิดช่องทางการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตผ่านทางอากาศ โดยเสนอขอเปิดใช้สนามบินภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 16 พ.ค. เป็นต้นไป ไปยังผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ทั้งนี้สำนักงานการบินพลเรือนฯ ได้เห็นชอบให้ปิดการใช้สนามบินภูเก็ตไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. ตามข้อเสนอของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตก่อนหน้านี้ส่วนการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตทางบก ผ่านด่านท่าฉัตรไชยและทางน้ำโดยทางเรือ ผ่านท่าเรือต่างๆ นั้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้มีมติเห็นชอบเปิดให้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. นี้เป็นต้นไปเช่นกัน แต่จังหวัดจะต้องส่งเรื่องการขอเปิดด่านท่าฉัตรไชยและการเดินทางทางน้ำ ไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบก่อน จึงจะสามารถดำเนินการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวได้นอกจากนี้จังหวัดภจะต้องนำเสนอมาตรฐาน หรือ SOP ของผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดทุกช่องทาง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ โดยกำหนดให้ทุกคนที่จะเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต จะต้องกรอกแบบฟอร์มการเข้าจังหวัดภูเก็ตส่งมายังฝ่ายปกครองจังหวัด และต้องโหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพื่อการติดตามตัวและการสอบสวนโรคและจะต้องเข้าสู่ระบบการกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน (Home Quarantine) ซึ่งในส่วนของแบบฟอร์มการเข้าจังหวัดภูเก็ตและ Home Quarantine นั้น ทางจังหวัดจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบทั่วกันต่อไป
- เลโซโท พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกของประเทศ ถือเป็นประเทศที่ 213 ที่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19
- ญี่ปุ่น นายอาเบะ ชินโซ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศอย่างเป็นทางการที่จะยกเลิกภาวะฉุกเฉินที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ให้แก่กว่า 2 ใน 3 ของจังหวัดทั้งหมด โดยเป็นการยกเลิก 2 สัปดาห์ก่อนกำหนดเดิมที่วางแผนไว้ทั้งนี้ ทุกจังหวัดของญี่ปุ่นอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินมาประมาณ 1 เดือนแล้ว ส่วน 8 จังหวัด ได้แก่ โตเกียว ฮอกไกโด ไซตามะ ชิบะ คานากาวะ เฮียวโกะ โอซากา และเกียวโต ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มากที่สุด จะยังคงอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินต่อไป
- นิวซีแลนด์ รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดตัวงบประมาณรายจ่ายมากเป็นประวัติการณ์ถึง 50,000 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 960,715 ล้านบาท) ในวันนี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยออกตัวว่าอาจไม่มากพอที่จะหยุดยั้งการเลิกจ้างและปิดธุรกิจได้
- แคนาดาและสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะขยายการปิดพรมแดนระหว่างแคนาดากับสหรัฐฯ สำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็นจนถึงวันที่ 21 มิ.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรค ยังคงเพิ่มขึ้นในทั้งสองประเทศ
- สหรัฐฯ รัฐไวโอมิง อนุญาตให้เปิดกิจการบาร์และร้านอาหารได้เริ่มในวันที่ 15 พ.ค. นี้โดยสามารถให้นั่งโต๊ะเดียวกันได้แต่ไม่อนุญาตให้บริการแบบบุฟเฟ่ต์จัดโต๊ะต้องห่างกันอย่างน้อย 6 ฟุต ใน 1 โต๊ะนั่งจำกัด 6 คนเท่านั้น และทุกร้านอาหารต้องมีการคัดกรองพนักงานทุกคนก่อนเริ่มปฏิบัติงาน ส่วนโรงภาพยนตร์และร้านเสริมสวย อนุญาตให้เปิดโดยมีการเว้นระยะห่างทางสังคม และการชุมนุมในที่สาธารณะได้มากสุด 25 คน ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมขนาดใหญ่ ขณะที่นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐฯขยายเวลาการใช้มาตรการให้ประชาชนอยู่บ้านและการปิดธุรกิจที่ไม่สำคัญต่อไปจนถึงวันที่ 8 มิ.ย. ซึ่งเดิมจะสิ้นสุดลงในวันศุกร์นี้ขณะที่รัฐต่างๆ ทั่วประเทศกำลังเริ่มเปิดเศรษฐกิจหลังจากที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 พร้อมกับให้เหตุผลว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลงจนถึงระดับที่น่าวางใจให้กลับมาเปิดเมืองได้และกล่าวด้วยว่า หนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่จะใช้ในการพิจารณาการเปิดเศรษฐกิจคือ อัตราการระบาดของไวรัสจะต้องลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 14 วัน
- เม็กซิโก เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เพื่อกลับมาเปิดเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้ง อนุญาตให้กิจการธุรกิจต่างๆ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 2020 เป็นต้นไป แต่ยังคงยกเว้นร้านเสริมสวย โรงยิม ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร

15 พ.ค. 2020


สธ. รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง รวมทั้งกลุ่มบุคลากรการแพทย์ ตั้งแต่วันนี้ 15 พ.ค.-31 ส.ค.2563 | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,025 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 4 คน รวมรักษาหายสะสม 2,854 คน
- ศบค. มีมติให้ดำเนินมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มกิจการ/กิจกรรม ที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว เห็นชอบลดเวลาเคอร์ฟิวจาก 22.00 น. ถึง 04.00 น. มาเป็น 23.00 น. ถึง 04.00 น. ในส่วนของห้างสรรพสินค้าอาจจะต้องมีการปรับเวลาในการเปิดและปิด มาเป็น 10.00 น. ถึง 20.00 น. ยกเว้น ฟิตเนส โรงหนัง โบว์ลิ่ง นอกจากนี้ยังมีการผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมอีกหลายประเภท เช่น สนามกีฬา เฉพาะกีฬากลางแจ้งตามกติกาสากล เล่นเป็นทีม (ไม่เกินทีมละ 3 คน) โดยไม่มีผู้ชม ขณะเดียวกันยังมีการผ่อนปรนสถานเสริมความงามบางประเภท ร้านเสริมสวย (ย้อมผม ดัดผม กิจกรรมอื่นๆ ในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง) และร้านทำเล็บ คลีนิกเวชกรรม เสริมความงาม นวดแผนไทย (เฉพาะนวดเท้า) การถ่ายทำรายการ โฆษณา ถ่ายแบบ ถ่ายคลิป แต่ต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน เป็นต้น คาดเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป ซึ่งต่อมาได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ถอดเกาหลีใต้ จีน รวมถึงฮ่องกง และมาเก๊า ออกจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อ COVID-19
- บริษัท ขนส่งจำกัด (บขส.) เตรียมเปิดเดินรถเส้นทางภาคเหนือ-อีสาน-ตะวันออก โดยเปิดเดินรถในเส้นทางภาคเหนือ จำนวน 7 เส้นทาง และเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก จำนวน 9 เส้นทาง ในวันที่ 18 พ.ค. นี้ส่วนเส้นทางสู่ภาคใต้เตรียมเปิดให้บริการเดินรถ จำนวน 3 เส้นทาง เริ่มเปิดให้บริการวันที่ 1 มิ.ย. 2563 หลังหยุดเดินรถกว่า 1 เดือน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง บริษัทฯ มีมาตรการในการป้องกันสำหรับพนักงานประจำรถ พนักงานจำหน่ายตั๋ว และพนักงานชานชาลา โดยผู้ปฏิบัติงานต้องดูแลสุขภาพ และรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด ต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในขณะปฏิบัติงาน จัดที่นั่งภายในรถโดยสารเว้นระยะนั่งอย่างน้อย 1 เมตร ทำความสะอาดรถโดยสาร ห้องน้ำ และจุดที่สัมผัสบ่อย ก่อนและหลังให้บริการ เปิดระบายอากาศภายในรถ และนำรถโดยสารจอดตากแดด หลังให้บริการทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมง
- ขสมก.ประเมินเปิดห้างฯ จะมีผู้โดยสารใช้บริการรถเมล์เพิ่มวันละ 100,000 คน วางแผนเพิ่มเที่ยวรถอีก 3,000 เที่ยว พร้อมปรับเวลารถคันสุดท้ายเข้าอู่ 21.00 น.
- รัฐบาลเริ่มจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 กลุ่มแรก 1 ล้านคน จากผู้ผ่านสิทธิ์จำนวน 6.77 ล้านคน โดย ธ.ก.ส.ระบุสามารถโอนเงินให้เกษตรกรได้ครบเกือบทั้งหมด เหลือเพียง 200 บัญชีที่ไม่สามารถโอนได้ เนื่องจากบัญชีถูกปิดไป
- สธ. รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง รวมทั้งกลุ่มบุคลากรการแพทย์ ตั้งแต่วันนี้ 15 พ.ค.-31 ส.ค.2563
- จ.ปัตตานี เปิดให้มีการละหมาดวันศุกร์ในวันที่ 15 พ.ค. เป็นวันแรก ในมัสยิดที่มีความพร้อมกว่า 200 แห่ง โดยเฉพาะมัสยิดที่ไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านเสี่ยง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่คัดกรองเข้มข้นก่อนเข้ามัสยิด ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 24 แล้ว ที่ปัตตานีไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานีให้เริ่มละหมาดวันศุกร์เร็วกว่ากำหนด 1 สัปดาห์ด้านมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีได้ตั้งจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเข้าจัดวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือประจำประตูทางเข้าทุกจุด และจัดทำตำแหน่งระยะการยืนละหมาดให้ห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร และขอความร่วมมือให้ผู้ที่มาละหมาดนำผ้ารองละหมาดมาเอง ขณะที่มัสยิดอื่นๆ ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดและกรรมการประจำมัสยิด โดยมัสยิดที่ยื่นขอให้มีการละหมาดจะถูกตรวจสอบถึงความพร้อมหากมีความพร้อม และไม่อยู่ในหมู่บ้านที่ถูกปิดก็สามารถจัดการละหมาดได้แต่เจ้าหน้าที่จะมีการจัดทีมส่งเข้าไปดูแลความเรียบร้อย โดยวันนี้คาดว่าจะมีมัสยิดที่เปิดละหมาดวันศุกร์ได้กว่า 204 แห่ง ส่วนในหมู่บ้านที่เคยถูกสั่งปิด ให้คณะกรรมการอิสลามและกรรมการประจำมัสยิดพิจารณาตามความเหมาะสม แต่คาดว่าจะสามารถเปิดละหมาดวันศุกร์พร้อมกันได้ทั้งหมดในวันที่ 22 พ.ค. นี้ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีประกาศปลดล็อกการปิดหมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อในวันที่ 18 พ.ค. นี้โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 อำเภอ ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในเพิ่มเติมคือ อำเภอปะนาเระ อำเภอยะหริ่ง อำเภอแม่ลาน พร้อมเน้นย้ำบางพื้นที่ในเรื่องของการเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น พื้นที่ธนาคาร ตลาดสด และสถานที่ออกกำลังกาย
- WHO เตือนว่าโรค COVID-19 อาจกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น (Endemic) เหมือนเชื้อเฮชไอวี (HIV) และคนทั่วโลกจำเป็นต้องอาศัยอยู่ร่วมกับโรคดังกล่าว
- อังกฤษ สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักรหรือยูเค (UK) แถลงยอมรับว่าคนชราในบ้านพักคนชรา 12,526 คนเสียชีวิตเพราะโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลที่ถูกวิจารณ์หนักอยู่แล้วเรื่องการรับมือกับการระบาด
- บังกลาเทศ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขของบังกลาเทศยืนยันว่ามีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในบริเวณค่ายผู้ลี้ภัยเมืองค็อกซ์ บาซาร์ ชายแดนบังกลาเทศ ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 2 ราย โดยมาจากในค่ายผู้ลี้ภัยหนึ่งคน ส่วนอีกรายอาศัยอยู่ในชุมชนท้องถิ่นใกล้กับค่ายลี้ภัย โดยการค้นพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวภายในค่ายซึ่งมีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ราว 800,000 คน ในสภาพที่แออัดและขาดสุขอนามัย ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อสืบสวนและแยกตัวผู้ป่วยแล้ว
- สหรัฐฯ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐระบุว่า น่าจะกลับมาเริ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อีกครั้งในเดือน มิ.ย. 2020 รัฐนิวยอร์กได้กำหนดเกณฑ์ไว้ 7 ประการ สำหรับการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อาทิ จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนเตียงว่างในโรงพยาบาล ขณะที่นคร นิวยอร์กเองก็มีเกณฑ์ของตนเองเช่นกัน อาทิ การลดลงของการตรวจพบผู้ติดเชื้อแบบวันต่อวัน ซึ่ง นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า นครนิวยอร์กน่าจะผ่านทั้งสองเกณฑ์ ได้ในช่วงครึ่งแรกของเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมในการยกเลิกข้อจำกัดบางประการแบบระวัง อย่างช้าๆ และชาญฉลาด คำสั่งให้อาศัยอยู่แต่ในบ้านซึ่งบังคับใช้ทั่วรัฐนิวยอร์กจะหมดอายุในวันที่ 15 พ.ค. นี้ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าธุรกิจการผลิต การก่อสร้าง และอื่นๆ จะได้รับอนุญาตให้เริ่มธุรกิจได้ตามแผนเปิดเมืองระยะแรกจากทั้งหมด 4 ระยะ อย่างไรก็ตามในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาด เช่น ในนครนิวยอร์กและเมืองอื่นๆ น่าจะมีการขยายระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการจำกัดต่อไป
- ออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในออสเตรเลียอนุญาตให้ร้านอาหาร บาร์และร้านกาแฟเปิดอีกครั้งในวันนี้ (15 พ.ค.) หลังจากปิดไปนานสองเดือน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลกลางที่ต้องการให้คนกลับไปทำงานและฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ระบาด
- คาซัคสถาน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคาซัคสถานแจ้งว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อที่ทำให้เป็นโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่บ่อน้ำมันใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศเพิ่มขึ้น 17 คนจากเมื่อวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) เป็น 401 คนในวันนี้ (15 พ.ค.)
- สโลวีเนีย รัฐบาลสโลวีเนียแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่าการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่หน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติสโลวีเนียสรุปว่า ค่าชี้วัดการแพร่ระบาดของโรคในกลุ่มประชากรทุกตัวนั้นลดลง แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลสโลวีเนียกล่าวว่าแม้รัฐบาลจะประกาศว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศได้จบลงแล้ว แต่รัฐบาลจะยังคงมาตรการการตรวจหาผู้ติดเชื้อในวงกว้าง การติดตามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ และยังคงมาตรการห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ รวมไปถึงการใส่หน้ากากในที่สาธารณะจนถึงวันที่ 31 พ.ค. นี้

16 พ.ค. 2020


ชิลีเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในกรุงซานติอาโก หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศกว่าร้อยละ 80 เป็นคนที่อยู่ในกรุงซานติอาโก ทางการชิลีเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ทั้งในกรุงซานติอาโกและปริมณฑล ซึ่งครอบคลุมประชากรกว่า 7 ล้านคน | ที่มาภาพ: The Santiago Times

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,025 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 56 คน รักษาหาย 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,855 คน
- สธ. ระบุพฤติกรรมการป้องกันตนเองในช่วงผ่อนปรนมาตรการ ระหว่างวันที่ 8-14 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันตนเองลดลงในทุกพฤติกรรม เมื่อเทียบกับข้อมูลก่อนการผ่อนปรนมาตรการสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย. โดยพฤติกรรมป้องกันโดยรวมจาก 77.6% ลดลงเหลือ 72.5% สวมหน้ากากทุกครั้ง 91.2% ลดลงเหลือ 91% ล้างมือทุกครั้งจาก 87.2% ลดเหลือ 83.4% กินร้อน ช้อนกลางตนเอง 86.1% ลดเหลือ 82.3% ระวังไม่อยู่ใกล้คนอื่นในระยะน้อยกว่า 2 เมตร จาก 65.3% เหลือ 60.7% และไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก จาก 62.9% เหลือ 52.9%
- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มีประกาศเรื่อง ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 5) โดยมีการเพิ่มเติม 1.ห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2.ยกเลิกการอนุญาตการบินที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเคยออกให้แก่อากาศยานขนส่งคนโดยสารเข้าสู่ประเทศไทย ฉบับก่อนหน้า นอกจากนี้ยัง ยกเลิกประกาศที่อนุญาตให้สนามบินภูเก็ตกลับมาเปิดให้บริการ 16 พ.ค. นี้เนื่องด้วยสถานการณ์ยังถือว่ามีความเสี่ยงที่ต้องติดตามดูแลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 จากจังหวัดภูเก็ตไปสู่พื้นที่อื่นและป้องกันมิให้โรคกลับมาแพร่ระบาดใหม่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้อีก
- การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมเปิดเดินขบวนรถโดยสารพิเศษ และขบวนรถชานเมือง ภายหลังมาตรการผ่อนปรนการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เริ่มเปิดให้บริการ 18 พ.ค. นี้ซึ่งให้บริการเฉพาะรถโดยสารชนิดพัดลมเท่านั้น ในด้านมาตรการป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด
- ผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 3 รายสุดท้ายโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของไทยที่รองรับผู้ป่วย COVID-19 หายดีกลับบ้านได้แล้ว หลังจากนี้โรงพยาบาลจะปิดตัวลงชั่วคราว แต่หากเกิดการระบาดรอบ 2 ก็พร้อมที่จะปฏิบัติการได้อีกครั้ง
- กัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาแถลงว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 คนสุดท้ายออกจากโรงพยาบาลแล้ว ทำให้กัมพูชาไม่เหลือผู้ป่วยแม้แต่คนเดียว แต่ก็ขอให้ประชาชนยังคงใช้ความระมัดระวังต่อไป
- อินโดนีเซีย กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ประกาศให้ผู้เดินทางชาวต่างชาติและชาวอินโดนีเซียก่อนเข้ามายังประเทศอินโดนีเซียต้องมีใบรับรองสุขภาพและผลการตรวจเชื้อ COVID-19 จากประเทศต้นทางและทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องถูกตรวจคัดกรองโรคดังกล่าวที่สนามบิน
- สหรัฐฯ อนุญาตให้ศูนย์ดูแลเด็กเล็กเปิดในช่วงเดือนมิถุนายน โดยให้ศูนย์ดูแลเด็กเล็กทำการสำรวจไปยังผู้ปกครองว่า มีความประสงค์จะส่งเด็กเล็กมาให้ดูแลจำนวนมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้ทำการเปิดศูนย์ดูแลในระยะเวลาที่กำหนดไว้
- อังกฤษ รัฐบาลอังกฤษเตรียมเริ่มการทดสอบสุนัขดมกลิ่นหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยใช้สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์และค็อกเกอร์สแปเนียล 6 ตัว ที่ฝึกฝนมาเป็นพิเศษ ให้ดมกลิ่นตัวอย่าง และดูว่าจะสามารถตรวจหาเชื้อไวรัสในมนุษย์ที่ยังไม่แสดงอาการได้หรือไม่ ซึ่งในการทดสอบเฟสแรก เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติและโรงพยาบาลลอนดอน จะช่วยเก็บตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อและผู้ที่ไม่ติดเชื้อ เพื่อให้สุนัขเหล่านี้ดมกลิ่น และหากการทดสอบประสบผลสำเร็จ ในเฟสที่สองจะเป็นการทดสอบในสถานการณ์จริง ซึ่งหากได้ผลลัพธ์ที่ดีจะมีการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อฝึกสุนัขดมกลิ่น COVID-19 เพิ่มมากขึ้น ก่อนจะจัดตั้งทีมสุนัขดมกลิ่น COVID-19 ที่ช่วยคัดกรองผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็วถึง 250 คนต่อชั่วโมง และอาจใช้สำหรับการเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อตรวจหาเชื้อและป้องกันการระบาดในอนาคตได้ด้วย
- ชิลี เพิ่มมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในกรุงซานติอาโก หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศกว่าร้อยละ 80 เป็นคนที่อยู่ในกรุงซานติอาโก ทางการชิลีเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ทั้งในกรุงซานติอาโกและปริมณฑล ซึ่งครอบคลุมประชากรกว่า 7 ล้านคน โดยผู้ที่ต้องการออกนอกบ้านจะต้องได้รับอนุญาตจากตำรวจและออกจากบ้านได้ไม่เกินสัปดาห์ละ 7 ครั้ง ขณะที่ตลาดขายอาหาร ร้านขายยาเปิดได้ตามปกติ ส่วนคนที่ทำงานนอกบ้านจะได้รับอนุญาตเฉพาะบุคคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่บริการไฟฟ้าและน้ำประปาเท่านั้น

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 16 พ.ค. 2020 เวลา 20.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 210 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 4,641,376 ราย มีอาการรุนแรง 45,009 ราย เสียชีวิต 308,845 ราย โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 1,484,285 ราย สเปน 274,367 ราย รัสเซีย 272,043 ราย สหราชอาณาจักร 236,711 ราย อิตาลี223,885 ราย บราซิล 220,291 ราย ฝรั่งเศส 179,506 ราย เยอรมนี 175,699 รายตุรกี 146,457 ราย และอิหร่าน 116,635 ราย ส่วนจีน เป็นอันดับที่ 13 มีจำนวนผู้ป่วย 84,039 ราย (รวม ฮ่องกง 1,053 ราย มาเก๊า 45 ราย)

ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 3,025 ราย รักษาหายและแพทย์ให้กลับบ้าน 2,855 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิต 56 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 286,008 ตัวอย่าง

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 17 พ.ค. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้ในบางเหตุการณ์อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ธ.ค. 2019-ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ COVID-19 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 3-9 พ.ค. 2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: