จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3690 ครั้ง


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 26 เม.ย.-2 พ.ค. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 2 พ.ค. 2020 มีผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลกรวม 3,413,169 ราย ประเทศไทย 2,966 ราย รักษาหาย 2,739 ราย เสียชีวิต 54 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 142,589 ราย

26 เม.ย. 2020


รัฐบาลออสเตรเลียเริ่มใช้แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพื่อใช้ติดตามตัวบุคคลเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อ พร้อมกับให้สัญญาว่าจะออกกฎหมายปกป้องความเป็นส่วนตัวในการใช้แอปพลิเคชั่นนี้ | ที่มาภาพ: Tweed Daily News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 15 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,922 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 51 คน รักษาหาย 47 คน รักษาหายสะสม 2,594 คน
- นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อรอรับ 207 คนไทยเดินทางกลับจากออสเตรเลียถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 16.20 น.ที่ผ่านมา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และกลาโหม กระชับเวลาการตรวจคัดกรองเพื่ออำนวยความสะดวกคนเดินทาง
- สธ. เผยผลสำรวจพฤติกรรมการสวมหน้ากากป้องกันโรค ครั้งล่าสุดพบร้อยละ 4 ระบุไม่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อมีอาการไข้ และหวัด เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก ชี้เสี่ยงแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่น
- กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เตือน โรงพยาบาลเอกชน ห้ามตั้งจุดบริการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่สาธารณะ ทั้งห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรคติดต่ออันตราย หากจะออกให้บริการตรวจคัดกรองและตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 จะต้องดำเนินการ ณ ที่พัก หรือสถานที่กักกันเท่านั้น ห้ามตั้งจุดในพื้นที่สาธารณะ หรือแหล่งชุมชนที่มีการสัญจรพลุกพล่านโดยเด็ดขาด หากกรม สบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ตรวจพบจะดำเนินการเอาผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ทันที
- สหรัฐฯ หลายรัฐเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ได้แก่ รัฐจอร์เจียร้านตัดผม ร้านนวด ร้านรับสัก ลานโบว์ลิ่ง และยิม เริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา และจะให้โรงภาพยนตร์และร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 27 เม.ย. หลังจากผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย ไบรอัน เคมพ์ประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์โดยไม่สนเสียงคัดค้านจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่เปลี่ยนท่าทีให้รัฐต่างๆ ทั่วอเมริกา พิจารณาผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์หลังจากผ่านพ้น 1 พ.ค. ไปแล้ว แต่การผ่อนปรนล็อกดาวน์ของรัฐจอร์เจีย จะยังมีมาตรการบังคับให้กิจการที่กลับมาเปิดให้บริการตรวจสอบลูกค้าที่ต้องสงสัยติดโรคติดเชื้อ COVID-19 และจัดหาหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อสำหรับพนักงาน และทำความสะอาดร้านให้มากขึ้นกว่าเดิม และยังคงให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งมาตรการผ่อนปรนนี้มีขึ้นเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจภายในรัฐ ขณะที่รัฐเท็กซัส ออกคำสั่งอนุมัติให้ร้านค้าปลีกสามารถให้บริการส่งมอบสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องลงจากรถ (Curbside pickup) หรือบริการจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อถึงบ้าน ด้านรัฐอะแลสกา ร้านตัดผม ร้านอาหาร จะกลับมาเปิดได้ตามปกติโดยร้านอาหารจะต้องคงมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม รับลูกค้าได้ไม่เกิน 25 % ของปริมาณลูกค้าในร้านปกติและรัฐโอคลาโฮมา ธุรกิจเสริมความงามส่วนบุคคลจะเปิดรับเฉพาะลูกค้าที่นัดไว้ล่วงหน้า โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันศุกร์ส่วนร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ลานกีฬา จะกลับมาเปิดทำการในสัปดาห์หน้า โดยคงมาตรการรักษาความสะอาดและรักษาระยะห่างทางสังคม ส่วนที่รัฐเซาท์แคโรลา จะให้ร้านค้าปลีกกลับมาเปิดได้ในสัปดาห์นี้และในสัปดาห์หน้า รัฐโคโลราโด มินนิโซตา มอนแทนา และเทนเนสซีจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตามมา ขณะที่รัฐฮาวาย ขยายคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและกักตัวจนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2020 รัฐนิวยอร์กจะเริ่มตรวจหาแอนติบอดีหรือสารภูมิต้านทาน COVID-19 ในร่างกายของบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ และจะอนุญาตให้ร้านขายยาสามารถเก็บตัวอย่างเลือดมาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้โดยตั้งเป้าให้ตรวจได้ถึง 40,000 คนต่อวัน เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประเมินแนวโน้มการแพร่ระบาดในพื้นที่ หลังจากมียอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง
- ปากีสถาน ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติจะเริ่มทดลองวัคซีนโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่พัฒนาโดยจีนในเร็วๆ นี้โดยจะเป็นการทดลองวัคซีนในระดับคลินิก ซึ่งเป็นการทดลองวัคซีนในขั้นที่ 2 คือการทดลองกับมนุษย์โดยทางจีนได้ส่งมอบให้แก่ปากีสถานเรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มการทดสอบในระดับคลินิกในทันทีและทางปากีสถานหวังว่าการทดลองวัคซีนจะประสบความสำเร็จและสามารถจะเริ่มการผลิตได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้า สำหรับวัคซีนโรคติดเชื้อ COVID-19 ขั้นทดลองของจีนที่จะนำไปทดลองในมนุษย์ในปากีสถานนี้เป็นหนึ่งในวัคซีนขั้นทดลองหลายตัวที่จีนกำลังพัฒนาอยู่ โดยวัคซีนตัวนี้คิดค้นโดยโรงเรียนแพทย์ทหารของจีนร่วมกับบริษัทคานซิโน ไบโอ ซึ่งเป็นบริษัทไบโอเทคที่จดทะเบียนในฮ่องกงซึ่งทางรัฐบาลจีนได้อนุมัติการทดลองวัคซีนตัวนี้ในขั้นแรกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา
- สเปน นายกรัฐมนตรีจะอนุญาตให้ประชาชนไปออกกำลังกายนอกบ้าน หรือออกไปเดินเล่นได้ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. นี้หากตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จะอนุญาตให้พาเด็กออกไปนอกบ้านได้ด้วย หลังจากที่ชาวสเปนต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับอนุญาตให้ออกไปซื้ออาหาร ยารักษาโรคและสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตเท่านั้น แต่ห้ามไปออกกำลังกาย โดยรัฐบาลจะชี้แจงเรื่องการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ในวันที่ 28 เม.ย. นี้
- มาเลเซีย รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 บางประการ โดยอนุญาตให้ตลาดสดเปิดนานขึ้น 2 ชั่วโมง ช่วงถือศีลอดในเดือนรอมฎอน นับตั้งแต่มีการประกาศใช้มาตรการที่เรียกว่า Movement Control Order (MCO) มาตั้งแต่ 18 มี.ค. ที่รัฐบาลอนุญาตให้ตลาดสดเปิดขายสินค้าได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 12.00 น. เท่านั้น แต่ในช่วงเดือนรอมฎอน รัฐบาลอนุญาตให้ตลาดสดเปิดได้ถึงเวลา 14.00 น. อย่างไรก็ตามปีนี้รัฐบาลมาเลเซียไม่อนุญาตให้เปิดตลาดนัดรอมฎอน เช่นทุกปีเพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนแออัดออกมาซื้อหาอาหารรับประทานช่วงละศีลอด อันอาจเป็นเหตุให้เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 และไม่อนุญาตให้ร้านอาหารเปิดบริการหลังเวลา 20.00 น. นอกจากนี้มีการปรับเวลาที่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกบ้านเพิ่มขึ้นอีก 1 ชั่วโมงช่วงบ่าย คืออนุญาตให้ออกนอกบ้านเดินทางได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึง 22.00 น. (เดิมอนุญาตให้เดินทางได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น.) ส่วนช่วงเช้ายังคงเดินทางได้เฉพาะเวลา 06.00 น. ถึง 10.00 น. เท่านั้น ยังมีคำสั่งผ่อนคลายให้นักศึกษาที่พักตามหอพักในสถาบันอุดมศึกษา สามารถเดินทางกลับบ้านได้โดยจะอนุญาตให้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. เป็นต้นไปภายใต้มาตรการ MCO อย่างเคร่งครัด คือต้องเดินทางภายในเวลาที่รัฐบาลอนุญาตเท่านั้นคือระหว่างเวลา 9.00 น. - 21.00 น. และรถโดยสารต้องจัดให้มีระยะห่างระหว่างบุคคล คือ หากมี 40 ที่นั่ง อนุญาตให้นั่งได้เพียง 20 ที่นั่งเท่านั้น และหากนักศึกษาเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวอนุญาตให้เดินทางโดยลำพังเท่านั้น
- ฝรั่งเศส รัฐบาลอนุมัติงบฯ ช่วยเหลือสายการบิน Air France เป็นเงินกว่า 7 พันล้านยูโร หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโรคติดเชื้อ COVID-19 นับเป็นการให้ความช่วยเหลือครั้งสำคัญที่สุดเป็นประวัติการณ์โดยรัฐบาลเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องรักษาสายการบินแห่งชาติเพื่อไม่ให้เกิดภาวะพึ่งพาสายการบินต่างประเทศ และยังเป็นการช่วยรักษาการจ้างงานทั้งของสายการบินเอง ซึ่งมีพนักงานประมาณ 50,000 คน และของบริษัทอื่นๆ ที่มีธุรกิจกับบริษัท Air France อาทิAirbus ซึ่งรวมถึงพนักงานกว่า 360,000 คนด้วย
- ซาอุดิอาระเบีย มีการยกเลิกข้อจำกัดบางส่วน ได้แก่ ยกเลิกเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงในทุกภูมิภาคในวันที่ 26 เม.ย. และจะอนุญาตให้มีการดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์และเศรษฐกิจอีกครั้งในร้านค้าส่งและค้าปลีกรวมถึงศูนย์การค้า ขณะนี้เคอร์ฟิวจะถูกกำหนดตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 17.00 น. ถึงวันที่ 13 พ.ค. แต่เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงจะยังคงถูกบังคับใช้ในเมืองเมกกะ ในขณะเดียวกันบริษัทก่อสร้างและโรงงานจะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำงานได้โดยไม่จำกัดเวลาตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-13 พ.ค. อย่างไรก็ตามข้อจำกัดยังคงอยู่สำหรับคลินิกเสริมความงาม ร้านตัดผม กีฬาและศูนย์สุขภาพ ศูนย์นันทนาการ โรงภาพยนตร์ร้านเสริมสวย ร้านอาหาร และร้านกาแฟ
- ออสเตรเลีย ในฝั่งตะวันตกเริ่มปลดล็อกในกิจกรรมต่างๆ ดังนี้การช็อปปิ้ง ความต้องการทางการแพทย์การออกกำลังกาย การเรียนระบบออนไลน์สถานที่ดูแลเด็กหรือโรงเรียนและกิจกรรมสันทนาการ เช่น ปิกนิกและการชุมนุมน้อยกว่า 10 คน นอกจากนี้ยังเริ่มใช้แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพื่อใช้ติดตามตัวบุคคลเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อ พร้อมกับให้สัญญาว่าจะออกกฎหมายปกป้องความเป็นส่วนตัวในการใช้แอปพลิเคชั่นนี้
- อาร์เจนตินา ขยายเวลาล็อกดาวน์ประเทศออกไปจนถึงวันที่ 10 พ.ค. โดยอนุโลมให้ประชาชนออกจากบ้านได้ไกลไม่เกิน 5,000 เมตร แต่ห้ามออกกำลังกายนอกบ้าน
- สิงคโปร์ รัฐบาลเร่งสร้างพื้นที่สำหรับวางเตียงคนไข้ติดเชื้อ COVID-19 ในบริเวณห้องแสดงนิทรรศการและพื้นที่ชั่วคราวอื่นๆ ในขณะที่ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้น ส่วนใหญ่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ของแรงงานต่างชาติค่าแรงต่ำ
- บราซิล เปิดโรงพยาบาลสนามแห่งแรก รองรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใช้เวลาก่อสร้าง 19 วัน มีเตียงพยาบาล 30 เตียง ไอซียู 10 เตียง บราซิลมีผู้ป่วย COVID-19 กว่า 58,000 คน เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4,000 คน
- บังกลาเทศ โรงงานสิ่งทอหลายร้อยโรงในบังกลาเทศเปิดทำงานอีกครั้ง ทั้งที่ทางการสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้เกิดความวิตกว่าคนงานที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงจะเสี่ยงติดเชื้อจากการทำงานในสภาพแออัด
- จีน หลังต่อสู้กับการแพร่ระบาด COVID-19 มานานกว่า 3 เดือน ในที่สุดเมืองอู่ฮั่นของจีนไม่เหลือผู้ป่วย COVID-19 รักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว วันที่ 26 เม.ย. 2020 ผู้ป่วยชุดสุดท้าย 12 คน มีอาการดีขึ้นจนออกจากโรงพยาบาลได้ และได้ถูกส่งตัวไปกักตัวต่ออีก 14 วันในสถานที่ที่รัฐกำหนดให้

27 เม.ย. 2020


ผลการประชุม ศบค.นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาการประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่ออีก 1 เดือน ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 9 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,931 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 52 คน รักษาหาย 15 คน รักษาหายสะสม 2,609 คน
- ผลการประชุม ศบค.นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาการประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่ออีก 1 เดือน ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 โดยห้ามออกจากเคหะสถานตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น. ห้ามการบินเข้ามาในราชอาณาจักร และห้ามเคลื่อนย้ายบุคคล ส่วนมาตรการผ่อนปรนต่างๆ นั้นจะอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม
- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 4) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1.ห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้าสู่ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 เวลา 00.01 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เวลา 23.59 น. 2.การอนุญาตการบินที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ออกแก่อากาศยานโดยสารสำหรับการบินเข้าสู่ประเทศไทยในระยะเวลาตามข้อ 1 เป็นอันยกเลิก 3.ข้อห้ามตาม 1 ไม่รวมถึงอากาศยานดังต่อไปนี้ อากาศยานราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร (State or Military aircraft) อากาศยานที่ขอลงฉุกเฉิน (Emergency Landing) อากาศยานที่ขอลงทางเทคนิค (Technical landing) โดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง อากาศยานที่ทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม การบินทางการแพทย์หรือการขนส่งสิ่งของเพื่อสงเคราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อ COVID-19 (Humanitarian aid, medical and relief flights) อากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับประเทศไทยหรือกลับภูมิลำเนา (Repatriation) อากาศยานขนส่งสินค้า (Cargo aircraft) 4.บุคคลหรือผู้โดยสารบนอากาศยานตามข้อ 3 อยู่ภายใต้ข้อบังคับมาตการควบคุมโรคติดต่อตามที่กำหนดในกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ เช่น การกักตัวเป็นเวลา 14 วัน
- บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้ความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศของไทยสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำระหว่างวันที่ 25-27 เม.ย. 2563 ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ –ซิดนีย์ และกรุงเทพฯ – โอ๊คแลนด์ เพื่อรับผู้โดยสารชาวไทยที่ตกค้างในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์รวมทั้งส่งชาวต่างประเทศที่ตกค้างในประเทศไทย จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยมีผู้โดยสารคนไทยจำนวน 207 คนจากออสเตรเลียกลับประเทศไทยเที่ยวบิน TG478 เส้นทาง ซิดนีย์-กรุงเทพฯ ออกจากซิดนีย์เวลา 10.05 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 16.05 น.
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมปรับแนวทางการตั้งด่านคัดกรองโรค COVID-19 หลังพบผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามออกนอกเคหสถาน มีแนวโน้มลดลง แต่จะเพิ่มสายตรวจร่วม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์
- คนไทยที่ตกค้างในนิวซีแลนด์อีก 168 คน เดินทางกลับประเทศไทยและจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 20.15 น. ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน-นักศึกษา
- จ.ยะลา สถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 ใน จ.ยะลา ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดประกาศปิดพื้นที่เพิ่มอีก 1 หมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบเชิงรุกหลังพบผู้ติดเชื้อที่เคยเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน
- WHO ประกาศเตือนว่าปัจจุบันไม่มีหลักฐานบ่งชี้ผู้ป่วยที่หายจากโรคติดเชื้อ COVID-19 จะมีแอนติบอดีและจะปลอดภัยจากการติดเชื้อซ้ำ แม้ผลการศึกษาจำนวนมากพบว่า ผู้ป่วยที่หายดีจะมีแอนติบอดีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SASRS-CoV-2) แต่ อดีตผู้ป่วยบางส่วนมีแอนติบอดีที่มีฤทธิ์ลบล้าง (Neutralizing antibody) ในกระแสเลือดระดับต่ำมาก จนถึงวันที่ 24 เม.ย. 2020 ยังไม่มีผลการศึกษาที่ระบุว่าการมีแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในร่างกายจะยับยั้งการติดเชื้อไวรัสฯ ขณะบางประเทศเสนอแนวคิด ยึดถือการตรวจพบแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นหลักเกณฑ์ออก “หนังสือรับรองภูมิคุ้มกัน หรือใบรับรองสถานะไร้ความเสี่ยง” เพื่อช่วยให้บุคคลสามารถเดินทางหรือกลับไปทำงานได้ แต่องค์การอนามัยโลกยืนยันว่า ยังขาดหลักฐานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันจากแอนติบอดีเกิดใหม่ที่เพียงพอจะรับประกันความแม่นยำของเอกสารรับรองดังกล่าว โดยการใช้เอกสารเหล่านั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่ระบาด องค์การอนามัยโลกสนับสนุนให้เพิ่มการตรวจทานผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ตรวจหาแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์รวมถึงผลทดสอบภูมิคุ้มกันทางซีรัมวิทยาเพื่อยืนยันความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ
- จีน โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและปลาย ในกรุงปักกิ่งและเมืองเซี่ยงไฮ้เปิดเรียนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2020 โดยภาครัฐอนุญาตให้เฉพาะนักเรียนระดับมัธยมมาโรงเรียนได้ โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย และต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิหน้าประตูโรงเรียน นักเรียนและบุคลากรประจำสถาบันต้องแสดง 'รหัสสุขภาพสีเขียว' จากแอปพลิเคชั่นที่จะวิเคราะห์ความเสี่ยงเบื้องต้นของการติดเชื้อ COVID-19 และสถานศึกษาต้องระงับวิชาเรียนที่ต้องมีการสัมผัสร่างกายกันอาทิ วิชาพลศึกษา เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จากโรงเรียนหยางเจิ้ง ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง เปิดเรียนพร้อมสวมหมวก 1 เมตรซึ่งถูกคิดค้นมาเพื่อสร้างระยะห่างทางสังคมไม่ให้เด็กเข้าใกล้กันเกินไปแม้การระบาดของ COVID-19 ทุเลาลง
- ญี่ปุ่น ประกาศเพิ่มประเทศห้ามเข้าญี่ปุ่นอีก 14 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย ยูเครน เบลารุส ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต โอมาน จีบูติ เปรู สาธารณรัฐโดมินิกัน ประเทศแอนติกาและบาร์บูดา ประเทศเซนต์คิตส์และเนวิส และประเทศบาร์เบโดส ภายในระยะเวลา 14 วัน ก่อนเดินทางถึงญี่ปุ่น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศญี่ปุ่น โดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 29 เม.ย. 2020 จนถึงขณะนี้ญี่ปุ่นห้ามผู้ที่เดินทางมาจากกว่า 70 ประเทศเข้าประเทศ รวมถึงผู้ที่มีประวัติเดินทางไปประเทศดังกล่าวภายในระยะเวลา 14 วัน
- นิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ระบุว่าแม้นิวซีแลนด์สามารถหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาด แต่รัฐบาลยังจะเดินหน้าหยุดยั้งการแพร่ระบาด ชื่นชมชาวนิวซีแลนด์ที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆ นับตั้งแต่เวลา 19.00 น. วันนี้ (27 เม.ย.) ตามเวลาในไทย ธุรกิจต่างๆ ในนิวซีแลนด์ อาทิ ธุรกิจก่อสร้างจะกลับมาดำเนินการต่อ แต่ยังต้องรักษามาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ส่วนร้านกาแฟยังอนุญาตให้เฉพาะซื้อกลับบ้านเท่านั้น
- อังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ชี้ว่าอังกฤษกำลังอยู่ในช่วงเวลาเสี่ยงสูงสุดของโรคติดเชื้อ COVID-19 และขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งหมดความอดทนกับมาตรการปิดเมือง
- อินโดนีเซีย ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ขอให้พยายามให้มากขึ้นในการทำให้ประชาชนเชื่อฟังและมีวินัยมากขึ้น และทำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันมากขึ้น เพื่อให้ยอดผู้ป่วยใหม่ลดลงภายในเดือน มิ.ย. และหวังว่าประชาชนจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ภายในเดือนกรกฎาคม เขารับปากว่าจะเพิ่มการตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ในเดือนนี้และเดือนหน้า หลังจากตรวจไปแล้วกว่า 59,000 คนจนถึงวันนี้ (27 เม.ย.) เทียบกับมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ตรวจไปแล้ว 131,491 คนและ 82,644 คนตามลำดับ อุปสรรคของอินโดนีเซียที่มีมากถึง 260 ล้านคนคือ การขาดแคลนบุคลากรและขาดแคลนสารสำหรับตรวจ หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจ COVID-19 ของอินโดนีเซียเผยถึงการระบาดในกรุงจาการ์ตาว่าเส้นกราฟการติดเชื้อเป็นแนวราบแล้ว เพราะใช้มาตรการจำกัดทางสังคมขนานใหญ่ทั้งการรวมตัวในที่สาธารณะและการคมนาคม ซึ่งจะมีผลจนถึงวันที่ 22 พ.ค. 2020
- สหรัฐฯ หัวหน้าแผนกฉุกเฉินที่โรงพยาบาลแมนฮัตตันฆ่าตัวตายหลังจากการใช้เวลาในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 เม.ย.) โดยไม่มีประวัติอาการทางจิต สาเหตุการเสียชีวิต คือ ความระทมทุกข์ที่ต้องเฝ้าดูแลผู้ป่วยโรคติดต่ออย่างต่อเนื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต กล่าวว่ากลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือผู้ที่ทำงานอยู่แนวหน้าในการดูแลสุขภาพของผู้ติดเชื้อ

28 เม.ย. 2020


เยอรมนี มีรายงานว่าอัตราการติดเชื้อ COVID-19 กลับมาอยู่ที่ 1.0 อีกครั้ง หลังเยอรมนีที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2020 ก่อนหน้านี้เมื่อกลางเดือน เม.ย. อัตราดังกล่าวเคยลดลงเหลือ 0.7 ทั้งนี้รัฐบาลเยอรมนีและนักไวรัสวิทยาย้ำว่าต้องควบคุมให้ต่ำกว่า 1.0 | ที่มาภาพประกอบ: REX FEATURES (อ้างใน The Times)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,938 คน มีผู้เสียชีวิต 2 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 54 คน รักษาหาย 43 คน รักษาหายสะสม 2,662 คน
- ศบค. เผยตัวเลขผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 79 คนคือผู้ที่อยู่ในสถานที่กักตัว 14 วันตามมาตรการป้องกันโรค เนื่องจากมีคนไทยยังทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศ มีตัวเลขกักตัวใน Local Quarntine 76 จังหวัดรวม 5,012 คน ส่วนใน State Quarantine อีก 2,373 คน
- ครม. เห็นชอบอนุมัติเยียวยาเกษตรกรครัวเรือนละ 5,000 บาท 3 เดือน ไม่เกิน 10 ล้านราย | ไม่เลื่อนวันหยุดราชการในเดือน พ.ค. 2563 คงหยุด 4 วันเช่นเดิม
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศขยายระยะเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 พ.ค. 2563
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 4 มาตรการอย่างเคร่งครัด ได้แก่ ควบคุมการเดินทาง ทางบก ทางอากาศและทางน้ำ คงมาตรการเคอร์ฟิว 4 ทุ่มถึงตี 4 อีก 30 วัน มาตรการลดและชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด และสุดท้ายการงดกิจกรรมรวมตัวของคนหมู่มาก เช่น การชุมนุม หรือ การสังสรรค์ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ
- เปิด 4 ขั้นตอนผู้พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ลงทะเบียนยื่นทบทวนสิทธิรับเงินเยียวยาผลกระทบ COVID-19 จำนวน 5,000 บาท หลังกระทรวงการคลังมอบหมายผู้พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่กว่า 23,000 คนทั่วประเทศ 1.ผู้พิทักษ์สิทธิจะโทรศัพท์นัดหมายผู้ทบทวนสิทธิล่วงหน้าทุกคน 2.เมื่อลงพื้นที่ไปพบผู้ทบทวนสิทธิ ผู้พิทักษ์สิทธิจะมีการแสดงตนอย่างชัดเจน (อาจขอให้ผู้พิทักษ์สิทธิแสดงบัตรประจำตัวหรือเอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานได้) 3.จะมีการใช้แอปพลิเคชัน “ผู้พิทักษ์สิทธิ” ที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือของฝ่ายเจ้าหน้าที่ เป็นเครื่องมือในการขอยืนยันตัวตนของผู้ทบทวนสิทธิ และถ่ายภาพหลักฐานต่างทุกขั้นตอน 4.ข้อมูลที่สำรวจและจัดเก็บจะถูกส่งตรงจากแอปพลิเคชันกลับมายังฐานข้อมูลของกระทรวงการคลัง เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป
- ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุว่าเด็กทั่วโลกจะเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งส่งผลให้บางประเทศระงับโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคร้ายแรงบางอย่างเป็นการชั่วคราว เช่น โปลิโอ และบางประเทศต้องระงับโครงการฉีดวัคซีน เนื่องจากขาดแคลนวัคซีน อันเป็นผลจากมาตรการระงับการเดินทาง และยังเตือนอีกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมาลาเรียทางใต้ของเขตซาฮาราของแอฟริกาจะพุ่งขึ้น 2 เท่า เนื่องจากมีการเลื่อนการฉีดวัคซีนในบางประเทศ
- อาร์เจนตินา โดยสำนักงานบริหารการบินพลเรือน ประกาศห้ามจำหน่ายตั๋วโดยสารพาณิชย์ทั้งที่ให้บริการบินในประเทศและระหว่างประเทศ ตั้งแต่เดือน พ.ค. - ส.ค. ทั้งนี้ประเทศต่างๆในทวีปอเมริกาใต้ประกาศงดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แต่ไมได้มีระยะเวลาการให้บริการยาวนานดังในประเทศอาร์เจนตินา ผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานกับสายการบินว่างงานหลายพันตำแหน่ง นอกจากนี้สมาคม
ขนส่งการบินแห่งลาตินอเมริกา แคริบเบียน ไม่เห็นด้วยกับการที่ประเทศอาร์เจนตินา ประกาศมาตรการดังกล่าวเนื่องจากส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างกว้างขวาง
- เกาหลีใต้ โดยกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าการแพร่กระจายของการติดเชื้อ COVID-19 จะควบคุมได้แต่ยังมีการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการที่ยังค้นหาไม่พบ และเพื่อป้องกันการติดเชื้อในชุมชนจึงมีการค้นหาเพิ่มเติมในสังคม เช่น ในบางศาสนา และแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย และจัดการกลุ่มอ่อนแอต่อการติดเชื้อ โดยใช้มาตรการเพื่อเสริมสร้างการจัดการแยกตัวเองโดยการใช้ไอซีทีเป็นเครื่องมือ
- สวีเดน เป็นประเทศเดียวในภูมิภาคยุโรปเหนือ (กลุ่มสแกนดิเนเวีย) ที่ไม่ใช้มาตรการในการ Lockdown เหมือนกับประเทศอื่นๆ มาตรการหลักที่ใช้ควบคุมโรค คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ประชาชนยังงดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ สถานที่ต่างๆ โรงเรียน บาร์ภัตตาคาร ร้านตัดผม ยังคงเปิดให้บริการและประชาชนสามารถใช้ชีวิตปกติแต่ให้งดการจัดงานที่มีการชุมนุมจำนวนมาก และเมื่อเปรียบเทียบจำนวนประชากรพบว่าประเทศเช็กกับสวีเดน มีประชากรใกล้เคียงกัน แต่พบว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่าประเทศเช็ก ที่มีมาตรการปิดโรงเรียน ร้านอาหาร บาร์และควบคุมการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด รวมทั้งกำหนดให้มีการกักกันผู้ที่มาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงการเกิดโรคสูง และบังคับให้สวมใส่หน้ากากในสถานที่สาธารณะ จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้เสียชีวิตส่วนมากของชาวสวีเดนพบในกลุ่มคนชรามากที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในสถานเลี้ยงดูคนชรา ฉะนั้นการเตรียมการและบริหารจัดการที่ดีเป็นวิธีที่สามารถควบคุมโรคได้และมีความสำคัญมากที่สุด
- ญี่ปุ่น ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวจะลดลงในช่วงไม่นานมานี้ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 28 เม.ย. ถือเป็นวันครบรอบ 3 สัปดาห์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในกรุงโตเกียวลดลงต่ำกว่า 100 คนติดต่อกัน 2 วันแล้ว โดยในวันอาทิตย์ที่ 26 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 72 คน และในวันจันทร์ที่ 27 เม.ย. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 คน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีการรายงานในวันหยุดสุดสัปดาห์และวันจันทร์มีแนวโน้มที่จะน้อยกว่าวันอื่น
- อียิปต์ ต่ออายุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ใช้มาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2020 ออกไปอีก 3 เดือน โดยให้เหตุผลเรื่องความกังวลด้านสาธารณุขและความมั่นคง อียิปต์มีผู้ป่วย COVID-19 ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 4,782 คน เสียชีวิต 337 คน
- เยอรมนี มีรายงานว่าอัตราการติดเชื้อ COVID-19 กลับมาอยู่ที่ 1.0 อีกครั้ง หมายความว่าผู้ติดเชื้อหนึ่งคนสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้อีกหนึ่งคน ทั้งที่ช่วงกลางเดือน เม.ย. อัตราดังกล่าวลดลงเหลือ 0.7 รัฐบาลและนักไวรัสวิทยาย้ำว่าต้องควบคุมให้ต่ำกว่า 1.0 ขณะที่อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นรายวันเป็นร้อยละ 3.8 ในวันที่ 28 เม.ย. เนื่องจากมีผู้ป่วยสะสม 156,337 คน เสียชีวิต 5,913 คน อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นนี้อาจสร้างความแปลกใจให้แก่ทางการเยอรมนีที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองก้าวแรกเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ตามที่รัฐมนตรีสาธารณสุขประกาศเมื่อต้นเดือนว่าควบคุม COVID-19 ได้แล้ว นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลและมุขมนตรีหลายรัฐเห็นพ้องกันว่า ร้านค้าขนาดเล็กสามารถเปิดได้ก่อน ส่วนโรงเรียนบางแห่งจะเปิดได้ตั้งแต่วันจันทร์หน้า นางแมร์เคิลและมุขมนตรีจะประชุมเรื่องมาตรการปิดเมืองกันอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค. ก่อนหน้านี้คาดกันว่าทางการเยอรมนีจะผ่อนคลายมาตรการลงอีก แม้ว่านางแมร์เคิลขอร้องว่าอย่าเร่งผ่อนคลายเร็วเกินไปเพราะเกรงว่าสถานการณ์จะกลับมาเลวร้าย แต่ฝ่ายค้านและสื่อบางแห่งตำหนิเธอว่าเป็นเผด็จการ เธอเตือนว่าหากอัตราการติดเชื้อเพิ่มเป็น 1.1 ระบบสาธารณสุขเยอรมนีและเตียงในหอผู้ป่วยวิกฤตจะตึงตัวในเดือนตุลาคม หากเพิ่มเป็น 1.2 จะตึงตัวในเดือนกรกฎาคม และหากเพิ่มเป็น 1.3 จะตึงตัวในเดือน มิ.ย. 2020
- บราซิล กระทรวงสาธารณสุขบราซิลแถลงเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ COVID-19 อยู่ที่ 5,107 คน มากกว่าจีนที่พบการระบาดเป็นแห่งแรกของโลกและมีผู้เสียชีวิต 4,643 คน กระทรวงแถลงว่า ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 474 คน และมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 71,886 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นอีกเพราะมีผู้เสียชีวิต 1,156 คนที่อยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตในบราซิลอาจสูงกว่าตัวเลขทางการ 12-15 เท่า เพราะขาดแคลนชุดตรวจขณะที่มีประชากรมากถึง 210 ล้านคน และสถานการณ์รุนแรงที่สุดในอเมริกาใต้ ด้านยอดผู้เสียชีวิตในกลุ่มชนพื้นเมืองเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 จากช่วง 5 วันก่อน

29 เม.ย. 2020


จ.สงขลา ประกาศขยายระยะเวลาการปิดพรมแดนสะเดา จากเดิมที่ปิดถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้จะเปิดให้รถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศเดินทางเข้า-ออกได้เท่านั้น | ที่มาภาพ: ประชาชาติธุรกิจ

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 9 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,947 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 54 คน รักษาหาย 13 คน รักษาหายสะสม 2,665 คน
- นายกรัฐมนตรีออกข้อกำหนด ตามมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ให้ยังคง ไม่ว่าจะเป็นการห้าม การให้กระทำการ หรือการผ่อนคลายใด ๆ มีผลบังคับใช้ต่อไปเช่นเดิม จนกว่าจะได้มีข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น
- สธ. ร่วมกับ WHO และเครือข่าย เปิดตัวสายด่วน 3 ภาษาเพื่อนบ้าน ตอบคำถามโรค COVID-19 แก่แรงงานข้ามชาติในไทย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานร่วมกับ Mr. Daniel Kertesz ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ กระทรวงการต่างประเทศ องค์การพัฒนาเอกชน (NGO partners) มูลนิธิรักษ์ไทย และมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดตัว สายด่วนแรงงานข้ามชาติ (migrant hotline) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและความต้องการของกลุ่มแรงงานข้ามชาติในไทยให้เข้าถึงข้อมูลอย่างถูกต้อง สายด่วนนี้โทรเบอร์ 1422 (สายด่วนกรมควบคุมโรค) โดยกดหมายเลขเข้าสู่ระบบภาษาเพื่อนบ้านที่ต้องการดังนี้ภาษากัมพูชา กดหมายเลข 81 ภาษาลาว กดหมายเลข 82 และภาษาเมียนมาร์กดหมายเลข 83 ซึ่งเบอร์สายด่วนนี้จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป
- จ.สงขลา ประกาศขยายระยะเวลาการปิดพรมแดนสะเดา จากเดิมที่ปิดถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้จะเปิดให้รถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศเดินทางเข้า-ออกได้เท่านั้น ส่วนคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซียซึ่งได้ลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว ให้ใช้ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์อำเภอสะเดา เพื่ออำนวยความสะดวก และให้แยกส่วนการให้บริการรถบรรทุกสินค้าและบุคคลออกจากกัน เพื่อให้มีการคัดกรองที่ถี่ถ้วนและชัดเจนยิ่งขึ้น
- ออสเตรเลีย จะขยายขอบเขตการตรวจและเตรียมยกระดับการตรวจ COVID-19 ในวงกว้างยิ่งขึ้น หลังได้รับชุดเครื่องมือตรวจการติดเชื้อ 10 ล้านชุด โดยในบางรัฐจะมีการจัดตั้งศูนย์ตรวจเคลื่อนที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการตรวจที่บ้าน ที่ทำงาน หรือตามร้านค้าต่าง ๆ ให้ครอบคลุมผู้ที่ไม่แสดงอาการของโรค ซึ่งรัฐบาลเล็งเห็นว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำก่อนที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมและล็อกดาวน์ในเดือน พ.ค. โดยรัฐเวสเทิร์นได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมโดยจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถชุมนุมกันได้ไม่เกิน 10 คน และขอบคุณประชาชนที่โหลดใช้Application COVID Safe App จำนวนมากกว่า 2.8 ล้านคน นอกจากนี้หน่วยงานด้านสุขภาพของออสเตรเลีย ได้พัฒนา Coronavirus Australia Application ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ให้ประชาชนสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลที่ใช้ในการป้องกัน ควบคุมโรค และสามารถคัดกรองเบื้องต้นได้ว่า สงสัยหรือเข้าข่ายการเป็นโรค COVID-19 หรือไม่
- อินเดีย รัฐบาลในกรุงนิวเดลีได้ผ่อนมาตรการอนุญาตให้งานบริการที่ต้องใช้คนงานที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ เช่น ช่างฟ้า ช่างประปา และช่างซ่อมเครื่องกรองน้ำ กลับมาให้บริการตามปกตินอกจากนี้ยังอนุญาตให้บุคลากรทางการแพทย์และสัตว์แพทย์นักวิทยาศาสตร์พยาบาล พนักงานฉุกเฉินการแพทย์ช่างเทคนิคห้องปฏิบัติการนางผดุงครรภ์ทั้งหมดและส่วนบริการสนับสนุนโรงพยาบาลอื่นๆเช่น รถพยาบาล สามารถเดินทางได้ตามปกติและอนุญาตให้ร้านขายหนังสือเรียนเปิดได้ขายได้ รวมถึงร้านขายพัดลมเนื่องจากจะเข้าสู่ฤดูร้อน เมื่อวันที่ 27 เม.ย. และมาตรการการปิดประเทศ 40 วัน จะสิ้นสุดในวันที่ 3 พ.ค.
- รัสเซีย โดยประธานาธิบดีประกาศขยายเวลาล๊อกดาวน์ออกไปอีกสองสัปดาห์จนถึงวันที่ 11 พ.ค. 2563 และให้เตรียมผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. เป็นต้นไป และออกมายอมรับถึงชุดอุปกรณ์ป้องกัน PPE สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ประสบปัญหาขาดแคลน แม้จะเพิ่มปริมาณการผลิตและการนำเข้าแล้วก็ตาม โดยมีการเตือนให้หลีกเลี่ยงการรวมตัวกันในสถานที่สาธารณะในช่วงวันหยุดใน
เดือน พ.ค. ด้วย พร้อมทั้งจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 3 เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโรค ทั้งนี้มอสโก เป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด ดังนั้นรัฐบาลจึงกำหนดให้ประชาชนที่จะนอกเคหสถาน ต้องดาวน์โหลดใบอนุญาตก่อนออกเคหสถาน ซึ่งขณะนี้ภูมิภาคอื่นๆ จำนวน 20 ภูมิภาค จะเริ่มนำมาตรการดังกล่าวนี้ไปบังคับใช้ในพื้นที่ที่รับผิดชอบต่อไป
- อังกฤษ มีการพัฒนาชุดตรวจทดสอบ COVID-19 โดยชุดตรวจดังกล่าวได้มีการผลิตและทดสอบในกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป ญาติของผู้สูงอายุผู้ป่วยในโรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ดูแลบริการฉุกเฉิน ครู เจ้าหน้าที่ตํารวจ และเจ้าหน้าที่ขนส่ง ที่มีความจำเป็น สามารถเข้ารับการทดสอบซึ่งมีชุดตรวจ จำนวน 100,000 ชุด ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยชุดตรวจดังกล่าวเป็นการตรวจระดับภูมิคุ้มกันในเลือด ให้ผลการตรวจที่เร็วกว่าการเก็บตัวอย่างจากสารคัดหลั่งในโพรงจมูก ซึ่งต้องใช้วิธี Polymerase chain reaction (PCR) test ซึ่งใช้เวลาในการวิเคราะห์และตรวจวัดนานเป็นวัน ทั้งนี้จะมีการทดสอบครบในสิ้นเดือน เม.ย.
- สิงคโปร์ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุสิงคโปร์จะเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า หรือจาก 18,000 เตียง เป็น 41,000 เตียง ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ หลังจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- ญี่ปุ่น ประกาศล็อกดาวน์เกาะฮอกไกโด อีกครั้งในวันที่ 29 เม.ย. 2020 เมื่อพบการระบาดรอบที่ 2 หลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนมากถึง 176 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2020

30 เม.ย. 2020


ศบค.ประกาศผ่อนปรน 6 กิจกรรมเริ่ม 3 พ.ค.นี้ เช่น ร้านอาหาร ตลาด ร้านตัดผม กิจการค้าปลีก กีฬาสันทนาการ แต่ต้องประเมินทุก 14 วันหากมีปัญหาผู้ป่วยเพิ่มต้องทบทวนทันที ส่วนเคอร์ฟิวคงเวลาเดิม | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,954 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 54 คน รักษาหาย 22 คน รักษาหายสะสม 2,687 คน
- ศบค.ประกาศผ่อนปรน 6 กิจกรรมเริ่ม 3 พ.ค. นี้ ได้แก่ 1.ตลาด ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย 2.ร้านจำหน่ายอาหาร 3.กิจการค้าปลีก-ส่ง ซูเปอร์มาเก็ต 4.ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง ยืนรับประทาน รถเร่ ร้านค้าปลีกขนาดย่อย 5.กีฬาสันทนาการ กิจกรรมในสวนสาธารณะ ได้แก่ เดิน รำไทเก๊ก สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกาย ไม่เล่นเป็นทีม ไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟ และสนามซ้อม 6. ร้านตัดผมเสริมสวย เฉพาะตัด สระ ไดร์ผม และอื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์ ทั้งนี้ต้องประเมินทุก 14 วันหากมีปัญหาผู้ป่วยเพิ่มต้องทบทวนทันที ส่วนเคอร์ฟิวคงเวลาเดิม
- ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 4) ระบุข้อความว่า ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2563 และประกาศเรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 1) ลงวันที่ 28 เม.ย. 2563 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 แล้วนั้นโดยรัฐบาลได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเป็นลำดับอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ ในบรรดาประกาศ หรือคำสั่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ และกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองที่ได้ประกาศหรือสั่งไว้ก่อนวันที่ข้อกำหนดนี้ใช้บังคับ ไม่ว่าจะเป็นการห้าม การให้กระทำการ หรือการผ่อนคลายใดๆ ซึ่งถือว่าเป็นประกาศหรือคำสั่งตามข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปเช่นเดิม จนกว่าจะได้มีข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป
- คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบแนวทางการตรวจหาเชื้อในกลุ่มประชากรเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง เพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยเพิ่มอัตราการตรวจจาก 2,000 คนต่อประชากรล้านคน เป็น 5,000 คนต่อประชากรล้านคน ซึ่งจะทำให้มีความมั่นใจในการเฝ้าระวังและตรวจพบผู้ป่วยได้เร็ว โดยกำหนดกลุ่มประชากรที่ต้องเฝ้าระวังเรียงลำดับ ดังนี้ 1.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ 2.ผู้ต้องขังรายใหม่ 3.กลุ่มอาชีพที่พบปะผู้คนจำนวนมาก เช่น คนขับหรือพนักงานประจำรถสาธารณะ พนักงานไปรษณีย์ 4.กลุ่มอื่นๆ ตามสถานการณ์ของพื้นที่ ทั้งนี้ต้องให้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร
- บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้ง ขยายระยะวลาหยุดเดินรถทุกเส้นทางทั่วประเทศที่มีระยะทางเกิน 300 กิโลเมตรออกไปจนกว่าจะมีนโยบายเปลี่ยนแปลง เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการขยายระยะเวลาการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหาราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือนและยังคงมาตรการเรื่องควบคุมการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ขยายการห้ามอากาศยานบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2563 ส่วนบริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 05.00-20.30 น ส่วนการเดินรถตู้โดยสารระยะสั้นไม่เกิน 300 กิโลเมตร เปิดให้บริการช่วงเวลา 05.00 -16.00 น ณ สถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จัตุจักร)
- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกคำสั่งให้ระงับการดำเนินงานของสนามบินภูเก็ตออกไปอีก 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค. 2563 ซึ่งเป็นไปตามผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมีคำสั่งแต่มีข้อยกเว้นสำหรับอากาศยานดังต่อไปนี้ ท่าอากาศยานราชการที่ใช้ในราชการทหาร อากาศยานที่ลงจอดฉุกเฉิน อากาศยานที่ขอลงทางเทคนิค โดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง อากาศยานที่ทำทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือมนุษยธรรม ทำการบินทางการแพทย์หรือขนส่งสิ่งของเพื่อสงเคราะห์ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ อากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับภูมิลำเนาและอากาศยานขนส่งสินค้า
- กสทช. อนุมัติให้ ศธ. ทำช่องทีวีดิจิทัลเพื่อการศึกษา 17 ช่อง เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในช่วง COVID-19 ระบาด
- กรมราชทัณฑ์ ขอความร่วมมือญาติผู้ต้องขัง งดเยี่ยมญาติจนถึงวันที่ 31 พ.ค. และห้ามบันทึกภาพนิ่งหรือคลิปเยี่ยมญาติผ่านระบบแอปพลิเคชันไลน์
- จีน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกรุงปักกิ่ง ประกาศว่า ปักกิ่งจะลดระดับมาตรการรับมือภาวะฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 จากระดับสูงสุดเป็นระดับ 2 ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามยังคงดำเนินมาตรการที่เข้มงวดกับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศและผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงระดับปานกลาง และระดับสูงสุด รวมถึงมณฑลหูเป่ย ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคระบาดหนักที่สุดเจ้าหน้าที่จัดส่งพัสดุ พนักงานจัดส่งอาหาร พนักงานทำความสะอาด และนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังพื้นที่ชุมชนได้หากเป็นผู้ถือรหัสสุขภาพสีเขียว ซึ่งหมายถึงไม่มีความเสี่ยงของโรคติดเชื้อ COVID-19
- สหรัฐฯ โดยสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติได้เผยแพร่ผลการศึกษาการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส ส่งผลที่ดีในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 อย่างมีนัยสำคัญ โดยยาดังกล่าวจะรักษาในกลุ่มที่มีอาการหนัก พบว่าผู้ป่วยจำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยา remdesivir เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยา remdesivir สามารถออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา 2 สัปดาห์
- ญี่ปุ่น โดยกระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19 ไม่ให้ระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้น รัฐบาลได้ร้องขอให้ภาคธุรกิจเอกชนส่งข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเป็นประโยชน์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขโดยจะทำข้อตกลงร่วมกับภาคเอกชนต่อไป
- เม็กซิโก ประชาชนพากันออกจากบ้านเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งล็อกดาวน์และให้เปิดกิจการ ร้านค้า และกิจกรรมอื่นๆที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน ซึ่งขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศเม็กซิโกสูงขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 2 เดือน เห็นได้ชัดว่าประชาชนไม่เข้าใจประโยชน์ของมาตรการล็อกดาวน์และการกักตัวเองอยู่บ้าน จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจและคลีคลายสถานการณ์ทั้งของโรคและสถานการณ์บ้านเมือง
- สเปน นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส แถลงต่อรัฐสภาว่าขอแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของรัฐบาลในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าการตรวจหาผู้ติดเชื้อเป็นไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ดี แม้ว่าเวลานี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว สเปนยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละหลายพันคน และมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน แต่รัฐบาลสเปนก็เตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว
- ชิลี ห้างสรรพสินค้าเกือบ 160 แห่งในชิลี เตรียมเปิดให้บริการตามมาตรการคลายล็อก หลังรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา จากการสำรวจพบว่า พนักงานห้างสรรพสินค้าต่างๆ กำลังเร่งเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการ และวางมาตรการคุมเข้มผู้มาใช้บริการ ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดรองเท้าก่อนเข้าห้างฯ และต้องรักษาระยะห่าง รวมถึงต้องจำกัดจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการในแต่ละครั้ง โดยเมื่อปลายเดือน เม.ย. 2020 ชิลีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 14,885 ราย เสียชีวิต 216 ราย

1 พ.ค. 2020


จ.ภูเก็ต ต้องปรับแผน หลังมีผู้ที่ประสงค์ขอเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมากจนไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ จึงให้เดินทางอีกครั้ง 3 พ.ค.นี้ | ที่มาภาพ: ไทยโพสต์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,960 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 54 คน รักษาหาย 32 คน รักษาหายสะสม 2,719 คน
- ศบค.ขอความร่วมมืองดการเดินทางออกนอกเมือง หลังแนวโน้มวันหยุดยาวคนแห่กลับภูมิลำเนาจนรถติดถนนสาย 304 ห่วง COVID-19 ระลอกใหม่ ขณะที่ กทม.เดินทางเฉียด 1 ล้านคน
- จ.ภูเก็ต ต้องปรับแผน หลังมีผู้ที่ประสงค์ขอเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมากจนไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ จึงให้เดินทางอีกครั้ง 3 พ.ค.นี้ พร้อมเพิ่มหลักเกณฑ์ ต้องมีหลักฐานขออนุญาตจากกำนันผู้ใหญ่บ้านด้วย
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 5)
- ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 6) เรื่องการผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางได้เริ่ม 3 พ.ค.นี้ อนุญาตซื้อ-ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ต้องไปดื่มที่บ้าน ให้ร้านอาหารเปิดได้ แต่ต้องมีระยะห่างตามมาตรฐาน ส่วนสถานบันเทิงให้ผู้ว่าฯ สั่งปิดต่อไป
- กทม. ตรวจเชิงรุกด้วยระบบ BKKCOVID19 เฟส 3 เน้นกลุ่มอาชีพเสี่ยงในไซต์งานก่อสร้างและแคมป์คนงานทั่ว กทม. กว่า 9,000 คน
- กรมสุขภาพจิต ปัญหาฆ่าตัวตายในสังคมไทย 3 เดือนแรกแนวโน้มสูง อาจเชื่อมโยงผลกระทบจากปัญหาจาก COVID-19 เล็งเป็นกลุ่มเสี่ยงแรกที่ต้องเข้าถึงเพื่อลดความสูญเสีย บางประเทศได้ประกาศมาในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น ประเทศอังกฤษ อยู่ที่ 11.4 ต่อแสนประชากร สูงสุดในรอบ 19 ปีที่ผ่านมา และสหรัฐอเมริกาที่ตัวเลขสูงขึ้นทุกปี 13 ปีติดต่อกัน สาเหตุหนึ่งของตัวเลขในไทยที่สูงขึ้น อาจมาจากการปรับวิธีการคำนวณตัวเลขของกรมสุขภาพจิต ให้มีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา และตัวเลขข้อมูลเหล่านี้ คือความสูญเสียที่กรมสุขภาพจิตไม่อยากให้มีจำนวนสูงขึ้น
- รองนายกรัฐมนตรี ประกาศเรื่องการจัดพิธีหรือกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญเดือน พ.ค. 2563 ซึ่งมีวันสำคัญของชาติ 3 วัน ประกอบด้วย วันฉัตรมงคล วันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และวันวิสาขบูชาแต่ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงงดการจัดงานพระราชพิธีหรือกิจกรรม
- กรมท่าอากาศยาน ประกาศการเปิดให้บริการของสายการบินที่เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 โดยมีสายการบิน 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินนกแอร์สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์และสายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดให้บริการ ณ ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 14 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานลำปาง แม่สอด พิษณุโลก บุรีรัมย์สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุบลราชธานีอุดรธานีตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานีและกระบี่ ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบ ประกาศหรือคำสั่งจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางเพื่อการปฏิบัติตามประกาศของแต่ละจังหวัดด้วย
- มาตรการปิดเมืองเพราะโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้วันแรงงานสากลปีนี้ (1 พ.ค.) แรงงานทั่วโลกต้องชุมนุมเรียกร้องสิทธิทางออนไลน์หรือระเบียงบ้าน แต่ก็มีบางส่วนที่ฝ่าฝืนออกมาชุมนุมตามท้องถนนและเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่
- คอโมโรส ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของช่องแคบโมซัมบิก ชายฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟริกา ประธานาธิบดีประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อ COVID-19 รายแรก เป็นชายวัย 50 ปีมีประวัติเดินทางไปฝรั่งเศส รัฐบาลได้ประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานยามวิกาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
- รัสเซีย มิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ติดเชื้อ COVID-19 โดยได้กักตัวตามมาตรการด้านสาธารณสุข และให้รองนายกฯ เข้ารักษาการแทน ทั้งนี้รัสเซีย มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มสูงต่อเนื่องมากกว่า 100,000 คน กลายเป็นประเทศที่ 8 ของโลก ที่มีผู้ติดเชื้อถึงหลักแสน
- จีน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่ายอดการจองตั๋วเครื่องบิน และการจองอื่นๆที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน หลังประกาศว่า กรุงปักกิ่งจะลดระดับมาตรการรับมือภาวะฉุกเฉินของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 จากระดับสูงสุดลงมาอยู่ที่ระดับ 2 ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2020 ทำให้ผู้เดินทางมา จากภูมิภาคที่มีความเสี่ยงต่ำในจีนไม่จำเป็นต้องกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วันหลังเดินทางมาถึงกรุงปักกิ่ง และกลุ่มคนที่อยู่ในระหว่างการกักตัวแบบรวมหมู่ หรือเฝ้าดูอาการอยู่ที่บ้านไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป ภายใน 30 นาทีหลังประกาศลดระดับ ยอดการค้นหาตั๋วเครื่องบินบนเว็ปไซต์ qunar.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการท่องเที่ยวชั้นนำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 1 พ.ค. จากนี้มีการยกระดับการตรวจหาผู้ติดเชื้อ เช่น ตรวจนักเรียนก่อนที่จะอนุญาตให้เข้าสู่ห้องเรียน และประชาชนต้องตรวจร่างกายก่อนเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ จึงมีการเร่งผลิตอุปกรณ์ตรวจโรคดังกล่าวให้ได้มากกว่า 4 ล้านชิ้นต่อวันภายในต้นเดือนที่ผ่านมา
- อิตาลี กระทรวงคมนาคม เตรียมเปิด 2 สนามบิน ในวันที่ 4 พ.ค. นี้ได้แก่ ท่าอากาศยานชัมปิโนในกรุงโรมและเปโรโตลาในเมืองฟลอเรนซ์ หลังมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 จะหมดลงในวันที่ 4 พ.ค. ทั้งนี้เชื่อว่าข้อจำกัดต่าง ๆ จะถูกขยายเวลาออกไปแต่คาดว่าผู้คนหลากหลายอาชีพจะได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงาน ขณะที่การเดินทางระหว่างแคว้นจะได้รับอนุญาตเป็นกรณีๆไป จากนั้นสัปดาห์ต่อไป ๆ ธุรกิจต่าง ๆจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดปฏิบัติการเพิ่มเติม
- อังกฤษ รายงานความก้าวหน้าของโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัทกับมหาวิทยาลัย อ๊อกซ์ฟอร์ด ในการร่วมกันพัฒนาและผลิตวัคซีนต้าน COVID-19 ซึ่งเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะ 1 เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะทราบผลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนภายในเดือน มิ.ย.-ก.ค. นี้
- ฝรั่งเศส กระทรวงกีฬา ออกคำแนะนำแก่ผู้ที่จะออกกำลังกายด้วยการวิ่งและขี่จักรยานต้องเว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 10 เมตร หลังจากรัฐบาลจะผ่อนคลายคำสั่งที่ให้ผู้คนอยู่แต่ที่พักอาศัย สิ้นสุดลงในวันที่ 11 พ.ค. นี้เดิมทีรัฐบาลเตือนประชาชนให้มีระยะห่างจากผู้อื่น 1 เมตร แต่มีผลการศึกษาว่าระยะ 1 เมตรไม่พอสำหรับนักวิ่งและนักปั่นจักรยานเนื่องจากกิจกรรมที่ใช้ความเร็วจะทำให้เชื้อในอากาศฟุ้งกระจายมากกว่าการยืนนิ่งส่วนการออกกำลังกายอื่น เช่น โยคะ และ เทนนิส แนะนำให้มีพื้นที่ส่วนตัวราว 4 ตรม. และไม่ให้อนุญาตให้ชุมนุมกันเกิน 10 คน ไม่ว่าทำกิจกรรมประเภทใดก็ตาม
- เกาหลีใต้ โดยกระทรวงสาธารณสุขผลิตวิดีโอสำหรับเด็กในช่วงสัปดาห์สุขภาพเด็กระหว่างวันที่ 1 – 5 พ.ค. 2563 เช่น การเล่นในร่ม และการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เพื่อให้เด็กๆสนุกสนานกับครอบครัวที่บ้าน โดยจะปล่อยทีละรายการผ่าน You Tube ในวันที่ 1 – 5 พ.ค. 2020
- มาเลเซีย นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ธุรกิจต่างๆ ที่ถูกปิดจะกลับมาเปิดได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.เป็นต้นไป นอกจากนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียเผยกับสำนักข่าวเบอร์นามาว่าปฏิบัติการกวาดจับแรงงานผิดกฎหมายเป็นไปเพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานเหล่านี้เดินทางไปยังพื้นที่อื่นในช่วงที่ทางการออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาด เพราะหากปล่อยไปจะไม่สามารถตามหาพวกเขาได้โดยง่าย ตำรวจจะกักตัวไว้ที่สถานที่แห่งหนึ่งจนกว่าทางการจะยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทาง
- สิงคโปร์ ย้ายแรงงานต่างชาติที่หายป่วยจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ไปพักบนเรือสำราญสองลำ หวังลดการแพร่เชื้อภายในหอพักแออัดที่ทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นพรวดพราดจนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2 พ.ค. 2020


รัฐบาลจีน อนุญาติให้บุคลากรทางการแพทย์เวียนกันไปพักผ่อน 2 สัปดาห์ก่อนเปิดเมืองเต็มตัว เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยลดลง | ที่มาภาพประกอบ: China Daily

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,966 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตสะสม 54 คน รักษาหาย 13 คน รักษาหายสะสม 2,732 คน
- ศบค. ออกแนวปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรา 9 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ดังนี้ ข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 5 ขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตั้งแต่วันที่ 3 – 31 พฤษภาคม 2563 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ห้ามออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 22.00 – 04.00 น. 2. ปฏิบัติตามข้อบังคับต่อไปนี้ ได้แก่ ห้ามใช้สถานศึกษาเพื่อการเรียนการสอนหรือกิจกรรมรวมตัว ห้ามจัดกิจกรรมรวมตัว เช่น ประชุม สัมนา แจกของ ห้ามการขึ้นลงของอากาศยาน ชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางมากจากต่างประเทศต้องกักตัวตามกำหนด หากถูกสั่งกักตัว ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดสถานที่ ดังนี้ ผับ บาร์ สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก สวนสัตว์ สนุกเกอร์ ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต โบว์ลิ่ง ห้างสรรพสินค้า ฟิตเนส สนามชนไก่ คลินิกเสริมความงาม ห้องสมุด สนามมวย ฯลฯ3.คำสั่ง ตามข้อ 2(3) (4) (5) (6) และ (7) ถือคำสั่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 4. การปฏิบัติศาสนกิจให้เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้ดูแล 5. งดหรือชะลอ การเดินทางข้ามเขตจังหวัด ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่http://www.mratchakitcha.soc.go.th/index.php และข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 6 ขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตั้งแต่วันที่ 3 – 31 พ.ค. 2563 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ด้านการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพ 2. เจ้าของสถานที่ที่เปิดบริการ ต้องดูแลสถานที่ และมีมาตรการป้องกันโรค โดยเคร่งครัด เช่น เว้นระยะห่าง สวนหน้ากากอนามัย วัดอุณหภูมิ ห้ามนั่งรอในร้าน จำกัดจำนวนและเวลาการใช้บริการ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mratchakitcha.soc.go.th/index.php
- กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้รับทราบ ถือปฏิบัติ และออกคำสั่งต่าง ๆ ตามข้อกำหนดฯ และคำสั่งฯ ทั้ง 3 ฉบับ โดยเคร่งครัด และให้สร้างการรับรู้มาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดแก่ผู้ประกอบการ พนักงาน ผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทุกระดับ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามคำสั่ง ศบค. ที่ 2/2563 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หากผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาและมีความเห็นจะดำเนินการอื่นใด ให้รายงานก่อนดำเนินการ และให้จังหวัดประมวลผลการปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมทั้งปัญหาอุปสรรค ข้อจำกัด และความต้องการรับการสนับสนุน และรายงานให้ทราบด้วย
- จ.นครราชสีมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศ เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2109 สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาโดย 10 จังหวัดต่อไปนี้ต้องกักตัวทุกกรณีได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรีปทุมธานีปัตตานียะละ สงขลา ภูเก็ต ชลบุรี และเชียงใหม่ โดยให้กักตัวแยกจากบุคคลอื่นเป็นระยะเวลา 14 วัน และต้องแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตพื้นที่นั้นๆภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดินทางมาถึง
- จีน รัฐบาลอนุญาติให้บุคลากรทางการแพทย์เวียนกันไปพักผ่อน 2 สัปดาห์ก่อนเปิดเมืองเต็มตัว เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยลดลง ถนนทยอยเปิดเป็นส่วนๆ เพื่อคัดกรองและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด รถเมล์ประจำทางในเมืองเริ่มออกมาให้บริการและตามด้วยรถไฟใต้ดิน เริ่มให้รถยนต์ส่วนตัวออกมาใน 3 วันต่อมา ขณะที่ธุรกิจและร้านขายสินค้าทั่วไปเริ่มเปิด ประชาชนเริ่มใช้ชีวิตภายนอกได้ เช่น ภายในเขตเมือง ตำบล หมู่บ้านของตนเอง โดยแต่ละครอบครัวได้รับโควตาให้ 1 คนออกมานอกบ้านได้คนละ 2 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งนี้ต้องมี Anti-Virus Code หรือ Health Code ซึ่งเป็นโปรแกรมประเมินระดับความเสี่ยงติดเชื้อ (เขียว-เหลือง -แดง) ของอาลีเพย์และวีแชตในโทรศัพท์มือถือเป็นสีเขียว ต่อมาทยอยปิดโรงพยาบาลสนามที่สร้างขึ้นเฉพาะกิจและเปิดเมืองเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการโดยใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อสิ้นเดือน มี.ค. 2563
- มาเลเซีย นายกรัฐมนตรีประกาศคลายล็อกดาวน์และจะเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมส่วนใหญ่ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. นี้เป็นต้นไป หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศลดลง แต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และศาสนาที่จะมีประชาชนไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก หรือมีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิด และยังคงสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดต่อไปอีกระยะหนึ่ง
- สหรัฐฯ โดยสำนักงานบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัยออกวิธีการปฏิบัติสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านทันตกรรม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงานและป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 สรุปได้ดังนี้ 1.ทันตแพทย์และผู้ปฏิบัติงานด้านทันตกรรม ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานตามสมาคมทันตแพทย์อเมริกา (American Dental Association : ADA) 2.จำกัดการให้บริการโดยให้บริการในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น 3.ติดตั้งอุปกรณ์ระบายและดูดละอองฝอย จากการทำทันตกรรมที่เหมาะสม 4.กรณีที่มีการทำทันตกรรมในผู้ที่ไม่ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งทำให้เกิดละอองฝอย ให้สวมใส่หน้ากาก N95 ขึ้นไป แว่นครอบตา แผ่นบังหน้า ถุงมือ ส่วนการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ผู้ปฏิบัติงานต้องสวมใส่หน้ากาก N95 ถุงมือ แว่นครอบตา แผ่นบังหน้า และ เสื้อคลุมตลอดเวลา
- เกาหลีใต้ โดยกระทรวงสาธารณสุข จัดสัมมนาออนไลน์ เรื่อง COVID-19 for policy and technology sharing วันที่ 4 พ.ค. 2020 เวลา 13.00 น. (เวลา 15:00 ตามเวลาเกาหลี) เพื่อแลกเปลี่ยนระบบตอบโต้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องของ COVID-19 ให้กับทั่วโลกและเพื่อตอบสนองความต้องการความร่วมมือระหว่างประเทศให้มีการกำจัดการแพร่กระจายของไวรัส ระดับทวิภาคี นอกจากนี้กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะจัดการสัมมนาออนไลน์สำหรับทุกประเทศทั่วโลก

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ วันที่ 2 พ.ค. 2020 เวลา 20.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 209 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ เรือ Diamond Princess เรือ Grands Princess และเรือ MS Zaandam จำนวน 3,413,169 ราย มีอาการรุนแรง 51,302 ราย เสียชีวิต 239,711 ราย โดยประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 1,131,492 ราย สเปน 242,988 ราย อิตาลี 207,428 ราย สหราชอาณาจักร 177,454 ราย ฝรั่งเศส 167,346 ราย เยอรมนี 164,077 ราย รัสเซีย 124,054 ราย ตุรกี 122,392 ราย อิหร่าน 95,646 ราย และบราซิล 92,202 ราย ส่วนจีน เป็นอันดับที่ 11 มีจำนวนผู้ป่วย 83,960ราย (รวม ฮ่องกง 1,040 ราย มาเก๊า 45 ราย)

ส่วนประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 2,966 ราย รักษาหาย 2,739 ราย เสียชีวิต 54 ราย จากการตรวจเชื้อทั้งหมด 142,589 ราย

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 3 พ.ค. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้ในบางเหตุการณ์อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ 'COVID-19' ธ.ค. 2019 - ก.พ. 2020
Timeline สถานการณ์ 'COVID-19' มี.ค. 2020
Timeline สถานการณ์ 'COVID-19' เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 1-4 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 5-11 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 12-18 เม.ย. 2020
จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 19-25 เม.ย. 2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: