น้ำท่วมใหญ่กรุงจาการ์ตาวันปีใหม่ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2311 ครั้ง

น้ำท่วมใหญ่กรุงจาการ์ตาวันปีใหม่ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย

นาย Subejo ผู้อำนวยการจัดการภัยพิบัติกรุงจาการ์ตา (Jakarta Disaster Mitigation Agency) เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย หลังจาการ์ตาถูกน้ำท่วมขังสูงจากฝนตกหนักตลอดคืนวันสิ้นปี ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าถูกตัดในหลายร้อยจุดทั่วกรุงจาการ์ตา โดยน้ำท่วมยังทำให้รถไฟโดยสารบางสายหยุดวิ่งให้บริการ และการให้บริการทั้งเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ต้องหยุดชั่วคราว 

โดยผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นบุคคลอายุ 16 ปี จากการถูกกระแสไฟฟ้าดูด ขณะที่อีก 3 รายต่อมาเสียชีวิตจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ หลังจากบ้านพักถูกำน้ำท่วมขังสูงประมาณ 4 เมตร 

ที่ผ่านมากรุงจาการ์ตาพบเหจุการณ์น้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำในช่วงฤดูฝนของอินโดนีเซีย ซึ่งมักจะเริ่มในปลายเดือนพฤศจิกายน ทำให้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ตัดสินใจย้ายเมืองหลวงไปสร้างใหม่ในจังหวัดกาลีมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว ทางทิศเหนือของกรุงจาการ์ตา โดยโครงการก่อสร้างมูลค่า 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9 แสนล้านบาท) โดยถูกคาดหมายก่อนหน้าว่าโครงการจะเสร็จในปี พ.ศ. 2567 แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทำให้โจโกวีจำเป็นต้องเร่งโครงการย้ายเมืองหลวงซึ่งคาดว่าจะเสร็จล่วงหน้าจากที่คาาดไว้ 1 ปี (ดูเพิ่มเติมที่: โจโกวีเร่งคำสั่งย้ายเมืองหลวง หวังเทียบชั้น 'Silicon Valley' ศูนย์รวมนวัตกรรมในประเทศ)

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 1/1/2020 และ Today Online, 1/1/2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: