โจโกวีเร่งคำสั่งย้ายเมืองหลวง หวังเทียบชั้น 'Silicon Valley' ศูนย์รวมนวัตกรรมในประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3193 ครั้ง

โจโกวีเร่งคำสั่งย้ายเมืองหลวง หวังเทียบชั้น 'Silicon Valley' ศูนย์รวมนวัตกรรมในประเทศ

โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ระบุในเฟสบุ๊กทางการของตนเอง หลังลงสำรวจพื้นที่ของเมืองหลวงแห่งใหม่บนเกาะบอร์เนียวเป็นเวลา 2 วัน ว่าการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งหลายจะเริ่มขึ้นในปีหน้า และได้ สั่งเร่งโครงการเมกะโปรเจกต์ มูลค่ากว่า 3.3 หมื่นล้านเหรียญ ให้เสร็จสิ้นในปี 2023 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้ 1 ปี พร้อมตั้งเป้าเป็น “Silicon Valley” ศูนย์รวมแหล่งพัฒนานวัตกรรมเเละเทคโนโลยีของประเทศ

ที่ผ่านมาโจโกวีได้เคยประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว ให้ได้ภายในปี 2024 เพื่อบรรเทาความแออัด เนื่องจากปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ถึง 10 ล้านคน มีปัญหามลภาวะเเละการจราจร รวมถึงความเสี่ยงจากภัยน้ำท่วมเเละแผ่นดินทรุดสะสมต่อเนื่องในเมืองหลวง

แต่ปัจจุบันเขาต้องการทำแผนดังกล่าวให้สำเร็จเร็วกว่าเดิมหนึ่งปี โดยในเดือนหน้าจะมีการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อดูเเลโครงการย้ายเมืองหลวงโดยเฉพาะ จากนั้นหน่วยงานนี้จะเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการย้ายเมืองหลวงต่อรัฐสภา โจโกวีเผยอีกว่ากระบวนการทั้งหมดรวมถึงการออกแบบ จะเสร็จสิ้นได้ภายใน 6 เดือน จากนั้นจึงสามารถทำการเคลียร์ที่ดินและก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานได้ โดยหวังว่าเมืองหลวงใหม่จะเป็น 'Silicon Valley' ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา 

อย่างไรก็ตามกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมได้ออกมาวิจารณ์แผนการย้ายเมืองหลวงนี้ว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน รวมถึงตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะระดมเงินทุนในโครงการเมกะโปรเจกต์นี้อย่างไร 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 20/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: