โจโกวีรับแผนย้ายเมืองหลวงเหตุเสี่ยงจมน้ำเป็นความจริง เล็งตั้งใหม่ที่เกาะบอร์เนียว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3278 ครั้ง

โจโกวีรับแผนย้ายเมืองหลวงเหตุเสี่ยงจมน้ำเป็นความจริง เล็งตั้งใหม่ที่เกาะบอร์เนียว

 

หลังมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนการที่จะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังสถานที่แห่งใหม่ (อ่านเพิ่มเติมที่:โจโกวีผุดแผนย้ายเมืองหลวงจาการ์ตา หลังรถติดหนัก-เมืองเสี่ยงจมน้ำ) เนื่องจากแผ่นดินทรุดตัวและจมน้ำทะเลมากขึ้นทุกที ล่าสุดประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ยอมรับว่าแผนดังกล่าวเป็นความจริง และสถานที่ตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่จะอยู่ที่เกาะกาลีมันตัน หรือเกาะบอร์เนียว

เกาะบอร์เนียวมี 3 ประเทศที่ครอบครองร่วมกัน ทางตอนเหนือเป็นของมาเลเซีย ส่วนเล็กๆ ทางตอนเหนือเป็นประเทศบรูไน ขณะที่ภาคกลางและภาคใต้อันเป็นพื้นที่ใหญ่ เป็นของอินโดนีเซีย แบ่งออกเป็น 5 จังหวัด คือ กาลีมันตันกลาง กาลีมันตันตะวันตก กาลีมันตันตะวันออก กาลีมันตันใต้ กาลีมันตันเหนือ โดยวิโดโด เผยว่าเมืองหลวงอาจจะย้ายไปยังกาลีมันตันกลาง ซึ่งกำลังมีศึกษาอย่างละเอียดในทุกด้าน เพื่อที่จะทำการตัดสินใจให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์แห่งชาติในระยะ 50 และ 100ปี

อย่างไรก็ตามข้อดีของเกาะกาลีมันตันคือ ห่างไกลจากแนวภูเขาไฟ ไม่มีแผ่นดินไหว แต่ประชากรมีจำนวนน้อยมาก ขณะที่กรุงจาการ์ตาและปริมณฑลบนเกาะชวา มีประชากรถึง 10 ล้านคน และภูเขาไฟมากมายที่ยังประทุอยู่ ด้านผู้เชี่ยวชาญของ Bandung Institute of Technology. เผยกับว่าภายในปี 2050 พื้นที่ 95% ของจาร์กาตาตอนเหนือจะจมทะเล ส่วนพื้นที่โดยรวมของเมืองหลวงทรุดลงปีละ 1-15 เซนติเมตร ตอนนี้ครึ่งหนึ่งของจาการ์ตาอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 16/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: