โจโกวีผุดแผนย้ายเมืองหลวงจาการ์ตา หลังรถติดหนัก-เมืองเสี่ยงจมน้ำ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2345 ครั้ง

โจโกวีผุดแผนย้ายเมืองหลวงจาการ์ตา หลังรถติดหนัก-เมืองเสี่ยงจมน้ำ

Bambang Brodjonegoro รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนการพัฒนาแห่งชาติของอินโดนีเซียเผยว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มีความคิดที่จะย้ายเมืองหลวงออกจากกรุงจาการ์ตา หลังจากติดอันดับโลกเรื่องความแออัด และสภาพการจารจรที่คนต้องอยู่บนถนน 4-5 ชั่วโมงต่อวัน แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ได้เปิดเผยถึงที่ตั้งของเมืองหลวงแห่งใหม่ เพราะกลัวว่าการประกาศที่ตั้งใหม่อาจทำให้เกิดการซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไร และราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้อีกเหตุผลที่รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนย้ายเมืองหลวงคือ จาการ์ตาเป็นหนึ่งในเมืองที่กำลังจมลงใต้น้ำในอัตราเร็วที่สุดในโลก จากการขุดน้ำบาดาลมาใช้มีการคาดว่า จาการ์ตาจะถูกน้ำท่วมทั้งหมดภายในปี 2050 ขณะที่เขตนอร์ทจาการ์ตาทรุดตัวลงไปแล้ว 2.5 เมตรในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และจะทรุดลงเรื่อยๆ เฉลี่ย 1-15 เซนติเมตรต่อปี

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในเมืองหลวงแห่งใหม่ที่ผู้คนคาดการณ์กันก็คือนคร Palangka Raya ตอนกลางของเกาะบอร์เนียว โดยการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซีย ซึ่งมีนายโจโก วิโดโด เป็นประธาน และเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อๆไป จะมีการหารือในประเด็นที่เกี่ยวกับด้านเทคนิค เช่น การออกแบบเมือง และหน่วยงานรัฐบาล เป็นต้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 29/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: