เตรียมทดลองใช้ 'Volocopter' บริการแท็กซี่โดรนในสิงคโปร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2431 ครั้ง

เตรียมทดลองใช้ 'Volocopter' บริการแท็กซี่โดรนในสิงคโปร์

บริษัท Volocopter ของเยอรมนีเตรียมทดลองให้บริการแท็กซี่โดรนในประเทศสิงโปร์ภายในปี 2019 หลังบริษัทไปรษณีย์ Singpost เคยทดลองส่งพัสดุมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว (อ่านเพิ่มเติมที่: สิงคโปร์ทดลองส่งจดหมายด้วยโดรนสำเร็จ เล็งใช้จริงปีนี้) โดยบริษัทได้แถลงในงาน Autonomy and the Urban Mobility Summit ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ทีผ่านมา ซึ่งสำหรับคุณสมบัติของ Volocopters นั้นจะคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์คือสามารถบินขึ้นลงในแนวดิ่งได้ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 2 คน มีพิสัยการบินได้ราว 30 กม. และใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่ในการขับเคลื่อน

 

การทดลองดังกล่าว จะมุ่งเป้าบริการไปที่การตรวจสอบว่าโดรนโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่มีชื่อว่า Volocopters นั้นสามารถให้บริการในพื้นที่ของสิงคโปร์ได้ดีแค่ไหน โดยได้รับการสนับสนุนโดยกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ ร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนของสิงคโปร์ (Civil Aviation Authority of Singapore: CAAS) ซึ่ง Volocopters สามารถทำการบินได้อย่างอิสระในทุกทิศทางด้วยการควบคุมโดยจอยสติ๊กจากภาคพื้นดินโดยปราศจากนักบินบนเครื่อง

อย่างไรก็ตามการทดลองดังกล่าว จะช่วยประเมินว่าในอนาคตการเดินทางในเขตเมืองของสิงคโปร์สามมารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยปราศจากระบบการจัดการจราจรทางอากาศเหมือนกับที่เครื่องบินโดยสารใช้ ประกอบกับปัจจัยอื่นๆของสิงคโปร์เช่นสภาพอากาศที่ร้อนชื้นจะส่งผลต่อการบินของโดรนแท็กซี่อย่างไร

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 20/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: