สิงคโปร์ทดลองส่งจดหมายด้วยโดรนสำเร็จ เล็งใช้จริงปีนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2748 ครั้ง

สิงคโปร์ทดลองส่งจดหมายด้วยโดรนสำเร็จ เล็งใช้จริงปีนี้

SingPost บริษัทไปรษณีย์ของสิงคโปร์  เตรียมนำโดรนเข้ามาใช้ในบริการส่งจดหมายทั่วประเทศอย่างจริงจัง และคาดว่าการส่งจดหมายด้วยโดรนนี้ จะเป็นบริการสำหรับอนาคต หลังได้ทำการทดลอดตั้งเดือนกันยายน ปี 2015 ซึ่ง SingPost ประสบความสำเร็จในการทดสอบการส่งจดหมายและพัสดุขนาดเล็กด้วยโดรน ไปยังเกาะ Pulau Ubin ซึ่งในครั้งนั้น นับเป็นครั้งแรกของธุรกิจไปรณีย์โลก และขณะนี้เวลาผ่านไปกว่าปีแล้ว

Dr.Bernard Leong ผู้บริหารงานด้านเครือข่ายไปรษณีย์ และบริการดิจิตอลของ SingPost กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า การใช้โดรนส่งจดหมายนั้นถือเป็นการยกระดับการให้บริการขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง และถือเป็นความท้าทาย ซึ่งการทดลองส่งจดหมายไปยัง Pulau Ubin ในตอนนั้น ก็ไม่ใช่การสุ่มทดลองส่ง แต่เป็นการกำหนดเป้าหมายเพื่อทดลองระบบอย่างจริงจัง ในการทดลองครั้งดังกล่าว โดรนบินเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อไปยังเกาะที่หมาย และมีเจ้าหน้าที่ไปรณีย์รอรับอยู่ โดยใช้สมาร์ทโฟนในการยืนยันและเซ็นต์รับ โดรนจะได้รับการตั้งโปรแกรมให้ลงจอด จากนั้นผู้รับก็จะออกมารับจดหมาย ซึ่งจะมีสัญญาณแจ้ง แต่หากไม่มีสัญญาณการรับจดหมายนานเกิน 3 นาที โดรนก็จะบินกลับไปยังผู้ส่ง 

เทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะเป็นก้าวที่สำคัญ สำหรับธุรกิจไปรษณีย์ ไม่เพียงแค่ในสิงคโปร์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศอื่น ๆ ด้วย สำหรับราคาของโดรนนั้น ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกลงเรื่อย ๆ ในตอนที่มีการทดลองบริการนั้น โดรนมีราคาประมาณ 1,500 ดอลล่าร์สหรัฐ แต่ขณะนี้โดรนในรูปแบบเดียวกัน มีลดลงถึงครึ่งหนึ่ง และในอีก 3 ถึง 5 ปีข้างหน้า ราคาก็น่าจะลดลงอีกมาก ทำให้ต้นทุนในการให้บริการลดต่ำลง

อย่างไรก็ตาม Dr.Leong กล่าวว่า ในบางพื้นที่ของสิงคโปร์ ก็ไม่เหมาะ และไม่มีความจำเป็นต้องใช้โดรนในการส่ง โดยเฉพาะในเขตเมือง ซึ่งมีความแออัด อาจจะทำให้การบินของโดรนเป็นไปไม่ง่ายนัก โดรนน่าจะเหมาะกับการส่งในพื้นที่ห่างไกล เช่นบริเวณชายฝั่งมากกว่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 30/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: