พบประเด็นใหม่ 'เขื่อนยักษ์' โครงการ 'มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช'

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 12541 ครั้ง

พบประเด็นใหม่ 'เขื่อนยักษ์' โครงการ 'มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช'

กลุ่มคัดค้านโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมาอัพเดทข้อมูล พบประเด็นใหม่ 'เขื่อนยักษ์' การออกแบบก่อสร้างมอเตอร์เวย์เกือบทั้งสายจะใช้วิธีถมเป็นคันดินสูงตั้งแต่ 2-12 เมตร โดยเฉพาะช่วงที่ตัดทางขึ้นเขาใหญ่ เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะมีลักษณะเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่สูงถึง 10 เมตร กว้าง 25-30 เมตร ยาวเกือบ 3 กม. ขวางตัดทางขึ้นเขาใหญ่ ซึ่งกรมทางหลวงยอมรับว่าเป็นความจริง แต่ชาวบ้านเองยังไม่ทราบข้อมูลนี้จำนวนมาก

22 มิ.ย. 2560 จากเอกสาร 'มอเตอร์เวย์...ความวิบัติที่ภาครัฐมอบให้ประชาชนในพื้นที่ปากช่อง' ที่รวบรวมโดยกลุ่มจับตาโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา อัพเดทข้อมูล ณ เดือน มิ.ย. 2560 ได้พบประเด็นใหม่ระบุว่าการออกแบบก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์เกือบทั้งสายจะใช้วิธีถมเป็นคันดินสูงตามที่กรมทางหลวงกำหนดดังนั้นคันทางของมอเตอร์เวย์จะอยู่สูงกว่าดินเดิมมากพอสมควร ช่วงจากกลางดงไปถึงปากช่องเนื่องจากเป็นไหล่เขาคันดินจึงมีความสูงตั้งแต่ 2 ถึง 12 เมตร โดยเฉพาะช่วงที่ตัดผ่านถนนธนะรัชต์ (ทางขึ้นเขาใหญ่) ที่ กม.3 ของธนะรัชต์เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะมีลักษณะเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่สูงถึง 10 เมตร กว้าง 25-30 เมตร ยาวเกือบ 3 กิโลเมตรขวางตัดทางขึ้นเขาใหญ่ ซึ่งกรมทางหลวงยอมรับว่าเป็นความจริงและเขื่อนดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นกับแนวถนนมอเตอร์เวย์เกือบตลอดเส้นทาง กรณีดังกล่าวนี้ชาวบ้านเองยังไม่ทราบอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากโครงการนี้ยังคงดำเนินการในพื้นที่เดิมตามลักษณะการออกแบบเดิม มั่นใจได้ว่าจะมีปัญหาด้านภัยธรรมชาติและปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมาก

โดยกลุ่มคัดค้านฯ ยังยืนยันว่าความต้องการที่ชาวบ้านนำเสนอมาโดยตลอดคือ ขอให้ขยับแนวเส้นทางของมอเตอร์เวย์ไปเพียงเล็กน้อยไปสร้างคร่อมที่ถนนมิตรภาพ ปัญหาทั้งหลายก็จะหมดไป

นอกจากนี้กลุ่มคัดค้านโครงการฯ ยังระบุถึงความคืบหน้าว่าหลังจากที่กลุ่มชาวบ้านได้เคยทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) เมื่อกลางปีที่แล้ว กสม.ได้มีมติเบื้องต้นในชั้นอนุกรรมการสรุปความได้ว่ากรมทางหลวงเลือกใช้เส้นทางที่ไม่เหมาะสมและก่อให้เกิดปัญหาผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างรุนแรงทั้งในด้านริดรอนสิทธิและการมีส่วนร่วม ฯลฯ ขณะนี้กลุ่มชาวบ้านกำลังรอคณะกรรมการฯ ชุดเต็มลงนามหนังสือฉบับดังกล่าว ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบในทุกด้านเช่นด้านกฎหมายและอื่น ๆ แล้ว คาดว่าน่าจะภายในเดือน มิ.ย. นอกจากนี้เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนไปเช่นกัน


อ่านเรื่องเกี่ยวข้อง
มอเตอร์เวย์...ความวิบัติที่ภาครัฐมอบให้ประชาชนในพื้นที่ปากช่อง
เปิดแผนมอเตอร์เวย์ 'บางปะอิน-โคราช' ผ่าชุมชน-รุกป่าสงวน-ถมลำตะคอง!

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: