มาเลเซียขับไล่ชนเผ่าเร่ร่อนทางทะเล

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 มิ.ย. 2567 | อ่านแล้ว 12021 ครั้ง

มาเลเซียขับไล่ชนเผ่าเร่ร่อนทางทะเล

มาเลเซียขับไล่ “ชาวเล” ที่เป็นชนเผ่าเร่ร่อนทางทะเลจากบ้านเรือนของพวกเขาที่บริเวณนอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ โดยอ้างว่าการรื้อถอนกระท่อมและไล่ที่ชนเผ่าเร่ร่อนนี้มีเป้าหมายในเรื่องการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและการปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2024 ว่าเจ้าหน้าที่มาเลเซียปกป้องการตัดสินใจขับไล่ “ชาวเล” ที่เป็นชนเผ่าเร่ร่อนทางทะเลจากบ้านเรือนของพวกเขาที่บริเวณนอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ โดยอ้างว่าการรื้อถอนกระท่อมและไล่ที่ชนเผ่าเร่ร่อนนี้มีเป้าหมายในเรื่องการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและการปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน

คริสตินา ลิว รัฐมนตรีด้านท่องเที่ยว วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของรัฐซาบาห์กล่าววานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการกับกิจกรรมผิดกฎหมาย เช่น ประมง ก่อสร้างและทำการเกษตรโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่คุ้มครองที่อยู่ภายใต้การควบคุมของซาบาห์ ปาร์ค ซึ่งเป็นหน่วยงานด้ายอนุรักษ์ของรัฐซาบาห์ เธอกล่าวด้วยว่า ได้ส่งหมายแจ้งให้อพยพไปยังบ้านที่ปลูกอย่างผิดกฎหมาย 273 หลัง มีการรื้อถอนบ้านไปแล้ว 138 หลังในพื้นที่จุดสำคัญรอบ ๆ อุทยานทางทะเลตุน ซาการัน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญด้านการดำน้ำ เธอกล่าวว่า ได้รับรายงานจากตำรวจว่า เจ้าของบ้านบางคนจุดไฟเผาบ้านตนเองเพื่อเรียกร้องความเห็นใจและภาพก็ถูกส่งต่อเป็นไวรัลทางสื่อสัมคมออนไลน์

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนท้องถิ่นเปิดเผยว่าสมาชิกชนเผ่าเร่ร่อนมากกว่า 500 คน จากชุมชนชาวเลที่เรียกว่า บาจาว-ลาอุต ส่วนใหญ่เป็นคนไร้รัฐและอาศัยอยู่บนเรือที่ใช้เป็นบ้าน หรือ กระท่อมที่สร้างขึ้นบริเวณริมชายหาด ต้องยืนมองกระท่อมของพวกเขาถูกรื้อถอนหรือถูกเผาทิ้งโดยเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายของมาเลเซียในสัปดาห์นี้ ปฎิบัติการในเขตเซมปอร์นา ในรัฐซาบาห์ดังกล่าวถูกวิพากษ์ตำหนิจากกลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและพวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการขับไล่และให้การปกป้องและรักษาความปลอดภัยให้กับชาวเลบาจาว-ลาอุต

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: