จับตา: ประโยชน์และอันตรายของ 'คอนแทคเลนส์'

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 พ.ค. 2567 | อ่านแล้ว 12305 ครั้ง


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ข้อมูลว่า "คอนแทคเลนส์" นอกจากจะแก้ไขปัญหาสายตาได้แล้ว ยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสายตาแต่ไม่สะดวกที่จะสวมใส่แว่นตา เพราะคอนแทคเลนส์นอกจากช่วยแก้ไขปัญหาแล้วยังสามารถใช้เพื่อช่วยเสริมความสวยงามในส่วนของสีตาได้ด้วยวันนี้ อย. จะพามาทำความรู้จัก คอนแทคเลนส์กัน ว่าจริง ๆ แล้ว คอนแทคเลนส์คืออะไร มีประโยชน์และอันตรายอย่างไร และใครบ้างที่ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์ ไปดูกันเลย

คอนแทคเลนส์  คือ แผ่นพลาสติกรูปวงกลมที่มีลักษณะบาง มีความโค้งจำเพาะ และทำจากวัสดุพลาสติกชนิดพิเศษ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ใส่วางบนกระจกตาหรือตาดำ โดยประโยชน์ของคอนแทคเลนส์ มีดังนี้

  1. ใช้สำหรับแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติ เช่น สายตาสั้น สายตาตายาว หรือสายตาเอียง (เช่นเดียวกับการใช้แว่นตา)
  2. ใช้สำหรับรักษาโรคของกระจกตาบางโรค เช่น กระจกตาทะลุ กระจกตาเป็นแผล หรือกระจกตานูนผิดปกติ (Keratoconus)
  3. ใช้เพื่อความสวยงาม (Cosmetic contact lens) เช่น คอนแทคเลนส์สี และคอนแทคเลนส์ตาโต

สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การใช้และการดูแลรักษาคอนแทคเลนส์อย่างถูกต้องเหมาะสม เพราะหากใช้หรือดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ไม่ถูกวิธี อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงจากการใส่คอนแทคเลนส์ได้ เช่น โรคตาแห้ง เยื่อบุตาหรือกระจกตาอักเสบจากภูมิแพ้คอนแทคเลนส์ กระจกตาบวมขุ่น หรือมีเส้นเลือดงอกผิดปกติที่กระจกตาจากการที่กระจกตาขาดออกซิเจน และที่รุนแรงที่สุดคือการติดเชื้อที่กระจกตา ซึ่งอาจลุกลามเข้าไปภายในลูกตา และทำให้สูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวรได้

โดยผู้ป่วยโรคตา เช่น ต้อเนื้อ ต้อลม ตาแดง กระจกตาไวต่อความรู้สึกลดลง ตาแห้ง กระพริบตาไม่เต็มที่ ผู้ที่มีการติดเชื้อที่ดวงตาบ่อย ผู้ที่มีประวัติภูมิแพ้ที่ดวงตา ผู้ที่ทำงานในสภาวะแวดล้อมที่มีฝุ่นควัน หรือละอองสิ่งสกปรกในปริมาณมากและผู้ที่ไม่สามารถดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ได้อย่างถูกวิธีควรหลีกเลี่ยงการใช้คอนแทคเลนส์ เนื่องจากจะมีความเสี่ยงต่อภาวะติดเชื้อที่ดวงตาได้

หากผู้ใช้คอนแทคเลนส์มีอาการผิดปกติ เช่น ตาแดง เจ็บตา มีขี้ตา เห็นภาพไม่ชัด ควรหยุดใช้คอนแทคเลนส์ และรีบไปพบจักษุแพทย์ทันที ที่สำคัญคือ ควรเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. เท่านั้น โดยสังเกตได้จากเครื่องหมาย อย. บนฉลากกล่อง และควรสังเกตเดือน ปี ที่หมดอายุ ก่อนใช้ทุกครั้ง และควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจติดตามทุกปี

 

ข้อมูลอ้างอิง

ใส่ใจสักนิดเมื่อคิดใช้คอนแทคเลนส์

วิธีการล้างคอนแทคเลนส์ที่ถูกวิธี

การใช้งานคอนแทคเลนส์

บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน คอนแทคเลนส์ ภัยใกล้ตา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: