จับตา: คาด Influencer ไทยจะพุ่งทะลุ 2 ล้านคน นักการตลาด-ผู้ประกอบการนิยมใช้งาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 พ.ค. 2567 | อ่านแล้ว 2966 ครั้ง


คาดเม็ดเงินสื่อดิจิทัลปี 2567 โตอีก 8% จากความนิยมและความร้อนแรงอย่างต่อเนื่องของ KOLs/ Influencers ที่นักการตลาด และผู้ประกอบการนิยมใช้งานมากขึ้นคาดการณ์จำนวน KOLs/ Influencers จะพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 2,000,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น KOLs/ Influencers ในกลุ่ม Micro และ Nano Influencers ในรูปแบบ Affiliate Programs

ช่วงปลายเดือน เม.ย. 2567 นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานและซีอีโอ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI GROUP เปิดเผยว่า วิถีของผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเข้าถึงช้อปปิ้งออนไลน์สูง ส่งผลให้ Mass Brands ถูกเบียดโดย Local Brands และ Niche Brands ที่ค่อยๆ เติบโตผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นโอกาสของผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้าที่มีทักษะ มีความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักปรับตัว จึงคว้าโอกาสจากการแข่งขันในสมรภูมิออนไลน์ ได้มาก โดยมองว่าปีนี้อีคอมเมิร์ซไทยจะแตะ 1 ล้านล้านบาท จากปี 2566 มีมูลค่า 900,000 ล้านบาท

นายภวัต กล่าวต่อว่า หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จในยุคสังคมดิจิทัลและคว้าโอกาสจากเม็ดเงินมหาศาลนี้คือ 3C (Contact-Content-Commerce) หรือเนื้อหาที่โดนใจ สื่อสารผ่านช่องทางและเวลาที่ใช่ สร้างโอกาสในการขายได้มากกว่า

“ความได้เปรียบเสียเปรียบไม่ว่าจะกับผู้ประกอบการรายใหญ่หรือรายเล็ก รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้า ไม่ได้แตกต่างมากเหมือนในอดีต การซื้อขายในยุคสังคมดิจิทัล ผู้เล่นทุกรายแทบจะมีต้นทุนความได้เปรียบเสียเปรียบไม่ต่างกันเลยบนสมรภูมิเดียวกัน กลุ่มสินค้าสนับสนุนข้อเท็จจริงนี้ คือ 1.Personal & Beauty Care 2.Food, Café & Restaurants 3.Leisure“ นายภวัต กล่าว

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตุว่า Local Brands และ Niche Brands สร้างยอดขายได้เติบโต แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของ Mass Brands หรือ แบรนด์ที่เคยเป็นเจ้าตลาดใหญ่ๆได้อย่างมีนัยยะสำคัญ แน่นอนว่า Mass Brands หรือ แบรนด์เจ้าตลาดใหญ่ๆ บางแบรนด์ก็สามารถปรับตัว ป้องกัน และเพิ่มยอดขายได้ ซึ่งก็ต้องใช้พละกำลัง และกระบวนท่าใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน แต่ Local Brands และ Niche Brands ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อได้เปรียบ ความคล่องตัวในการปรับกลยุทธ์และเทคนิคการตลาด สื่อสารการตลาด รวมถึงการทำ Personalized Marketing รวมถึงการใช้ KOLs และ Influencers ที่ช่วยในการเข้าถึงมากขึ้น

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จบไตรมาสแรก เม็ดเงินโฆษณาและสื่อสารการตลาดแตะ 20,368 ล้านบาท หรือโต 7.4% และด้วยปัจจัยการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น MI GROUP คาดการณ์ว่า ความคึกคักของตลาดตลอดทั้งปีนี้ จะเติบโตอยู่ที่ 87,617 ล้านบาท หรือโต 3.3% หรือสัดส่วนจะเป็นดังนี้ สื่อโทรทัศน์และสื่อดั้งเดิมอื่นๆ (สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โรงภาพยนตร์) 35% สื่อดิจิทัล 45% สื่อนอกบ้าน (Out of Home & Transit Media) 20%

MI GROUP ฉายภาพ KOLs/ Influencers ในประเทศไทย ปัจจุบันประกอบด้วย 5 ประเภท พร้อมเรทจ้างงาน

1. Celebrity & Mega

– จำนวนผู้ติดตาม: 1,000,000+ followers

– เรทค่าจ้าง: 200,000 – 1,000,000 บาทขึ้นไป

– จำนวน KOLs/ Influencers กลุ่มนี้อยู่ที่หลักร้อยคนหรือกลุ่ม

2. Macro

– จำนวนผู้ติดตาม: 500,000 – 1,000,000 followers

– เรทค่าจ้าง: 80,000 – 200,000 บาท

– จำนวน KOLs/ Influencers กลุ่มนี้อยู่ที่หลักพันคนหรือกลุ่ม

3. Mid-tier

– จำนวนผู้ติดตาม: 100,000 – 500,000 followers

– เรทค่าจ้าง: 30,000 – 150,000 บาท

– จำนวน KOLs/ Influencers กลุ่มนี้อยู่ที่หลักหมื่นคนหรือกลุ่ม

4. Micro

– จำนวนผู้ติดตาม: 10,000 – 100,000 followers

– เรทค่าจ้าง: 10,000 – 30,000 บาท

– จำนวน KOLs/ Influencers กลุ่มนี้อยู่ที่หลักแสนคนหรือกลุ่ม

5. Nano

– จำนวนผู้ติดตาม: 1,000 – 10,000 followers

– เรทค่าจ้าง: 3,000 – 15,000 บาท

– จำนวน KOLs/ Influencers กลุ่มนี้อยู่ที่หลักล้านคนหรือกลุ่ม

หมายเหตุ: ในส่วนราคาค่าจ้างดังกล่าว และจำนวนผู้ติดตาม KOLs/Influencer แต่ละประเภท

1. ราคาอาจแปรผัน ขึ้นอยู่กับ Scope of Work, ชิ้นงานโปรโมท (materials), ประเภทแพลตฟอร์มโซเชียลของ KOLs/Influencers แต่ละราย

2. ราคาของ KOLs/Influencers แต่ละคนอาจมีการปรับขึ้นลงในแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับสถานการณ์

3. การว่าจ้าง KOLs/ Influencers ในกลุ่ม Micro & Nano ส่วนมากการจ้างจะเป็นในรูปแบบแพคเกจ (หลักสิบหรือหลักร้อยคน) ผ่านระบบหรือตัวแทน

4. จำนวน followers เป็นเพียงมิติหลักในการพิจารณาประเภทของ KOLs/ Influencers, โดยพิจารณาร่วมกับมิติอื่นๆเช่นโปรไฟล์ของ followers และค่าเฉลี่ย engagement rate ของ post ต่างๆของ Influencer แต่ละราย เป็นต้น

ขณะที่จำนวน KOLs/Influencers ในประเทศไทย MI GROUP คาดการณ์ว่าในปี 2024 จะพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 2,000,000 คนหรือกลุ่มคนในปีนี้ (ข้อมูลตัวเลขบางส่วนจาก Nielsen) ซึ่งส่วนใหญ่เป็น KOLs/ Influencers ในกลุ่ม Micro และ Nano Influencers

“ปัจจุบันแบรนด์ใช้เม็ดเงิน influencer เฉลี่ย 20-25% ของงบซื้อสื่อ เนื่องจาก ณ วันนี้ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เพราะ Influencer สามารถตอบโจทย์ตลอดทั้ง Full Funnel ตั้งแต่ Upper สร้างการรับรู้ ไปจนถึง Lower Funnel สร้างยอดขายให้กับแบรนด์ ซึ่งเทรนด์การใช้ Influencer พบว่าแบรนด์ส่วนใหญ่นิยมใช้ Influencer กลุ่ม Micro และ Nano ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการเติบโต” คุณภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์ KOLs/Influencers

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: