มาเลเซียเผยจะพิจารณาขยายโครงการรถไฟจีนมาถึงชายแดนไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 เม.ย. 2567 | อ่านแล้ว 4510 ครั้ง

มาเลเซียเผยจะพิจารณาขยายโครงการรถไฟจีนมาถึงชายแดนไทย

รัฐบาลมาเลเซียระบุว่าจะพิจารณาขยายเส้นทางโครงการรถไฟมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ที่จีนเป็นผู้ให้การสนับสนุนให้ไปถึงชายแดนที่ติดกับประเทศไทยเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2024 สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสื่อต่างประเทศว่า นายแอนโทนี โลค รัฐมนตรีขนส่งของมาเลเซีย กล่าวว่ารัฐบาลมาเลเซียเปิดรับข้อเสนอในการขยายเส้นทางรถไฟไปยังชายแดนติดกับประเทศไทย เพื่อบูรณาการกับเครือข่ายเส้นทางรถไฟที่มีอยู่ให้มากขึ้น หรือ เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมนอกจากนี้ โดยเขากล่าวต่อวุฒิสภามาเลเซียว่า เมื่อรางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างมาเลเซียกับประเทศไทยสามารถปรับปรุงให้ทันสมัย การเคลื่อนย้ายสินค้าและผู้โดยสารระวห่างสองประเทศจะรวดเร็วมากยิ่งขึ้นและจะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ นายโลค กล่าวด้วยว่า แทนที่จะแข่งขันกันซึ่งไม่มีฝ่ายใดได้ประโยชน์ กระทรวงขนส่งของมาเลเซียเชื่อมั่นว่า มาเลเซียและประเทศไทยจะแสวงหาความร่วมมือที่ใกล้ชิดในด้านการคมนาคมและการพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวของทั้งสองฝ่าย

โครงการรถไฟนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อริเริ่มโครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative) หรือ บีอาร์ไอ ของจีน มีความยาว 665 กิโลเมตรและใช้งบประมาณ 10,630 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเชื่อมต่อชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกชองคาบสมุทรมาเลเซียที่มีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2026

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: