สภาอินโดนีเซียมีมติให้จาการ์ตายังเป็นศูนย์กลาง ศก. หลังย้ายเมืองหลวง

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 เม.ย. 2567 | อ่านแล้ว 5809 ครั้ง

สภาอินโดนีเซียมีมติให้จาการ์ตายังเป็นศูนย์กลาง ศก. หลังย้ายเมืองหลวง

รัฐสภาอินโดนีเซียลงมติเมื่อปลายเดือน มี.ค. 2024 ให้กรุงจาการ์ตามีสถานะพิเศษ เพื่อรักษาเมืองหลวงของอินโดนีเซียแห่งนี้ให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่รัฐบาลกำลังดำเนินตามแผนการย้ายเมืองหลวงไปยังเกาะบอร์เนียว

เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2024 สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสื่อต่างประเทศว่า นายติโต การ์นาเวียน รัฐมนตรีมหาดไทยอินโดนีเซียกล่าวหลังการประชุมพิจารณาของรัฐสภาว่า กรุงจาการ์ตาจะยังคงได้รับการปรับปรุงให้สามารถแข่งขันกับเมืองระดับโลกอื่น ๆ เมื่อที่ทำการรัฐบาลย้ายไปอยู่เมืองนูซันตารา และหลังจากกรุงจาการ์ตาไม่ได้เป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียแล้ว เมืองนี้จะมีสถานะพิเศษเพื่อที่จะสามารถเร่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจและมีส่วนในการผลักดันการการเติบโตของจีดีพีของประเทศได้

อินโดนีเซียมีแผนการที่จะย้ายเมืองหลวงออกจากกรุงจาการ์ตาที่มีความแออัดและกำลังทรุดลงเรื่อย ๆ ไปยังเมืองนูซันตารา ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างในบริเวณป่าของเขตกาลิมันตันตะวันออกบนเกาะบอร์เนียว ซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์ เมืองหลวงแห่งใหม่นี้เป็นโครงการเอกของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่กำลังจะหมดวาระพ้นจากตำแหน่ง

ภายใต้กฎระเบียบในขณะนี้ กรุงจาการ์ตาจะยังคงเป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียจนกว่า ประธานาธิบดีจะออกคำสั่งอย่างเป็นทางการตั้งให้เมืองนูซันตาราเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียคาดหมายว่า จะจัดพิธีฉลองเอกราชในปีนี้ในวันที่ 17 สิงหาคมที่เมืองนูซันตาราและบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐตามหน่วยงานต่าง ๆ จะย้ายสถานที่ทำงานไปยังเมืองหลวงแห่งใหม่ภายในสิ้นปีนี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: