ตำรวจสากลระบุอาเซียนเป็นแหล่งแก๊งอาชญากรค้ามนุษย์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 เม.ย. 2567 | อ่านแล้ว 5107 ครั้ง

ตำรวจสากลระบุอาเซียนเป็นแหล่งแก๊งอาชญากรค้ามนุษย์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

องค์การตำรวจสากลระบุภูมิภาคอาเซียนเป็นแหล่งเคลื่อนไหวของแก๊งอาชญากรค้ามนุษย์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2024 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานอ้างสื่อต่างประเทศระบุว่า องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล รายงานว่าภูมิภาคอาเซียนเป็นแหล่งเคลื่อนไหวของแก๊งอาชญากรค้ามนุษย์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยก่อตัวขึ้นในช่วงที่ภูมิภาคนี้เผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และขยายอิทธิพลไปได้ในระดับโลก สามารถทำเงินได้สูงถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี เป็นมูลค่าสูงในระดับที่ตำรวจสากล ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ 10 ปี ถือเป็นปัญหาวิกฤติในระดับโลก พร้อมชี้ว่า กลุ่มอาชญากรกำลังยกระดับการทำงาน ให้ขับเคลื่อนได้ด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสามารถปกปิดตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ดี

ส่วนแรงงานที่อยู่ในขบวนการ มักจะเป็นผู้ที่ถูกล่อลวง ซึ่งทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำงานอย่างมีรายได้มากขึ้น นอกเหนือจากการทำรายได้ในการลักลอบค้ายาเสพติด นอกจากนี้ยังพบว่า ขบวนการต่าง ๆ ล้วนเชื่อมโยงกันในธุรกิจอื่น ๆ ด้วย ทั้ง ค้าอาวุธ ค้าสินค้าที่เป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงสินค้าประเภทที่โจรกรรมมา เช่น รถยนต์

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ รายงานไว้ว่า เมื่อปีที่แล้วมีเหยื่อนับแสนคนที่ถูกหลอกให้ไปทำงานที่ฐานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา และเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เมียนมาก็เพิ่งทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยได้ส่งตัวชาวจีนที่ต้องสงสัยมีความเกี่ยวพันกลับจีนแล้วหลายพันคน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: