ไม่มีผู้เข้าร่วมประมูลซื้อบ้านพักนางอองซาน ซูจี

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 มี.ค. 2567 | อ่านแล้ว 4534 ครั้ง

ไม่มีผู้เข้าร่วมประมูลซื้อบ้านพักนางอองซาน ซูจี

ไม่มีผู้ใดมาปรากฎตัวเพื่อเข้าร่วมในการประมูลซื้อบ้านพักของนางอองซานซูจี อดีตผู้นำพลเรือนของเมียนมา ซึ่งราคาเริ่มต้นในการประมูลบ้านหลังนี้ถูกตั้งไว้ที่ประมาณ 90 ล้านดอลลาร์ฯ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2024 สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสื่อมวลชนท้องถิ่นของเมียนมา ว่าไม่มีผู้ใดมาปรากฎตัวเพื่อเข้าร่วมในการประมูลซื้อบ้านพักของนางอองซานซูจี อดีตผู้นำพลเรือนของเมียนมา ซึ่งราคาเริ่มต้นในการประมูลบ้านหลังนี้ถูกตั้งไว้ที่ประมาณ 90 ล้านดอลลาร์ฯ

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สวันนี้ว่า ไม่มีผู้ซื้อคนใดเดินทางมาร่วมประมูลซื้อบ้านเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2024 เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการประมูลก็กลับไปแล้ว ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถตติต่อนายอองซาน อู เพื่อขอความเห็นได้ ในขณะที่โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาก็ยังไม่ตอบคำขอให้แสดงความเห็นในเรื่องนี้

บ้านพักอาศัยของครอบครัวนางซูจีที่ตั้งอยู่บริเวณทะเลสาบอินยา ในนครย่างกุ้ง มีขนาดพื้นที่ประมาณ 4.8 ไร่ ถูกนำออกประมูลตามคำสั่งของศาลสูงสุดของมียนมา หลังจากคดีพิพาทยาวนานหลายปีระหว่างนางซูจี ที่ถูกกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2021 กับอองซาน อู พี่ชายของนางซูจีที่มีความหมางเมินกัน นางซูจี อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 30 ปี นับตั้งแต่เธอกลับมาจากอังกฤษ และรวมถึงช่วงเวลา 15 ปี ที่เธอถูกสั่งให้กักบริเวณในบ้านพักในรัฐบาลทหารชุดก่อน เธอย้ายไปพักที่กรุงเนปยีดอหลังจากได้รับการปล่อยตัวเพื่อความสะดวกในการประชุมรัฐสภาและเป็นผู้นำรัฐบาลจนกระทั่งถูกกองทัพยึดอำนาจรัฐบาล

ซูจี ได้รับบ้านหลังนี้เป็นมรดกจากมารดาหลังจากที่บิดาของเธอ นายพลอองซาน ถูกลอบสังหารในปี 1947 หลังจากนั้นพี่ชายของเธอฟ้องร้องในปี 2000 เพื่อขอแบ่งกรรมสิทธิ์บ้านหลังนี้ และศาลมีคำตัดสินในปี 2016 ให้แบ่งที่ดินของบ้านเท่า ๆ กัน นายอองซาน อู ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินอีกหลายครั้งให้นำบ้านออกประมูลเพื่อจำหน่ายและนำเงินมาแบ่งกันระหว่างเขากับนางซูจี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งหลังการก่อรัฐประหารครั้งล่าสุด ศาลสูงได้มีคำสั่งให้นำบ้านออกประมูลขายทอดตลาด

นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพกำลังถูกคุมขังในสถานที่ที่ไมมีการเปิดเผย ตามบทลงโทษจำคุก 27 ปี ในความผิดหลายข้อหา ซึ่งผู้สนับสนุนเธอระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: