จับตา: 'ซิลเดนาฟิล' ไม่ได้ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ก.พ. 2567 | อ่านแล้ว 7914 ครั้ง


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ข้อมูลว่าน้องชายไม่แข็งตัว หรือไม่สามารถคงความแข็งตัวได้จนจบการมีเพศสัมพันธ์ เป็นหนึ่งในอาการที่ผู้ชายหลายคนกังวลใจ และมองหายาซิลเดนาฟิล หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันในชื่อยาไวอากร้า เพราะเข้าใจว่ายานั้นสามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้ จริง ๆ แล้ว เป็นความเข้าใจผิด ยาซิลเดนาฟิล นั้นไม่ได้มีผลในการกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศ แต่จะไปออกฤทธิ์กักเลือดที่ไหลไปเลี้ยงอวัยวะเพศชายให้อยู่ที่บริเวณ ช่วยคงสภาพการขยายตัวของหลอดเลือดในอวัยวะเพศชายให้ขยายตัวอยู่นานขึ้น ซึ่งยาจะออกฤทธิ์ก็ต่อเมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ หรือคนที่กินยานั้นมีอารมณ์ทางเพศเกิดขึ้นก่อน

แต่ยังไงก็ตาม ยาซิลเดนาฟิล จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ คือต้องใช้ใบสั่งแพทย์ในการซื้อยาเท่านั้น โดยมีข้อบ่งใช้ คือ ใช้รักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และรักษาความดันโลหิตภายในหลอดเลือดแดงของปอดสูง ดังนั้นการใช้ยานี้ จึงควรอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ เพราะอาการข้างเคียงนั้นมีตั้งแต่เล็กน้อยยันรุนแรง อาการข้างเคียงที่อาจพบได้คือ ปวดศีรษะ, หน้าแดง, ร้อนวูบวาบ, คลื่นไส้, ตาพร่ามัว หรือมองเห็นแสงสีฟ้าสีเขียว หรือ อวัยวะเพศแข็งตัวนานเกิน 4 ชั่วโมง บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น

1.    ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือ ผู้ที่เพิ่งเกิดอาการหลอดเลือดที่เลี้ยงหัวใจตีบตัน

2.    ผู้ที่มีการทำงานของตับผิดปกติระยะรุนแรง

3.    ผู้ที่มีการทำงานของไตผิดปกติ

4.    ผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูง

ยิ่งต้องห้ามใช้ยานี้เลย เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงรุนแรงจนเสียชีวิตได้ อีกทั้งยาตัวนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนด้านความปลอดภัย ในหญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร 

 

ข้อมูลอ้างอิง

ซิลเดนาฟิล กับผลข้างเคียงที่ถึงตาย

ซิลเดนาฟิล ไม่ได้ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศอย่างที่เขาว่า

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: