เวียดนามอาจสูญเสียพืชผลเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์ฯ ต่อปี จากปัญหาการรุกล้ำของน้ำเค็ม

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 มี.ค. 2567 | อ่านแล้ว 5960 ครั้ง

เวียดนามอาจสูญเสียพืชผลเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์ฯ ต่อปี จากปัญหาการรุกล้ำของน้ำเค็ม

เวียดนามอาจสูญเสียพืชผลเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์ฯ ต่อปี เนื่องจากน้ำเค็มไหลซึมเข้าสู่พื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงทางตอนใต้ของเวียดนาม | ที่มาภาพ: Vietnam Plus

ช่วงเดือน มี.ค. 2024 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานอ้างสื่อต่างประเทศระบุว่า สถาบันวิทยาศาสตร์ทรัพยากรน้ำ ภายใต้สังกัดกระทรวงสิ่งแวดล้อมเวียดนาม เผยแพร่งานวิจัยที่ระบุว่า เวียดนามอาจเผชิญการสูญเสียพืชผล เป็นมูลค่ากว่า 2,940 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 105,000 ล้านบาท ต่อปี เนื่องจากน้ำเค็มไหลซึมเข้าสู่พื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ทางตอนใต้ของเวียดนาม ซึ่งถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ เนื่องจากเป็นแหล่งอาหาร และเป็นที่อยู่ของประชาชนหลายสิบล้านคน

ทั้งนี้ แม้ระดับน้ำเค็มในเวียดนามจะสูงขึ้นในช่วงหน้าแล้ง แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าว ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ภัยแล้ง การผันผวนของกระแสน้ำ และการขาดแคลนน้ำจืดจากต้นน้ำ

ขณะที่ ศูนย์พยากรณ์อุทก-อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม คาดการณ์ว่า การรุกล้ำของน้ำเค็ม ระหว่างปี 2023-2024 จะสูงกว่าค่าเฉลี่ย และแตะระดับสูงสุดในเดือน เม.ย. 2024 นี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: