สรุปประเด็น เปิดแนวคิดแบงก์ชาติ 'ดอกเบี้ยนโยบายไทย' ต่ำมาก

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ม.ค. 2567 | อ่านแล้ว 9657 ครั้ง

สรุปประเด็น เปิดแนวคิดแบงก์ชาติ 'ดอกเบี้ยนโยบายไทย' ต่ำมาก

ธปท.สรุปประเด็นจาก BOT policy briefing เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ ย้ำปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ในระดับต่ำมากเทียบกับหลายประเทศในโลก

เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2567 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)สรุปประเด็นจาก BOT policy briefing เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ ระบุ ปัจจุบัน ดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ในระดับต่ำมากเทียบกับหลายประเทศในโลก โดย อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสมต่อเศรษฐกิจ ต้องไม่สูงเกินไปจนกระทบการเติบโตของเศรษฐกิจ และไม่ต่ำเกินไปจนสร้างความเปราะบางในระบบการเงิน โดยดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 2.5% อยู่ในระดับต่ำมากเทียบกับหลายประเทศในโลก ยังเหมาะสมในบริบทเศรษฐกิจการเงินปัจจุบัน

ในระยะต่อไป หากภาพแนวโน้มเศรษฐกิจการเงินเปลี่ยนไปจากที่เคยมองไว้ กนง. พร้อมปรับดอกเบี้ยนโยบายให้เหมาะสมกับบริบท (flexible) ล่าสุด ธปท. ออกเกณฑ์ Responsible Lending บังคับให้แบงก์ต้องปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกหนี้ทั้งก่อนและหลังเป็น NPL อย่างน้อย 1 ครั้ง (มีผล 1 ม.ค. 67) และช่วยลูกหนี้ที่มีหนี้เรื้อรังให้ปิดจบหนี้ได้เร็วขึ้น ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงไม่เกิน 15% ต่อปี (มีผล 1 เม.ย. 67)

 

 

โดย ธปท.ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแล ธนาคารพาณิชย์ (ธพ. )ทั้งด้านเสถียรภาพ การให้บริการอย่างเป็นธรรมต่อลูกค้า รวมถึงการส่งเสริมการแข่งขันในระบบ ธพ. ให้ดีขึ้นและเท่าเทียมขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการทางการเงินให้ตอบโจทย์ประชาชนมากขึ้นในระยะยาว โดยมีรายละเอียดตามลิงก์ https://www.bot.or.th/th/news-and-media/news/news-20240115.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: