สมาคมหมูแจ้งเริ่มทยอยขยับราคาวันนี้ เป้าหมายตรุษจีน 80 บาท/กก.

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ม.ค. 2567 | อ่านแล้ว 7614 ครั้ง

สมาคมหมูแจ้งเริ่มทยอยขยับราคาวันนี้ เป้าหมายตรุษจีน 80 บาท/กก.

สมาคมหมูส่งหนังสือด่วน ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ร้านหมู KICK OFF เริ่มต้นวันพระวันนี้ ตั้งราคาสุกรฟาร์ม ราคาส่งเข้าจุดจำหน่าย และราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกร ตลอดห่วงโซ่ตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกร แบบค่อยเป็นค่อยไป เป้าหมายต้นทุนที่ 80 บาท ช่วงเทศกาลตรุษษจีน แก้ปัญหาขาดทุน ล้มละลาย จากผลกระทบหมูเถื่อน

สมาคมหมูส่งหนังสือด่วน ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ร้านหมู KICK OFF เริ่มต้นวันพระวันนี้ ตั้งราคาสุกรฟาร์ม ราคาส่งเข้าจุดจำหน่าย และราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกร ตลอดห่วงโซ่ตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกร แบบค่อยเป็นค่อยไป เป้าหมายต้นทุนที่ 80 บาท ช่วงเทศกาลตรุษษจีน แก้ปัญหาขาดทุน ล้มละลาย จากผลกระทบหมูเถื่อน

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. 2567 ว่าสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเดินหน้าแก้ปัญหาให้ผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศ จากความเห็นร่วมที่ประชุม 4 ม.ค. 2567 ที่ประสงค์ช่วยผู้เลี้ยงสุกรฝ่าวิกฤติหมูเถื่อนทำลายหมูไทยในครั้งนี้ไปให้ได้ ส่งหนังสือแนวทางปฏิบัติถึง 9 องค์กร กลุ่มฟาร์มครบวงจร และห้างค้าส่ง ค้าปลีก

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่าสมาคมฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เป็นประธาน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้เลี้ยงสุกรจากการขายสุกรมีชีวิตต่ำกว่าต้นทุนการผลิตมาเป็นเวลากว่า 10 เดือน (ประชุมวันที่ 4 ม.ค. 2567) ที่ประชุมมีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันคือต้องดูแลผู้ผลิตต้นทางไม่ให้เกิดความเสียหายอีกต่อไป

กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรเห็นชอบให้แจ้งกลุ่มผู้ค้าส่ง ค้าปลีก ผู้ค้าส่งสุกรเข้าห้าง ผู้ค้าสุกรหน้าฟาร์ม และฟาร์มเกษตรครบวงจร ให้ปรับระดับราคาตามโครงสร้างต้นทุนสุกรขุนมีชีวิต ณ น้ำหนักขายที่ประมาณ 100 กิโลกรัม โดยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยส่ง 9 องค์กร ประกอบด้วย บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน), บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด, บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด, บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด, บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท วี.ซี.มีท จำกัด, บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท เบทาโกรเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด

กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศจึงเห็นชอบให้แจ้งกลุ่มผู้ค้าส่งค้าปลีกผู้ค้าส่งสุกรเข้าห้างผู้ค้าสุกรหน้าฟาร์มและฟาร์มเกษตรกรให้ปรับฐานระดับราคาดังนี้
-ในวันพระที่ 10 มกราคม 2567 ผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศ จะขอปรับฐานราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ในขั้นแรกที่ 68-74 บาทต่อกิโลกรัม (จากราคาเป้าหมายตามต้นทุนการผลิต ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อเป็นเกณฑ์กำหนดราคาขายสุกรมีชีวิตในวันพระถัดไป) ขอให้ห้างค้าส่ง ค้าปลีก และผู้ค้าส่งชิ้นส่วนสุกรเข้าห้าง กำหนดราคาชิ้นส่วนเนื้อสุกรตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคาจำหน่ายปลีกชิ้นส่วนต่างๆ ให้สอดคล้องตลอดห่วงโซ่การผลิต

“โดยราคาหน้าฟาร์มที่จะเริ่มต้นในวันพระที่ 10 มกราคม 2567 จะเป็นช่วงราคาทั้งประเทศระหว่าง 68-74 บาทต่อกิโลกรัม จากราคาเป้าหมายตามต้นทุนการผลิต ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อเป็นเกณฑ์กำหนดราคาขายสุกรมีชีวิตในวันพระถัดไป คาดว่าราคาจะทยอยเข้าสู่ต้นทุนการเลี้ยงก่อนเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 10 ก.พ. 2567 นี้ ซึ่งจะสามารถยุติปัญหาการขาดทุนอย่างยาวนานได้ เลี้ยงสุกรทั้งประเทศขอขอบพระคุณท่านที่เข้าใจปัญหาเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับทุกห่วงโซ่ของการผลิตที่ช่วยดูแลกันเพื่อลดความเสียหายของอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรต้นทางผลักดันเศรษฐกิจโดยไม่ให้กลุ่มหนึ่งกลุ่มใดต้องเดือดร้อนและเกิดภาระหนี้สินล้นพ้นตัว”นายสิทธิพันธ์ กล่าว

นายสิทธิพันธ์ ยังฝากให้กรมปศุสัตว์ และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “พญานาคราช” ช่วยสอดส่อง กวาดล้างการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนสุกรลักลอบที่ฝังตัวตามห้องเย็นต่างๆ ให้หมดสิ้นโดยเร็ว เพราะยังปรากฏการเคลื่อนย้ายอยู่เป็นจำนวนมาก โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กำลังดำเนินการทำเรื่องให้มีการเพิ่มเติมฟาร์มต้นทาง กับ สินค้า ปศุสัตว์ OK เพื่อสร้างกฎเกณฑ์ให้สังคมดูแลกันและกัน ลดความแตกแยกในอุตสาหกรรมสุกรทั้งหมด ที่ไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมืองแต่ประการใด ถ้ามีการตอบโต้กันไปมาถึงขั้นยื่นถอดถอนออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่จะนำมาซึ่งความเสียหายที่บานปลายต่อระบบเศรษฐกิจทั้งประเทศ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: