ขาดแคลนน้ำ ทำผู้ปลูกหัวไชเท้า อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เดือดร้อนหนัก

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 มี.ค. 2567 | อ่านแล้ว 3149 ครั้ง

ขาดแคลนน้ำ ทำผู้ปลูกหัวไชเท้า อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เดือดร้อนหนัก

เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้ารายใหญ่ที่สุด ในพื้นที่ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น กำลังเดือดร้อนหนัก หลังน้ำในคลองชลประทานแห้งขอดจนเหลือแต่ดอนทราย

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. 2567 ว่าเกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้า บ้านหัวโง้ง ต.บ้านแฮด อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแห่งปลูกหัวไชเท้ารายใหญ่ที่สุดในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ต้องเร่งเก็บหัวไชเท้ามาล้างทำความสะอาดเพื่อส่งขายให้กับลูกค้า หลังจากที่มีใบเหลืองและกำลังเหี่ยวแห้งตาย ส่วนหัวที่ได้ ก็ไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าที่ควร มีลักษณะเล็กกว่าปกติ ส่วนสาเหตุมาจากพืชที่ปลูกได้รับปริมาณน้ำน้อยมากเกินไป เพราะสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้แหล่งน้ำที่ใช้ทำการเกษตร โดยเฉพาะที่ห้วยหนองโง้ง ซึ่งมีต้นน้ำมาจากห้วยภูเหล็ก ที่มีความยาวประมาณ 20 กิโลเมตร ครอบคลุมหลายตำบลในพื้นที่ อ.บ้านแฮด และอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ได้แห้งขอดลงเหลือแต่ดอนทราย ไม่เหลือน้ำทำการเกษตร เกษตรกรต้องขุดบ่อขนาดเล็กในลำห้วย เพื่อให้น้ำที่เหลือเพียงน้อยนิด ไหลเข้ามาในบ่อ แล้วนำน้ำไปรดต้นหัวไชเท้า เพื่อไม่ให้ต้นที่เหลือ ใบเหลืองแห้งตายไปมากกว่านี้

นางมยุรี สีมณี อายุ 51 ปี เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้า หมู่ 10 บ.หนองโง้ง ต.บ้านแฮด อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีน้ำทำการเกษตรมาแล้วกว่า 1 เดือน ทำให้หัวไชเท้าใบเหลือง เหี่ยวแห้งตายหมด ซึ่งทุกปีก็มีน้ำพอเหลือใช้ แต่ปีนี้แล้งสุด ไม่เหลือน้ำทำการเกษตร สาเหตุมาจากฝนทิ้งช่วงและอากาศที่แล้งมาเร็วกว่าปกติ ประกอบกับฝายกั้นน้ำที่ทางชลประทานทำไว้ได้ขาดลง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการซ่อมแซม จึงไม่เหลือน้ำทำการเกษตร ซึ่งปกติจะรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น แต่ตอนนี้ต้องรดผักแค่วันละครั้งเท่านั้น จึงทำให้ผลผลิตลดลงไปกว่าครึ่ง จากเดิมจะเก็บหัวไชเท้าได้ครั้งละ 10 กว่าตัน ตอนนี้เก็บได้แค่ 6 - 7ตัน เท่านั้น ส่วนราคาหัวไชเท้าในช่วงนี้อยู่ที่ กิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งถือว่าได้ราคาดีพอสมควร หากมีน้ำเพียงพอ คงได้กำไรมากกว่านี้ และไม่เสี่ยงต่อการขาดทุน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: