ปิดฉากประชุมออสเตรเลีย-อาเซียน นัดพิเศษ

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 มี.ค. 2567 | อ่านแล้ว 4855 ครั้ง

ปิดฉากประชุมออสเตรเลีย-อาเซียน นัดพิเศษ

การประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลีย-อาเซียน นัดพิเศษ สิ้นสุดลงแล้ว นายกรัฐมนตรีแอนโธนี แอลบาเนซี กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน ว่ามีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

6 มี.ค. 2567 การประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลีย-อาเซียน นัดพิเศษ ที่นครเมลเบิร์น สิ้นสุดลงแล้ว นายกรัฐมนตรีแอนโธนี แอลบาเนซี กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน ว่ามีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีไซยะสอน สีพันดอน ของ สปป ลาว ซึ่งเป็นประธานร่วมในการประชุม บอกว่ามีความยินดีอย่างยิ่งต่อความร่วมมือและการช่วยเหลือระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน โดยการประชุมครั้งนี้มีขึ้นในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน

ออสเตรเลียและอาเซียนเรียกร้องให้อดกลั้นกรณีทะเลจีนใต้

ออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกับชาติสมาชิกอาเซียนที่นครเมลเบิร์นเนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ออสเตรเลีย-อาเซียน ซึ่งแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมระบุว่า ออสเตรเลียและอาเซียนเรียกร้องให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่อยู่บนพื้นฐานของกฏกติกา ในขณะที่จีนกำลังแผ่ขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ แถลงการณ์ร่วมกล่าวว่า ที่ประชุมยอมรับถึงผลประโยชน์ที่จะให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพและความรุ่งเรือง และเรียกร้องให้ทุกประเทศหลีกเลี่ยงการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียวที่จะส่งผลกระทบต่อสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค

แถลงการณ์ร่วมนี้มีขึ้นในขณะที่ฟิลิปปินส์เชิญรองหัวหน้าคณะทูตจีนเข้าพบเพื่อประท้วงสิ่งที่ฟิลิปปินส์เรียกว่าการกระทำเกินกว่าเหตุของเรือของหน่วยยามฝั่งจีนที่มีต่อเรือส่งเสบียงให้ทหารฟิลิปปินส์ที่ประขำการในแนวหินปะการังในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ร่วมของออสเตรเลียกับอาเซียนยังย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในฉนวนกาซา รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันจากเหตุความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส

อาเซียนซัมมิทที่ออสเตรเลียจะเน้นเรื่องความมั่นคงทางทะเล-การค้า

นายอัลบาเนซี กล่าวปราศรัยเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลีย-อาเซียนเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจะปิดฉากลงในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อให้มั่นใจว่า จะมีการยึดมั่นในหลักการเกี่ยวกับอธิปไตย บูรณภาพเหนือดินแดน ความเท่าเทียมกันและเอกราช นอกจากนั้น ยังต้องการให้แน่ใจว่า ภูมิภาคนี่จะมีความมั่นคง ยืดหยุ่น เปิดกว้าง การอยู่ร่วมกันและรุ่งเรือง เขากล่าวด้วยว่า ทั้งออสเตรเลียและอาเซียนต้องทำงานร่วมกันเพี่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นในด้านความยั่งยืนและความมั่นคงทางทะเล

ออสเตรเลียกำลังเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลีย-อาเซียนที่นครเมลเบิร์น ซี่งเป็นวาระครบรอบ 50 ปี ของความสัมพันธ์ออสเตรเลีย-อาเซียน แม้ทั้งสองฝ่ายจะมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับแผนการของจีนในการขยายอิทธิพลทางการทูตและการทหารในภูมิภาค

 

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]


ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: