ไปรษณีย์ไทย เก็บค่าส่งคืนสิ่งของ EMS ปลายทาง 'นิวซีแลนด์ รัสเซีย ออสเตรเลีย โปรตุเกส'

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ม.ค. 2567 | อ่านแล้ว 3156 ครั้ง

ไปรษณีย์ไทย เก็บค่าส่งคืนสิ่งของ EMS ปลายทาง 'นิวซีแลนด์ รัสเซีย ออสเตรเลีย โปรตุเกส'

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ประกาศแจ้งอัตราค่าส่งคืนสิ่งของ EMS World กรณีนำจ่ายไม่ได้ 4 ปลายทาง นิวซีแลนด์ รัสเซีย ออสเตรเลีย โปรตุเกส สำหรับสิ่งของฝากส่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป พร้อมแนะผู้ใช้บริการแจ้งระบุ "ส่งคืนสิ่งของ" หรือ "ละทิ้ง" ในใบรับฝากก่อนใช้บริการ

เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. 2567 ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า การไปรษณีย์ปลายทาง 4 ประเทศ ได้แก่ นิวซีแลนด์ รัสเซีย ออสเตรเลีย โปรตุเกส ประกาศเรียกเก็บค่าส่งคืนสิ่งของที่นำจ่ายไม่ได้ของบริการ EMS World มีผลบังคับใช้กับสิ่งของฝากส่งตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ผู้ส่งสามารถแจ้งให้ละทิ้งสิ่งของเพื่อรอทำลายต่อไป หรือส่งคืนสิ่งของกลับมายังต้นทางได้ เพียงเลือกให้ละทิ้ง หรือ ส่งคืน โดยยินยอมชำระค่าส่งคืน ในแบบฟอร์มใบรับฝากบริการ EMS World ก่อนใช้บริการ เพื่อให้การไปรษณีย์ปลายทางดำเนินการตามที่ผู้ส่งแจ้งความประสงค์ไว้หากเกิดกรณีสิ่งของปลายทางดังกล่าวไม่สามารถนำจ่ายได้ ยกเว้นปลายทางออสเตรเลียและโปรตุเกส จะส่งคืนสิ่งของกลับมายังต้นทางทุกชิ้นทุกกรณีโดยไม่มีการละทิ้งเพื่อรอทำลาย

อย่างไรก็ตาม สิ่งของที่นำจ่ายไม่ได้และถูกส่งคืนจากปลายทาง ไปรษณีย์ไทยจะส่งใบแจ้งเหตุให้ไปรับ EMS ส่งคืนผู้ฝาก โดยเรียกเก็บค่าส่งคืนสิ่งของตามประกาศอัตราค่าส่งคืนไปรษณีย์ของบริการ EMS World ประจำปี 2567 ซึ่งมีทั้งเรียกเก็บตามน้ำหนัก และแบบราคาเดียวทุกพิกัดน้ำหนัก สำหรับปลายทางนิวซีแลนด์ เริ่มต้นที่ 660 บาท/ชิ้น (นน.ไม่เกิน 250 กรัม) ออสเตรเลีย 1,140 บาท/ชิ้น (ทุกพิกัดน้ำหนัก) โปรตุเกสและรัสเซีย 440 บาท/ชิ้น (ทุกพิกัดน้ำหนัก) สามารถติดต่อชำระค่าส่งคืนได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ

สำหรับสิ่งของส่งระหว่างประเทศที่นำจ่ายไม่ได้ ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากจ่าหน้าไม่สมบูรณ์/ผู้รับปฏิเสธการรับสิ่งของที่ปลายทาง จึงขอความร่วมมือผู้ส่งกรอกข้อมูลจ่าหน้าให้ถูกต้องครบถ้วน และแจ้งผู้รับให้เตรียมรับการติดต่อจากศุลกากรปลายทางกรณีสิ่งของที่ต้องดำเนินพิธีการเพิ่มเติม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.thailandpost.co.th

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: