นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมเวียดนามถูกจับเลี่ยงภาษี

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 มิ.ย. 2566 | อ่านแล้ว 14130 ครั้ง

นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมเวียดนามถูกจับเลี่ยงภาษี

'ห่วง ถิ มินห์ ห่ง' ผู้ก่อตั้งกลุ่มเชนจ์ (CHANGE) ซึ่งเป็นองค์กรเอ็นจีโอมุ่งแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ปิดตัวไปแล้วในเวียดนาม ถูกทางการควบคุมตัวในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี นับเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมรายล่าสุดในเวียดนามที่ถูกตั้งข้อหานี้

ช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ห่วง ถิ มินห์ ห่ง วัย 50 ปี เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มเชนจ์ (CHANGE) ซึ่งเป็นองค์กรนอกภาครัฐหรือเอ็นจีโอมุ่งแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ปิดตัวไปแล้ว สามีเผยว่า เธอถูกควบคุมตัวในนครโฮจิมินห์ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี ด้านนายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรทส์วอทช์ประจำเอเชียระบุว่า เวียดนามนำกฎหมายภาษีที่คลุมเครือและบกพร่องมาเลือกใช้กับนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นการข่มเหงที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ถือเป็นเรื่องใหม่ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

ห่วง ถิ มินห์ ห่ง ก่อตั้งกลุ่มเชนจ์ขึ้นในปี 2556 มุ่งรณรงค์ให้ชาวเวียดนาม โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลอบค้าสัตว์ป่า มลภาวะ เธอเป็นที่รู้จักในระดับสากล และเคยได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ให้เป็น 1 ใน 50 สตรีเวียดนามทรงอิทธิพลที่สุดในปี 2562 อย่างไรก็ดี เธอแจ้งเมื่อปีก่อนว่า จะปิดกลุ่มเชนจ์ หลังจากนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม 4 คนถูกรัฐบาลตัดสินจำคุกในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี

รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนามตอบข้อถามสื่อเรื่องการควบคุมนักเคลื่อนไหวรายล่าสุดว่า เวียดนามยึดมั่นตามพันธกิจอยู่เสมอเรื่องการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน โดยได้อนุญาตให้บุคคล กลุ่มบุคคล องค์กร และเอ็นจีโอดำเนินงานตามปกติภายใต้ระเบียบและกฎหมาย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและต้องมีความรับผิดชอบทางกฎหมาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: