ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติเรื่องเมียนมาลาออก

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 มิ.ย. 2566 | อ่านแล้ว 13676 ครั้ง

ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติเรื่องเมียนมาลาออก

โนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเรื่องเมียนมา จะลาออกจากตำแหน่งหลังจากทำหน้าที่มาเป็นเวลา 18 เดือน หลังถูกวิพากษ์ตำหนิจากทั้งรัฐบาลทหารเมียนมาและผู้ที่เห็นต่าง

1 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่านางโนลีน เฮย์เซอร์ (Noeleen Heyzer) ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเรื่องเมียนมา จะลาออกจากตำแหน่งหลังจากทำหน้าที่มาเป็นเวลา 18 เดือน ซึ่งเธอถูกวิพากษ์ตำหนิจากทั้งรัฐบาลทหารเมียนมาและผู้ที่เห็นต่าง ในขณะที่เมียนมาตกอยู่ในสภาพยุ่งเหยิงทางการเมือง

โฆษกของนายอันโตนิโอ กูแตร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า นางเฮย์เซอร์ จะสิ้นสุดการทำหน้าที่ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเรื่องเมียนมาในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ โดยไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่เธอลาออกจากตำแหน่ง นายกูแตร์เรซขอขอบคุณที่เธอพยายามอย่างหนักในนามของสันติภาพและประชาชนเมียนมา และระบุว่า จะมีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษคนใหม่มาทดแทนหลังจากนี้

เฮย์เซอร์ เป็นนักสังคมวิทยาชาวสิงคโปร์ ได้รับมอบหมายจากเลขาธิการสหประชาชาติให้เป็นผู้แทนพิเศษในปี 2021 และทำหน้าที่ผลักดันให้รัฐบาลทหารเมียนมาเริ่มการเจรจาทางการเมืองกับผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง เธอเดินทางเยือนเมียนมาเมื่อเดือนสิงหาคมและพบกับพลเอกอาวุโสมินห์ อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอี่น ๆ ของกองทัพเมียนมา ซึ่งเป็นการกระทำที่ถูกตำหนิจากกลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชน แต่เธอไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบกับนางอองซาน ซูจี ที่ถูกควบคุมตัวหลังถูกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ต่อมาผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาก็กล่าวหาเฮย์เซอร์ว่า ออกแถลงการณ์แต่เพียงฝ่ายเดียวจากสิ่งที่ได้มีการหารือกัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: