ยูเนสโก-อพท. สานต่อความร่วมมือหนุนท่องเที่ยวยั่งยืน ปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 มิ.ย. 2566 | อ่านแล้ว 15042 ครั้ง

ยูเนสโก-อพท. สานต่อความร่วมมือหนุนท่องเที่ยวยั่งยืน ปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

ยูเนสโก และ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) สานต่อความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2566 เพื่อสานต่อการดำเนินงานร่วมกันอย่างแข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้ลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) เป็นครั้งที่สอง ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างยูเนสโกและ อพท. ได้ดำรงมาตั้งแต่ปี 2557

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท. และนายเฟิง จิ่ง รักษาการผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายวัฒนธรรม ยูเนสโก กรุงเทพฯ ได้ลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ในพิธีลงนามที่จัดขึ้น ณ สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ เมื่อวันพุธที่ 28 มิ.ย.

ยูเนสโกและ อพท. จะร่วมมือกันต่อไปเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและการพัฒนาท้องถิ่นสำหรับแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เมืองสร้างสรรค์ และจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ผ่านการเสริมสร้างศักยภาพและการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม ทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ โดยเน้นพื้นที่นำร่องที่เลือกดำเนินกิจกรรม

จุดเด่นของการกระชับความร่วมมือในครั้งนี้คือ โครงการที่ยูเนสโกและ อพท. จะดำเนินร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนผ่านมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้และเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ตามเส้นทางสายน้ำแห่งอาเซียน ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับทุนสนับสนุนจากกรอบความร่วมมืออาเซียน-ทูร์เคีย และจะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศกัมพูชา ลาว และไทยเป็นหลัก

นายเฟิง จิ่ง กล่าวว่า ‘ยูเนสโกยินดีที่จะได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับ อพท. ในด้านต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งผมเชื่อว่าจะเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนของแต่ละประเทศ’

นอกจากนี้ ยูเนสโกและ อพท. จะกำหนดกลไกที่มีประสิทธิภาพในการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องร่วมกัน รวมทั้งจะกำหนดขอบเขตความร่วมมืออื่น ๆ เพื่อส่งเสริมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ และความคิดริเริ่มอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในประเทศไทย

นาวาอากาศเอก อธิคุณ กล่าวว่า ‘สิ่งสำคัญที่เพิ่มเติมเข้ามาใน MoU วันนี้ ก็คือ เราจะร่วมมือขับเคลื่อนในเรื่องของเมืองสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น’

ที่ผ่านมา ยูเนสโกได้ประกาศให้ 5 จังหวัดในประเทศไทยเป็นเมืองสร้างสรรค์ในประเภทต่าง ๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ (การออกแบบ) เชียงใหม่ (งานฝีมือและศิลปะพื้นบ้าน) เพชรบุรี (อาหาร) ภูเก็ต (อาหาร) และสุโขทัย (งานฝีมือและศิลปะพื้นบ้าน)

อพท. เป็นองค์การมหาชนภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก่อนหน้านี้ อพท. ได้ร่วมมือและระดมเงินทุนให้กับยูเนสโกสำหรับโครงการต่าง ๆ รวมถึงโครงการเสริมสร้างศักยภาพให้กับมัคคุเทศก์เชี่ยวชาญมรดกทางวัฒนธรรมในประเทศไทย การส่งเสริมและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือประเมินและสร้างยุทธศาสตร์สำหรับการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวของยูเนสโก (VMAST) ในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม APEC และการร่วมพัฒนาข้อเสนอเพื่อแสวงหาเงินทุนจากประชาคมอาเซียนและภาคีเครือข่ายอื่น ๆ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: