แรปเปอร์เมียนมาถูกจับหลังวิพาษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 พ.ค. 2566 | อ่านแล้ว 13400 ครั้ง

แรปเปอร์เมียนมาถูกจับหลังวิพาษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร

แรปเปอร์ชื่อดังของเมียนมา ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารกรณีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างถูกจับกุมแล้ว โดยกองทัพเมียนมาระบุว่า เขาถูกจับในความผิดฐานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งเป็นรายล่าสุดที่ถูกทางการเมียนมากวาดล้างผู้ที่มีความเห็นต่าง

29 พ.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่าทีมงานประชาสัมพันธ์ของกองทัพกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า บยู่ ห่า (Byu Har) แรปเปอร์คนดังถูกจับกุมจากการที่เขายุยงโดยมีความประสงค์ที่จะทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของประเทศและกระทำการที่เป็นการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า มีการตั้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีเชาหรือไม่ หรือเขาถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด

โพสต์คลิปวิดีโอในเฟซบุ๊คของเขาที่มีผู้ติดตามหลายแสนคนเมื่อวันอังคาร ตำหนิรัฐบาลทหารที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เขาล้อเลียนพลเอกอาวุโสมินห์ อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารและกล่าวว่า ระบบไฟฟ้ามีการจัดการที่ดีกว่าในช่วงที่รัฐบาลพลเรือนที่เป็นประชาธิปไตยของนางอองซาน ซูจี บริหารประเทศ


บยู่ ห่า เป็นบุตรชายของนักแต่งเพลงคนสำคัญที่ใช้นามแฝงว่า เนียง เมียนมา ที่เพลงของเชาเพลงหนึ่งถูกนำไปร้องอย่างกว้างขวางในระหว่างการประท้วงต่อต้านกองทัพที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจในเดือน ก.พ. 2021

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: