รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งยุบพรรค NLD พร้อมหั่นทิ้งอีกหลายสิบพรรค

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 มี.ค. 2566 | อ่านแล้ว 12911 ครั้ง

รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งยุบพรรค NLD พร้อมหั่นทิ้งอีกหลายสิบพรรค

กกต.เมียนมา สั่งยุบพรรคการเมือง 40 พรรค รวมถึงพรรคเอ็นแอลดี (NLD) ซึ่งมีอองซานซูจี เป็นหัวหน้าพรรค โดยอ้างเหตุผลว่า พรรคการเมืองเหล่านั้นไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันตามกำหนดเส้นตายสำหรับการเลือกตั้ง

VOA รายงานว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี (NLD) ซึ่งมีอองซานซูจี เป็นหัวหน้าพรรค คือ หนึ่งในพรรคการเมืองจำนวน 40 พรรคที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาสั่งยุบเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2023 โดยอ้างเหตุผลว่า พรรคการเมืองเหล่านั้นไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันตามกำหนดเส้นตายสำหรับการเลือกตั้ง ตามรายงานของสื่อรัฐบาลทหารเมียนมา

คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา และสื่อ Myawaddy TV ประกาศข่าวการยุบพรรคเอ็นแอลดีซึ่งลงทะเบียนไม่ทันตามกำหนดทำให้ถูกยุบพรรคโดยอัตโนมัติ ขณะที่ พรรคเอ็นแอลดียืนยันว่า จะไม่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้อง

ย้อนกลับไปเมื่อการเลือกตั้งในปีค.ศ. 2015 และ 2020 พรรคเอ็นแอลดีของซู จี ได้รับชัยชนะอย่างล้นหลามเหนือพรรคที่มีกองทัพหนุนหลัง ก่อนที่จะถูกกองทัพเมียนมายึดอำนาจโดยอ้างเหตุผลว่า เกิดการโกงเลือกตั้งอย่างแพร่หลายเมื่อปี 2020

เหตุการณ์รัฐประหารเมื่อสองปีที่แล้วนำไปสู่การปราบปรามประชาชนและการนองเลือดครั้งใหญ่อีกครั้งในเมียนมาตลอดสองปีที่ผ่านมา องค์กรสิทธิมนุษยชนในเมียนมาประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,100 คน และถูกรัฐบาลทหารเมียนมาจับกุมรวมกว่า 20,000 คน

เมื่อเดือนมกราคม รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศให้เวลาพรรคการเมืองต่าง ๆ สองเดือนสำหรับการลงทะเบียนภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่ที่เขียนขึ้นโดยกองทัพ ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งซึ่งทางผู้นำทหารเมียนมารับปากว่าจะจัดขึ้นภายในปีนี้

แต่ทางฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลยืนยันว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนี้ไม่ถูกต้อง ไม่ยุติธรรม และไม่โปร่งใส

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศขยายเวลาสภาวะฉุกเฉินในประเทศไปอีก 6 เดือน พร้อมเลื่อนการเลื่อนตั้งออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้เดือนสิงหาคมนี้ โดยอ้างว่า ยังไม่สามารถควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อจัดการเลือกตั้งได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: