สถานศึกษาชั้นนำของโลก เสิร์ฟมื้ออาหารกลางวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 มี.ค. 2566 | อ่านแล้ว 970 ครั้ง

สถานศึกษาชั้นนำของโลก เสิร์ฟมื้ออาหารกลางวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เกือบ 3 ใน 4 ของตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ทำการโหวตเลือกให้สถาบันเสิร์ฟเมนูอาหารแพลนต์เบส 100% ในโรงอาหาร นอกจากนี้พวกเขายังได้เริ่มทำการเจรจาเพื่อเรียกร้องให้สถาบันเสิร์ฟอาหารวีแกน ถือเป็นอีกก้าวสู่ความเป็นธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ

กรุงเทพมหานคร –  27 มี.ค. 2566 เมื่อเดือนที่ผ่านมา เกือบ 3 ใน 4 ของตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ทำการโหวตเลือกให้สถาบันเสิร์ฟเมนูอาหารแพลนต์เบส 100% ในโรงอาหาร นักศึกษาต่างฉลองให้กับ “ก้าวสำคัญสู่ความเป็นธรรมด้านสภาพภูมิอากาศสำหรับทุกคนบนโลก” นอกจากนี้พวกเขายังได้เริ่มทำการเจรจาเพื่อเรียกร้องให้สถาบันเสิร์ฟอาหารวีแกนด้วยการช่วยเหลือจากโครงการ Plant-Based Universities (มหาวิทยาลัยแพลนต์เบส) โดยองค์กรพิทักษ์สัตว์และสภาพภูมิอากาศ Animal Rebellion 

ในประเทศไทย เรายังมีโครงการที่คล้ายกันชื่อว่ามื้อนี้เพื่ออนาคต ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและช่วยให้สถานศึกษามากมายเสิร์ฟมื้ออาหารที่ยั่งยืนขึ้น nourishingtomorrowthai.org/ โดยโครงการนี้มีองค์กรเบื้องหลังคือซิเนอร์เจีย แอนิมอล องค์กรพิทักษ์สัตว์สากล และมีเป้าหมายเพื่อผลักดันและให้การอบรมกับสถานศึกษาที่ต้องการเสิร์ฟอาหารแพลนต์เบสอย่างน้อย 20% ของมื้ออาหารทั้งหมดในโรงอาหาร คาเฟ่ หรือร้านอาหารของสถาบัน โครงการมื้อนี้ เพื่ออนาคตมีทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและเชฟมากประสบการณ์คอยให้คำแนะนำสถาบันที่สนใจฟรี ปัจจุบัน โครงการได้ช่วยให้สถานศึกษาเสิร์ฟอาหารแพลนต์เบสแล้วมากกว่า 93,000 มื้อต่อปี  

“ในเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้คนมากมายทั่วโลกได้ตัดสินใจหันไปบริโภคอาหารแพลนต์เบส และหนึ่งในเหตุผลหลักคือภัยสภาพภูมิอากาศ เพราะผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น เนื้อวัว และนมวัวซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารที่ทำลายโลกที่สุดที่มนุษย์รับประทาน”  วิชญะภัทร์​ ภิรมย์ศานต์ ผู้อำนวยการฝ่ายการมีส่วนร่วมของสาธารณชน - ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากซิเนอร์เจีย แอนิมอลกล่าว

“การที่หนึ่งคนหันไปรับประทานอาหารแพลนต์เบสก็ถือว่าสร้างการเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่เมื่อเราพูดถึงการสร้างการเปลี่ยนแปลงระดับองค์กรที่สามารถเสิร์ฟอาหารแพลนต์เบสได้หลายพันมื้อต่อวันแล้ว เราจะเห็นได้ว่าโครงการเช่นนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเทรนด์อาหารแพลนต์เบส” วิชญะภัทร์กล่าว 

โรงเรียนเล็กโกเมศอนุสนณ์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีบุคลากรรวมกว่า 300 คน เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงน้อยนิดก็สร้างผลกระทบอันยิ่งใหญ่ให้กับโลกของเราและสุขภาพของคนอื่นได้ ทางโรงเรียนได้ทำการพูดคุยและปรึกษากับโครงการมื้อนี้ เพื่ออนาคตในปี 2022 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พวกเขาก็หันมาเสิร์ฟเพียงเมนูอาหารแพลนต์เบส 100% หนึ่งวันต่อสัปดาห์ ภายในท้ายปี 2023 มื้ออาหารที่มาจากสัตว์กว่า 39,360 มื้อจะถูกทดแทนด้วยอาหารที่ยั่งยืนและดีต่อสุขภาพมากกว่า และยังอร่อยไม่แพ้กันอีกด้วย

เทรนด์ที่เติบโตเรื่อยๆ

ในสหรัฐอเมริกาฯ​ เทรนด์อาหารแพลนต์เบสก็กำลังเติบโตเช่นเดียวกัน นักศึกษาจากมหาวิยาลัยกว่า 250 แห่งจะมีตัวเลือกอาหารแพลนต์เบสเพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นผลมาจากโครงการโดย Aramark ธุรกิจบริการอาหารรายใหญ่

Aramark มุ่งมั่นที่จะช่วยโรงเรียนเสิร์ฟอาหารแพลนต์เบสให้มากขึ้น ภายในปี 2025 เกือบ 44% ของเมนูจากบริษัทจะเป็นแบบแพลนต์เบสทั้งหมด และ Aramark ยังตั้งใจที่จะเข้าใกล้เป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 25% ภายในปี 2030 

“นักศึกษาต่างเริ่มตระหนักรู้ถึงผลกระทบของอาหารที่พวกเขารับประทาน เทรนด์นี้ยังไงก็จะมาถึงไทยสักวันแน่นอน” วิชญะภัทร์กล่าว 

 

เกี่ยวกับซิเนอร์เจีย แอนิมอล
ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์สากลที่ปฏิบัติงานในกลุ่มประเทศ Global South เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานของสัตว์ในฟาร์มและสนับสนุนพฤติกรรมการบริโภคที่เห็นอกเห็นใจสัตว์มากขึ้น เราได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในโลกโดย Animal Charity Evaluators (ACE)

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: