จีนเข้าควบคุมตลาดก๊าซ LNG ขณะอุปสงค์ทั่วโลกพุ่ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ก.พ. 2566 | อ่านแล้ว 5640 ครั้ง

จีนเข้าควบคุมตลาดก๊าซ LNG ขณะอุปสงค์ทั่วโลกพุ่ง

จีนเร่งลงนามในข้อตกลงซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาวฉบับใหม่จะทำให้จีนสามารถควบคุมตลาดโลกได้มากขึ้น ในช่วงที่อุปสงค์ก๊าซ LNG กำลังเฟื่องฟู | ที่มาภาพ: Global LNG Hub

ช่วงปลายเดือน ก.พ. 2566 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ อ้างรายงานของ Bloomberg ชี้ว่าการที่จีนเร่งลงนามในข้อตกลงซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาวฉบับใหม่จะทำให้จีนสามารถควบคุมตลาดโลกได้มากขึ้น ในช่วงที่อุปสงค์ก๊าซ LNG กำลังเฟื่องฟู

รายงานระบุว่า บริษัทจีนบรรลุข้อตกลงซื้อก๊าซ LNG ส่วนใหญ่จากหลายประเทศ และกลายเป็นตัวกลางนำเข้าที่สำคัญของภาคส่วนนี้มากขึ้น โดยปกติแล้วผู้ซื้อชาวจีนจะดำเนินการขายต่อก๊าซจำนวนมากให้แก่ผู้ที่เสนอราคาสูงสุดในยุโรปและเอเชีย ทำให้กลายเป็นผู้รับผิดชอบด้านการจัดหาก๊าซจำนวนมาก

ข้อมูลของบลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ (BloombergNEF) ระบุว่า บริษัทที่ตั้งอยู่ในจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG ทั้งหมดที่จะดำเนินการจัดส่งจนถึงปี 2570 โดยทิศทางจะเป็นเช่นนี้ต่อไป เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ในจีนพยายามที่จะทำข้อตกลงระยะยาวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ค้าสามารถควบคุมเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นเวลาหลายทศวรรษ

ขณะนี้จีนกำลังขยายอิทธิพลด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความสำคัญต่อทั้งเศรษฐกิจของจีนและการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลของโลก ตั้งแต่ทองแดงไปจนถึงแร่หายาก โดยจีนได้กลายเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าก๊าซ LNG รายใหญ่ที่สุดของโลกในชั่วข้ามคืน ท่ามกลางการผลักดันจากรัฐบาล เพื่อรับรองเสถียรภาพด้านพลังงาน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: