ส.ส.เชียงใหม่ หารือสภาฯ ขอแก้กฎคุมอาคารรอบโบราณสถานเวียงกุมกาม ให้เหมาะสมกับพื้นที่

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ส.ค. 2566 | อ่านแล้ว 18007 ครั้ง

ส.ส.เชียงใหม่ หารือสภาฯ ขอแก้กฎคุมอาคารรอบโบราณสถานเวียงกุมกาม ให้เหมาะสมกับพื้นที่

การณิก จันทดา ส.ส.เชียงใหม่ เขต 2 พรรคก้าวไกล หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขอให้แก้ไขกฎกระทรวงควบคุมอาคารรอบแนวเขตโบราณสถานเวียงกุมกาม ให้สอดคล้องกับสถานการปัจจุบัน ที่วิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนไป ขอให้ยกเว้นเฉพาะที่ หรือเฉพาะส่วน ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้คงไว้เฉพาะการควบคุมอาคารในช่วงรัศมี 100 เมตร ของพื้นที่รอบนอกของแนวเขตโบราณสถานเวียงกุมกาม

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 การณิก จันทดา ส.ส.เชียงใหม่ เขต 2 พรรคก้าวไกล หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ระบุว่าเนื่องด้วย กฎกระทรวงกําหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตําบลหนองหอย ตําบลป่าแดด อําเภอเมืองเชียงใหม่และตําบลท่าวังตาล ตําบลหนองผึ้ง อําเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. 2548 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์โบราณสถานเวียงกุมกาม โดยควบคุมแนวเขตการอนุรักษ์โบราณสถานเวียงกุมกาม ตั้งแต่กรอบ (วนขวา) ถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1141 หรือ ถนนมหิดล (ถนน ดอนจั่น-เชียงใหม่) ยาวมายัง ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 หรือ ถนนสายต้นยาง/ถนนสารภี (ถนน เชียงใหม่-ลำพูน) มายัง ถนนทางหลวงชนบท ชม.3029 หรือ ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี (ถนนวงแหวนรอบกลาง) จนถึงแม่น้ำปิง ล้อมรอบแนวเขตควบคุมอาคาร

แต่ในปัจจุบันนั้นวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนสภาพบริบทรอบพื้นที่ได้เปลี่ยนเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ทำให้ข้อห้ามบางอย่างของกฎกระทรวงฉบับนี้กลายเป็นข้อห้ามในการเติมโตทางเศรษฐกิจ หลายพื้นที่ต้องเสียโอกาสในการพัฒนาทั้งที่ไม่ได้อยู่ใกล้กับโบราณสถานในระยะ 100 เมตร ไม่สามารถสร้างอาคารสูงได้เพื่อประกอบธุรกิจอย่างอื่น ส่งผลทำให้ท้องถิ่นขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษี

การณิก ระบุว่าจึงอยากขอหารือผ่านประธานรัฐสภาผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับการยกเว้นเฉพาะที่ หรือเฉพาะส่วน ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้คงไว้เฉพาะการควบคุมอาคารในช่วงรัศมี 100 เมตร ของพื้นที่รอบนอกของแนวเขตโบราณสถานเวียงกุมกาม

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: