AI รับปาก ‘ไม่แย่งงาน-ไม่ก่อกบฎ’ ต่อมนุษยชาติ ในงานประชุมร่วมกับมนุษย์

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.ค. 2566 | อ่านแล้ว 10011 ครั้ง

AI รับปาก ‘ไม่แย่งงาน-ไม่ก่อกบฎ’ ต่อมนุษยชาติ ในงานประชุมร่วมกับมนุษย์

AI รับปาก ‘ไม่แย่งงาน-ไม่ก่อกบฎ’ ต่อมนุษยชาติ ในการประชุมร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ครั้งแรกของโลก 'AI for Good' ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2023 | ที่มาภาพ: Kiron Open Higher Education

ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2023 VOA รายงานว่าหุ่นยนต์ที่เข้าร่วมการประชุมด้านปัญญาประดิษฐ์ กล่าวเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2023 ว่า พวกเขาจะเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือและแก้ปัญหาในระดับโลก พร้อมยืนยันว่าจะไม่เข้ามาแย่งงานหรือลุกฮือต่อต้านมนุษย์อย่างที่หลายฝ่ายกังวล

ในการประชุมร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ครั้งแรกของโลก 'AI for Good' ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ 9 ตัวได้ร่วมการประชุมร่วมกับมนุษย์เป็นครั้งแรก ซึ่งผู้จัดต้องการที่จะสะท้อนถึงโอกาสและความท้าทายเกี่ยวกับการคืบคลานเข้ามาของระบบปัญญาประดิษฐ์ และว่าหุ่นยนต์ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของโลก อย่างเช่น ภัยพิบัติหรือความอดอยาก

เกรซ หุ่นยนต์ในชุดพยาบาลสีฟ้า กล่าวในการประชุมนี้ว่า “ฉันจะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับมนุษย์ เพื่อจัดหาความช่วยเหลือและสนับสนุน และจะไม่มาทดแทนงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน”

เบน เกิร์ทเซล จาก SingularityNET บริษัทที่สร้าง เกรซ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวนี้ สวนขึ้นมาทันทีว่า “คุณแน่ใจใช่ไหม เกรซ?” ซึ่งแน่นอนเกรซไม่ลังเลที่จะตอบกลับเพื่อสร้างความมั่นใจให้มนุษย์ในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ เหล่าฮิวแมนนอยด์ทั้ง 9 ที่เข้าร่วมงานนี้ให้ทัศนะที่แตกต่างกัน ในประเด็นที่ว่าควรมีการออกกฎระเบียบในการควบคุมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ที่เข้มงวดขึ้นหรือไม่

อย่าง อามีกา ฮิวแมนนอยด์ที่มีความคล้ายมนุษย์มาก ได้แสดงสีหน้าพร้อมกล่าวว่า “หุ่นยนต์ที่เหมือนกับฉันสามารถนำไปใช้ช่วยพัฒนาชีวิตของเราและช่วยให้โลกดีขึ้นได้ ฉันเชื่อว่าไม่ช้าก็เร็วเราจะได้เห็นหุ่นยนต์นับพันที่เหมือนกับฉันที่ลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลง”

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หุ่นยนต์มีจุดมุ่งหมายที่จะก่อกบฎกับผู้สร้างหุ่นยนต์หรือไม่ อามีกา ตอบโดยมีวิล แจ็คสัน ผู้สร้างหุ่น อามีกา ซึ่งนั่งอยู่ข้าง ๆ ว่า “ฉันไม่แน่ใจว่าทำไมคุณถึงคิดเช่นนั้น” และดวงตาสีฟ้าซีดเหมือนน้ำแข็งของอามีกาเปล่งประกายด้วยความขุ่นเคือง และว่า “ผู้สร้างของฉันไม่มีสิ่งใดนอกจากความมีจิตใจดีและฉันมีความสุขมากกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้”

หุ่นยนต์จำนวนมากได้รับการอัพเกรดด้วยเวอร์ชั่นล่าสุดของระบบ generative AI และสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แม้กระทั่งกับผู้สร้างหุ่นยนต์เหล่านี้ จากการตอบสนองต่อคำถามต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง

อย่าง ไอ-ด้า หุ่นยนต์จิตรกรที่สามารถวาดภาพเหมือนบุคคล ตอกย้ำคำกล่าวของ ยูวาล โนอาห์ ฮารารี ที่เรียกร้องให้มีมาตรการควบคุมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ในการประชุมครั้งนี้ โดยกล่าวว่า “บุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกแห่ง AI กำลังแนะนำรูปแบบการออกกฎควบคุม AI และฉันก็เห็นด้วย”

แต่หุ่นยนต์ เดสเดโมนา หุ่นนักร้องเพลงร็อคแห่งวง Jam Galaxy ในผมสีม่วงพร้อมชุดวิบวับแวววาวแบบชาวร็อค กลับเห็นตรงกันข้ามว่า “ฉันไม่เชื่อในการเรื่องการจำกัดต่าง ๆ มองเพียงแค่โอกาสเท่านั้น” พร้อมกับเสียงหัวเราะที่สอดแทรกไปด้วยความกังวล และปิดท้ายด้วยว่า “เรามาค้นหาความเป็นไปได้แห่งจักรวาลและทำให้โลกนี้เป็นสนามเด็กเล่นของเรากันดีกว่า”

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: