บริษัทไอทีอินเดียผุดซอฟต์แวร์ช่วยสร้างสมดุลชีวิตการทำงาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ก.พ. 2566 | อ่านแล้ว 5380 ครั้ง

บริษัทไอทีอินเดียผุดซอฟต์แวร์ช่วยสร้างสมดุลชีวิตการทำงาน

บริษัทไอทีเล็ก ๆ ทางตอนกลางของอินเดีย ผุดแนวคิดแปลกใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานของบริษัทจะมีสมดุลชีวิตการทำงานที่ดีได้ยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างซอฟต์แวร์เพื่อเตือนพนักงานว่าถึงเวลาเลิกงานแล้วและถึงเวลาที่จะต้องกลับบ้านได้แล้ว

ช่วงปลายเดือน ก.พ. 2023 VOA รายงานว่าบริษัทซอฟต์กริด คอมพิวเตอร์ ในเมืองอินเทาร์ (Indore) ออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีระบบแจ้งเตือนพนักงานว่าจะถึงเวลาเลิกงานแล้ว พร้อมกับเตือนเด้งขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของพวกเขาด้วยว่า “ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทจะปิดตัวลงใน 10 นาที” และขอให้พวกเขา “ได้โปรดกลับบ้านได้แล้ว”

อาเจย์ โกลานิ ซีอีโอของบริษัทซอฟต์กริด คอมพิวเตอร์ เปิดเผยกับสื่อ ANI ว่า “แนวคิดเบื้องหลังไอเดียนี้คือการให้พนักงานมีสมดุลชีวิตการทำงานมากขึ้น เพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้ใช้เวลากับครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รัก”

ระบบเตือนพนักงานดังกล่าว กลายเป็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อ ทันวี คาห์นเดลวัล หนึ่งในพนักงานของบริษัทนี้ แชร์ภาพคำเตือนบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของบริษัทผ่านทาง LinkedIn สื่อสังคมออนไลน์ด้านธุรกิจและอาชีพ เมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมกับบอกว่า “พวกเขามีการแจ้งเตือนแบบพิเศษนี้ ซึ่งล็อกหน้าจอคอมพิวเตอร์ของฉันหลังจากเลยเวลาทำงาน และออกคำเตือนให้ด้วย” และบอกว่า “ไม่มีโทรศัพท์หรืออีเมลนอกเวลางานด้วย!” และโพสต์ของเธอมีผู้กดชื่นชอบเกือบ 400,000 ครั้ง

ด้านกริติกา ดูเบย์ หนึ่งในพนักงาน 40 คนของบริษัทนี้ เปิดเผยกับ ANI ด้วยว่า ระบบดังกล่าวได้ช่วยให้เธอเลิกงานตรงเวลาและได้มีโอกาสทำภาระหน้าที่อื่น ๆ ที่บ้านได้อีก

มาตรการดังกล่าวมาในช่วงที่มีการศึกษาวิจัยถึงผลกระทบของชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานต่อสุขภาพและความสัมพันธ์ของพนักงานทั่วทุกมุมโลก อย่างเช่นคำเตือนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ระบุเมื่อปี 2021 ว่า การทำงาน 55 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น จะนำไปสู่ความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น 35% และทำให้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 17%

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: