พบเด็กพ่อแม่หย่าร้างอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย หลุดจากระบบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ก.ค. 2566 | อ่านแล้ว 847 ครั้ง

พบเด็กพ่อแม่หย่าร้างอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย หลุดจากระบบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น

พบเด็กหลุดจากระบบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กกลุ่มเปราะบาง ที่พ่อแม่หย่าร้างส่งต่อให้อยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย ดูแล ส่วนใหญ่หลุดออกระบบการศึกษาไปแล้วมักจะตามตัวกลับมาเรียนได้ลำบาก

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2566 ว่านายวรัท พฤกษาทวีกุล หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจราชการในเขตตรวจราชการที่ได้รับผิดชอบ ในรอบที่ 2 ของปีงบประมาณ 2566 โดยได้ตรวจติดตามสถานศึกษาทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ซึ่งพบว่านโยบายในเรื่องของการนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา และใช้ในการจัดการเรียนการสอนนั้น สถานศึกษาต่างตื่นตัวนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้งานกันเป็นอย่างมาก แตกต่างจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด ครูมีการปรับตัว พัฒนาตัวเองนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะกลุ่มครูที่มีอายุเยอะต้องปรับตัวค่อนข้างมาก และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานศึกษาเข้าถึงระบบไวไฟได้อย่างทั่วถึง แต่ก็ยังได้รับเสียงสะท้อนจากสถานศึกษาบางแห่งที่ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนในเรื่องของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค หรือมือถือที่สามารถสืบค้นข้อมูล หรือใช้ในการเรียนการสอน เพราะนักเรียนบางคนยังเข้าไม่ถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนก็เชื่อว่าการพัฒนาการเรียนการสอนของสถานศึกษาต่าง ๆ จะยิ่งเห็นผลมากขึ้น

หัวหน้าผู้ตรวจราชการ ศธ. กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนรู้สึกกังวลมากหลังจากการตรวจราชการในพื้นที่รอบที่ 2 นี้ คือ การพบเด็กหลุดจากระบบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กกลุ่มเปราะบาง ที่พ่อแม่หย่าร้าง และเลิกรากันไปมีครอบครัวใหญ่ส่วนเด็กกลุ่มนี้จะถูกส่งไปให้ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นคนเลี้ยงดู พ่อ แม่ก็ไม่ค่อยให้ความสนใจดูแลเท่าที่ควร ซึ่งเมื่อเด็กหลุดจากระบบการศึกษาไปแล้วมักจะตามตัวกลับมาเรียนได้ลำบากมาก ส่วนใหญ่จะไม่เรียนหนังสือต่อ ดังนั้นจึงได้กำชับให้ผู้ตรวจราชการ ศธ. ในการลงไปตรวจราชการยังสถานศึกษาต่าง ๆ ขอให้ติดตามและกำชับเรื่องนี้กับสถานศึกษาให้มาก อย่าให้สถานศึกษาปล่อยผ่านอย่างเด็ดขาด ต้องหาทางช่วยเหลือเด็กให้เขาได้กลับมาเรียนให้ได้หากเด็กไม่กลับมาเรียนในระบบก็อาจจะส่งต่อข้อมูลให้กับสถานศึกษาของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ได้เข้าไปติดตามให้เด็กได้เรียนนอกระบบโรงเรียนก็ได้ ไม่เช่นนั้นเด็กจะถูกทิ้งให้กลายเป็นปัญหาสังคมตามมาในที่สุด

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: