เมียนมาส่งตัวผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงทางโทรคมนาคมให้จีนกว่า 2,349 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ต.ค. 2566 | อ่านแล้ว 26675 ครั้ง

เมียนมาส่งตัวผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงทางโทรคมนาคมให้จีนกว่า 2,349 ราย

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ประกาศการส่งตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงทางโทรคมนาคมจากเมียนมาเข้าอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของจีนเพิ่ม 2,349 ราย เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมที่มีต้นตอจากพื้นที่ตอนเหนือของเมียนมาและมุ่งเป้ามายังพลเมืองจีน

สำนักข่าวอินโฟเควสต์ อ้างรายงานของสื่อจีนระบุว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ประกาศการส่งตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงทางโทรคมนาคมจากเมียนมาเข้าอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของจีนเพิ่ม 2,349 ราย ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมที่มีต้นตอจากพื้นที่ตอนเหนือของเมียนมาและมุ่งเป้ามายังพลเมืองจีน

รายงานระบุว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยดังกล่าว ซึ่งรวมถึงผู้หลบหนี 111 ราย ถูกส่งตัวเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2566 ในการประสานงานบังคับใช้กฎหมายข้ามพรมแดนระหว่างหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะในเมืองผู่เอ่อร์ มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องของเมียนมา

กระทรวงฯ เสริมว่าปัจจุบันมีการส่งตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงทางโทรคมนาคมจากพื้นที่ตอนเหนือของเมียนมามายังฝ่ายจีนทั้งหมด 4,666 รายแล้ว โดยจีนพบจำนวนคดีฉ้อโกงทางไซเบอร์และทางโทรศัพท์ลดลง 24% และการสูญเสียทรัพย์สินอันเกิดจากคดีความเหล่านี้ลดลง 20.5% เมื่อนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: