ตร.ไซเบอร์ร่วม กสทช.ทลายเสาเถื่อน ลอบปล่อยสัญญาณให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชายแดน

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ส.ค. 2566 | อ่านแล้ว 5040 ครั้ง

ตร.ไซเบอร์ร่วม กสทช.ทลายเสาเถื่อน ลอบปล่อยสัญญาณให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชายแดน

ตร.ไซเบอร์ร่วม กสทช. ลงพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบสถานีวิทยุคมนาคมที่ไม่ได้รับอนุญาต และสถานีวิทยุคมนาคมที่ได้รับอนุญาตแต่ปฏิบัติผิดเงื่อนไข เช่น หันตัวส่งสัญญาณไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมจำนวน 27 สถานี หวังทลายเสาเถื่อน ลอบปล่อยสัญญาณให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชายแดน

16 ส.ค. 2566 เพจตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. รายงานว่าสืบเนื่องจากกลุ่มคนร้ายแก๊ง Call Center มีการไปตั้งฐานกระทำความผิดอยู่ตามแนวชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน และโทรศัพท์มาหลอกลวงคนไทย ในรูปแบบต่างๆ ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นเป็นจำนวนมาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้ให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม กวดขันปราบปรามการลักลอบกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวตามแนวชายแดนมาอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ร่วมกับ พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมายและประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว นำกำลังลงพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบสถานีวิทยุคมนาคมที่ไม่ได้รับอนุญาต และสถานีวิทยุคมนาคมที่ได้รับอนุญาตแต่ปฏิบัติผิดเงื่อนไข เช่น หันตัวส่งสัญญาณไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมจำนวน 27 สถานี

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ กล่าวว่าการหลอกลวงและกระทำผิดทางเทคโนโลยีที่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และมีมูลค่าความเสียหายที่สูงมาก ถือเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่ต้องปราบปรามอย่างจริงจัง โดยจากแนวทางการสืบสวนพบว่าแก๊ง Call Center ส่วนใหญ่ อยู่บริเวณแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ได้อาศัยสัญญาณโทรศัพท์และสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากประเทศไทยในการกระทำผิด จึงมอบหมายให้ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทำการสืบสวนจนพบว่าบริเวณใกล้กับแนวชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายประกอบด้วย

การลักลอบตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต และหันสายอากาศไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 4 สถานี อันเป็นการกระทำความผิดฐาน “มีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมและตั้งสถานีวิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงได้ทำการรื้อถอนและตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้กระทำความผิด

และพบว่า มีสถานีวิทยุคมนาคมที่ได้รับอนุญาต แต่มีสายอากาศหันไปทางประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 23 สถานี โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้รับใบอนุญาต เร่งแก้ไขปรับปรุงหรือปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยให้ถอนการติดตั้งสายอากาศบางจุด หรือปรับทิศทางสายอากาศ เพื่อมิให้แพร่สัญญาณออกนอกประเทศไทย

นอกจากนี้ยังสามารถล่อซื้อจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายซิมม้า ซึ่งมีการลงทะเบียนใช้งานโดยบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช้ผู้ใช้งานจริง บริเวณแนวชายแดนได้เป็นจำนวนมาก จึงได้ดำเนินการจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

“ปฏิบัติการครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กสทช. สามารถทลายสถานีส่งสัญญาณบริเวณแนวชายแดน ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพได้ลักลอบนำสัญญาณจากประเทศไทยเข้าไปใช้ในประเทศเพื่อนบ้าน และย้อนกลับมาหลอกลวงคนไทย ถือเป็นการตัดวงจรของกลุ่มแก๊ง Call Center คือ ซิม สาย เสา ซึ่งหากมีการตัดสัญญาณที่มีการลักลอบได้ จะทำให้การกระทำความผิดน้อยลง โดยขณะนี้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ได้ลงพื้นที่ X-Ray ตรวจสอบพื้นที่แนวชายแดนทุกด้านแล้ว และจะมีปฏิบัติการในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อกดดันปราบปรามและตัดวงจรอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างถอนรากถอนโคน ”

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ ยังได้ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนว่า กลุ่มมิจฉาชีพมีการปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ๆ ตลอดเวลา เพื่อหลอกลวงข้อมูลจากเหยื่อ และมักแอบอ้างหน่วยงานของรัฐ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จึงขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนทุกครั้ง หากไม่แน่ใจแนะนำให้สอบถามกับหน่วยงานโดยตรง หรือสามารถสอบถามได้ที่ หมายเลขสายด่วน 1441 หรือ หมายเลขสายตรง 081-866-3000

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: