พบทุนจีนเช่าพื้นที่วัดปล่อยเช่าพระเครื่องปลอมให้นักท่องเที่ยวชาติเดียวกัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ส.ค. 2566 | อ่านแล้ว 3764 ครั้ง

ตำรวจแถลงปิดคดีแก๊งชาวจีนเช่าพื้นที่วัดในชลบุรี หลอกนักท่องเที่ยวชาติเดียวกันขายพระเครื่อง-ทองปลอม ยึดทรัพย์รวมกว่า 137 ล้านบาท - พบพระเครื่องไทยและเครื่องรางวัตถุมงคล เป็นที่นิยมและขึ้นชื่อในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน - มหาเถรสมาคม มีมติให้ทุกวัดทั่วประเทศ “ห้ามให้ชาวต่างชาติเช่าพื้นที่วัด” ปล่อยเช่าพระเครื่องปลอมเด็ดขาด

ตำรวจแถลงปิดคดีแก๊งชาวจีนเช่าพื้นที่วัดในชลบุรี หลอกนักท่องเที่ยวชาติเดียวกันขายพระเครื่อง-ทองปลอม ยึดทรัพย์รวมกว่า 137 ล้านบาท

เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2566 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ชลบุรี ได้รับแจ้งเบาะแสกรณีมีแก๊งชาวจีน ได้มาเช่าที่ภายในวัดเขาชีจรรย์ และได้จำหน่ายพระเครื่องให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยพระเครื่องที่จำหน่ายเป็นพระปลอมราคาถูกและทองปลอม แต่สร้างเรื่องราวจนสามารถจำหน่ายได้ในราคาหลักหมื่น ต่อมาเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบจนสามารถจับกุมชาวจีนได้จำนวน 12 ราย พร้อมยึดของกลางหลายรายการ และนำตัวส่ง สภ.สัตหีบ ภ.จว.ชลบุรี ดำเนินคดีในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สืบสวนขยายผลเนื่องจากเป็นกรณีที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและเกิดผลเสียต่อการท่องเที่ยวในสายตาของชาวต่างชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับนายทุนและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวทั้งหมดตามกฎหมาย

ในวันที่ 8 ส.ค. 2566 ที่ สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แถลงข่าวกรณีดังกล่าวว่า จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า ผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง 12 ราย ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีแล้วนั้น ได้มีผู้จัดหาดูแลที่พักและความเป็นอยู่ให้โดยชาวจีนจำนวน 2 ราย คือ นายเจิง เว่ย เย่อ และนายจาง หาง รวมทั้งรายได้ที่ได้จากการจำหน่ายพระเครื่องจะต้องมีการโอนเงินเข้าบัญชีของชาวจีนทั้ง 2 ราย ดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ จึงได้ขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้งสอง ดำเนินคดีในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันเป็นนายจ้าง รับบุคคลต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน เข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลคนต่างด้าวร่วมกันจ้างให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจค้าปลีกโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมทะเบียนการค้า ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองรายได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าสืบค้นทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้อง จนสามารถตรวจยึดทรัพย์สินของผู้ต้องหาได้หลายรายการ อาทิ บัญชีธนาคาร รถยนต์ หุ้นส่วนบริษัท และบ้านพร้อมที่ดิน มูลค่ารวมมากกว่า 137 ล้านบาทซึ่งจะได้เสนอเรื่องให้ ป.ป.ง. ดำเนินการตรวจยึดทรัพย์สินตามกฎหมาย

จากนั้น ได้สืบสวนขยายผลจากผู้ต้องหาทั้ง 2 รายพบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองมีการโอนเงินที่ได้จากการหลอกขายพระเครื่องดังกล่าวให้กับผู้ร่วมลงทุนชาวจีนอีกจำนวน 4 ราย นอกจากนี้ ผู้ต้องหาชาวจีนทั้งสองราย ยังได้มีการใช้ให้คนไทย ดำเนินการออกหน้าเช่าที่ของวัดให้ โดยประสานกับเจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ โดยที่ไม่ได้มีการดำเนินการตรวจสอบตามกฎกระทรวง อีกทั้งเงินที่ได้จากการเช่าดังกล่าวก็มิได้นำเข้าบัญชีของวัดแต่อย่างใด จากข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงได้ขออนุมัติหมายจับดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 ราย และแจ้งข้อกล่าวหา 2 ราย รวมเป็น 6 ราย ประกอบด้วย 1. นายจาง หมิง เฉิน สัญชาติจีน (จับกุม) 2. นายจาง หง เซี่ยง สัญชาติจีน (จับกุม) 3. นายชู หุ่ย เฉิน สัญชาติจีน (จับกุม) 4. นางย่ง หง จู สัญชาติจีน (จับกุม)ดำเนินคดีความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน 5. พระครูวิสุทธิ์ธรรมานุสิฐสมศักดิ์ (แจ้งข้อกล่าวหา) ดำเนินคดีความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหาย แก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และ6. น.ส.พยอม ผาพิมพ์ ผู้เช่าที่จำหน่ายพระให้กับแก๊งค์คนจีน (แจ้งข้อกล่าวหา) ดำเนินคดีความผิดฐาน เป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหาย แก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และเป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดย มิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่

นอกจากนี้ จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า นายเจิง เว่ย เย่อ ซึ่งมีภรรยาเป็นบุคคลสัญชาติจีนชื่อ นางซู่ หวัง ได้มีบุตรชายซึ่งมีการจดแจ้งกับนายทะเบียนอ้างว่า เป็นบุตรที่เกิดจาก นายณรงค์ เกรงสำโรง เพื่อให้บุตรชายได้สัญชาติไทย จึงได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 คน ที่ สภ.เมืองพัทยา ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ ในความผิดฐาน ร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายเจิง เว่ย เย่อ และนายณรงค์ฯ แล้ว ส่วนนางซู่ สืบทราบว่าได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศแล้ว ได้ดำเนินการออกหมายจับและจะประสานติดตามจับกุมมาดำเนินคดี

ในส่วนของการขยายผลตรวจสอบวัดที่มีพฤติการณ์ใกล้เคียงกับวัดเขาชีจรรย์นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ตม.3 ร่วมกับ ภ.จว.ชลบุรี ตรวจสอบวัดเพิ่มเติมอีก 17 วัด ซึ่งมีคนจีนเช่าแผงขายพระเครื่องภายในวัด ในเขตพื้นที่ จ.ชลบุรี จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มวัดดังกล่าวมีการยกเลิกการขายพระเครื่อง จำนวน 13 วัด รวมถึงวัดเขาชีจรรย์ด้วย และยังมีการขายพระเครื่องอยู่อีก 4 วัด แต่ไม่มีบุคคลสัญชาติจีนเกี่ยวข้องกับการจำหน่ายดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้มีการตรวจสอบวัดและสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้ในส่วนการของการดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์นั้น จะได้มีการตรวจสอบทรัพย์สินของเจ้าอาวาสและน้องชาย รวมถึงกรรมการวัดที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด เพื่อตรวจยึดทรัพย์สิน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวเป็นคดีที่มีกลุ่มทุนจีนวางแผนเช่าแผงพระเครื่องภายในวัดเชาชีจรรย์ ซึ่งเป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้กว้านซื้อพระปลอมราคาถูกจากหลายแหล่ง นำมาตกแต่งทำกรอบทองปลอม แล้วหลอกขายให้กับนักท่องเที่ยวในราคาแพง ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก หลังจากที่มีการจับกุมชาวจีนที่เป็นคนจำหน่ายพระแล้ว 12 ราย จึงได้ สั่งการให้ขยายผลดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มนายทุนคนจีนรวม 6 ราย เป็นคนไทยที่ออกหน้าเช่าแผงพระ 1 รายและดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสซึ่งปล่อยให้มีการเช่าแผงดังกล่าวโดยไม่ทำตามขั้นตอนที่กฎกระทรวงกำหนดและไม่นำเงินจากการเช่าแผงดังกล่าวเข้าวัด นอกจากนี้ยังพบกรณีที่มีหนึ่งในผู้ต้องหาชาวจีนมีการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่อำเภอ หลอกว่าบุตรชายของตนเป็นลูกของคนไทย เพื่อให้บุตรได้สัญชาติไทย จึงได้สั่งให้ดำเนินคดีกับผู้ที่แจ้งความเท็จทั้งคนไทยและคนจีนในเบื้องต้น หากพบว่ามีบุคคลอื่นหรือเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด

พบพระเครื่องไทยและเครื่องรางวัตถุมงคล เป็นที่นิยมและขึ้นชื่อในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน

เมื่อช่วงต้นปี 2566 จากรายงานพิเศษของ Thai PBS ระบุว่าพระเครื่องไทยและเครื่องรางวัตถุมงคล เป็นที่นิยมและขึ้นชื่อในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยหากจำแนกวัตถุมงคลที่ชาวจีนนิยมเช่าบูชาจากบ้านเรา แบบเข้าใจง่าย ๆ ส่วนแรกคือเครื่องรางของขลัง เช่น ตะกรุด สีผึ้ง องค์เทพต่าง ๆ นิยมมากในกลุ่มขาวจีนแผ่นดินใหญ่ อีกส่วน คือพระเครื่อง ซึ่งถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ไทยคือตลาดใหญ่สุด และมีเอกลักษณ์ หรือที่คนในวงการพระเครื่องเรียกว่า พุทธศิลป์ เป็นที่นิยมในกลุ่มชาวจีน จากฮ่องกง ไต้หวัน รวมทั้งชาวจีนในสิงคโปร์ ซึ่งมีฐานนับถือพุทธศาสนาคล้ายคลึงกับคนไทย

ที่ผ่านมามีทั้งเช่าไปนับถือบูชาเป็นที่พึ่งทางใจ บ้างก็ห้อยเป็นเครื่องประดับตามแฟชั่น ไปไกลที่สุดคือต่อยอดเชิงพาณิชย์ ถึงขนาดชาวจีนไปเปิดแผงเช่าพระไทยในต่างประเทศ

เจ้าของธุรกิจเช่าพระเครื่องชาวไทยรายหนึ่ง เปิดเผยว่า วงการเช่าพระเครื่องนั้น ชาวสิงคโปร์สู้ราคามาก ไทยขาย 10,000 บาท เขาขาย 30,000 บาท คนจีน หรือคนสิงคโปร์ก็ซื้อกัน บางคนอาจมองว่าไทยขายแพงแล้ว แต่หากไทยขาย 100,000 บาท เขาขาย 120,000 - 150,000 บาท

ส่วนเจ้าของธุรกิจเช่าพระเครื่องชาวจีนรายหนึ่ง เห็นว่าการเข้ามาในตลาดของชาวจีน ยังไม่น่ากังวล เพราะเชื่อมั่นในศิลป์และศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์พระเครื่องไทยที่หาตัวจับได้ยาก

"ไม่อยากให้มองเป็นคู่แข่ง แต่ให้มองเป็นคู่ค้า ถ้าเขาทำให้ตลาดโตขึ้น บ้านเราจะได้ประโยชน์ไปด้วย เขาไปผลิตเองไม่ได้ เพราะคนไทยสามารถแยกแยะได้ว่าอันไหนเก๋ อันไหนแท้" ส่วนเจ้าของธุรกิจเช่าพระเครื่องชาวจีนรายหนึ่ง กล่าวกับ Thai PBS

มหาเถรสมาคม มีมติให้ทุกวัดทั่วประเทศ “ห้ามให้ชาวต่างชาติเช่าพื้นที่วัด” ปล่อยเช่าพระเครื่องปลอมเด็ดขาด

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2566 นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผอ.รักษาราชการแทนผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ทางพศ.ได้แจ้งมติมส. ครั้งที่ 9/2546 มติที่ 158/2546 เรื่องกรณีหลอกลวงขายพระเครื่องให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติภายในวัด เวียนไปยังพศจ.ทั่วประเทศ เพื่อประสานกับทางเจ้าคณะจังหหวัดทั่วประเทศแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีแบบที่วัดเขาชีจรรย์อีก ซึ่งหากเจ้าอาวาสวัดใดฝ่าฝืนมติมส.ดังกล่าว ปล่อยให้ชาวต่างชาติมาเช่าพื้นที่วัดหลอกขายพระเครื่องปลอม จะมีโทษตั้งแต่พักตำแหน่งไปจนถึงถูกถอดถอนจากตำแหน่ง และยังอาจจะมีความผิดในคดีอาญาด้วย ทางพศ.จึงได้มีการแจ้งย้ำไปยังเจ้าอาวาสทั่วประเทศ เพราะขณะนี้พบว่าชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ชอบพระเครื่องของไทยอย่างมาก บางคนถึงขนาดไลฟ์สดพิธีพุทธาภิเษกพระเครื่อง พร้อมรับสั่งจองด้วย ซึ่งไม่รู้ว่ามีการตั้งราคาไว้สูงกว่าราคาจริงแค่ไหน และจากการที่ชาวจีนให้ความสนใจพระเครื่อง ยังทำให้เกิดกรณีทำพระเครื่องปลอมออกหลอกขายอีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: