ThaiCERT เผย Google Play Store เปิดตัวสัญลักษณ์แสดงถึงความปลอดภัยของแอปพลิเคชันแล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 พ.ย. 2566 | อ่านแล้ว 1729 ครั้ง

ThaiCERT เผย Google Play Store เปิดตัวสัญลักษณ์แสดงถึงความปลอดภัยของแอปพลิเคชันแล้ว

ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ThaiCERT) เผย Google Play Store เปิดตัวสัญลักษณ์ Independent security review เพื่อแสดงถึงความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน

เมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2566 เพจศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ThaiCERT) รายงานอ้างสื่อต่างประเทศ ระบุว่าGoogle กำลังเปิดตัวสัญลักษณ์ “Independent security review” หรือ การตรวจสอบความปลอดภัยโดยอิสระ ในส่วนความปลอดภัยของข้อมูลสำหรับแอปพลิเคชัน Android ของ Play Store ที่ผ่านการตรวจสอบและการประเมินความปลอดภัยของแอปพลิเคชันบนมือถือ ( MASA ) โดยได้เปิดตัวสัญลักษณ์นี้โดยเริ่มจากแอป VPN เนื่องจากมีข้อมูลผู้ใช้ที่ละเอียดอ่อนและมีความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนามีแอปพลิเคชันขที่ได้รับการตรวจสอบโดยอิสระตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก เช่น Mobile Application Security Verification Standard ( MASVS ) และทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้นและช่วยให้ผู้ใช้งานมีข้อมูลในการตัดสินใจก่อนที่จะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ต้องการ

โดยนักพัฒนาแอปพลิเคชันที่สนใจเข้าร่วมสามารถติดต่อโดยตรงกับพันธมิตร Labs ที่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะทำการทดสอบแอปพลิเคชันเวอร์ชันสาธารณะที่มีอยู่ใน Play Store และจะแจ้งปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการแก้ไข เมื่อแอปพลิเคชันมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดทั้งหมด Labs จะส่งรายงานการตรวจสอบความถูกต้องไปยัง Google โดยตรงเพื่อเป็นการยืนยัน และนักพัฒนาจะมีสิทธิ์ประกาศป้ายความปลอดภัยในแบบฟอร์มความปลอดภัยของข้อมูล โดยเฉลี่ยแล้วกระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ตั้งแต่การประเมินเบื้องต้นไปจนถึงความพร้อมของป้าย และ Google เน้นย้ำว่ากระบวนการทดสอบความปลอดภัยที่เป็นอิสระช่วยให้ผู้ใช้งานตรวจสอบได้ว่านักพัฒนาแอปพลิเคชันได้ให้ความสำคัญกับหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ แต่อย่างไรก็ตาม การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยขั้นพื้นฐานไม่ได้หมายความว่าแอปพลิเคชันที่ได้รับการตรวจสอบและได้รับป้ายดังกล่าวจะไม่มีช่องโหว่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: